Tham quan dây chuyền sản xuất |
Bền bỉ theo thời gian
Công ty CP Khoá Việt-Tiệp tiền thân là Xí nghiệp Khóa Hà Nội - doanh nghiệp nhà nước được thành lập ngày 17/7/1974. Thiết bị và công nghệ toàn bộ do Tiệp Khắc viện trợ với công suất thiết kế là 1 triệu khóa/năm. Trải qua 44 năm phát triển, Công ty CP Khóa Việt-Tiệp đã nhiều lần đổi tên, từ Xí nghiệp Khóa Hà Nội (năm 1974) đến Xí nghiệp Khóa Việt-Tiệp (năm 1988), Công ty Khóa Việt-Tiệp (năm 1992). Năm 2006, công ty chính thức lấy tên là Công ty CP Khóa Việt-Tiệp và giữ cho tới ngày nay.
Nhìn lại giai đoạn từ khi thành lập đến nay, 44 năm hình thành và phát triển là khoảng thời gian doanh nghiệp này trải qua nhiều thăng trầm. Cụ thể, trong giai đoạn trước thời kỳ đổi mới, các doanh nghiệp nói chung và Xí nghiệp Khóa Hà Nội nói riêng hoạt động theo cơ chế kế hoạch hóa có sự bao cấp của nhà nước, sản lượng sản phẩm sản xuất hàng năm bình quân chỉ đạt từ 25-30% công suất thiết kế, sản xuất luôn trì trệ, kém phát triển.
Giai đoạn (1986 - 1990) - giai đoạn bắt đầu đổi mới, xóa bỏ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp chuyển sang hạch toán kinh tế do hệ lụy từ giai đoạn trước, nhiều sản phẩm làm ra phải "đắp chiếu" trong kho vì không tiêu thụ được, có lúc phải ngừng sản xuất; nhiều lao động phải thay nhau nghỉ việc, đời sống vô cùng khó khăn. Có những lúc công ty phải dùng khóa để đổi lấy gạo, đỗ, lạc, mỡ… để giải quyết đời sống cho người lao động. Trong bối cảnh đó, công ty đã quyết định phải đổi mới sản phẩm. Một mặt tập trung lực lượng lao động cán bộ kỹ thuật, những công nhân lành nghề cho việc nghiên cứu, chế tạo sản phẩm mới. Mặt khác, chú trọng khâu tiếp thị, mở rộng thị trường để tiêu thụ sản phẩm, từng bước củng cố để đưa công ty dần ổn định.
Giai đoạn (1991 - 2005), hoạt động sản xuất của công ty tươi sáng hơn. Từ năm 1991, cơ cấu tổ chức quản lý doanh nghiệp đã được chuyển đổi theo cơ chế mới, sản xuất, kinh doanh bắt đầu ổn định. Đến năm 1994, lần đầu tiên công ty đạt sản lượng trên 1 triệu chiếc khóa, đánh dấu giai đoạn đạt 100% công suất thiết kế sau 20 năm đi vào sản xuất. Đến năm 2003, sau 10 năm liên tiếp phát triển, doanh thu của công ty đã đạt trên 100 tỷ đồng.
Đặc biệt, dấu ấn nổi bật là nhờ thực hiện cổ phần hóa, 100% cán bộ, công nhân viên công ty được mua và đều mua được cổ phần. Người lao động của công ty không chỉ làm công ăn lương mà đã trở thành cổ đông, chủ nhân thực sự sở hữu cổ phần tại doanh nghiệp.
Tiếp nối thành tựu sau cổ phần hóa, trong bối cảnh suy giảm kinh tế toàn cầu nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, công nhân không có việc làm, đời sống gặp nhiều khó khăn nhưng Công ty CP Khóa Việt-Tiệp vẫn vững vàng đi lên. Sản xuất, kinh doanh tăng trưởng nhanh, hiệu quả kinh tế ngày càng cao, đóng góp nghĩa vụ ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Đặc biệt, năm 2009, công ty được Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Ba. Cũng trong giai đoạn này, các sản phẩm khóa Việt-Tiệp đã xác lập được vị thế tại thị trường trong nước nhờ chất lượng và giá bán cạnh tranh. Gần như mọi gia đình đều có ít nhất 1 sản phẩm khóa Việt-Tiệp. Tiếp theo đó, từ năm 2011 - 2016, công ty đã có những bước thay đổi lớn trong đầu tư khoa học công nghệ theo hướng tích hợp nguyên công tự động hóa cao, quản lý ngày một chuyên nghiệp, nhờ vậy đã nâng cao năng suất, giá trị thương phẩm của sản phẩm, giảm chi phí sản xuất.
6 tháng đầu năm 2018, công ty đã đạt được những kết quả cơ bản như giá trị sản xuất công nghiệp đạt 386,26 tỷ đồng, tương đương 45% kế hoạch năm. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 443,03 tỷ đồng, bằng 42,19% kế hoạch năm. Tổng sản phẩm sản xuất quy đổi đạt 10,007 triệu sản phẩm, bằng 42,1% kế hoạch năm. Thu nhập bình quân người lao động đạt trên 7,5 triệu/người/tháng.
Chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn mới
Sản phẩm khóa Việt-Tiệp được nhiều người tin tưởng lựa chọn |
Phát huy giá trị của thương hiệu mạnh, được người tiêu dùng ưa chuộng, những tháng cuối năm, công ty xác định tập trung cho công tác thị trường, marketing, tiếp cận khách hàng sản xuất cửa, khách công trình xây dựng. Nghiên cứu thay đổi quản lý ở khối bán hàng, xem xét thay đổi nhân sự phù hợp. Đặc biệt, nghiên cứu tìm giải pháp hữu hiệu để chống hàng giả.
Về công tác sản phẩm mới, tập trung cao cho sản phẩm khóa cửa nhôm và kính cường lực, giao cho cá nhân cụ thể phụ trách và tiếp cận nhà sản xuất cửa và công trình. Đầu tư thiết bị, máy móc để thay đổi công nghệ sản xuất, ưu tiên đầu tư các thiết bị theo hướng tự động hóa cao, đặc biệt quan tâm đến mục tiêu chất lượng năm 2018, đổi mới công nghệ đột dập để nâng cao chất lượng sản phẩm và năng suất lao động, tăng khả năng cạnh tranh. Tiếp tục đầu tư thay đổi một số nguyên công trong công nghệ lắp ráp, bao gói khóa theo hướng tự động.
Xác định con người là yếu tố quan trọng dẫn đến thành công, khóa Việt-Tiệp đặt mục tiêu tập trung cao cho công tác quản lý ở tất cả các khâu, sử dụng KPIs trong đánh giá hiệu quả công việc để nâng cao trách nhiệm của người lao động và cùng hướng tới mục tiêu chung. Tăng cường công tác quản lý lao động, công nghệ, tiết kiệm vật tư nguyên, nhiên vật liệu. Tiếp tục đổi mới phong cách phục vụ sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả. Tổ chức quản lý, điều hành hệ thống quản lý chất lượng toàn diện theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001-2015 và triển khai các giải pháp thực hiện đổi mới theo mục tiêu chất lượng của các đơn vị. Thực hiện sắp xếp thay đổi nhân sự, luân chuyển vị trí với đội ngũ cán bộ, nhân viên hợp lý, phát huy tối đa vai trò của mỗi cán bộ, công nhân viên, tiếp tục đưa thương hiệu khóa Việt-Tiệp xác lập mạnh mẽ vị thế trên thị trường và vươn rộng ra quốc tế.
6 tháng đầu năm 2018, công ty đã đạt được những kết quả cơ bản như giá trị sản xuất công nghiệp đạt 386,26 tỷ đồng, tương đương 45% kế hoạch năm. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 443,03 tỷ đồng, bằng 42,19% kế hoạch năm. Tổng sản phẩm sản xuất quy đổi đạt 10,007 triệu sản phẩm, bằng 42,1% kế hoạch năm. |