Thứ sáu 09/05/2025 22:24

Khi đi rút tiền ATM, khách hàng cần làm gì để tránh bị đánh cắp thông tin?

Cơ quan chức năng vừa phát hiện thủ đoạn sử dụng thiết bị điện tử gắn vào các máy POS/ATM của ngân hàng để lấy cắp thông tin thẻ của khách hàng đến rút tiền.

Ngày 24/9, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát đi thông tin cảnh báo tình trạng đánh cắp thông tin thẻ ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan này, trong thời gian qua, trên địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu xuất hiện một số đối tượng sử dụng thẻ ngân hàng giả để đi rút tiền, gây nhiều thiệt hại về tài sản cho người dân.

Cần quản lý, giữ bí mật thông tin thẻ và tài khoản (số thẻ, ngày hết hạn, mã CVV/CVC của thẻ tín dụng). Khi thẻ bị mất cắp, thất lạc hoặc có dấu hiệu bị lộ thông tin, chủ thẻ cần thông báo ngay đến ngân hàng để khóa thẻ, tài khoản hoặc gọi số hotline của ngân hàng (Ảnh minh họa)

Tội phạm sử dụng thủ đoạn gắn thiết bị điện tử vào các máy POS/ATM của ngân hàng để lấy cắp thông tin thẻ của khách hàng đến rút tiền. Sau đó dùng thông tin đánh cắp được làm thẻ ngân hàng giả và rút tiền tại các máy ATM.

Nhằm phòng ngừa đối với dạng tội phạm trên, người dân cần nâng cao cảnh giác khi đi rút tiền tại các máy ATM. Công an tỉnh khuyến cáo người dân cần chú ý thực hiện các điều sau: Chủ thẻ trước khi sử dụng thẻ trên máy POS/ATM phải che mã số CVV/CVC thẻ tín dụng, kiểm tra, quan sát kỹ máy POS/ATM để đảm bảo không có thiết bị lạ được gắn vào khe đọc thẻ, bàn phím nhập mật khẩu. Nên che bàn phím khi nhập mật khẩu.

Đồng thời, chủ thẻ nên thu gom và tiêu hủy biên lai sau khi sử dụng, không vứt biên lai lại cây ATM/POS/các thiết bị thanh toán thẻ. Nên thường xuyên thay đổi mật khẩu thẻ và tránh sử dụng thông tin cá nhân làm mật khẩu.

Cần quản lý, giữ bí mật thông tin thẻ và tài khoản (số thẻ, ngày hết hạn, mã CVV/CVC của thẻ tín dụng). Khi thẻ bị mất cắp, thất lạc hoặc có dấu hiệu bị lộ thông tin, chủ thẻ cần thông báo ngay đến ngân hàng để khóa thẻ, tài khoản hoặc gọi số hotline của ngân hàng.

Đối với giao dịch tại ATM, nên chọn các cây đặt tại chi nhánh ngân hàng, đặt tại tòa nhà có nhân viên hoặc hoạt động dưới sự giám sát của hệ thống cảnh báo, camera, phòng kín…

Trong thanh toán tại các điểm chấp nhận thẻ hoặc internet, chủ thẻ chỉ mở chức năng thanh toán trực tiếp khi có nhu cầu sử dụng và tắt ngay sau khi hoàn tất giao dịch.

Tuyệt đối không thanh toán trên các trang web không tin cậy; không truy cập từ các thiết bị công cộng; không lưu trữ thông tin thẻ khi thanh toán. Chủ thẻ nên luôn chọn hình thức xác thực để tiếp tục thực hiện giao dịch.

Cuối cùng, khi phát hiện tài khoản có các giao dịch bất thường: Kịp thời thông tin, tố giác, cung cấp tài liệu cho Cơ quan công an để phục vụ công tác điều tra, xử lý.

Thanh Phong
Bài viết cùng chủ đề: Doanh nghiệp Hà Nội

Tin cùng chuyên mục

Thị trường bảo hiểm dần ấm lên, doanh nghiệp tìm lại đà tăng trưởng

Chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch được đề cử HĐQT Vietravel

Tăng tốc với danh mục phí “siêu sốc” từ Bac A Bank

SeABank được vinh tại lễ trao giải Vietnam ESG Awards

Taseco Airs 'chia tay' khách sạn 'đất vàng' ven biển Đà Nẵng?

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Những 'nhân tố mới' trong báo cáo PCI 2024

4 tháng, Việt Nam thu hút 13,82 tỷ USD vốn FDI

Thu ngân sách 4 tháng đầu năm 2025 tăng 2 con số

Ngân hàng nội tìm vốn ngoại giá rẻ cho nền kinh tế

VPBankS được vinh danh tại HR Excellence ® 2025 về đào tạo

PVcomBank triển khai gói vay 10.500 tỷ đồng, lãi suất chỉ 3,99%/năm

Niềm tin là 'đồng tiền' mạnh nhất của ngân hàng Việt

SeAMobile nhận xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025

Giáo sư Đại học Harvard hiến kế xây dựng thương hiệu ngân hàng Việt

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2025 tăng trưởng 14,6%

Chính thức khai trương Phòng chờ Vietcombank Priority tại Nhà ga T3 Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Những điều chưa biết về bộ tiền sau ngày thống nhất đất nước

Chứng khoán giảm sâu trong tháng 4, cơ hội tốt “bắt đáy”

Agribank trao tặng 37 căn 'nhà hy vọng' tại Hà Tĩnh