Khi công nghệ khiến tiệm tạp hoá “đến từ quá khứ” nhưng không lỗi thời

Ở Ấn Độ, Indonesia các kênh bán lẻ hiện đại và thương mại điện tử không làm 'lung lay' vị thế của cửa hàng tạp hóa. Công nghệ đang hiện đại hóa kênh mua sắm, tối ưu quy trình bán lẻ của chủ tiệm tạp hóa – nhà sản xuất.

Khi công nghệ “len lỏi” vào tiệm tạp hóa

Tại Indonesia, không khó để người dân trải nghiệm thương mại điện tử tại các tiệm tạp hóa sau sự xuất hiện của Tokopedia. Ứng dụng này được khởi xướng với mục tiêu tạo điều kiện cho chủ tiệm tạp hóa cùng lúc kinh doanh dịch vụ bán buôn – bán hàng thông thường và dịch vụ sản phẩm công nghệ - bán hàng trực tuyến qua Tokopedia. Với dịch vụ bán buôn, ứng dụng của Tokopedia – còn được gọi là Mitra Tokopedia, cho phép các chủ cửa hàng nhập hàng với giá rẻ hơn, đặc biệt khi nhập hàng hóa không cần đóng cửa hàng như cách truyền thống, gia tăng tối đa thời gian kinh doanh. Nhờ khả năng kết nối chủ tiệm tạp hóa với các cơ sở sản xuất kinh doanh, xóa bỏ các rào cản về vị trí địa lý, giảm tải quy trình vận hành bán lẻ, Mitra Tokopedia được ưa chuộng và đã có mặt tại hơn 20 thành phố lớn, bao gồm Bogor, Bekasi, Bandung, Yogyakarta, Banda Aceh, Medan, Palembang và Pekanbaru.

Warung Pintar cũng là một “kỳ lân khởi nghiệp” tại Indonesia vào năm 2017 khi triển khai cùng cách thức hợp tác với tiệm tạp hóa. Ngoài máy tính bảng, công ty này trang bị các ki-ốt thông minh cho chủ tiệm tạp hóa, có màn hình kết nối Wi-Fi và camera giám sát với chi phí $5.000 (khoảng 116 triệu đồng). Máy tính bảng được Warung Pintar cung cấp còn giúp chủ tiệm tạp hóa theo dõi doanh thu, hàng tồn kho và đặt mua hàng hóa.

Khi công nghệ khiến tiệm tạp hoá “đến từ quá khứ” nhưng không lỗi thời

StoreKing mang công nghệ đến tiệm tạp hóa, mang lại nhiều lợi ích cho chủ hộ kinh doanh nhỏ lẻ

Tại Ấn Độ, StoreKing cũng nổi lên trong “giới tạp hóa” từ khi được thành lập vào năm 2012 bởi một công ty khởi nghiệp trẻ. Trong các cửa hàng truyền thống được StoreKing hiện đại hóa, chủ cửa hàng có thể đặt mua hàng với giá sỉ thông qua máy tính bảng được chính StoreKing cung cấp. Nhờ vậy, chủ tiệm tạp hóa không bị rơi vào tình trạng “hết hàng”, thậm chí còn được nhận hoa hồng khi bán hàng cho StoreKing.

Trong khi đó, công ty khởi nghiệp Growsari, được thành lập vào năm 2015, đi theo hướng loại bỏ khâu phân phối hàng hóa trung gian để giúp tăng thu nhập cho một triệu tiệm tạp hóa ở Philippines. Theo đó, nền tảng công nghệ của Growsari giúp các tiệm tạp hóa có thể đặt mua tới 4.000 mặt hàng tiêu dùng và được giao hàng miễn phí ngay ngày hôm sau. Với việc tập hợp đơn hàng từ nhiều tiệm tạp hóa, Growsari sẽ đặt mua hàng hóa với mức giá rẻ hơn từ chính hãng sản xuất. Ngoài ra, Growsari còn sẵn sàng dành những khoản vay nhỏ cho các chủ tiệm tạp hóa để mở rộng kinh doanh.

Xu hướng tất yếu đem lại lợi nhuận trong trung và dài hạn

Kết quả nghiên cứu từ PT Visa Worldwide cho thấy, 95% giao dịch vẫn được thực hiện bằng hình thức tiền mặt. Chính vì vậy, nhiều “ông lớn” đã tiên phong xây dựng cầu nối cho mua sắm truyền thống và trực tuyến giống như StoreKing hay Tokopoedia và đây là xu hướng tất yếu của thị trường. Đây cũng là giải pháp để thương mại điện tử và những công ty công nghệ tiếp cận nhiều khách hàng hơn, đặc biệt là những người từ phân khúc thu nhập trung bình đến thấp và chủ yếu thực hiện tất cả các giao dịch truyền thống.

“Tỷ lệ bán lẻ offline tại Indonesia vẫn rất lớn. Trong khi thương mại điện tử chỉ chiếm dưới 4% tổng doanh số bán lẻ của cả nước, thì 96% còn lại vẫn đang là hoạt động bán hàng ngoại tuyến. Do đó, chúng tôi tin rằng mạng lưới đại lý là mô hình hiệu quả nhất để nắm bắt thị trường này”, Agung Nugroho, Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập GrabKios cho biết.

Cùng lúc đó, sự “xâm nhập” của công nghệ đang chứng minh hiệu quả khi đem đến lợi ích cho toàn thị trường. Các “kỳ lân khởi nghiệp” trong lĩnh vực thương mại điện tử như Tokopedia đã giúp ích cho hàng triệu người dân tại đất nước này. Theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Khoa học Xã hội của trường Đại học Universitas Indonesia, Tokopedia đã đóng góp vào hơn 1% GDP nền kinh tế Indonesia và tạo ra 10,3% tổng số cơ hội việc làm mới. Trong khi đó, Warung Pintar, dù chỉ mới thành lập năm 2017 nhưng đã đón nhận sự hợp tác từ hơn 1.000 chủ tiệm tạp hóa. Công ty này cho biết, trung bình mỗi chủ tiệm tạp hóa đạt mức thu nhập cao hơn 40% so với trước đây nhờ sử dụng ki-ốt thông minh và các dịch vụ Warung Pintar.

Khi công nghệ khiến tiệm tạp hoá “đến từ quá khứ” nhưng không lỗi thời
Warung Pintar cho biết, trung bình mỗi tiệm tạp hóa đạt mức thu nhập cao hơn 40% so với trước đây

Ứng dụng StoreKing tại Ấn Độ cũng ghi nhận doanh thu 4,2 triệu USD cùng mạng lưới 10.000 thành viên trong một báo cáo gần đây.

Có thể thấy, dù hiện các hệ thống siêu thị lớn hay thương mại điện tử đã chứng minh sức mạnh nhưng không thể thay thế các cửa hàng tạp hóa, đặc biệt ở khu vực Châu Á bởi những ưu điểm khác biệt như thân thiện, gần nhà, tiện lợi.... Tokopedia, Warung Pintar tại Indonesia, StoreKing tại Ấn Độ hay ngay cả ông lớn Alibaba với LST cũng phải “ngả mũ” và bắt tay với kênh bán lẻ truyền thống đầy quyền năng này. Đây mới chỉ là những bước chân tiên phong đầu tiên của xu hướng hiện đại hóa kênh bán hàng truyền thống, hứa hẹn sẽ đem lại lợi ích lâu dài trong thị trường bán lẻ, cho các chủ cửa hàng và đặc biệt là người tiêu dùng.

Tại Việt Nam, thống kê của Nielsen cho thấy có 1,5 triệu nhà bán lẻ trong bức tranh nhà bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh, trong đó 71% tổng doanh số thị trường đến từ các cửa hàng tạp hóa. Đây chắc chắn là thị trường rộng mở chào đón các ông lớn công nghệ khai thác.

Phương Dung
Theo ictnews.vietnamnet.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Động cơ V8 4.0L tăng áp kép - Dấu ấn một thập kỷ thành công của Bentley

Động cơ V8 4.0L tăng áp kép - Dấu ấn một thập kỷ thành công của Bentley

Động cơ V8 tăng áp kép 4.0L huyền thoại của Bentley chính thức dừng sản xuất trên các dòng xe Continental GT, Continental GTC và Flying Spur.
Giảm áp lực giao hàng cho doanh nghiệp dệt may bằng công nghệ

Giảm áp lực giao hàng cho doanh nghiệp dệt may bằng công nghệ

Để giải “bài toán” của nhiều doanh nghiệp dệt may hiện nay là làm sao để phát triển bền vững, thì việc áp dụng công nghệ được coi là yếu tố tiên quyết.
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch chuyển đổi số năm 2024

Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch chuyển đổi số năm 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1080/QĐ-BCT ngày 8/5/2024 về Kế hoạch chuyển đổi số của Bộ Công Thương năm 2024.
Tự động hoá hướng đến tăng trưởng kinh tế xanh, bền vững

Tự động hoá hướng đến tăng trưởng kinh tế xanh, bền vững

Tự động hoá đang đóng vai trò quan trọng trong việc góp phần chuyển dịch hướng đến tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn.
Chuyển đổi số xanh: Động lực tăng trưởng bền vững

Chuyển đổi số xanh: Động lực tăng trưởng bền vững

Trong 2 ngày 10-11/5, Hội nghị và Triển lãm Biztech Việt Nam 2024 chính thức khai mạc với chủ đề “Chuyển đổi số xanh - Tăng trưởng bền vững”.

Tin cùng chuyên mục

Vietnam Motor Show quay trở lại, kỳ vọng đón 200.000 khách tham quan

Vietnam Motor Show quay trở lại, kỳ vọng đón 200.000 khách tham quan

"Công nghệ và môi trường" - là chủ đề của Triển lãm Ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show (VMS) 2024. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 23 - 27/10 tại TP. Hồ Chí Minh.
Honda triệu hồi hơn 14.100 xe lỗi bơm nhiên liệu

Honda triệu hồi hơn 14.100 xe lỗi bơm nhiên liệu

Honda Việt Nam triệu hồi 14.162 xe thuộc các mẫu: Honda Jazz, Civic, CR-V, Accord, City do hãng nhập khẩu và lắp ráp để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu.
Quy định mới về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số

Quy định mới về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số

Chính phủ ban hành Nghị định 48/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 23 quy định chi tiết Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số.
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt làm việc với UBND tỉnh Gia Lai

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt làm việc với UBND tỉnh Gia Lai

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị lãnh đạo tỉnh Gia Lai tiếp tục thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của ngành khoa học và công nghệ.
Thanh tra ngành khoa học và công nghệ đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 8.066 cơ sở

Thanh tra ngành khoa học và công nghệ đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 8.066 cơ sở

Thanh tra ngành khoa học và công nghệ đã triển khai thanh tra, kiểm tra đối với 8.066 cơ sở. Qua đó, đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 359 cơ sở.
Phát triển cung cấp dịch vụ an ninh mạng Việt Nam ra thị trường quốc tế

Phát triển cung cấp dịch vụ an ninh mạng Việt Nam ra thị trường quốc tế

Xu hướng tăng cường đầu tư cho an ninh mạng trên toàn cầu đã mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp an ninh mạng Việt Nam phát triển dịch vụ tại thị trường quốc tế.
Xe điện thương hiệu Việt ra mắt tại thị trường thứ ba ở Đông Nam Á

Xe điện thương hiệu Việt ra mắt tại thị trường thứ ba ở Đông Nam Á

Gia nhập thị trường ô tô điện Philippines, VinFast khẳng định quyết tâm chinh phục thị trường khu vực và nỗ lực thúc đẩy giao thông điện hóa trên toàn cầu.
Người Việt nói về niềm tự hào mang tên VinFast tại Lễ diễu binh, diễu hành lịch sử

Người Việt nói về niềm tự hào mang tên VinFast tại Lễ diễu binh, diễu hành lịch sử

Hàng vạn người dân không giấu được sự tự hào khi những chiếc VF 8 xuất hiện cùng đoàn diễu binh, diễu hành tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Ban hành bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát

Ban hành bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có Quyết định số 724/QĐ-BTTTT ban hành Bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát.
Viettel mở rộng kinh doanh sản phẩm quốc phòng - công nghệ cao tại Malaysia

Viettel mở rộng kinh doanh sản phẩm quốc phòng - công nghệ cao tại Malaysia

Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với các công ty hàng đầu tại Malaysia.
Xe ô tô thương hiệu Việt tại Lễ diễu binh 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ có gì đặc biệt?

Xe ô tô thương hiệu Việt tại Lễ diễu binh 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ có gì đặc biệt?

Tại lễ diễu binh 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ có sự xuất hiện của những chiếc xe điện VinFast VF 8 mui trần. Đây là phiên bản xe chưa từng được ra trước đó.
Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi

Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi

Người tiêu dùng Việt giờ đây đang dần chuyển hướng sang những mẫu A-SUV gầm cao và đặc biệt tiết kiệm chi phí trong quá trình sử dụng như VinFast VF 5 Plus.
Công nghệ 6G sẽ có tốc độ "khủng khiếp" cỡ nào?

Công nghệ 6G sẽ có tốc độ "khủng khiếp" cỡ nào?

Mạng di động thế hệ thứ sáu, hay còn được gọi là 6G, đang mở ra một trang mới trong lịch sử công nghệ di động, tiếp nối sự thành công của thế hệ trước - 5G.
Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong 4 tháng đầu năm giảm nhẹ

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong 4 tháng đầu năm giảm nhẹ

Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc 4 tháng đầu năm ước đạt 44.772 chiếc, trị giá 919 triệu USD, giảm 17,6% về lượng và 24,2% về giá trị so với cùng kỳ 2023.
200 sinh viên sẽ được hưởng lợi từ chương trình đào tạo nhân tài công nghệ của NIC và Samsung

200 sinh viên sẽ được hưởng lợi từ chương trình đào tạo nhân tài công nghệ của NIC và Samsung

Tổ hợp Samsung Việt Nam phối hợp với NIC triển khai đào tạo Chương trình Phát triển nhân tài công nghệ – Samsung Innovation Campus (SIC) năm học 2023-2024.
Nhiều mẫu ô tô tiếp tục giảm giá nhằm kích cầu thị trường

Nhiều mẫu ô tô tiếp tục giảm giá nhằm kích cầu thị trường

Từ đầu tháng 5/2024, nhiều mẫu ô tô tiếp tục được các doanh nghiệp và đại lý tung ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi hấp dẫn nhằm kích cầu tiêu dùng.
JobsGO Mini App trên Zalo: Mở ra trải nghiệm tìm việc mới cho ứng viên

JobsGO Mini App trên Zalo: Mở ra trải nghiệm tìm việc mới cho ứng viên

JobsGO - nền tảng tuyển dụng & việc làm hàng đầu Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm mới JobsGO Mini App ngay trên ứng dụng nhắn tin phổ biến Zalo.
Sự phát triển như vũ bão của công nghệ Blockchain bắt nguồn từ đâu?

Sự phát triển như vũ bão của công nghệ Blockchain bắt nguồn từ đâu?

Công nghệ Blockchain xuất hiện và đã đem đến bước đột phá trong nhiều ngành nghề. Trong tương lai công nghệ này sẽ ngày càng được áp dụng phổ biến.
Hỗ trợ doanh nghiệp tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số

Hỗ trợ doanh nghiệp tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số

Startup CADDi đến từ Nhật Bản đã đầu tư vào thị trường Việt Nam với việc cung cấp giải pháp công nghệ, đồng hành cùng doanh nghiệp chế tạo sản xuất Việt Nam.
TPBank và Backbase nhận giải thưởng về giải pháp trải nghiệm khách hàng kỹ thuật số

TPBank và Backbase nhận giải thưởng về giải pháp trải nghiệm khách hàng kỹ thuật số

Giải thưởng vinh danh những bước tiến lớn của TPBank trong hành trình chuyển đổi trải nghiệm ngân hàng số, nhờ hỗ trợ bởi nền tảng ngân hàng tương tác Backbase.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động