Khánh Hòa phát huy thế mạnh kinh tế du lịch biển đảo

Khánh Hòa là tỉnh ven biển Nam Trung bộ, diện tích 5.197km²; mặt biển có chiều dài tính theo mép nước khoảng 385km; gần 200 đảo lớn, nhỏ gần bờ và trên 100 đảo, bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa. Với lợi thế về biển đảo, tỉnh Khánh Hòa đang hướng tới trở thành trung tâm kinh tế biển, trung tâm du lịch, dịch vụ lớn của cả nước.

Điểm đến du lịch biển hàng đầu

Khánh Hòa còn có 3 vịnh nổi tiếng là vịnh Nha Trang, Cam Ranh và Vân Phong với nhiều bãi biển đẹp, cảng nước sâu kín gió. Trong đó, vịnh Nha Trang là nơi hội tụ đầy đủ những ưu thế để phát triển ngành kinh tế biển, gồm: cảng biển, giao thông vận tải hàng hải, nghề cá, nuôi trồng thủy sản, du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí trên biển.

Khánh Hòa phát huy thế mạnh kinh tế du lịch biển đảo
Khánh Hòa có lợi thế về các vịnh biển đẹp của thế giới

Theo Báo cáo nghiên cứu thị trường du lịch và bất động sản du lịch tháng 4/2021 tại tứ giác Khánh Hòa - Ninh Thuận - Lâm Đồng - Bình Thuận, trong giai đoạn từ 2011 - 2019, lượt khách quốc tế và nội địa do các cơ sở lưu trú phục vụ của Khánh Hòa ghi nhận mức tăng trưởng lũy kế hàng năm CAGR lần lượt là 29,9%/năm và 8,9%/năm.

Thời gian qua, Khánh Hòa vốn là điểm đến ưa thích của khách Nga và khách đến từ khu vực Tây Âu nhờ vào điều kiện tự nhiên và khí hậu, đặc biệt thích hợp với những chuyến nghỉ dưỡng trú đông. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, khách Trung Quốc bắt đầu tăng lên nhanh chóng và chiếm khoảng 60 - 70% tổng lượt khách đến. Trong khi lượng khách Nga vẫn duy trì tương đối ổn định, thị trường khách Tây Âu thể hiện rõ xu hướng giảm.

Theo thống kê của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, lũy kế đến tháng 11/2020, lượng khách châu Âu nhìn chung giảm 7,3% so với cùng kỳ (trừ lượng khách từ Nga và Hà Lan tăng nhẹ lần lượt khoảng 4,2% và 3,3%).

Năm 2017 và 2018, tỷ trọng khách đến từ Trung Quốc, Nga và Hàn Quốc khu vực này chiếm khoảng 83% tổng lượt khách đến. Tuy nhiên, năm 2019 đã tăng lên đến khoảng 89%. Cơ cấu khách quốc tế có sự thay đổi rõ rệt, chuyển dần từ từ thị trường châu Âu sang thị trường châu Á. Khách du lịch từ Hàn Quốc và Malaysia cũng tăng nhanh trong khoảng 2 năm trở lại đây do có thêm nhiều đường bay thẳng kết nối với Khánh Hòa.

Doanh thu du lịch toàn tỉnh năm 2019 tăng 24,3% so với cùng kỳ và đạt tốc độ tăng trưởng lũy kế hàng năm CAGR 38%/năm trong giai đoạn từ 2011 - 2019. Ngoài TP. Nha Trang đã phát triển du lịch khá lâu, Khánh Hòa hiện đang mở rộng phạm vi phát huy thế mạnh kinh tế - du lịch biển đảo ra Cam Ranh và khu Bắc Vân Phong.

Đặc biệt, Khu vực Bắc bán đảo Cam Ranh (Bãi Dài) thuộc vịnh Cam Ranh từng được bình chọn là một trong 10 bãi biển đẹp nhất hành tinh bởi tạp chí National Geographic (Mỹ) và hiện cũng là thỏi nam châm thu hút nhiều đơn vị đầu tư, trong khi khu Bắc Vân Phong đang được Chính phủ nghiên cứu các cơ chế phát triển đặc biệt.

Làm mới diện mạo

Đại dịch Covid-19 bùng phát đầu năm 2020 đến nay đã khiến du lịch Khánh Hòa phải gánh chịu thiệt hại nặng nề, đồng thời cũng làm bộc lộ rõ những bất cập trong phát triển du lịch cần phải sớm thay đổi để phù hợp với tình hình mới.

Theo đó, bên cạnh những kết quả tích cực, quá trình phát triển của du lịch Khánh Hòa trong những năm qua cũng tồn tại không ít khó khăn, bất cập mà cơ quan quản lý nhà nước cũng như các doanh nghiệp du lịch đều nhận thấy rõ.

Nhiều phân tích của chuyên gia chỉ rõ, sản phẩm du lịch của Khánh Hòa còn khá đơn điệu do thiếu các hoạt động vui chơi, giải trí. Mặt khác, khánh Hòa vẫn thiên về du lịch nghỉ dưỡng truyền thống, chưa có nhiều hoạt để thu hút và kích thích nhu cầu tiêu dùng của khách đến. Đơn cử như khu vực Nha Trang chỉ có quần thể nghỉ dưỡng - vui chơi - giải trí của Vingroup, trong khi khu vực Bãi Dài - Cam Ranh lại tập trung xây dựng các dự án khách sạn, bất động sản nghỉ dưỡng nhưng chưa chú trọng đến các khu vực vui chơi, giải trí, mua sắm.

Đặc biệt, cơ cấu khách quốc tế mất cân đối và chất lượng nguồn nhân lực chưa cao. Trong đó, cơ cấu khách quốc tế mất cân đối nghiêm trọng, hơn 80% là khách Trung Quốc và khách Nga, dễ gây ra sự thiếu linh hoạt. Nguồn nhân lực du lịch dừng lại ở việc đảm bảo cung cầu ở mức cơ bản, số lượng hướng dẫn viên du lịch thạo tiếng Trung và Nga vẫn còn thiếu so với tốc độ phát triển của hai thị trường khách này tại Khánh Hòa.

Việc mất cân đối giữa không gian phát triển và quy mô phát triển thể hiện qua lượng du khách tới TP. Nha Trang tăng nhanh trong khi hệ thống cơ sở hạ tầng, không gian phát triển đô thị và giao thông chưa phát triển kịp dẫn tới những vấn đề về giao thông, cảnh quan và trật tự đô thị.

Theo đề xuất từ các chuyên gia, Khánh Hòa cần tái cơ cấu không gian phát triển du lịch, chủ động mở rộng không gian ra các vùng lân cận như Bãi Dài, Nam Vân Phong, Ninh Hòa và hướng đến Bắc Vân Phong để làm mới diện mạo của khu đô thị du lịch biển và thu hút khách du lịch.

Đặc biệt, du lịch Khánh Hòa đang hướng tới sự bứt phá mới, song việc chỉ phụ thuộc vào một số thị trường khách nhất định có thể sẽ gây ra những hệ lụy trong tương lai, đặc biệt là khi ngành du lịch thường xuyên phải chịu tác động bởi những yếu tố kinh tế - chính trị - xã hội trên phạm vi toàn cầu. Mặt khác, thị trường khách nội địa cũng bị “bỏ ngỏ” nhiều năm qua, cụ thể lượng khách trong nước lưu trú tại Khánh Hòa năm 2019 lần đầu ghi nhận mức giảm.

Ngoài ra, việc khai thác được lợi thế về biển đảo và quần thể công viên giải trí tại Hòn Tre, Khánh Hòa vẫn thiếu các hoạt động kinh tế về đêm và các dịch vụ vui chơi giải trí khác chủ yếu mang tính chất riêng lẻ hoặc tự phát. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, kinh tế đêm sẽ là bàn đạp thúc đẩy du lịch phát triển vượt bậc, thông qua đó số ngày lưu trú và mức chi tiêu trung bình của du khách cũng được cải thiện.

Trao đổi với phóng viên mới đây tại hội chợ VietnamExpo2021, ông Trần Văn Ngoạn - Phó Giám đốc Sở Công Thương Khánh Hòa - chia sẻ, Khánh Hòa là địa phương sở hữu 3 vịnh đẹp, có tiềm lực nhất trong nước và trên thế giới, được xem như 3 vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh trong thời gian tới. Đây chính là lực hấp dẫn với các nhà đầu tư. "Nhằm tạo động lực cho kinh tế phát triển, tỉnh Khánh Hòa đang triển khai thực hiện những cơ chế, chính sách tạo môi trường đầu tư thông thoáng, giúp thuận lợi nhất để các nhà đầu tư đến tìm hiểu, đầu tư tại các lĩnh vực tiềm năng của địa phương như công nghiệp, dịch vụ và du lịch" - ông Ngoạn nói.

Khánh Hòa đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ đón khoảng 11 triệu lượt khách du lịch, trong đó bao gồm 5 triệu lượt khách quốc tế và tổng doanh thu từ du lịch sẽ chạm mốc 200.000 tỷ đồng. Đồng thời, tổng số lượng phòng khách sạn 3 - 5 sao toàn tỉnh cũng sẽ tăng lên khoảng 60% tổng nguồn cung vào năm 2025. Tỉnh hiện đang xây dựng kế hoạch cụ thể trong giai đoạn 2021 - 2025 cho 3 vùng kinh tế trọng điểm gồm có vịnh Vân Phong, TP. Nha Trang và vịnh Cam Ranh, đặc biệt phấn đấu đưa Nha Trang trở thành thành phố Trung ương vào năm 2030.
Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lâm Đồng: Chào đón vị du khách đặc biệt thứ 10 triệu

Lâm Đồng: Chào đón vị du khách đặc biệt thứ 10 triệu

Tỉnh Lâm Đồng tổ chức sự kiện chào đón anh Nguyễn Đăng Dũng - vị du khách thứ 10 triệu - đến với Lâm Đồng trong năm 2024 tại sân bay quốc tế Liên Khương.
U60 Gia Lai truyền cảm hứng bằng đam mê chạy bộ

U60 Gia Lai truyền cảm hứng bằng đam mê chạy bộ

Người phụ nữ 60 tuổi ở Gia Lai ngoài đam mê với hành trình xuyên Việt bằng xe máy, bà còn truyền cảm hứng cho mọi người với môn chạy bộ phong trào.
Báo Công Thương nhận giải C cuộc thi viết về Tràng An

Báo Công Thương nhận giải C cuộc thi viết về Tràng An

Báo Công Thương nhận giải C cuộc thi Báo chí viết về đề tài bảo tồn, phát huy giá trị Quần thể danh thắng Tràng An gắn với phát triển du lịch bền vững.
Hà Nội công bố điểm du lịch Làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu

Hà Nội công bố điểm du lịch Làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu

Hà Nội vừa công bố quyết định điểm du lịch Làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu và di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia cho làng nghề may Trạch Xá.
Đà Nẵng: Đặt mục tiêu đón 11,9 triệu lượt khách lưu trú

Đà Nẵng: Đặt mục tiêu đón 11,9 triệu lượt khách lưu trú

Năm 2025, TP. Đà Nẵng đặt mục tiêu đón 11,9 triệu lượt khách lưu trú, trong đó, khách quốc tế đạt 4,8 triệu lượt, doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt hơn 36.000 tỷ

Tin cùng chuyên mục

DIFF 2025 mang thông điệp Đà Nẵng - Kỷ nguyên mới

DIFF 2025 mang thông điệp Đà Nẵng - Kỷ nguyên mới

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 có chủ đề Đà Nẵng - Kỷ nguyên mới thể hiện khát vọng và quyết tâm của Đà Nẵng bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Năm 2025: Việt Nam phấn đấu đón 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế

Năm 2025: Việt Nam phấn đấu đón 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế

Năm 2025, thị trường khách du lịch quốc tế còn nhiều dư địa tăng trưởng trong điều kiện đã có các chính sách thuận lợi về thị thực và xuất nhập cảnh.
Khai trương tàu La Reine tại Đà Lạt: Trải nghiệm du lịch đặc sắc và thú vị

Khai trương tàu La Reine tại Đà Lạt: Trải nghiệm du lịch đặc sắc và thú vị

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chính thức khai thác đoàn tàu La Reine (Hoàng Hậu) trên tuyến Đà Lạt – Trại Mát, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.
Kích cầu du lịch từ các tour, tuyến mới cho đồng bào dân tộc và miền núi Cao Bằng

Kích cầu du lịch từ các tour, tuyến mới cho đồng bào dân tộc và miền núi Cao Bằng

Chương trình Famtrip nhằm kích cầu một số điểm du lịch tại Cao Bằng, đồng thời quảng bá các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh kết nối với các tỉnh phía Bắc.
Không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng

Không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng

Các hoạt động hấp dẫn, mới lạ, không gian check in độc đáo mang đến không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng.
Du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung thu hút gần 20 triệu lượt khách trong năm 2024

Du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung thu hút gần 20 triệu lượt khách trong năm 2024

Chiều ngày 20/12, tại TP. Quy Nhơn đã diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả triển khai Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung.
Mù Cang Chải: Điểm đến thu hút du khách với những trải nghiệm giàu bản sắc văn hóa

Mù Cang Chải: Điểm đến thu hút du khách với những trải nghiệm giàu bản sắc văn hóa

Phát huy tiềm năng, bản sắc văn hóa để phát triển du lịch, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã trở thành điểm đến yêu thích của du khách trong nước và quốc tế…
Yên Bái: Sắp diễn ra Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày tại huyện Mù Cang Chải

Yên Bái: Sắp diễn ra Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày tại huyện Mù Cang Chải

Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn dự kiến được tổ chức tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái nhân dịp đón năm mới 2025.
Du khách Mỹ: Tôi cảm thấy như ở nhà khi đón Giáng sinh tại Hà Nội

Du khách Mỹ: Tôi cảm thấy như ở nhà khi đón Giáng sinh tại Hà Nội

Sự thân thiện, nồng hậu của người dân và cách trang trí mùa Giáng sinh ở nhiều điểm đến ở Hà Nội đã khiến cặp đôi du khách người Mỹ cảm nhận như đang ở nhà.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang

Từ ngày 15-20/12, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Chương trình Famtrip nhằm quảng bá, giới thiệu các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Giang, Cao Bằng.
Đà Nẵng: Hàng nghìn du khách bạn trẻ hào hứng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng

Đà Nẵng: Hàng nghìn du khách bạn trẻ hào hứng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng

Hàng nghìn người dân, du khách đổ về cầu Rồng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng mở đầu Lễ hội Đón Giáng sinh - Chào năm mới Đà Nẵng 2025.
Lần đầu triển khai chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn

Lần đầu triển khai chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn

Chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với thông điệp “Tận hưởng ẩm thực Đà Nẵng - Hơn cả ngon”, hàng loạt ưu đãi hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm cho khách du lịch.
Du lịch Đà Nẵng 2024 phá kỷ lục, tăng trưởng vượt kỳ vọng

Du lịch Đà Nẵng 2024 phá kỷ lục, tăng trưởng vượt kỳ vọng

Năm 2024, ngành du lịch là điểm sáng trong phát triển kinh tế Đà Nẵng với tổng lượng khách từ cơ sở lưu trú vượt 28% so với kế hoạch năm 2024.
Làng rau Trà Quế được công nhận

Làng rau Trà Quế được công nhận 'Làng Du lịch tốt nhất năm 2024'

Dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Lê Thành Long, làng rau Trà Quế (tỉnh Quảng Nam) vinh dự nhận chứng nhận 'Làng Du lịch tốt nhất năm 2024' của UN Tourism.
Chính thức khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất

Chính thức khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất

Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất sẽ tập trung trao đổi xác định các thách thức, chia sẻ kinh nghiệm tốt, thúc đẩy hợp tác du lịch nông thôn.
Du lịch Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 9,68 triệu lượt khách năm 2025, doanh thu 21 nghìn tỷ đồng

Du lịch Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 9,68 triệu lượt khách năm 2025, doanh thu 21 nghìn tỷ đồng

Năm 2025, TP. Sầm Sơn đặt mục tiêu đón được 9,68 triệu lượt khách, phục vụ 19,9 triệu ngày khách; doanh thu từ du lịch ước đạt 21 nghìn tỷ đồng.
Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp

Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp

Du lịch xanh hiện đang là xu hướng của nhiều du khách trong và ngoài nước, trước xu thế này nhiều doanh nghiệp Việt đã kịp thời phát triển các sản phẩm xanh.
Du lịch Quảng Bình vượt con số 5 triệu lượt khách trong năm 2024

Du lịch Quảng Bình vượt con số 5 triệu lượt khách trong năm 2024

Năm 2024 được xem là một năm thuận lợi với du lịch Quảng Bình. Theo Sở Du lịch Quảng Bình, ước đạt hơn 5 triệu lượt khách đã đến thăm “vương quốc hang động”.
Đà Lạt đẹp lung linh và huyền ảo bởi lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản"

Đà Lạt đẹp lung linh và huyền ảo bởi lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản"

Đêm 6/12, tại Quảng trường Lâm Viên, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản" nhân dịp Festival hoa Đà Lạt năm 2024.
Hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2024

Hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2024

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, 11 tháng năm 2024, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 15,8 triệu lượt người, tăng 41,0% so với cùng kỳ năm trước.
Mobile VerionPhiên bản di động