![]() |
Xây dựng hệ đào tạo tiên tiến
Theo lãnh đạo trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, chương trình đào tạo chất lượng cao của nhà trường về cơ bản sẽ dựa theo chương trình đào tạo chuẩn hiện hành nhưng được cải tiến, nâng cao để áp dụng các phương pháp dạy và học tiên tiến nhằm đạt được hiệu quả tiếp thu kiến thức, rèn luyện kỹ năng cao hơn. Chương trình này dành cho những sinh viên khá, giỏi hệ chính quy của một số ngành khoa học cơ bản, công nghệ cao, kinh tế - xã hội mũi nhọn để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
NGƯT-PGS-TS. Lý Hoàng Ánh - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh |
Chương trình đặt mục tiêu đạt chất lượng cao với chuẩn mực khu vực, từng bước được mở rộng áp dụng chung cho hệ đào tạo chính quy thông thường, tiến tới đạt mục tiêu chất lượng cao đối với tất cả các sinh viên trong các ngành đào tạo. Theo đó, mục tiêu chú trọng đào tạo chuyên môn đi đôi với trang bị những kỹ năng mềm cần thiết cho sinh viên được Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh đặt lên hàng đầu. Nhà trường luôn đề cao đổi mới phương pháp đào tạo và quản lý sinh viên theo hướng “Coi người học là trung tâm”. Song hành với đó là sự chủ động trong việc triển khai các chương trình hợp tác đào tạo quốc tế hiện đại hệ đại học và sau đại học. Chương trình này đã và đang được phát triển mạnh.
NGƯT-PGS-TS. Lý Hoàng Ánh - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Nhà trường tăng cường ký kết và triển khai thực hiện các văn bản hợp tác quốc tế. Cụ thể, đã liên kết với trường Đại học Bolton (Anh Quốc) đào tạo Thạc sĩ Quản trị kinh doanh và Kế toán. Đồng thời còn liên kết với trường Đại học Ứng dụng Tây Bắc Thụy Sĩ đào tạo Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng. Ngoài ra, phối hợp với các ngân hàng và tập đoàn tài chính quốc tế đào tạo chuyên sâu các kỹ năng quản trị tài chính - ngân hàng… cũng như thực hiện sứ mệnh quốc tế với việc đào tạo các chuyên ngành thế mạnh của nhà trường cho sinh viên các nước bạn Lào, Campuchia”.
Trong bối cảnh hội nhập toàn diện như hiện nay, đây sẽ là những hướng đi cần thiết góp phần nâng cao khả năng hội nhập và kinh nghiệm quốc tế của sinh viên. Cũng chính vì thế, các chương trình đào tạo chất lượng cao của trường đang thu hút được lượng sinh viên đông đảo, khẳng định vị thế và giành được sự tin tưởng của phần lớn phụ huynh và học sinh.
Chất lượng nhân lực được đánh giá cao
Có thể nói, nhờ chú trọng đào tạo chuyên môn đi đôi với trang bị những kỹ năng mềm cần thiết nên sinh viên tốt nghiệp chương trình đào tạo chất lượng cao của trường có những kiến thức cơ bản vững vàng, trình độ chuyên môn giỏi và năng lực sáng tạo cao.
Các chương trình đào tạo cử nhân chất lượng cao với nội dung được thiết kế đặc biệt, hệ thống giáo trình hiện đại, phương pháp giảng dạy khoa học, ngôn ngữ đào tạo song ngữ Việt - Anh… Trong quá trình học, sinh viên có thể chuyển đổi qua các chương trình đào tạo tại Việt Nam với các trường quốc tế có liên kết với trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh. Do đó, các sinh viên sẽ được tự chủ trong học tập và nghiên cứu, kỹ năng ngoại ngữ thuần thục, kiến thức ngành chuyên sâu, khả năng thực hành thành thạo.
Chất lượng nguồn nhân lực của các hệ đào tạo chất lượng cao tại trường đã được ghi nhận bằng những thành tựu cụ thể. Sau hơn 10 năm (từ năm 2005) hợp tác với trường Đại học Bolton triển khai chương trình đào tạo cử nhân quốc tế chuyên ngành kế toán và quản trị kinh doanh, đã có nhiều khóa sinh viên tốt nghiệp. Nhiều cựu sinh viên hiện công tác tại các ngân hàng, doanh nghiệp có uy tín trong và ngoài nước như: Ernst & Young, Standard Chartered Bank, HSBC, ACB, Bảo Việt. Con số 90% - 95% sinh viên được đào tạo chính qui tại trường có việc làm sau khi ra trường là sự ghi nhận xác đáng của xã hội đối với chất lượng đào tạo của Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh.
Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: “Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh đã làm tốt vai trò trọng tâm trong việc phát triển nguồn nhân lực, bằng chính những việc làm cụ thể như nâng cao chất lượng đào tạo đại học và sau đại học; đào tạo đội ngũ cán bộ ngân hàng không chỉ giỏi về trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ mà phải có trách nhiệm, đạo đức. Bên cạnh đó, để có nguồn nhân lực chất lượng cao nhà trường còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa phương pháp giảng dạy của đội ngũ cán bộ, giảng viên”. |