Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đưa dự án Nhà máy DAP Hải Phòng ra khỏi danh sách các dự án kém hiệu quả

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hoàng Anh- Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tại buổi làm việc với Công ty Cổ phần DAP – VINACHEM (Tập đoàn Hóa chất Việt Nam) mới đây.    

Hoàn thành 5 tiêu chí, bứt phá khỏi nhóm dự án kém hiệu quả

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Sinh – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần DAP – VINACHEM cho biết, Dự án Nhà máy sản xuất phân bón Diamon phốt phát (DAP) tại khu kinh tế Đình Vũ- Hải Phòng đưa vào chạy thử tháng 4/2009, theo nghiên cứu báo cáo khả sau khi thì dự án sẽ lỗ trong 5 năm đầu đi vào sản xuất, từ năm thứ 6 mới xuất hiện lãi. Tuy nhiên, ngay từ năm 2009 chạy thử dự án đã có lợi nhuận (nếu tính riêng phần chi phí chạy thử sang chi phí dự án. Các năm 2010 đến 2015 đều đạt lợi nhuận cao, lũy kế lợi nhuận các năm này đạt 747.065 tỷ đồng. “Tuy xuất hiện lỗ 461,798 tỷ đồng vào năm 2016, sang năm 2017 Công ty đã thoát lỗ thành công và thu về lợi nhuận 14,783 tỷ đồng. Năm 2018 đạt lợi nhuận 227,145 tỷ đồng”- ông Sinh bày tỏ.

khan truong hoan thien ho so dua du an nha may dap hai phong ra khoi danh sach cac du an kem hieu qua
Ông Nguyễn Hoàng Anh- Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tại buổi làm việc với Công ty Cổ phần DAP – VINACHEM

Theo đó, 6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp của DAP - VINACHEM đạt 916 tỷ đồng, tổng doanh thu đạt 755,8 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 21,15 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 0,26 tỷ đồng. Sản lượng phân bón DAP sản xuất trong nửa đầu năm 2019 đạt 99.492 tấn, trong đó tiêu thụ được 74.766 tấn.

Đáng chú ý, đến nay dự án của DAP - VINACHEM đã hoàn thành 5 tiêu chí mà Bộ Công Thương dự thảo để đưa dự án ra khỏi danh sách các dự án kém hiệu quả. Các nhiệm vụ được giao theo Quyết định 1468 của Chính phủ về Phê duyệt "Đề án xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương" cơ bản cũng đã hoàn tất.

Ông Nguyễn Văn Sinh thông tin thêm, dự án đã được quyết toán và bàn giao từ năm 2013, không có nợ xấu và không có vướng mắc về hợp đồng EPC, đồng thời cơ cấu lại thành công các khoản nợ của Dự án khi thanh, quyết toán khoản vay 1.920,35 tỷ đồng của Ngân hàng Phát triển Việt Nam từ đầu tháng 9/2018.

Về việc xử lý các tồn dư bã thạch cao, DAP - VINACHEM đã xây dựng phương án xử lý và tiến hành góp vốn thành lập Công ty CP Thạch cao Đình Vũ, cung cấp sản phẩm thạch cao nhân tạo cho nhiều nhà máy xi măng trong nước. Cụ thể sản phẩm thạch cao nhân tạo chế biến từ bã thạch cao PG của DAP – VINACHEM đạt TCVN 11833:2017 đã được Cục Sở hữu cấp bằng đặc quyền giải pháp hữu ích, được Bộ Xây dựng cấp giấy chứng nhận chất lượng, Chứng nhận Hợp chuẩn, chứng nhận hợp quy, đã dần ổn định chất lượng, từng bước được các Nhà máy xi măng đón nhận và đưa vào sử dụng.

Năm 2019, kế hoạch sản xuất và tiêu thụ là 400.000 tấn, thực tế 7 tháng năm 2019 tiêu thụ được hơn 120.000 tấn. Sản lượng tiêu thụ thạch cao năm 2019 tăng gấp đôi so với năm 2018, nhưng chưa đạt được kỳ vọng do khó khăn về thị trường tiêu thụ.

Tiếp tục tạo động lực phát triển

Trước kết quả trên, ông Nguyễn Hoàng Anh đánh giá cao nỗ lực của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và Công ty trong việc giải quyết dứt điểm bài toán tài chính khi thanh toán xong toàn bộ khoản vay ngân hàng của dự án Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 - Hải Phòng, giảm thiểu áp lực về chi phí lãi phát sinh cũng như triển khai nhiều giải pháp khai thác, mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh. Cụ thể DAP – VINACHEM không chỉ tập trung ổn định chất lượng sản phẩm DAP 61%, củng cố phân khúc thị trường hiện có, mà còn nghiên cứu sản xuất DAP 64% và một số loại phân bón khác để mở rộng phân khúc thị trường trong nước, cạnh tranh với phân DAP nhập khẩu.

khan truong hoan thien ho so dua du an nha may dap hai phong ra khoi danh sach cac du an kem hieu qua
Đoàn công tác thăm phòng điều khiển của Công ty Cổ phần DAP – VINACHEM

Trong đó, đặc biệt chú trọng tăng cường công tác quản trị, quản lý doanh nghiệp, quản lý chi phí, triệt để thực hiện các phương án tiết giảm định mức tiêu hao nguyên nhiên vật liệu để hạ giá thành nhằm nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, cũng như khống chế tồn kho của các nguyên nhiên vật liệu đầu vào và sản phẩm DAP ở mức hợp lý trong hạn mức cho phép để hạn chế rủi ro biến động thị trường.

Theo DAP - VINACHEM, một trong những ưu tiên hàng đầu của Công ty hiện nay là giữ vững và củng cố hệ thống đại lý trong nước, đặt trọng tâm tiêu thụ là thị trường trong nước, nhất là kênh phân phối qua hệ thống các đại lý đã xây dựng trong mấy năm qua (ngoài các Công ty sản xuất phân bón thành viên thuộc Tập đoàn). Kế hoạch tăng trưởng sản lượng tiêu thụ bình quân ở kênh này dự kiến đạt 6,5%/năm.

DAP - VINACHEM kiến nghị các Bộ, ngành và Chính phủ xem xét điều chỉnh một số nội dung trong Luật số 71/2014/QH13 về sản xuất và kinh doanh phân bón theo hướng chuyên phân bón sang danh mục mặt hàng chịu thuế giá trị gia tăng.

Bên cạnh đó, để tạo sự cạnh tranh lành mạnh đôi với thị trường trong nước duy trì và kéo dài hiệu lực mức thuế tự vệ đối với phân bón DAP nhập khẩu từ nước ngoài”- đại diện lãnh đạo DAP – VINACHEM kiến nghị.

Đối với vấn đề duy nhất còn đang tồn tại là bãi thải thạch cao, DAP - VINACHEM mong sớm có các văn bản hướng dẫn, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến xử lý và sử dụng chất thải rắn thạch cao PG trong đại trà, cũng như cho phép điều chỉnh thời gian lưu giữ bã thạch cao PG từ 2 năm lên 5 năm và giảm thuế giá trị gia tăng đối với thạch cao nhân tạo sản xuất từ bã thải, góp phần bảo vệ môi trường. Nếu nhanh chóng hoàn thiện cơ chế chính sách để tạo điều kiện cho việc xử lý chất thải gypsum tại các nhà máy sản xuất phân bón làm vật liệu xây dựng, dự kiến chỉ trong 3 - 5 năm tới, bãi thải thạch cao PG đang tồn đọng của Nhà máy DAP Hải Phòng sẽ được xử lý hết.

khan truong hoan thien ho so dua du an nha may dap hai phong ra khoi danh sach cac du an kem hieu qua
DAP – VINACHEM tập trung ổn định chất lượng, mở rộng phân khúc thị trường trong nước, cạnh tranh với phân DAP nhập khẩu.

Với những kiến nghị của DAP – VINACHEM, ông Nguyễn Hoàng Anh cho biết, một trong những nhiệm vụ ưu tiên trước mắt đối với DAP - VINACHEM hiện nay, là cần khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đưa dự án Nhà máy DAP Hải Phòng ra khỏi danh sách các dự án kém hiệu quả. “Điều này sẽ giúp DAP số 1 - Hải Phòng được các ngân hàng áp dụng cơ chế tín dụng thông thường như đối với các đơn vị sản xuất kinh doanh bình thường khác, hạn chế ảnh hưởng đến thương hiệu, mở rộng cơ hội thu hút đầu tư, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm”- ông Nguyễn Hoàng Anh nói.

Cùng với đó, ông Nguyễn Hoành Anh nhấn mạnh, cần xây dựng chiến lược phát triển công ty và khai thác thị trường rõ ràng hơn nữa trong cả ngắn hạn và dài hạn, tập trung nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh đi đôi với quan tâm đến việc ổn định đời sống của cán bộ công nhân viên, tập thể 650 người lao động tại doanh nghiệp.

Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường phân bón

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei.
Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, hai nước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án hợp tác kinh tế - đầu tư; thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch.
Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Lạc quan về tăng trưởng GDP quý I/2024, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam không chủ quan với mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, tương lai của ASEAN là tương lai kỹ thuật số. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác.

Tin cùng chuyên mục

Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Tại dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế GTGT để phù hợp thông lệ quốc tế.
Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia thống nhất phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028.
Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

UBTVQH thống nhất trình Quốc hội 2 chuyên đề về bảo vệ môi trường và phát triển - sử dụng nguồn nhân lực để Quốc hội lựa chọn giám sát.
Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Bộ Công Thương phổ biến Nghị định số 43 quy định chi tiết về xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.
WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

Báo cáo cập nhật kinh tế của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4 dự báo, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025.
Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các bộ, ngành, địa phương chung quan điểm Nghị định số 32 đã đồng bộ tốt với các quy định, tạo cơ chế thoáng hơn cho phát triển cụm công nghiệp.
Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự, phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm".
Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Văn phòng Chính phủ cho biết, ngày mai (24/4), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang có xu hướng cải thiện

Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang có xu hướng cải thiện

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, ùn tắc giao thông tại Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh và trên các quốc lộ trọng điểm đang có xu hướng cải thiện.
Thương mại song phương Việt - Lào quý I/2024 đạt 476,8 triệu USD

Thương mại song phương Việt - Lào quý I/2024 đạt 476,8 triệu USD

Thời gian qua, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt - Lào có nhiều chuyển biến tích cực. Thương mại song phương trong quý I năm 2024 đạt 476,8 triệu USD.
Quyết tâm gỡ cảnh báo

Quyết tâm gỡ cảnh báo ''thẻ vàng'' IUU trong năm 2024

Chiều 22/4, diễn ra Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác IUU.
Nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái

Nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái

Trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ máy nghiền số 3 của Nhà máy xi măng Yên Bái đã xảy ra sự cố tai nạn lao động làm 7 người tử vong, 3 người bị thương.
Đảm bảo không có sản phẩm thủy sản bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài

Đảm bảo không có sản phẩm thủy sản bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài

Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp yêu cầu đảm bảo không có sản phẩm thủy sản bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài.
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV khai mạc ngày 20/5, tiến hành theo 2 đợt

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV khai mạc ngày 20/5, tiến hành theo 2 đợt

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường vừa gửi thông báo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.
Đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN với thanh niên các nước ASEAN

Đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN với thanh niên các nước ASEAN

“Đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn với thanh niên các nước ASEAN” là hoạt động mở màn nằm trong khuôn khổ "Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024".
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản

Chiều 22/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản.
Xử lý dứt điểm văn bản quy phạm pháp luật có nội dung trái pháp luật

Xử lý dứt điểm văn bản quy phạm pháp luật có nội dung trái pháp luật

Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị xử lý dứt điểm văn bản quy phạm pháp luật có nội dung trái pháp luật, chưa bảo đảm đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.
Cần chính sách đột phá phát triển nhân lực công nghiệp bán dẫn

Cần chính sách đột phá phát triển nhân lực công nghiệp bán dẫn

Cần đưa ra những "gói" cơ chế, chính sách đột phá đặc thù để tháo gỡ vướng mắc trong phát triển nhân lực công nghiệp bán dẫn.
Thủ tướng: Tập trung phát triển thị trường trong nước, mở rộng thị trường xuất khẩu

Thủ tướng: Tập trung phát triển thị trường trong nước, mở rộng thị trường xuất khẩu

Tại Chỉ thị 12/CT-TTg, Thủ tướng yêu cầu tập trung phát triển thị trường trong nước, mở rộng thị trường xuất khẩu, đa dạng hóa chuỗi cung ứng...
Xóa bỏ lợi ích nhóm trong xây dựng, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch

Xóa bỏ lợi ích nhóm trong xây dựng, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch

Sáng 22/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động