Những phương tiện quân sự ‘hết đát’ có thể mua tự do ở Nga |
Sau đây cùng khám phá những mẫu xe tải quân sự ‘khủng’ nhất thế giới:
Tập đoàn IVECO của Italy có truyền thống lâu đời về xe tải quân sự chuyên dụng. IVECO M250 là dòng xe tải chiến thuật mới được thiết kế để hoạt động trên mọi loại địa hình. Xe tải quân sự M250 có công thức bánh 6x6 và được chuyển giao cho quân đội Italy bắt đầu vào năm 2003. Những chiếc xe tải này cũng được cung cấp cho quân đội của Bỉ, Tây Ban Nha và một số quốc gia khác. Dòng xe tải quân sự lại này ở Tây Ban Nha được ký hiệu là IVECO-Pegaso. Tải trọng phụ thuộc vào phiên bản. M250.45WM có trọng tải 8 tấn, nó cũng có thể kéo rơ moóc và pháo. Phiên bản cơ bản là vận tải hàng hóa quân sự. Có các phiên bản chuyên dụng như xe kéo pháo, xe ben và xe cứu hỏa Centauro.
IVECO M250 |
Năm 2006, Thủy quân lục chiến Mỹ đã lựa chọn dòng xe tải chiến thuật hạng nặng Oshkosh LVSR (Logistic Vehicle System Replacement) để thay thế cho dòng xe tải Oshkosh MK48, được đưa vào sản xuất năm 1985 và trở thành trụ cột nhóm hậu cần của Thủy quân Lục chiến Mỹ (USMC). Những chiếc xe đầu tiên đã được giao cho USMC vào năm 2009. Cùng năm, những chiếc xe tải hạng nặng này đã được triển khai tới Afghanistan. Oshkosh LVSR là xương sống của USMC về vận chuyển hàng hóa, nó có thể chở thiết bị quân sự và các thùng chứa nhiên liệu, nước, đạn dược cũng như các khối với nhiều thiết bị quân sự được lắp đặt trên đó. Ngoài ra, LVSR cũng có thể kéo rơ moóc và pháo.
LVSR |
Năm 1991, công ty Stewart & Stevenson nhận được hợp đồng lớn để sản xuất một dòng xe chiến thuật hạng trung (FMTV) mới cho Quân đội Mỹ. Những chiếc xe tải đầu tiên gia nhập Quân đội Mỹ vào năm 1996 và thay thế các mẫu M809 và M35 được phát triển vào cuối những năm 1940. Kể từ năm 2012, dòng FMTV đã được sản xuất bởi Oshkosh Corporation. Sự chú trọng trong quá trình phát triển của những phương tiện này là độ tin cậy và chi phí vận hành cũng như hiệu quả lâu dài. Tất cả những khía cạnh này đã được thể hiện rõ qua các đời xe tải.
FMTV |
Mercedes-Benz UNIMOG của Đức (Universal Motor Gerat) đầu tiên được thiết kế vào năm 1946, ngay sau Thế chiến II. Các nguyên mẫu được ra mắt vào năm 1948. Ban đầu nó được thiết kế như một máy đa năng dẫn động 4x4 đơn giản và hiệu quả có thể được sử dụng cho nông nghiệp, lâm nghiệp và vận chuyển các loại hàng hóa khác nhau. Tuy nhiên, sau này với thiết kế của chúng đã được chứng minh là cực kỳ thành công. Một số xe bọc thép cũng dựa trên các thành phần ô tô của xe tải này, bao gồm các xe Aravis, Dingo I, Dingo II và Mamba.
Mercedes-Benz UNIMOG |
Ural-4320 là một chiếc xe tải hạng nặng của Nga. Ural-4320 cũng dòng của chiếc Ural-375 được đưa lên băng chuyền vào năm 1961. Ural-4320 đã được sản xuất mà không có thay đổi đáng kể nào kể từ năm 1976. Đây là loại xe chuyên chở hàng hóa hạng nặng dành cho cả khách hàng dân sự và quân sự. Chiếc xe tải này phục vụ cho cả quân đội Nga và quân đội nhiều nước khác.
Ural-4320 |
Dòng xe tải cơ động cao MAN SX, do Rheinmetall MAN Military Vehicle GmbH (RMMV) sản xuất, là sản phẩm kế thừa của dòng KAT 1 trước đó được phục vụ trong quân đội Đức vào cuối những năm 1960. Những chiếc xe quân sự này có thể dễ dàng được nhận biết bằng kính chắn gió thẳng đứng. Những chiếc xe thuộc dòng MAN SX đã được cung cấp cho quân đội của Áo, Đức, Đan Mạch, Italy, Na Uy, Oman, Kuwait, Slovenia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Thụy Điển và Vương quốc Anh. Khung gầm của chiếc xe tải này được thiết kế để lắp đặt các thiết bị quân sự chuyên dụng, sở chỉ huy, hệ thống phóng tên lửa, vận chuyển các thiết bị quân sự và xây dựng, cũng có phiên bản dân sự lắp đặt hệ thống chữa cháy cho sân bay.
MAN SX |
Vào tháng 2/1999, tập đoàn Oshkosh, nhà sản xuất xe tải chính cho Quân đội Mỹ đã được trao hợp đồng nhiều năm để sản xuất xe bọc thép chiến thuật hạng trung (MTVR) và chiếc xe tải sản xuất đầu tiên được đưa ra khỏi dây chuyền lắp ráp vào năm 2005. Phương tiện này được sử dụng bởi Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ. MTVR thay thế xe tải M939 6x6 và xe tải M809 6x6 cũ được sản xuất từ năm 1970 đến năm 1982. Xe tải mới cung cấp khả năng di chuyển, chịu tải và độ tin cậy cao hơn so với các mẫu xe cũ. Hơn 11.000 xe tải MTVR đã được sản xuất cho đến nay. MTVR đã được chuyển đến Ai Cập, Hy Lạp, Iraq, Anh và có thể là một số quốc gia khác.
MTVR |
KrAZ-6322 là xe tải hạng nặng của Ukraine. Nguồn gốc bắt nguồn từ các mô hình KrAZ-255 và 260. Đây là một chiếc xe tải đáng tin cậy và đã được kiểm chứng. KrAZ-6322 được sản xuất từ năm 1999. Mặc dù những người tiền nhiệm sau đó có từ những năm 1960 và thậm chí trước đó. KrAZ-6322 được phục vụ trong quân đội của Ukraine, Angola, Ai Cập, Ấn Độ, Indonesia và Yemen. Một số lượng lớn xe tải quân sự này đã được chính phủ Mỹ đặt hàng cho quân đội Iraq. Một số cũng đang phục vụ trong quân đội Iran và có thể ở một số quốc gia khác.
KrAZ-6322 |
Xe tải quân sự cơ động chiến lược hạng nặng (HEMTT) là dòng xe tải phục vụ Quân đội Mỹ với tải trọng 16,5 tấn và bánh xe 8x8 do tập đoàn Oshkosh sản xuất. Xe tải quân sự thuộc dòng HEMTT được đưa vào phục vụ Quân đội Mỹ vào năm 1982 và thay thế cho M520 Goer. Hơn 15.000 chiếc xe tải này đã được sản xuất.
HEMTT |
KamAZ-5350 hiện là xe tải chở quân chủ lực trong quân đội Nga, mẫu xe này là sự tiếp nối của mẫu KamAZ-4310 đã được sản xuất từ năm 1980. KAMAZ-5350 được sản xuất từ năm 2003. Chiếc xe tải có bố trí bánh xe 6x6 này được sản xuất bởi nhà máy ô tô Kamaz.
KamAZ-5350 |