
Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, Đại sứ Dương Chí Dũng và Tổng giám đốc Big C Việt Nam L. Zécri khai trương Tuần hàng Việt Nam.
CôngThương - Phát biểu tại lễ khai trương, ông Laurent Zécri, Tổng giám đốc hệ thống siêu thị Big C Việt Nam, cho rằng đây là sự kiện quan trọng đánh dấu thời gian một năm kể từ hai nước đưa quan hệ hợp tác chiến lược lên tầm cao mới. Hai bên đã hợp tác trên nguyên tắc rất quan trọng, đó là bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, vì vậy đã thực hiện được nhiều dự án và đạt được những thành công đáng khích lệ.
"Trong suốt chặng đường 15 năm qua, Big C đã nỗ lực góp phần phát triển hệ thống thương mại hiện đại tại Việt Nam. Cho đến ngày hôm nay, chúng tôi tự hào với những thành quả đã đạt được, với 28 trung tâm thương mại trong 18 thành phố lớn của Việt Nam", ông Laurent Zécri nói.
Cách trang trí và trưng bày lôi cuốn người tiêu dùng Pháp.
Hằng năm, Big C xuất khẩu hơn 1.100 container hàng của Việt Nam, bao gồm 800 các sản phẩm nhãn hiệu của Việt Nam tới 20 nước ở châu Á, châu Âu và Mỹ La-tinh. "Một trong những mục tiêu mà chúng tôi hướng tới là khuyến khích hàng Việt Nam xuất khẩu qua hệ thống Big C của chúng tôi", ông Laurent Zécri cho biết.
Trong hệ thống cửa hàng của Big C tại Việt Nam có đến 90% các mặt hàng thương hiệu Việt Nam do các doanh nghiệp Viêt Nam sản xuất. Theo ông Laurent Zécri, Big C luôn nâng cao hiệu quả phân phối hàng của Việt Nam và khuyến khích doanh nghiệp tham gia để trở thành nhà cung cấp cho Big C. "Chính vì lẽ đó mà hôm nay chúng tôi có cuộc gặp với các doanh nghiệp Việt Nam nhằm tăng cường hợp tác hơn nữa, trở thành những nhà cung cấp cho hệ thống Big C", ông nói.
Phát biểu tại lễ khai trương, bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Công thương, đánh giá cao việc Tuần hàng Việt Nam lần thứ hai tại Pháp, coi đây là một sự tiếp nối tích cực sau lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2011 để quảng bá hàng hóa Việt Nam.
Đề cập đến sự phát triển của Việt Nam, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho biết, nền kinh tế Việt Nam gặp nhiều thử thách trong thời gian đầu năm 2014 nhưng vẫn có tốc độ tăng trưởng cao, đặc biệt là xuất nhập khẩu, tăng gần 15% (hơn 70 tỷ USD). Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường EU tăng lên 13 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm 2013.
Thưởng thức các loại quả Việt Nam.
Việt Nam tiếp tục là thị trường hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Big C là một ví dụ điển hình trong nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã hoạt động rất thành công ở Việt Nam. Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa mong rằng các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục tìm hiểu các yêu cầu của thị trường tại Pháp và trên thế giới để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về mẫu mã, kiểu dáng.
Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng đánh giá cao nỗ lực của Big C trong việc giới thiệu hàng Việt Nam trong các siêu thị ở Pháp, đồng thời cho rằng sự hiện diện của sản phẩm Việt Nam tại Casino, một trong những nhà phân phối lớn nhất của Pháp, là dấu hiệu tích cực và là cánh cửa quan trọng cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.
Hợp tác kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Pháp ngày càng phát triển. Cán cân thương mại giữa hai nước đạt 3,5 tỷ EUR trong 2013, tuy nhiên con số này chưa phản ánh được tiềm năng hợp tác giữa hai nước vì hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Pháp chỉ chiếm 1,7%, và hàng của Pháp xuất sang Việt Nam chỉ có 1,1%.
Người tiêu dùng Pháp rất ưa thích quả thanh long.
Đại sứ Dương Chí Dũng cho rằng Big C và các doanh nghiệp Việt Nam có vai trò quan trọng trong việc đưa hàng hóa Việt Nam vào thị trường Pháp. Tuần hàng Việt Nam là dịp rất tốt cho hàng hóa Việt Nam khi có mặt ở ngay trung tâm của Paris và hoạt động quảng bá hàng Việt Nam thiết thực như vậy cần được mở rộng tới các địa phương khác tại Pháp.
Tại các gian hàng trong Siêu thị Casino Saint Dedier, các sản phẩm đặc trưng thuộc nhiều vùng miền khác nhau của Việt Nam từ hoa quả, hải sản, đồ ăn hay đồ khô như bún, miến và mì, được trưng bày rất bắt. Người tiêu dùng tới siêu thị có thể nhận ra ngay hàng Việt Nam mà họ ưa thích. Bà Catherine, sống gần Siêu thị Casino, cho biết: "Dù chưa tới Việt Nam, tôi đã được thưởng thức rất nhiều loại đồ ăn và hoa quả đến từ đất nước của các bạn. Có thế nói, các sản phẩm Việt Nam rất ngon và tôi đã chọn được mấy loại quả tại đây thay vì phải tới tận quận 13".
Đồ ăn sẵn như nem rán, phồng tôm có mặt tại Siêu thị Casino.
Tuy nhiên, bà Catherine có chung ý kiến với một số người khác, đó là giá cả của các sản phẩm Việt Nam còn hơn cao so với hàng nhập từ các nước châu Á. Bên cạnh đó, mẫu mã cũng như hướng dẫn sử dụng chưa đầy đủ khiến cho người tiêu dùng phải đắn đo khi lựa chọn. Chính vì vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần nắm bắt được thói quen, nhu cầu của người tiêu dùng để có được giá bán tốt, đúng tiêu chuẩn và quy chuẩn ở Pháp và các nước khác. Có như vậy, hàng hóa Việt Nam mới có chỗ đứng vững chắc tại Pháp và các nước khác.