Khai thác thị trường du lịch quốc tế: Phát huy thế mạnh riêng

Bên cạnh sự quảng bá của ngành du lịch, hiện các doanh nghiệp (DN) lữ hành đang nỗ lực phát huy thế mạnh riêng trong tìm kiếm khách hàng quốc tế từ các thị trường tiềm năng.

CôngThương - Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến nước ta trong 5 tháng đầu năm ước tính đạt trên 2,5 triệu lượt, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng của khách quốc tế là  từ phía DN lữ hành. Được biết, đầu tháng 6 Công ty Vietravel đón 3 đoàn charter với gần 700 khách từ Nhật Bản đến Việt Nam. Đây là đoàn khách Nhật Bản đông nhất đến Việt Nam từ sau thiên tai động đất và sóng thần vào tháng 3 vừa qua. Với thế mạnh về du lịch tàu biển, từ đầu năm đến nay, Saigontourist phục vụ hơn 29.000 khách tàu biển (chủ yếu mang quốc tịch Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Úc, Nhật...) đến từ các tàu biển quốc tế lớn như Costa Classica, Costa Romantica, SuperStar Virgo, Princess Daphne, Amadea, Pacific Venus... Bằng sự chuyên nghiệp trong tổ chức MICE, trong tháng 6 này, Saigontourist tiếp tục là “địa chỉ” của nhiều đoàn khách quốc tế: Đoàn 170 khách đa quốc tịch của Công ty Khai thác dầu Premier Oil, đoàn 43 khách đa quốc tịch thuộc Công ty Bảo hiểm QBE Insurance.

Mặc dù các hoạt động đón khách quốc tế tại các DN lữ hành sôi động, khẳng định sự phát triển tích cực của thị trường này, nhưng khó khăn chung của nền kinh tế thế giới, cũng như những hạn chế của du lịch Việt Nam đã khiến không ít DN lữ hành lo ngại về chỉ tiêu đón khoảng 5,3 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2011của ngành du lịch. Ông Lê Quang Đạo - Phó giám đốc Công ty Du lịch Tầm nhìn Việt - đánh giá: Khủng hoảng kinh tế thế giới, lượng người thất nghiệp tăng cao, giá cả biến động… là nguyên nhân chính khiến cho số lượng khách quốc tế giảm. Các thị trường khách quốc tế như: Mỹ, châu Âu, Nhật là 3 thị trường giảm rõ nhất trong năm 2010. Trong thời kỳ khủng hoảng thì tất cả những chi tiêu mang tính hưởng thụ sẽ được cắt giảm và du lịch là một trong những sản phẩm đó. Tuy nhiên, một số thị trường vẫn tăng trưởng tốt nhờ kinh tế ít biến động, như các nước thuộc Đông Nam Á. Thị trường này còn được khuyến khích bởi các rào cản về thủ tục như visa đơn giản, các tuyến bay nhiều và thuận tiện đến Việt Nam. Thông thường, một doanh nghiệp nếu khai thác tốt một thị trường đã là một thành công lớn. Mỗi thị trường đòi hỏi người làm lữ hành có phong cách riêng, không những hiểu rõ về thị trường đó mà còn hiểu cả văn hóa của họ nữa. Hiện tại Du lịch Tầm Nhìn Việt đang cố gắng đi theo thế mạnh của mình, với việc tập trung khai thác thị trường chính là các nước nói tiếng Anh như: Anh, Úc, Neazeland, Mỹ, Singapore, Malaysia, các nước châu Âu và toàn bộ thị trường nói tiếng Nga. Hiện thị trường nói tiếng Nhật là một trong những thị trường mang lại lợi nhuận lớn cho nhiều doanh nghiệp của Viêt Nam. Tuy nhiên, thị trường này đòi hỏi người làm lữ hành phải rất cẩn thận, chu đáo, sạch sẽ và tính chuyên nghiệp cao.

Bên cạnh sự nỗ lực của mỗi DN, cùng với những giá trị nổi bật có sức hút lớn của Việt Nam như lịch sử, văn hóa, phong cảnh chưa bị thế giới văn minh phá vỡ, chưa bị du lịch hóa... hiện các DN lữ hành rất trăn trở trước những rào cản ảnh hưởng lớn đến hoạt động thu hút khách quốc tế như: giao thông chưa thuận tiện; hình ảnh của Việt Nam chưa gợi cho số đông người trên thế giới mong muốn tới thăm; dịch vụ các khu, vùng du lịch chưa đạt đến trình độ văn minh so với các nước trong khu vực… Chị Kim Dung (Công ty TNHH Kênh du lịch Việt) phân trần, dịch vụ du lịch còn yếu kém, nhiều khách sạn không đáp ứng nhu cầu của khách hàng về cung cấp phòng, nhất là vào tháng 1, 12, lượng quốc tế, đặt biệt khách Nga đến Việt Nam đông, như: Mũi Né, Phú Quốc… Với nhà tổ chức tour, việc kiếm khách hàng đã khó, việc đặt phòng cho khách còn khó hơn, nhiều khi có khách mà không có phòng. Hà Nội có khá nhiều khách sạn, nhưng để có khách sạn 4 sao có bể bơi thì không khách sạn nào đạt yêu cầu. Duy nhất chỉ có khách sạn Army hotel có bể bơi, nhưng đây thực chất là guest house chứ chưa đủ tiêu chuẩn 3 sao để đưa vào cho khách sử dụng. Hơn nữa, giá vé máy bay của Việt Nam khá cao so với các nước trong khu vực... Đó là những rào cản rất lớn cho hoạt động du lịch.

Hoa Quỳnh

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.
Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Các tuyến đường đến điểm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hoà chật ních xe 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn đều trên 87%.
Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhiều điểm du lịch ở phía Nam đã thu hút rất đông du khách trong những ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, trong đó có những điểm “quá tải” vì lượng khách đông.
Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến 01/5/2024) ước đạt trên 170 tỷ đồng.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong những ngày nghỉ lễ đã thu hút hơn 200.000 du khách tham quan.
Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Theo đại diện Ban quản lý Chợ phiên Măng Đen, tính từ ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, mỗi ngày, chợ đón hàng vạn khách tới tham quan và mua sắm.
Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ tại đảo ngọc Phú Quốc đều không tính phụ thu nhưng vẫn không hút được lượng khách như kỳ vọng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Với chủ đề “Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", du lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) năm 2024 đã chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động