Khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch xanh

Đối với đồng bằng sông Cửu Long, việc phát triển du lịch vừa khai thác được tiềm năng vừa thích ứng được với tình trạng biến đổi khí hậu đang đe dọa vùng. Hơn nữa, việc phát triển du lịch còn giúp nông dân có cơ hội tiếp cận phương cách làm ăn mới ngoài sản xuất nông nghiệp.

Mô hình phát triển bền vững

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có nhiều lợi thế trong phát triển ngành “công nghiệp không khói”, nhất là tiềm năng “du lịch xanh” dựa trên yếu tố thiên nhiên và nền văn hóa đậm đà bản sắc văn hóa lúa nước. Theo PGS.TS. Phạm Trung Lương, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, các loại hình du lịch của vùng ĐBSCL khá đa dạng và phong phú.

Các loại hình du lịch chính của vùng bao gồm: Du lịch sinh thái ở các sinh cảnh hệ sinh thái đất ngập nước điển hình; du lịch sông nước gắn với du lịch làng nghề, trải nghiệm cuộc sống người dân; du lịch văn hóa gắn với lễ hội tâm linh; du lịch nghỉ dưỡng biển - đảo gắn với du lịch thể thao và du lịch gắn với cửa khẩu.

Du khách tham quan rừng tràm Trà Sư, xã Văn Giáo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang.

Trong những loại hình du lịch trên thì du lịch sinh thái được ưu tiên phát triển. Bởi đó là loại hình “du lịch xanh” điển hình, dựa trên lợi thế so sánh của lãnh thổ có diện tích đất ngập nước lớn nhất ở Việt Nam với sự đa dạng về các kiểu sinh cảnh đất ngập nước mà tiêu biểu là sinh cảnh đầm nước nội địa; sinh cảnh rừng ngập mặn và sinh cảnh biển - đảo. Du lịch sinh thái cũng đáp ứng được xu thế “cầu” về du lịch của khu vực và quốc tế, là hướng tiếp cận phát triển bền vững, góp phần bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu ở vùng ĐBSCL.

Du lịch miệt vườn cũng được xem là loại hình “du lịch xanh” rất đặc thù của vùng ĐBSCL. “Việc phát triển du lịch xanh không chỉ có ý nghĩa với ĐBSCL mà còn có ý nghĩa trong việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững ở Việt Nam. Riêng ở ĐBSCL, một trong những nơi đã và đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề về môi trường, trong đó có ô nhiễm nước, tác động biến đổi khí hậu, nước biển dâng thì việc phát triển các sản phẩm du lịch nói chung và sản phẩm du lịch xanh nói riêng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng”, PGS.TS Phạm Trung Lương cho biết.

Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch xác định các định hướng phát triển cho vùng ĐBSCL là du lịch sinh thái (miệt vườn, đất ngập nước), du lịch biển và du lịch văn hóa lễ hội. Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch giai đoạn tới cũng xác định phát triển hệ thống khu du lịch quốc gia, điểm du lịch quốc gia tại vùng ĐBSCL gồm: 4 khu du lịch và 7 điểm du lịch quốc gia. Bao gồm: Khu du lịch quốc gia Happyland, khu du lịch quốc gia Thới Sơn, khu du lịch quốc gia Phú Quốc, khu du lịch quốc gia Năm Căn; điểm du lịch quốc gia Láng Sen, điểm du lịch quốc gia Tràm Chim, điểm du lịch quốc gia Núi Sam, điểm du lịch quốc gia Cù lao Ông Hổ, điểm du lịch quốc gia TP.Cần Thơ, điểm du lịch quốc gia TX.Hà Tiên và điểm du lịch quốc gia Lưu niệm Cao Văn Lầu.

Theo ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thời gian qua du lịch ĐBSCL phát triển rất sôi động với tốc độ phát triển bình quân trên 2 con số. Năm 2014, toàn vùng đã đón trên 1,8 triệu lượt khách quốc tế và trên 10 triệu lượt khách du lịch nội địa, doanh thu đạt trên 6.300 tỷ đồng, tạo việc làm cho trên 2,2 triệu người.

Xu hướng thích ứng

Theo các chuyên gia, các nhà khoa học, phát triển du lịch xanh là xu hướng của nhiều nước trên thế giới, trong đó Việt Nam cũng không nằm trong trường hợp ngoại lệ. ĐBSCL là vùng ngập nước lớn nhất của Việt Nam với nhiều giá trị về cảnh quan sinh thái và văn hóa bản địa hấp dẫn du lịch. Một trong những ưu tiên phát triển du lịch ở ĐBSCL là phát triển du lịch xanh bởi vì đây là lợi thế so sánh của vùng đồng thời phát triển du lịch xanh sẽ có những đóng góp tích cực và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu đang được xem là những thách thức đối với phát triển kinh tế xã hội của vùng.

Tuy nhiên, việc phát triển du lịch xanh của vùng ĐBSCL chưa được như kỳ vọng. Nguyên nhân là nhận thức và hiểu biết về du lịch xanh còn nhiều hạn chế, các chính sách phát triển du lịch xanh chưa đáp ứng so với nhu cầu đặc biệt là sự liên kết giữa các bên có liên quan tham gia phát triển du lịch xanh giữa các địa phương trong vùng còn hạn chế.

Theo ông Trần Hữu Hiệp, Vụ trưởng Vụ Kinh tế, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, để du lịch xanh ĐBSCL phát triển mạnh, trong thời gian tới, các bộ, ngành trung ương, các tỉnh thành ĐBSCL, Hiệp hội du lịch và doanh nghiệp các tỉnh thành cần sớm triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù vùng ĐBSCL, trong đó đề xuất chọn 3 vấn đề đột phá như: Xây dựng cơ chế chính sách điều phối liên kết, tạo nguồn lực vật chất đầu tư và phát triển nguồn nhân lực du lịch. Ngoài ra, cần sớm thành lập Ban chỉ đạo, điều phối và Văn phòng Ban chỉ đạo, điều phối phát triển du lịch ĐBSCL, xúc tiến hình thành Quỹ phát triển du lịch ĐBSCL, kết nối thị trường du lịch, nhu cầu du khách với các điểm, tuyến, tour du lịch, hình thành các cụm du lịch…

Cơ hội cho người nông dân

Phát triển “du lịch xanh” không thể tách rời các dự án phát triển du lịch miệt vườn; du lịch cùng ăn, ở và làm việc với nông dân (homestay)… Điều này không chỉ mở ra nhiều cơ hội phát triển du lịch cho vùng ĐBSCL nói chung mà nó còn tác động, thay đổi tư duy làm kinh tế của nông dân trong vùng nói riêng. Hay nói cách khác, đây được xem là loại hình du lịch mang lại nhiều hiệu quả, bởi nó vừa mang lại giá trị kinh tế, vừa giúp người nông dân vùng ĐBSCL xưa nay chỉ chăm chăm làm nông nghiệp thay đổi phương thức sản xuất có hiệu quả hơn, tăng thêm thu nhập hơn; đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động nghèo tại địa phương.

Theo ông Phạm Thế Triều, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể Thao và Du lịch tỉnh An Giang, An Giang là một tỉnh có nền nông nghiệp tổng hợp: làm vườn, ruộng, nuôi trồng và đánh bắt thủy sản. Bên cạnh đó tỉnh còn có nhiều phong cảnh đẹp đặc trưng của miền Tây sông nước… cho nên du lịch xanh homestay là một trong những loại hình du lịch phát triển phù hợp ở An Giang. Hiện tại, tỉnh đã có 8 xã với 82 hộ nông dân tham gia kinh doanh du lịch.

Từ những nông dân chỉ quen việc đồng áng, thông qua các dự án, nhiều người đã mạnh dạn bắt tay làm du lịch trên cơ sở khai thác những điều kiện tự nhiên, xã hội và các tài nguyên du lịch ngay tại địa phương. Ông Phan Văn Hổ, ngụ tại ấp Vàm Nao, xã Tân Trung, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang đã mạnh dạn đầu tư sửa sang nhà cửa, sắm thêm thuyền để đưa khách du lịch tới tham quan cửa sông Vàm Nao, ngắm cảnh sông nước và thưởng thức ẩm thực vào mùa nước nổi.

“Nhà tôi chỉ có hơn 2.000 m2 đất trồng mía, mỗi vụ chỉ thu được hơn 10 triệu đồng. Mùa nước nổi chỉ biết đi đánh bắt cá bán. Từ khi làm du lịch, gia đình tôi vừa tận dụng được thời gian nhàn rỗi vừa có thêm thu nhập. Năm 2014, địa điểm Vàm Nao này bắt đầu có khách du lịch, gia đình đã thu được hơn 11 triệu đồng. Hơn nữa, với mô hình du lịch này, người nông dân có thể “xuất khẩu” nông sản của mình tại chỗ với giá cao hơn so với thị trường”, ông Hổ phấn khởi chia sẻ.

Theo Báo Tin tức
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Chiêm ngưỡng Mũi Điện có hình dáng giống bản đồ Việt Nam thu nhỏ

Chiêm ngưỡng Mũi Điện có hình dáng giống bản đồ Việt Nam thu nhỏ

Mũi Điện (hay Mũi Đại Lãnh) ở Phú Yên thu hút đông đảo du khách bởi cảnh đẹp hoang sơ, hùng vĩ và từ trên cao, Mũi Điện tựa như một bản đồ Việt Nam thu nhỏ.
Doanh nghiệp “tung” voucher nghỉ dưỡng giá sốc kích cầu thị trường

Doanh nghiệp “tung” voucher nghỉ dưỡng giá sốc kích cầu thị trường

Để kích cầu du lịch hè trong bối cảnh giá vé máy bay tăng cao, các doanh nghiệp đang “tung” voucher nghỉ dưỡng giá sốc, nhiều ưu đãi ra thị trường.
Giải thưởng Du lịch Thế giới 2024: Việt Nam được đề cử nhiều hạng mục quan trọng

Giải thưởng Du lịch Thế giới 2024: Việt Nam được đề cử nhiều hạng mục quan trọng

Việt Nam được đề cử nhiều hạng mục quan trọng tai Giải thưởng Du lịch Thế giới 2024 - World Travel Awards lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương.
Sắp diễn ra Tuần lễ văn hóa - du lịch hè Ninh Hải - Ninh Thuận 2024

Sắp diễn ra Tuần lễ văn hóa - du lịch hè Ninh Hải - Ninh Thuận 2024

Từ 15-17/7, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) tổ chức Tuần lễ văn hóa - du lịch hè với loạt hoạt động độc đáo, nhằm thu hút đầu tư, phát triển du lịch.
Việt Nam sẽ quảng bá du lịch tại Úc từ ngày 13-17/5

Việt Nam sẽ quảng bá du lịch tại Úc từ ngày 13-17/5

Chương trình Quảng bá du lịch Việt Nam - TP. Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức tại 2 bang của Úc gồm bang New South Wales và bang Victoria từ ngày 13-17/5/2024.

Tin cùng chuyên mục

Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Tháng 5, đường lên Điện Biên quanh co, núi đồi trùng điệp, cánh đồng Mường Thanh lúa đang lên tươi tốt, trải rộng ngút ngàn.
Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

Hàng triệu vé máy bay giảm 55% duy nhất ngày 5/5 tại website www.vietjetair.com và ứng dụng điện thoại Vietjet Air. Siêu ưu đãi trong tầm tay, Vietjet thôi!
Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.
Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.
Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Các tuyến đường đến điểm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hoà chật ních xe 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn đều trên 87%.
Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhiều điểm du lịch ở phía Nam đã thu hút rất đông du khách trong những ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, trong đó có những điểm “quá tải” vì lượng khách đông.
Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến 01/5/2024) ước đạt trên 170 tỷ đồng.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong những ngày nghỉ lễ đã thu hút hơn 200.000 du khách tham quan.
Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Theo đại diện Ban quản lý Chợ phiên Măng Đen, tính từ ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, mỗi ngày, chợ đón hàng vạn khách tới tham quan và mua sắm.
Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ tại đảo ngọc Phú Quốc đều không tính phụ thu nhưng vẫn không hút được lượng khách như kỳ vọng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động