Khai mạc Hội nghị Xúc tiến đầu tư Quảng Ninh 2012

Sáng nay (24/2), Hội nghị Xúc tiến đâu tư Quảng Ninh 2012 chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị thành phố Hạ Long, với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành, tỉnh, thành phố trên cả nước cả nước và hơn 1.000 đại biểu đại diện cho các tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo hội nghị

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo hội nghị

CôngThương - Thực hiện 3 đột phá lớn theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, kết luận của Hội nghị Trung ương lần thứ 3 và Nghị quyết Trung ương lần thứ 4, khóa XI, đặc biệt là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường huy động mạnh mẽ mọi nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững an ninh quốc phòng, tỉnh Quảng Ninh xác định cải thiện môi trường đầu tư và đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá và then chốt trong giai đoạn hiện nay. Do vậy, Hội nghị Xúc tiến đầu tư Quảng Ninh năm 2012 do Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đồng chủ trì tổ chức là một trong những sự kiện xúc tiến đầu tư quan trọng của Việt Nam trong năm 2012 nhằm tuyên truyền, giới thiệu về chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; những tiềm năng, lợi thế và định hướng kêu gọi thu hút đầu tư, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế. Với chủ đề “Quảng Ninh – Hội tụ và lan tỏa”, hội nghị sẽ chuyển tải đầy đủ các nội dung chính của xúc tiến đầu tư, giới thiệu kịch bản phát triển mới và cơ hội đầu tư mới, các dự án khả thi đối với nhà đầu tư và là diễn đàn để các tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ, đối thoại, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; đồng thời đề xuất các chính sách, giải pháp phát triển mang tính liên vùng, nhằm góp phần thu hút nguồn lực tối đa cho phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã biểu dương những nỗ lực phấn đấu, những kết quả đạt được và sự đóng góp quan trọng của Đảng bộ, quân và dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh vào thành tựu chung của cả nước: “Tôi rất vui mừng là trong bối cảnh khó khăn chung, nhưng trong 5 năm 2006 - 2010, tỉnh Quảng Ninh đã đạt được những thành tựu to lớn và đã có bước phát triển mới khá toàn diện. Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đạt 12,7%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực (khu vựccông nghiệp và dịch vụ chiếm trên 94%; nông nghiệp chiếm 5,6 %). Năm 2011, Quảng Ninh vẫn đạt được mức tăng trưởng trên 12%, gấp hơn 2 lần mức bình quân cả nước; GDP bình quân đầu người đạt trên 2.200 USD; thu ngân sách đạt hơn 29 nghìn tỷ đồng - mức cao nhất từ trước đến nay”.

Hội nghị thu hút trên 1.000 đại biểu...

Thủ tướng cũng nhấn mạnh về những lợi thế mà Quảng Ninh đang hội tụ: “Nằm trong địa bàn động lực của Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc bộ,cùng với hai thành phố Hà Nội và Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh đóng vai trò đầu tàu và có sức lan tỏa lớn trong quá trình phát triển của cả vùng. Là cửa ngõ giao thông quan trọng với nhiều cửa khẩu biên giới, hệ thống cảng biển thuận tiện, nhất là cửa khẩu quốc tế Móng Cái, cảng nước sâu Cái Lân, Quảng Ninh có điều kiện giao thương thuận lợi với các nước Đông Bắc Á, nhất là với Trung Quốc rộng lớn - nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới và Quảng Ninh đang và sẽ trở thành điểm kết nối quan trọng của Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc. Bên cạnh lợi thế về địa-kinh tế, Quảng Ninh còn có nhiều tiềm năng về tài nguyên khoáng sản; có nhiều di tích văn hóa và di sản thiên nhiên nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Yên Tử. Với 250 km bờ biển, trên 6000 Km2 diện tích mặt biển, hơn 20.000ha eo vịnh và tài nguyên biển phong phú, Quảng Ninh đã được chọn là địa bàn trọng điểm trong triển khai Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, đặc biệt là về phát triển du lịch”.    

  

... Cùng gần 200 các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước

Để phát huy có hiệu quả cao nhất tiềm năng, lợi thế, phấn đấu xây dựng Quảng Ninh cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2015, cùng với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp đã được Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra, Thủ tướng đã có chỉ đạo Quảng Ninh cần hợp tác chặt chẽ với các Bộ, ngành của Trung ương và các địa phương liên quan để thực hiện tốt một số trọng tâm sau:

Thứ nhất, huy động mọi nguồn lực trong và ngoài nước để tập trung đầu tư phát triểnhệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, dưới các hình thức thích hợp, như:  BBP, BOT, BT, BOO..., trong đó ưu tiên các công trình có ý nghĩa chiến lược như: các tuyến giao thông đường bộ Nội Bài - Hạ Long, Hạ Long - Móng Cái, đường nối Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường cao tốc Hải Hà - Móng Cái, đường ven biển Thanh Hoá - Quảng Ninh; sân bay Vân Đồn; đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long; các cảng Cái Lân, Hải Hà.

Thứ hai, có chính sách phù hợp, tạo ra những đột phá để đến năm 2015, Quảng Ninh cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại gắn với việc bảo vệ tài nguyên và môi trường, bảo đảm vững chắc quốc phòng an ninh và chủ quyền lãnh thổ; phát triển thành trung tâm công nghiệp dịch vụ lớn của cả nước, trong đó ưu tiên phát triển kinh tế biển, du lịch sinh thái, biển đảo chất lượng cao và khu vui chơi giải trí phức hợp với quy mô lớn tại Khu kinh tế Vân Đồn.

Thứ ba, chú trọng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực có trình độ quản lý và tay nghề cao;khuyến khích ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, đổi mới và chuyển giao công nghệ thân thiện với môi trường.Đẩy mạnh cải cách hành chính,tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ tư, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế để khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Có giải pháp và kế hoạch triển khai phù hợp để phát huy có hiệu quả Chương trình hợp tác “Hai hành lang, một vành đai kinh tế Việt Nam – Trung Quốc”.Chú trọng phát triển kinh tế biên mậu. Xây dựng Móng Cái trở thành thành phố cửa khẩu quốc tế hiện đại, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển vành đai kinh tế ven biển nối Quảng Ninh với các tỉnh đồng bằng sông Hồng và nối Quảng Ninh với Quảng Tây - Trung Quốc, thúc đẩy mạnh mẽ thương mại, đầu tư, du lịch giữa Việt Nam với Trung Quốc và các nước ASEAN để cùng có lợi, cùng phát triển.

  

  

Ký kết hợp tác giữa các nhà đầu tư và Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh – Nguyễn Văn Đọc tự hào đánh giá: “Từ một tỉnh chủ yếu phụ thuộc vào ngân sách Trung ương, với nền kinh tế chủ yếu dựa vào công nghiệp khai than là chính, nay Quảng Ninh đã trở thành trung tâm kinh tế lớn của cả nước, trong đó có trung tâm sản xuất công nghiệp bao gồm: công nghiệp khai thác than (chiếm 95% sản lượng khai thác than cả nước), nhiệt điện (công suất đạt 6.000 MW), vật liệu xây dựng (sản lượng đạt 7,5 triệu tấn xi măng), công nghiệp đóng tầu (đóng tầu 5,3 vạn tấn), cơ khí chế tạo…; là trung tâm du lịch và tâm linh, có vịnh Hạ Long và Trung tâm phật giáo Yên Tử (với lượng khách du lịch đạt 6 triệu khách/năm, trong đó có 2,4 triệu khách quốc tế); là trung tâm thương mại dịch vụ với các cửa khẩu quốc tế, quốc gia trên bộ, trên biển và hệ thống cảng biển nước sâu”. Tuy nhiên, Chủ tịch Nguyễn Văn Đọc cũng đã nhìn nhận: “Bên cạnh mục tiêu tăng trưởng kinh tế thì sức ép về bảo vệ môi trường trên địa bàn là rất lớn.Mâu thuẫn, xung đột về phát triển giữa một số ngành trên cùng một địa bàn, đặc biệt Quảng Ninh là nơi có Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long thuận lợi cho du lịch dịch vụ, bên cạnh đó, với lợi thế công nghiệp khai thác than và công nghiệp khác có nguy cơ môi trường cao, ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế và đời sống dân cư đang là bài toán mà tỉnh Quảng Ninh đang phải tập trung giải quyết”.

Nói về tiềm năng của Quảng Ninh, ông Alexander Feldman - Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Hoa Kỳ - ASEAN - cho hay: “Mặc dù Quảng Ninh có tiềm năng lớn nhưng nhiều công ty nổi tiếng của Hoa Kỳ lại biết rất ít về các cơ hội mà Quảng Ninh đưa ra. Người ta có thể nghe đến vịnh Hạ Long nhưng rất ít người trong số họ biết rằng vịnh di sản thế giới này lại thuộc về một tỉnh giàu cơ hội đầu tư. Một phần sự thiếu hiểu biết này là do thiếu kiến thức, nhưng phần khác lại do không có một mối quan hệ hệ thống với doanh nghiệp nước ngoài đại diện tại đây. Hội đồng Doanh nghiệp Hoa Kỳ - Việt Nam sẽ nỗ lực đẩy lùi khoảng cách này”. Nhiều DN Hoa Kỳ đã có mặt tại Quảng Ninh như AES với dự án nhà máy điện chạy than Mông Dương II và GE cung cấp các tuabin tiêu chuẩn thế giới cho các nhà máy điện ở khắp đất nước. Ngoài ra, một số công ty Hoa Kỳ đã tham gia cung cấp các thiết bị khai thác mỏ chất lượng cao và đáng tin cậy trong đó có máy đào bánh xích. Bên cạnh đó là các công ty hỗ trợ giải pháp bảo đảm phát triển bền vững, thân thiện với môi trường, đồng thời giúp đạt mục tiêu phát triển của ngành du lịch.

Trong khuôn khổ hội nghị, nhiều biên bản hợp tác đã được ký kết, nhiều hội thảo chuyên đề với chủ đề "Xu hướng phát triển ngành công nghiệp giải trí - kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam""Tăng trưởng xanh – xu thế tất yếu cho Việt Nam" đã được tổ chức. Điểm nhấn rất quan trọng của hội nghị là đã tạo ra được những kết nối, nhằm đưa tới các cơ hội trao đổi, đàm phán trực tiếp giữa các nhà đầu tư với các doanh nghiệp của Quảng Ninh và nhiều đối tác khác.

Thanh Hà Thúy - Phạm Tiệp

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Cử tri Hải Phòng kiến nghị gì với Đoàn đại biểu Quốc hội?

Cử tri Hải Phòng kiến nghị gì với Đoàn đại biểu Quốc hội?

Ngày 11/5, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đã tổ chức buổi tiếp xúc cử tri huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri

Sáng 11/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và các đại biểu Quốc hội khóa XV đã có chương trình tiếp xúc cử tri tại huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng.
Khẩn trương thực hiện ngay thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thị trường vàng

Khẩn trương thực hiện ngay thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tiếp tục phát huy vai trò, vị thế, uy tín thương hiệu Trường Sơn

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tiếp tục phát huy vai trò, vị thế, uy tín thương hiệu Trường Sơn

Thủ tướng yêu cầu Tổng công ty Trường Sơn phải phát triển cả về tầm vóc, tiếp tục khẳng định vị thế, uy tín, thương hiệu Trường Sơn, đóng góp cho đất nước.
100% công trình thuỷ điện vận hành an toàn góp phần đảm bảo điện và cấp nước hạ du

100% công trình thuỷ điện vận hành an toàn góp phần đảm bảo điện và cấp nước hạ du

Đây là báo cáo của Bộ Công Thương tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ 2024.

Tin cùng chuyên mục

Tổng thiệt hại kinh tế do thiên tai trên thế giới lên đến 260 tỷ USD

Tổng thiệt hại kinh tế do thiên tai trên thế giới lên đến 260 tỷ USD

Năm 2023, tổng thiệt hại kinh tế do thiên tai trên thế giới ước lên đến 260 tỷ USD. Trong nước ghi nhận 5.331 sự cố, thiên tai, thiệt hại ước 9.324 tỷ đồng.
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương: Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến đội ngũ doanh nhân

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương: Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến đội ngũ doanh nhân

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm phát triển đội ngũ doanh nhân.
Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét nhiều nội dung quan trọng

Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét nhiều nội dung quan trọng

Từ ngày 13-15/5, tại Nhà Quốc hội, diễn ra Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Phiên họp này sẽ cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.
Đảng bộ Bộ Công Thương tổ chức quán triệt Nghị quyết số 41-NQ/TW về doanh nhân thời kỳ mới

Đảng bộ Bộ Công Thương tổ chức quán triệt Nghị quyết số 41-NQ/TW về doanh nhân thời kỳ mới

Ngày 10/5, tại trụ sở Bộ Công Thương, Đảng bộ Bộ Công Thương đã tổ chức quán triệt Nghị quyết số 41-NQ/TW về doanh nhân.
Thủ tướng: Mong muốn các doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam trở thành đối tác của Samsung

Thủ tướng: Mong muốn các doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam trở thành đối tác của Samsung

Chiều 9/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Park Hark Kyu, Tổng giám đốc phụ trách tài chính của Tập đoàn Samsung nhân dịp tới Việt Nam.
Kiên quyết không để thiếu điện trong thời gian cao điểm nắng nóng

Kiên quyết không để thiếu điện trong thời gian cao điểm nắng nóng

Tại Nghị quyết số 65/NQ-CP, Thủ tướng yêu cầu bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, kiên quyết không để thiếu điện trong cao điểm nắng nóng.
Việt Nam chưa nhận đủ thông tin để đánh giá toàn diện tác động của kênh đào Funan Techo

Việt Nam chưa nhận đủ thông tin để đánh giá toàn diện tác động của kênh đào Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, Việt Nam chưa có đủ thông tin để đánh giá tác động của dự án kênh đào Funan Techo và mong muốn Campuchia chia sẻ đầy đủ.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội: Cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về hoạt động của Quốc hội

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội: Cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về hoạt động của Quốc hội

Ngày 9/5, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì họp giao ban giữa Lãnh đạo Quốc hội và Thường trực các cơ quan của Quốc hội.
Triển vọng lạm phát trong nửa sau năm 2024

Triển vọng lạm phát trong nửa sau năm 2024

Theo các chuyên gia, những yếu tố như tỷ giá và giá dầu sẽ tác động đến triển vọng lạm phát trong những tháng còn lại của năm 2024.
Thủ tướng: Không hy sinh môi trường để đổi lấy tăng trưởng đơn thuần

Thủ tướng: Không hy sinh môi trường để đổi lấy tăng trưởng đơn thuần

Thủ tướng chỉ ra giải pháp trong triển khai quy hoạch vùng và phát triển, liên kết Vùng đồng bằng sông Hồng với 12 "từ khóa" quan trọng bao trùm và toàn diện.
Rà soát, đánh giá việc triển khai các dự án trọng điểm vùng Đồng bằng sông Hồng

Rà soát, đánh giá việc triển khai các dự án trọng điểm vùng Đồng bằng sông Hồng

Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng để công bố Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra sáng 9/5.
Quảng Ninh 7 năm liên tiếp dẫn đầu Chỉ số PCI

Quảng Ninh 7 năm liên tiếp dẫn đầu Chỉ số PCI

Tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023, với kết quả này, đây là năm thứ 7 tỉnh Quảng Ninh giữ vai trò “quán quân” PCI.
Truyền cảm hứng yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Truyền cảm hứng yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tinh thần bất khuất của nhân dân Việt Nam trong Chiến thắng Điện Biên Phủ đã truyền cảm hứng cho nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới.
Việt Nam - Trung Quốc: Thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện

Việt Nam - Trung Quốc: Thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện

Hai nước đã xác lập ''định vị mới'' cho quan hệ song phương, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược.
Thủ tướng: Các nhà thầu

Thủ tướng: Các nhà thầu ''đã nói phải làm, cam kết phải thực hiện'', đảm bảo dự án đúng tiến độ

Chiều 8/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông.
Phó Thủ tướng yêu cầu Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Phó Thủ tướng yêu cầu Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Phó Thủ tướng đề nghị Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, hiện tỉ lệ giải ngân của 3 địa phương đạt dưới mức bình quân chung.
Lấy ý kiến về quy định bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giá đất

Lấy ý kiến về quy định bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giá đất

Các quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; giá đất sẽ được lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cộng đồng để hoàn thiện.
Chính phủ yêu cầu nghiên cứu giá, phí truyền tải trong xây dựng cơ chế mua bán điện trực tiếp

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu giá, phí truyền tải trong xây dựng cơ chế mua bán điện trực tiếp

Chính phủ yêu cầu xây dựng cơ chế mua bán điện giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng cần nghiên cứu các cơ chế giá, phí truyền tải.
Tập trung rà soát, cấu trúc lại quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Tập trung rà soát, cấu trúc lại quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Cuộc họp về cải cách thủ tục hành chính sáng 8/5 nhằm rà soát tiến độ đơn giản hoá, cắt giảm điều kiện kinh doanh; phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính.
Bắc Giang: Tiếp xã giao Tham tán Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc

Bắc Giang: Tiếp xã giao Tham tán Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc

Tham tán Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam Ô Quốc Quyền và Đoàn công tác của Đại sứ quán đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Bắc Giang.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động