Khai giảng không thả bóng bay: Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa

Trong mùa khai giảng vừa qua, một số  Sở Giáo dục và đào tạo các địa phương đã đề nghị các trường học trên địa bàn tỉnh không thả bóng bay trong ngày khai giảng năm học mới kể từ năm học 2019-2020; đồng thời hạn chế sử dụng các vật dụng có liên quan đến rác thải nhựa.    

Những ngày qua, câu chuyện cô bé Nguyễn Nguyệt Linh, học sinh lớp 5 trường Marie Curie mạnh dạn gửi thư tới hơn 40 trường học ở Hà Nội thông điệp "Thả bóng bay lên trời: Bay cao ước mơ của các học sinh - Giết ước mơ của bao chú chim và rùa biển" để kêu gọi các trường đừng thả bóng bay trong lễ khai giảng năm học mới 2019-2020, khiến các thầy cô bất ngờ, xúc động, nhiều người lớn không khỏi suy nghĩ.

khai giang khong tha bong bay huong ung phong trao chong rac thai nhua
Lễ khai giảng không bóng bay của thầy trò trường Marie Curie.

Bé Nguyệt Linh đã nhẹ nhàng đưa đến chúng ta một thông điệp trong ứng xử với môi trường. Thật đáng khen cho cô học trò nhỏ đã dành sự quan tâm sâu sắc đến môi trường sống và sự phát triển bền vững. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, bà Nguyễn Thị Nghĩa đã bày tỏ xúc động và biểu dương, khen ngợi ý tưởng thiết thực của em Nguyệt Linh. Ngay sau đó, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị các nhà trường có những cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện địa phương, nhà trường để vừa tạo không khí hứng khởi của ngày khai giảng, vừa bảo vệ môi trường.

Đáp lại bức thư của em Nguyệt Linh, rất nhiều trường ở Hà Nội cũng như cả nước đã đồng loạt thông báo sẽ bỏ hoàn toàn phần thả bóng bay trong lễ khai giảng. Hành động nhỏ mang ý nghĩa lớn này sẽ được thực hiện để góp phần thiết thực bảo vệ môi trường. Cùng với ý tưởng không thả bóng bay trong dịp lễ khai giảng, nhiều trường đang lan truyền thông báo đến với phụ huynh và học sinh về việc không sử dụng nilon để bọc vở trong năm học mới. Thông điệp "No Plastic" cũng được lan tỏa mạnh mẽ trong nhiều trường. Học sinh được yêu cầu không dùng ống hút nhựa, tích cực mang bình nước cá nhân trong những dịp đi dã ngoại để giảm thiểu uống nước đóng chai nhựa. Những thông điệp đó đang được đông đảo các bậc phụ huynh và học sinh ủng hộ.

Tại trường Marie Curie, lễ khai giảng năm nay mang tên Nguyệt Linh. Từ cổng trường, nhiều băng rôn kêu gọi bảo vệ môi trường được lắp đặt. Các bức tranh do học sinh vẽ với chủ đề "Save the nature" (bảo vệ thiên nhiên) và "Save the ocean" (bảo vệ đại dương) được trưng bày hai bên cổng chính.

Lê Thu Thảo (lớp 7A2) chia sẻ vui mừng xen lẫn hồi hộp trước buổi lễ. Học ở trường Marie Curie 5 năm, đây là lần đầu tiên em thấy lễ khai giảng có chủ đề rõ ràng. "Em rất thích chủ đề năm nay, nó giúp chúng em hiểu, chú ý hơn trong việc bảo vệ môi trường". Năm học mới, em hy vọng đạt kết quả học tập tốt, có một năm học vui vẻ, nhẹ nhàng, nhiều ý nghĩa.

khai giang khong tha bong bay huong ung phong trao chong rac thai nhua
Các hoạt động bổ ích cho ngày khai giảng với ý nghĩa bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) cũng hưởng ứng phong trào thay vì bọc vở bằng ni-lông, học sinh có thể thay bằng bìa họa báo, bìa lịch, mua bọc vở bằng giấy để bọc hoặc để nguyên bìa nếu bìa đủ cứng. Dự án "Nói không với bọc vở nilon" của 170 bạn nhỏ và 30 thầy cô đề ra trong hội trại Học sinh tiêu biểu lớp 5 với mong muốn hạn chế tối đa những "cái chết trắng" đã và đang diễn ra trên khắp hành tinh này.

Chị Hoàng Nga (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Bé nhà mình hiện đang học lớp 4. Cứ đầu năm học là mình và bé ngồi với nhau để bọc sách vở cho tươm tất, sạch sẽ. Năm nay bé rất hào hứng đi cùng mẹ để mua giấy bọc vở thay vì bọc ni-lông như những năm trước. Hy vọng những hành động nhỏ này sẽ tạo nên một thay đổi lớn”.

Ngoài ra tại buổi lễ khai giảng của Trường tiểu học Lê Quý Đôn, thầy Tạ Như Việt - Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh: “Lễ khai giảng năm học xanh 2019-2020, với sân khấu chủ yếu là cây xanh, và không có bóng bay hay hoa nhựa…

Tất cả chúng ta đang thấy những tác hại xấu do hành vi phá hoại môi trường trên khắp thế giới: Băng tan - nước biển dâng; rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa đang tràn ngập các đại dương, dòng sông và đô thị; nhiều cơn bão và thiên tai liên tục ập đến; ngay lúc chúng ta đang ngồi đây, rừng Amazon - khu rừng lớn nhất hành tinh, lá phổi của thế giới vẫn đang rực cháy và khó có thể dập tắt nếu không có sự nỗ lực của nhiều quốc gia.

Nếu môi trường sống tiếp tục bị huỷ hoại thì những hành trang tri thức, kỹ năng, văn hoá, công nghệ... mà chúng ta đang tích luỹ, liệu có còn nguyên giá trị?

Tôi tin rằng, tất cả chúng ta đều có cơ hội để bàn giao cho thế hệ sau một bức tranh xanh, nếu chúng ta nhận thức và hành động ngay từ hôm nay.

khai giang khong tha bong bay huong ung phong trao chong rac thai nhua
Các hoc sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa vui vẻ tại lễ khai giảng.

Theo Bộ Giáo dục & Đào tạo, từ năm 2018, Bộ chỉ đạo tinh giảm các thủ tục trong ngày khai giảng để tạo sự hào hứng cho học sinh, đặc biệt học sinh đầu cấp. Tuy nhiên, qua kiểm tra, một số trường vẫn tổ chức các hoạt động vì người lớn, chưa thực sự quan tâm đến mong muốn của học sinh, vì học sinh.

Năm nay, Bộ đã ký văn bản hướng dẫn năm học với tinh thần đổi mới, đề nghị các trường tổ chức phần lễ đơn giản, tăng phần hội, chú trọng lễ đón học sinh đầu cấp. Bộ cũng lưu ý các trường không đọc báo cáo tốn thời gian, gây mệt mỏi cho học sinh.

Về phong trào “nói không” với bóng bay trong lễ khai giảng, các trường không có chủ trương cấm việc này, song các trường cũng ý thức được việc gì nên làm, việc gì không để ngày khai giảng thật sự ý nghĩa, tiết kiệm và bảo vệ được môi trường.

Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề không chỉ trong nước mà cả thế giới đang rất quan tâm. Những hậu quả từ ô nhiễm môi trường xuất hiện ngày một rõ rệt với tần suất dày đặc hơn. Theo thống kê của báo Wall Street Journal công bố năm 2018, hiện Việt Nam đang đứng thứ 4 thế giới về thải rác thải nhựa ra biển. Bởi vậy, dù chỉ là những hành động nhỏ để giảm thiểu tác hại nhưng mỗi chúng ta cùng nhau thực hiện sẽ thành một câu chuyện lớn, mang ý nghĩa sâu sắc, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Thanh Huyền
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: bảo vệ môi trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Thành phần sắt trong rau dền chiếm hàm lượng khá cao. Sử dụng rau dền có thể giúp giảm viêm, tốt cho xương, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, đái tháo đường...
Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc

Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải có giải pháp để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe.
Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Chị Đặng Thị Hạ - nữ điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai đã có nghĩa cử cao đẹp, kịp thời cứu du khách người nước ngoài bị ngừng tim khi đang du lịch tại Đà Nẵng.
Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội chưa trực tiếp làm việc được với TikToker V.M.L do người này từ chối triệu tập, trốn tránh tiếp nhận thông tin.
Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hai trường THPT chuyên ở Hà Nội là chuyên Khoa học Tự nhiên, chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Số liệu thống kê cho thấy, số người rút bảo hiểm xã hội một lần thời gian qua chủ yếu là nữ, vậy đâu là nguyên nhân của thực trạng này?
Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Theo các chuyên gia, nhà thầu cần chuẩn bị sẵn lực lượng lao động lành nghề, chất lượng cao, đặc biệt trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn.
Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Lợi dụng mô hình kinh doanh trực tuyến, các đối tượng tạo các gian hàng ảo, sau đó kêu gọi nhiều người nạp tiền để kinh doanh nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.
Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập nâm 2024 tại Hà Nội sẽ được tổ chức với 3 môn thi Toán, Văn, Ngoại ngữ.
Hà Giang: Sắp diễn ra Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai huyện Mèo Vạc

Hà Giang: Sắp diễn ra Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai huyện Mèo Vạc

Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai sẽ diễn ra trong 2 ngày 4-5/5/2024 (tức ngày 26-27/3 Âm lịch) tại huyện Mèo Vạc (Hà Giang) với nhiều hoạt động phong phú.
Yên Bái: Mưa đá kèm theo dông lốc tại huyện Mù Cang Chải

Yên Bái: Mưa đá kèm theo dông lốc tại huyện Mù Cang Chải

Sáng ngày 28/3, một cơn mưa lớn đã xuất hiện ở khu vực Yên Bái - Lai Châu, gây ra trận mưa đá dày đặc tại thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái.
Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Nghệ An, Quảng Nam, Sơn La, Gia Lai, Thanh Hóa, Kon Tum là 6 địa phương có diện tích rừng lớn nhất cả nước.
Hoa loa kèn đầu vụ giá cao vẫn hút khách

Hoa loa kèn đầu vụ giá cao vẫn hút khách

Hoa loa kèn đang vào thời điểm đầu mùa vẫn còn khá ít người bán, giá hoa vì thế rất đắt đỏ nhưng vẫn được nhiều người chơi chấp nhận.
Từ 1/4: Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ

Từ 1/4: Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ

Từ 1/4, Cục Thống kê thành phố Hà Nội sẽ tổ chức thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 (gọi tắt điều tra DSGK 2024) trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Vụ tàu đâm sập cầu Baltimore:  Các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD

Vụ tàu đâm sập cầu Baltimore: Các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD

Liên quan tới vụ sập cầu ở Baltimore, các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD, khiến thảm kịch trở thành tổn thất bảo hiểm vận chuyển kỷ lục.
Hà Nội: Phớt lờ cảnh báo nguy hiểm, nhiều người bám bốt điện để kinh doanh

Hà Nội: Phớt lờ cảnh báo nguy hiểm, nhiều người bám bốt điện để kinh doanh

Mặc biển cảnh báo “có điện, nguy hiểm chết người”, nhiều người vẫn bất chấp, kinh doanh gầnbiến áp, trụ, bốt điện.
EPU thành lập Ban điều hành Mạng lưới doanh nghiệp và cựu sinh viên

EPU thành lập Ban điều hành Mạng lưới doanh nghiệp và cựu sinh viên

Sáng 28/3 tại Hà Nội, Trường Đại học Điện lực đã công bố quyết định thành lập Ban điều hành Mạng lưới doanh nghiệp và Ban điều hành mạng lưới cựu sinh viên.
Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024 chủ đề "Vì sự phát triển bền vững của hợp tác xã" nhằm góp phần phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.
Cây cỏ tranh: Bài thuốc dân gian từ loài cây mọc dại

Cây cỏ tranh: Bài thuốc dân gian từ loài cây mọc dại

Cây cỏ tranh không chỉ là loại cây dại mà còn là một bài thuốc quý trong Đông y. Với nhiều công dụng, cỏ tranh đã giúp cải thiện sức khỏe vàđiều trị nhiều bệnh.
Khánh Hòa: Nam sinh 18 tuổi trả lại gần nửa tỷ đồng cho người chuyển nhầm

Khánh Hòa: Nam sinh 18 tuổi trả lại gần nửa tỷ đồng cho người chuyển nhầm

Tài khoản bất ngờ nhận gần nửa tỷ đồng, nam sinh 18 tuổi ở Khánh Hòa cùng bố ra ngân hàng xác minh, trả lại cho người chuyển nhầm.
Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người

Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người

Đây là ý kiến phát biểu của Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải tại buổi trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai Đề án 06/Chính phủ với TP. Hồ Chí Minh.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/3/2024: Có mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/3/2024: Có mưa rào và dông rải rác

Thời tiết biển hôm nay 28/3/2024, phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh yếu đang di chuyển xuống phía Nam. Bắc vịnh Bắc Bộ đêm có mưa rào và dông rải rác.
Thời tiết hôm nay ngày 28/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông

Thời tiết hôm nay ngày 28/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 28/3/2024: Do ảnh hưởng của không khí lạnh Bắc Bộ, Trung Bộ xuất hiện mưa rào và dông đề phòng lốc sét, mưa đá.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/3/2024: Hà Nội có khả năng xảy ra mưa đá, dông lốc

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/3/2024: Hà Nội có khả năng xảy ra mưa đá, dông lốc

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/3/2024, Hà Nội có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Giáo dục để hình thành thói quen tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh

Giáo dục để hình thành thói quen tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh

Cần giáo dục hàng ngày, hàng giờ để hình thành thói quen, hành vi tuân thủ đúng quy định của pháp luật về an toàn giao thông trong học sinh, sinh viên.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động