Khách Tây Âu: Thị trường tiềm năng của du lịch Việt

Để tiếp tục khai thác khách du lịch từ thị trường Tây Âu, Chính phủ vừa có thông tin sẽ tiếp tục thực hiện chính sách miễn visa cho thị trường này thay vì ngừng thời hạn miễn visa từ 30/6/2017 như đã thông báo. Hiện cộng đồng doanh nghiệp lữ hành rất phấn khởi, bởi đây là thị trường tiềm năng, bất cứ điểm đến nào cũng muốn khai thác. 
Khách Tây Âu: Thị trường tiềm năng của du lịch Việt
Thị trường khách du lịch Tây Âu có mức tăng trưởng ấn tượng của du lịch Việt Nam. Ảnh minh họa

Thị trường tiềm năng

Chính sách miễn thị thực (visa) có thời hạn cho công dân 5 nước Tây Âu, gồm: (Vương quốc Anh, Cộng hòa Pháp, Cộng hòa Liên bang Đức, Vương quốc Tây Ban Nha, Cộng hòa Italia) thời gian qua đã có những tác động tích cực và lợi ích rõ ràng đối với du lịch Việt Nam.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, sau khi được miễn thị thực nhập cảnh năm 2016, tổng lượng khách từ 5 nước Tây Âu đạt gần 781.000 lượt, tăng 19% so với năm 2015, tăng thêm 87.000 lượt người so với lượng khách tăng ở mức 5,35%. Trong 4 tháng đầu năm 2017, tổng lượng khách từ 5 nước Tây Âu đạt gần 333.000 lượt, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2016. Đây là mức tăng cao đối với thị trường xa, có mức chi tiêu cao, lưu trú dài ngày.

Ngoài ra, theo điều tra của Tổng cục Du lịch, mức chi tiêu trung bình của khách du lịch từ 5 nước Tây Âu được miễn thị thực tại Việt Nam là 1.316 USD. Với số lượng khách tăng thêm 87.000 lượt người năm 2016, mang lại tổng thu trực tiếp tăng thêm đạt hơn 114 triệu USD, thu gián tiếp và lan tỏa đạt hơn 124 triệu USD. Tổng thu tăng thêm từ lượng khách du lịch từ 5 nước Tây Âu ước đạt hơn 238 triệu USD.

Do đó, việc tiếp tục thực hiện miễn visa cho thị trường Tây Âu được cộng đồng doanh nghiệp đón nhận với tâm lý phấn khởi. Ông Nguyễn Công Hoan - Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch HanoiRedtour cho hay, mặc dù không bất ngờ, nhưng doanh nghiệp rất phấn khởi, bởi điều này thể hiện chính sách mở cửa của Việt Nam. Mặt khác, đây là thị trường cực kỳ tiềm năng, đáng để thu hút.

Theo đánh giá của ông Hoan, Tây Âu là thị trường cực kỳ phát triển, nền kinh tế tương đối ổn định, nhu cầu du lịch của người dân cao. “Với thị trường khách đi nhiều, ổn định, chi trả cao, lưu trú dài, khách văn minh, chúng ta không lo lắng tour giá rẻ, không lo ngại bị phá vỡ môi trường, cảnh quan du lịch; không lo vỡ trận, quá tải và họ không đến ào ạt, và rút đi ào ạt như một số thị trường khác” - ông Hoan nói.

Làm mới sản phẩm, chuẩn bị tốt về dịch vụ

Tuy nhiên, với thời gian áp dụng ngắn hạn (1 năm) là một thách thức cho cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp du lịch và khách du lịch trong quá trình triển khai. Bởi vì thông thường, kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp thường theo chiến lược trung hạn (3-5 năm), dài hạn (từ 5 năm trở lên) để các doanh nghiệp có phương án đầu tư nguồn lực và sắp xếp kế hoạch kinh doanh.

Ông Nguyễn Minh Mẫn – Giám đốc marketing Công ty Du lịch TST tourist cho hay, thời gian 1 năm không đủ để hỗ trợ doanh nghiệp inbound Việt Nam tiếp cận và tổ chức thị trường, bao gồm chuẩn bị quảng bá, phát triển sản phẩm mới, thương lượng, khảo sát thực địa và tiến hành ký kết, tổ chức thực hiện.

Vì vậy, theo đề xuất của doanh nghiệp nên tiến hành việc miễn giảm visa có thời hạn từ 3 - 5 năm, tính từ thời điểm 1/2018. Như vậy, xét về sự chuẩn bị, doanh nghiệp có 6 tháng phối hợp tổ chức lại thị trường, các đối tác lữ hành ở thị trường châu Âu cũng có thời gian thông báo đến khách hàng và quảng bá sản phẩm, thu gom khách. “Sự định hướng chính sách mang tính dài hạn sẽ giúp cho doanh nghiệp các bên đủ thời gian chuẩn bị, nếu không sẽ bị vô hiệu hóa ngay từ khi ban hành chính sách, vì thói quen thị trường cần có kế hoạch du lịch rất xa, từ 6 tháng đến 1 năm” - ông Mẫn nói.

Đồng thời, để khai thác mạnh thị trường khách Tây Âu, theo ông Nguyễn Minh Mẫn, chúng ta cần sự chuẩn bị tốt về chất lượng dịch vụ. Hiện nhiều thành phố có mặt bằng về hạ tầng, năng lực, tổ chức tốt nhưng cũng có nơi chưa được đảm bảo. Đặc biệt là vẫn tồn tại nhiều bất cập như về an ninh, vệ sinh, hạ tầng yếu kém đã gây không ít khó khăn. Mặt khác, cần sự hỗ trợ về các chính sách, mặt bằng cạnh tranh, giá cả phải thực sự hấp dẫn, chưa kể đến hiệu quả công tác xúc tiến quảng bá, điểm nhấn sản phẩm mới lạ...

Bên cạnh đó, ông Mẫn đề xuất, Việt Nam cần học hỏi cách tổ chức thị trường và chính sách liên kết, ưu đãi cho các thị trường khách chiến lược. Trong đó, khuyến khích các đoàn khách incentive (đoàn khách khen thưởng, cao cấp) với số lượng lớn sẽ được ưu đãi về thủ tục nhập cảnh nhanh, được tặng các gói xem biểu diễn miễn phí, tham quan và nghỉ lại ít nhất 1 đêm ở 1 - 2 thành phố, địa điểm du lịch chỉ định.... “Hình thức liên kết này sẽ khai thác sức mạnh tập thể, tạo được động lực thúc đẩy cho các địa phương giàu tiềm năng, tài nguyên nhưng thiếu kinh nghiệm tổ chức thực hiện. Mặt khác, sự phát triển tập trung, có định hướng sẽ giúp cho các tỉnh, thành có sự tăng trưởng đồng bộ về năng lực, hạ tầng, mặt bằng năng lực tổ chức.... Từ đó mới có thể cạnh tranh với các nước trong khu vực trong việc thu hút nguồn khách từ thị trường tiềm năng như Tây Âu” - ông Mẫn chia sẻ.

Để đón đầu thị trường này, hiện tại nhiều doanh nghiệp cũng đã nhanh nhạy làm mới sản phẩm. Ông Nguyễn Công Hoan cho biết, tại HanoiRedtour, ngoài dòng sản phẩm truyền thống như tham quan văn hóa, lịch sử công ty hiện đang xây dựng thêm hai dòng sản phẩm mới, đó là sản phẩm incentive và sản phẩm Việt Nam điểm đến của nghệ thuật để phục vụ khách Tây Âu.

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tiếp cận thị trường, thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam

Tiếp cận thị trường, thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam

Tiếp cận thị trường, xây dựng các sản phẩm cạnh tranh là yếu tố quan trọng nhằm khôi phục thị trường, thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam.
Thêm đường bay thẳng từ Singapore: Phú Quốc ngày càng hấp dẫn với khách quốc tế và chuyên gia nước ngoài

Thêm đường bay thẳng từ Singapore: Phú Quốc ngày càng hấp dẫn với khách quốc tế và chuyên gia nước ngoài

Phú Quốc ngày càng chứng minh sức hút của “hòn đảo đẹp thứ 2 thế giới, chỉ sau Maldives” khi ngày càng đón nhiều đường bay thẳng quốc tế, trong đó có Singapore.
Lai Châu: Sắp diễn ra Lễ hội PuTaLeng huyện Tam Đường “Về miền đỗ quyên”

Lai Châu: Sắp diễn ra Lễ hội PuTaLeng huyện Tam Đường “Về miền đỗ quyên”

Lễ hội PuTaLeng huyện Tam Đường sẽ diễn ra từ ngày 22 - 24/11 tại Hồ Mường Lự, thị trấn Tam Đường, huyện Tam Đường với chủ đề “Về miền đỗ quyên"...
Quảng Ninh và hành trình khôi phục du lịch

Quảng Ninh và hành trình khôi phục du lịch 'thần tốc' dịp cuối năm

Hai tháng sau bão số 3, ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh đã có sự phục hồi 'thần tốc', sớm hoàn thành mục tiêu đón 3,5 triệu khách quốc tế năm 2024.
Thành phố Đà Lạt ‘chạy nước rút’ chỉnh trang đô thị, chào mừng Festival Hoa lần thứ X – năm 2024

Thành phố Đà Lạt ‘chạy nước rút’ chỉnh trang đô thị, chào mừng Festival Hoa lần thứ X – năm 2024

Thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) đang tập trung công tác chỉnh trang đô thị, đảm bảo an toàn giao thông, chào mừng Festival hoa lần thứ X và Tết dương lịch 2025.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều vấn đề cần cải thiện để ngành Du lịch tỉnh Khánh Hoà phát triển

Nhiều vấn đề cần cải thiện để ngành Du lịch tỉnh Khánh Hoà phát triển

Ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa thời gian qua có sự tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc cần phải cải thiện.
Lào Cai: Sắp diễn ra Festival Bắc Hà

Lào Cai: Sắp diễn ra Festival Bắc Hà 'Nghiêng say mùa Đông'

Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà năm 2024 với chủ đề 'Nghiêng say mùa Đông' với nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ diễn ra từ ngày 15/11-7/12/2024.
Ninh Bình lên kế hoạch đón khách du lịch dịp Tết Nguyên đán 2025

Ninh Bình lên kế hoạch đón khách du lịch dịp Tết Nguyên đán 2025

Hiện, hàng loạt sự kiện, chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch vào dịp trước, trong và sau Tết năm 2025 đã được tỉnh Ninh Bình hoàn tất.
Hoàng Kim Group ra mắt mảng dịch vụ du lịch gia đình

Hoàng Kim Group ra mắt mảng dịch vụ du lịch gia đình

Ngày 10/11, tại Hà Nội, Công ty CP Tập đoàn Hoàng Kim chính thức ra mắt mảng dịch vụ du lịch gia đình, đáp ứng nhu cầu du lịch gắn kết và trải nghiệm.
Bay dù lượn: Cần được kiểm soát chặt, phòng tránh các rủi ro

Bay dù lượn: Cần được kiểm soát chặt, phòng tránh các rủi ro

Bay dù lượn đang là môn thể thao mạo hiểm được người dân và du khách tham gia trải nghiệm tại nhiều địa phương. Tuy nhiên, cần phải kiểm soát để tránh rủi ro.
Du khách nô nức ‘check-in’ thiên đường hoa dã quỳ ở núi lửa Chư Đang Ya, Gia Lai

Du khách nô nức ‘check-in’ thiên đường hoa dã quỳ ở núi lửa Chư Đang Ya, Gia Lai

Núi lửa Chư Đang Ya (Gia Lai) những ngày này được phủ sắc vàng bởi hoa dã quỳ, khung cảnh đẹp như tranh thu hút du khách đổ về vui chơi, chụp ảnh 'check-in'.
Khai mạc Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 ở Gia Lai

Khai mạc Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 ở Gia Lai

Sáng 8/11, tại sân nhà Rông làng Ia Gri, xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh (Gia Lai), Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 đã chính thức khai mạc.
Du lịch Bình Thuận và lộ trình xanh hóa đến phát triển bền vững

Du lịch Bình Thuận và lộ trình xanh hóa đến phát triển bền vững

Ngày 6/11, Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Thuận đã tổ chức Hội thảo “Du lịch Bình Thuận: Lộ trình xanh hóa đến phát triển bền vững”.
Làm sao để tour du lịch kiến trúc Đà Lạt không còn dừng lại ở tiềm năng?

Làm sao để tour du lịch kiến trúc Đà Lạt không còn dừng lại ở tiềm năng?

Việc tổ chức tour du lịch kiến trúc Đà Lạt vẫn còn có những hạn chế, lúng túng, chưa khai thác hết tiềm năng vốn có và đâu đó còn lãng phí lớn.
Hơn 14,1 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng 2024

Hơn 14,1 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng 2024

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, đã có hơn 14,1 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng 2024, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Ngắm hoa dã quỳ khoe sắc trên triền núi lửa Chư Đang Ya mùa lễ hội

Ngắm hoa dã quỳ khoe sắc trên triền núi lửa Chư Đang Ya mùa lễ hội

Những bông hoa dã quỳ rực rỡ, nhuộm vàng núi lửa Chư Đang Ya như chào mừng du khách gần xa tới với mảnh đất Gia Lai xinh đẹp vào mùa lễ hội.
Cần Thơ: Đánh thức tiềm năng du lịch từ  ‘Tinh hoa miền sông nước’

Cần Thơ: Đánh thức tiềm năng du lịch từ ‘Tinh hoa miền sông nước’

Với chiều dài hệ thống sông ngòi lên đến 1.100 km, TP. Cần Thơ đang từng bước đưa du lịch đường sông trở thành sản phẩm chủ lực, độc đáo và riêng biệt.
Sắp diễn ra Festival “Thổ cẩm Lào Cai - Sắc màu văn hóa” 2024

Sắp diễn ra Festival “Thổ cẩm Lào Cai - Sắc màu văn hóa” 2024

Festival “Thổ cẩm Lào Cai - Sắc màu văn hóa” 2024 với chủ đề “Sa Pa - thổ cẩm miền sương mây” sẽ diễn ra từ ngày 08/11/2024 đến ngày 10/11/2024, tại Sa Pa...
Tuần văn hóa, du lịch tỉnh Hòa Bình sẽ diễn ra từ ngày 15 - 23/11/2024

Tuần văn hóa, du lịch tỉnh Hòa Bình sẽ diễn ra từ ngày 15 - 23/11/2024

Từ ngày 15 - 23/11/2024, tại thành phố Hòa Bình, sẽ diễn ra Tuần văn hóa, Du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2024 với nhiều hoạt động văn hóa, trải nghiệm hấp dẫn.
Đất Thép Farm - nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

Đất Thép Farm - nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

Ngày 03/11/2024 vừa qua, Khu du lịch sinh thái Đất Thép Farm chính thức khai trương chào đón du khách.
Dinh Bảo Đại tại TP. Đà Lạt xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 6 tháng dừng đón khách

Dinh Bảo Đại tại TP. Đà Lạt xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 6 tháng dừng đón khách

Dinh Bảo Đại Đà Lạt đang xuống cấp nghiêm trọng sau 6 tháng tạm dừng hoạt động, thể hiện sự lãng phí và cùng với đó là sự tiếc nuối của du khách thập phương.
Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô ở Gia Lai diễn ra sôi nổi, hấp dẫn

Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô ở Gia Lai diễn ra sôi nổi, hấp dẫn

Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô và Liên hoan văn hóa cồng chiêng huyện Ia Grai (Gia Lai) 2024 diễn ra với rất nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.
Tây Ninh: Đón hơn 4,6 triệu lượt khách du lịch trong 10 tháng đầu năm

Tây Ninh: Đón hơn 4,6 triệu lượt khách du lịch trong 10 tháng đầu năm

Tháng 10/2024, kinh tế tỉnh Tây Ninh tăng trưởng tích cực. Tính 10 tháng đầu năm, tỉnh đón hơn 4,6 triệu lượt du khách, thu trên 2.500 tỷ đồng từ du lịch.
Khai mạc Hội thảo Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch tại Quảng Bình

Khai mạc Hội thảo Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch tại Quảng Bình

Ngày 1/11, tại TP. Đồng Hới, Công ty Appota Group phối hợp cùng Netin Travel đã tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch”.
Tháng 10, TP. Hồ Chí Minh thu hút hơn 4,1 triệu lượt khách du lịch, doanh thu 16.251 tỷ đồng

Tháng 10, TP. Hồ Chí Minh thu hút hơn 4,1 triệu lượt khách du lịch, doanh thu 16.251 tỷ đồng

Trong tháng 10/2024, ngành Du lịch TP. Hồ Chí Minh đón hơn 4,1 triệu lượt khách quốc tế và trong nước, doanh thu đạt 16.251 tỷ đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động