Khách Tây Âu: Thị trường tiềm năng của du lịch Việt

Để tiếp tục khai thác khách du lịch từ thị trường Tây Âu, Chính phủ vừa có thông tin sẽ tiếp tục thực hiện chính sách miễn visa cho thị trường này thay vì ngừng thời hạn miễn visa từ 30/6/2017 như đã thông báo. Hiện cộng đồng doanh nghiệp lữ hành rất phấn khởi, bởi đây là thị trường tiềm năng, bất cứ điểm đến nào cũng muốn khai thác. 
Khách Tây Âu: Thị trường tiềm năng của du lịch Việt
Thị trường khách du lịch Tây Âu có mức tăng trưởng ấn tượng của du lịch Việt Nam. Ảnh minh họa

Thị trường tiềm năng

Chính sách miễn thị thực (visa) có thời hạn cho công dân 5 nước Tây Âu, gồm: (Vương quốc Anh, Cộng hòa Pháp, Cộng hòa Liên bang Đức, Vương quốc Tây Ban Nha, Cộng hòa Italia) thời gian qua đã có những tác động tích cực và lợi ích rõ ràng đối với du lịch Việt Nam.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, sau khi được miễn thị thực nhập cảnh năm 2016, tổng lượng khách từ 5 nước Tây Âu đạt gần 781.000 lượt, tăng 19% so với năm 2015, tăng thêm 87.000 lượt người so với lượng khách tăng ở mức 5,35%. Trong 4 tháng đầu năm 2017, tổng lượng khách từ 5 nước Tây Âu đạt gần 333.000 lượt, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2016. Đây là mức tăng cao đối với thị trường xa, có mức chi tiêu cao, lưu trú dài ngày.

Ngoài ra, theo điều tra của Tổng cục Du lịch, mức chi tiêu trung bình của khách du lịch từ 5 nước Tây Âu được miễn thị thực tại Việt Nam là 1.316 USD. Với số lượng khách tăng thêm 87.000 lượt người năm 2016, mang lại tổng thu trực tiếp tăng thêm đạt hơn 114 triệu USD, thu gián tiếp và lan tỏa đạt hơn 124 triệu USD. Tổng thu tăng thêm từ lượng khách du lịch từ 5 nước Tây Âu ước đạt hơn 238 triệu USD.

Do đó, việc tiếp tục thực hiện miễn visa cho thị trường Tây Âu được cộng đồng doanh nghiệp đón nhận với tâm lý phấn khởi. Ông Nguyễn Công Hoan - Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch HanoiRedtour cho hay, mặc dù không bất ngờ, nhưng doanh nghiệp rất phấn khởi, bởi điều này thể hiện chính sách mở cửa của Việt Nam. Mặt khác, đây là thị trường cực kỳ tiềm năng, đáng để thu hút.

Theo đánh giá của ông Hoan, Tây Âu là thị trường cực kỳ phát triển, nền kinh tế tương đối ổn định, nhu cầu du lịch của người dân cao. “Với thị trường khách đi nhiều, ổn định, chi trả cao, lưu trú dài, khách văn minh, chúng ta không lo lắng tour giá rẻ, không lo ngại bị phá vỡ môi trường, cảnh quan du lịch; không lo vỡ trận, quá tải và họ không đến ào ạt, và rút đi ào ạt như một số thị trường khác” - ông Hoan nói.

Làm mới sản phẩm, chuẩn bị tốt về dịch vụ

Tuy nhiên, với thời gian áp dụng ngắn hạn (1 năm) là một thách thức cho cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp du lịch và khách du lịch trong quá trình triển khai. Bởi vì thông thường, kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp thường theo chiến lược trung hạn (3-5 năm), dài hạn (từ 5 năm trở lên) để các doanh nghiệp có phương án đầu tư nguồn lực và sắp xếp kế hoạch kinh doanh.

Ông Nguyễn Minh Mẫn – Giám đốc marketing Công ty Du lịch TST tourist cho hay, thời gian 1 năm không đủ để hỗ trợ doanh nghiệp inbound Việt Nam tiếp cận và tổ chức thị trường, bao gồm chuẩn bị quảng bá, phát triển sản phẩm mới, thương lượng, khảo sát thực địa và tiến hành ký kết, tổ chức thực hiện.

Vì vậy, theo đề xuất của doanh nghiệp nên tiến hành việc miễn giảm visa có thời hạn từ 3 - 5 năm, tính từ thời điểm 1/2018. Như vậy, xét về sự chuẩn bị, doanh nghiệp có 6 tháng phối hợp tổ chức lại thị trường, các đối tác lữ hành ở thị trường châu Âu cũng có thời gian thông báo đến khách hàng và quảng bá sản phẩm, thu gom khách. “Sự định hướng chính sách mang tính dài hạn sẽ giúp cho doanh nghiệp các bên đủ thời gian chuẩn bị, nếu không sẽ bị vô hiệu hóa ngay từ khi ban hành chính sách, vì thói quen thị trường cần có kế hoạch du lịch rất xa, từ 6 tháng đến 1 năm” - ông Mẫn nói.

Đồng thời, để khai thác mạnh thị trường khách Tây Âu, theo ông Nguyễn Minh Mẫn, chúng ta cần sự chuẩn bị tốt về chất lượng dịch vụ. Hiện nhiều thành phố có mặt bằng về hạ tầng, năng lực, tổ chức tốt nhưng cũng có nơi chưa được đảm bảo. Đặc biệt là vẫn tồn tại nhiều bất cập như về an ninh, vệ sinh, hạ tầng yếu kém đã gây không ít khó khăn. Mặt khác, cần sự hỗ trợ về các chính sách, mặt bằng cạnh tranh, giá cả phải thực sự hấp dẫn, chưa kể đến hiệu quả công tác xúc tiến quảng bá, điểm nhấn sản phẩm mới lạ...

Bên cạnh đó, ông Mẫn đề xuất, Việt Nam cần học hỏi cách tổ chức thị trường và chính sách liên kết, ưu đãi cho các thị trường khách chiến lược. Trong đó, khuyến khích các đoàn khách incentive (đoàn khách khen thưởng, cao cấp) với số lượng lớn sẽ được ưu đãi về thủ tục nhập cảnh nhanh, được tặng các gói xem biểu diễn miễn phí, tham quan và nghỉ lại ít nhất 1 đêm ở 1 - 2 thành phố, địa điểm du lịch chỉ định.... “Hình thức liên kết này sẽ khai thác sức mạnh tập thể, tạo được động lực thúc đẩy cho các địa phương giàu tiềm năng, tài nguyên nhưng thiếu kinh nghiệm tổ chức thực hiện. Mặt khác, sự phát triển tập trung, có định hướng sẽ giúp cho các tỉnh, thành có sự tăng trưởng đồng bộ về năng lực, hạ tầng, mặt bằng năng lực tổ chức.... Từ đó mới có thể cạnh tranh với các nước trong khu vực trong việc thu hút nguồn khách từ thị trường tiềm năng như Tây Âu” - ông Mẫn chia sẻ.

Để đón đầu thị trường này, hiện tại nhiều doanh nghiệp cũng đã nhanh nhạy làm mới sản phẩm. Ông Nguyễn Công Hoan cho biết, tại HanoiRedtour, ngoài dòng sản phẩm truyền thống như tham quan văn hóa, lịch sử công ty hiện đang xây dựng thêm hai dòng sản phẩm mới, đó là sản phẩm incentive và sản phẩm Việt Nam điểm đến của nghệ thuật để phục vụ khách Tây Âu.

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.
Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Các tuyến đường đến điểm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hoà chật ních xe 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn đều trên 87%.
Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhiều điểm du lịch ở phía Nam đã thu hút rất đông du khách trong những ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, trong đó có những điểm “quá tải” vì lượng khách đông.
Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến 01/5/2024) ước đạt trên 170 tỷ đồng.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong những ngày nghỉ lễ đã thu hút hơn 200.000 du khách tham quan.
Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Theo đại diện Ban quản lý Chợ phiên Măng Đen, tính từ ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, mỗi ngày, chợ đón hàng vạn khách tới tham quan và mua sắm.
Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ tại đảo ngọc Phú Quốc đều không tính phụ thu nhưng vẫn không hút được lượng khách như kỳ vọng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Với chủ đề “Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", du lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) năm 2024 đã chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động