Kết nối và chia sẻ thông tin về xuất nhập khẩu: Lợi nhiều đường

Lĩnh vực xuất nhập khẩu sẽ có thêm một “mặt trận” mới khi việc thông tin trên lĩnh vực này sẽ sớm được kết nối và chia sẻ trên Cổng thông tin một cửa quốc gia. Văn bản pháp lý của việc kết nối này dưới dạng nghị định của Chính phủ đang được khẩn trương xây dựng để có thể có hiệu lực ngay từ đầu năm 2023.

Cùng tích hợp với thông tin về xuất nhập khẩu là các thông tin liên quan đến quá cảnh; quản lý người và phương tiện xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh.

Phạm vi thông tin cung cấp, chia sẻ ở đây bao gồm thông tin liên quan trực tiếp, gián tiếp đến thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa quốc gia do cơ quan nhà nước, tổ chức cung cấp, chia sẻ; thông tin liên quan đến hành khách, hàng hóa, phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh; thông tin trao đổi giữa Việt Nam với đối tác nước ngoài theo các thỏa thuận, điều ước quốc tế về trao đổi thông tin, chứng từ điện tử.

Trong bối cảnh những thông tin trên các lĩnh vực này lâu nay còn mang tính chất “cát cứ” gây khó cho cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp thì việc sớm có được nghị định này sẽ mang lại những lợi ích đáng kể cho Nhà nước, người dân và doanh nghiệp khi lần đầu tiên có một văn bản đủ mạnh để xử lý tồn tại lâu nay trong việc kết nối các thủ tục, thông tin, nhất là trên lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Cụ thể, các bộ, ngành được khai thác, sử dụng thông tin cập nhật kịp thời, phản ánh đầy đủ thực tế dây chuyền và quá trình xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa, xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh người và phương tiện vận tải. Thông tin toàn diện, thông tin “sống” sẽ giúp cơ quan nhà nước thực hiện công tác điều hành, quản lý, đánh giá, xử lý hiệu quả hơn, góp phần tạo thuận lợi cho thương mại, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, nhất là khi dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến khó lường.

Đồng thời việc kết nối này còn góp phần hiện thực hóa việc trao đổi thông tin giữa cơ quan chính phủ Việt Nam với cơ quan chính phủ các nước khác theo điều ước, thỏa thuận mà Việt Nam ký kết, gia nhập (đặc biệt là các FTA thế hệ mới) để tạo thuận lợi thương mại song vẫn đảm bảo kiểm soát, quản lý hiệu quả, hiệu lực.

Kết nối và chia sẻ thông tin về xuất nhập khẩu: Lợi nhiều đường

Ở khía cạnh thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin, việc kết nối, chia sẻ thông tin về hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quả cảnh, người và phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh cũng phù hợp với xu thế cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhất là các ứng dụng công nghệ blockchain, cơ sở dữ liệu lớn (big data), internet vạn vật (IOT); góp phần hiện đại hóa, tự động hóa tốt hơn, nâng cao năng suất lao động, sức cạnh tranh quốc gia trong hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu, rộng.

Cùng đó người dân và doanh nghiệp không phải cung cấp lại các thông tin đã cung cấp trước đó, qua đó góp phần giảm chi phí, thời gian tuân thủ, thời gian lao động, nâng cao năng suất lao động; đồng thời doanh nghiệp cũng có thể khai thác, sử dụng thông tin do cơ quan nhà nước cung cấp, chia sẻ để phục vụ cho hoạt động tuân thủ tốt hơn cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình hiệu quả hơn.

Kinh nghiệm triển khai cơ chế một cửa quốc gia tại nhiều quốc gia trên thế giới và trong khu vực đều cho thấy, Cổng thông tin một cửa quốc gia đều được xây dựng trên cơ sở kết nối với các hệ thống của các cơ quan chính phủ và với cộng đồng thương mại, vận tải; hướng đến tạo thuận lợi tối đa trong chia sẻ thông tin giữa các bên liên quan bằng phương thức điện tử; thiết lập cơ sở dữ liệu tập trung nhằm giảm sự trùng lặp dữ liệu và những kết nối phải thực hiện khi gửi thông tin một cách riêng rẽ tới các cơ quan liên quan.

Như tại Malaysia, hệ thống này có trên 25.000 tổ chức và cá nhân sử dụng, xử lý trên 100 triệu giao dịch hàng năng được kết nối trực tiếp đến 30 cơ quan cấp phép, 50 cơ quan tổ chức của chính phủ, 10 ngân hàng và 190 chi cục hải quan trên toàn quốc. Lợi ích mà hệ thống một cửa quốc gia của Malaysia mang lại cho nền kinh tế đó là thúc đẩy thương mại phát triển, thu hút đầu tư nước ngoài bằng việc cung cấp các dịch vụ công bằng điện phương tiện điện tử, giảm chi phí giao dịch.

Còn tại Hoa Kỳ, hệ thống một cửa quốc gia xử lý quy mô thương mại của Hoa Kỳ là 1.800 tỷ USD giá trị hàng hóa xuất khẩu, 2.600 tỷ USD trị giá hàng hóa nhập khẩu, đảm bảo thu ngân sách trên 45 tỷ USD từ thuế hải quan. Hệ thống đã tự động xử lý trung bình hàng ngày khoảng 100.000 khai báo hải quan giúp giảm 44% thời gian xử lý phương tiện vận chuyển hàng hóa qua biên giới và thời gian xử lý bảo lãnh thông quan từ 5 ngày xuống chỉ mất 5 giây.

Cổng thông tin một cửa quốc gia đều được xây dựng trên cơ sở kết nối với các hệ thống của các cơ quan chính phủ và với cộng đồng thương mại, vận tải; hướng đến tạo thuận lợi tối đa trong chia sẻ thông tin giữa các bên liên quan bằng phương thức điện tử; thiết lập cơ sở dữ liệu tập trung nhằm giảm sự trùng lặp dữ liệu và những kết nối phải thực hiện khi gửi thông tin một cách riêng rẽ tới các cơ quan liên quan.

Kinh nghiệm triển khai của một số nước và yêu cầu từ thực tiễn triển khai cơ chế một cửa quốc gia trong nước; việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật cấp Nghị định tạo cơ sở pháp lý cho việc kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu về hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh, người, phương tiện, xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh theo Cơ chế một cửa quốc gia là cần thiết nhằm thúc đẩy đồng bộ, hiệu quả, minh bạch, tránh manh mún, trì hoãn kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các bộ, ngành quản lý hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh, người, phương tiện xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh.

Quang Lộc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Những trụ cột quan trọng nhất của nền kinh tế đã được củng cố

Những trụ cột quan trọng nhất của nền kinh tế đã được củng cố

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng nền kinh tế những tháng đầu năm 2022 đã bắt đầu khởi sắc, những trụ cột quan trọng nhất của nền kinh tế đã được củng cố.
Chống “Virus Việt Á” cần loại vaccine nào?

Chống “Virus Việt Á” cần loại vaccine nào?

Trong cuộc chiến toàn dân chống thứ virus sars-coV 2 gây bao nhiêu tác hại cho con người và nền kinh tế- xã hội, thì đã nảy sinh ra thứ ”virus Việt Á”.
Sửa chữa hư hỏng trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Cần làm ngay sao cứ lừng khừng

Sửa chữa hư hỏng trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Cần làm ngay sao cứ lừng khừng

Dù đã được yêu cầu nhiều lần nhưng Tổng công ty VEC vẫn án binh bất động chưa sửa chữa những hư hỏng trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Sức vươn công nghiệp hoá ở nơi “chim Việt đậu cành Nam”

Sức vươn công nghiệp hoá ở nơi “chim Việt đậu cành Nam”

Tỉnh Nam Định đang “vươn mình” trở thành địa phương có chỉ số phát triển công nghiệp nhanh của vùng và cả nước.
Cần cơ chế hấp dẫn để biến doanh nghiệp công nghiệp nhỏ thành lớn

Cần cơ chế hấp dẫn để biến doanh nghiệp công nghiệp nhỏ thành lớn

Khu vực doanh nghiệp tư nhân (DNTN) trong nước thời gian qua có bước phát triển mạnh mẽ, song Việt Nam vẫn đang thiếu những DNTN lớn trong lĩnh vực công nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối giao thông vành đai liên vùng: Cần cơ chế đột phá cho địa phương triển khai dự án

Kết nối giao thông vành đai liên vùng: Cần cơ chế đột phá cho địa phương triển khai dự án

Để tạo thuận lợi triển khai các dự án giao thông liên vùng, rất cần những cơ chế tạo đột phá cho các địa phương và doanh nghiệp khi tham gia dự án.
Toàn bộ lãnh đạo xã Xuân Bình đi du lịch trong ngày làm việc: Cần xử lý nghiêm để làm gương

Toàn bộ lãnh đạo xã Xuân Bình đi du lịch trong ngày làm việc: Cần xử lý nghiêm để làm gương

Những ngày gần đây dư luận xôn xao, bất bình về việc toàn bộ lãnh đạo xã Xuân Bình (Như Xuân, Thanh Hóa) đi du lịch ngay trong ngày làm việc, bỏ mặc người dân “bơ vơ” khi đến liên hệ làm việc. Sự việc trên một lần nữa đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về đạo đức công vụ của một bộ phận cán bộ cấp xã, phường.
Bộ Tài chính bác đề nghị hỗ trợ ngành hàng không: Nhớ câu “hài hoà lợi ích”

Bộ Tài chính bác đề nghị hỗ trợ ngành hàng không: Nhớ câu “hài hoà lợi ích”

Chỉ ít ngày sau khi Bộ Giao thông Vận tải có báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất có chính sách hỗ trợ đối với các doanh nghiệp vận tải trước sức ép xăng dầu tăng giá, Bộ Tài chính phản hồi không đồng ý với đề xuất miễn và giảm thuế của doanh nghiệp hàng không khi ngành đang được hưởng lợi rất nhiều từ chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí.
PCI cấp tỉnh năm 2021: Duy trì xu hướng cải cách nhưng doanh nghiệp vẫn bị "hành" bởi thủ tục

PCI cấp tỉnh năm 2021: Duy trì xu hướng cải cách nhưng doanh nghiệp vẫn bị "hành" bởi thủ tục

Sáng 27/4, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức lễ công bố Báo cáo thường niên Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021. Kết quả PCI năm 2021 cho thấy, trong bối cảnh Covid-19, nhưng chất lượng điều hành PCI cấp tỉnh vẫn duy trì xu hướng cải thiện tích cực.
Gỡ “nút thắt” tăng trưởng: Nâng cao hiệu quả thực thi chính sách

Gỡ “nút thắt” tăng trưởng: Nâng cao hiệu quả thực thi chính sách

Sau 35 năm đổi mới (1986-2022), bên cạnh những thành tựu to lớn, nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức như tốc độ tăng trưởng đang có dấu hiệu chậm lại, năng suất lao động giảm, năng lực cạnh tranh của khu vực tư nhân hạn chế… Đây là những “nút thắt” rất cần được tháo gỡ nhằm đạt được mức tăng trưởng cao, bền vững trong thời gian tới.
Nâng cấp cụm ngành và chuỗi giá trị sản xuất các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh

Nâng cấp cụm ngành và chuỗi giá trị sản xuất các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh

Theo Ban Kinh tế Trung ương, các mô hình cụm ngành hiện nay ở Việt Nam mới chỉ phát huy lợi thế quy mô tập trung về mặt địa lý, trong khi các liên kết kinh tế cũng như thúc đẩy việc tham gia vào mạng sản xuất chuỗi giá trị của cụm còn yếu.
Quy hoạch điện VIII – bài toán chiến lược cấp bách: Bài 1: Bức tranh tổng thể điện lực quốc gia

Quy hoạch điện VIII – bài toán chiến lược cấp bách: Bài 1: Bức tranh tổng thể điện lực quốc gia

Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Quy hoạch điện VIII) là quy hoạch ngành quốc gia đặc biệt quan trọng, có độ phức tạp cao và được nhiều cơ quan, đơn vị, chuyên gia, nhà khoa học cũng như các địa phương trong cả nước đặc biệt quan tâm. Đây là quy hoạch ngành quốc gia được triển khai đầu tiên theo quy định của Luật Quy hoạch năm 2017. Để giúp bạn đọc có thêm thông tin tổng quan về vấn đề này, Báo Công Thương Điện tử xin trân trọng giới thiệu loạt bài “Quy hoạch điện VIII – bài toán chiến lược cấp bách”
Thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng: Sao cứ mãi nhùng nhằng?

Thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng: Sao cứ mãi nhùng nhằng?

Sau gần 2 năm triển khai dịch vụ thu phí không dừng (ETC) theo Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay số phương tiện dán thẻ định danh để sử dụng dịch vụ ETC còn thấp, mới đạt khoảng 50% số phương tiện trên toàn quốc. Một dịch vụ văn minh là vậy sao cứ mãi nhùng nhằng?
6 trọng tâm để hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường

6 trọng tâm để hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường

Để đạt được mục tiêu đến năm 2045, trở thành nước phát triển, thu nhập cao như mục tiêu đưa ra tại Đại hội XIII của Đảng, tới đây, Việt Nam cần có những cải cách mạnh mẽ, sâu rộng để chuyển đổi thực chất sang nền kinh tế thị trường đầy đủ hơn.
Thực hiện Chương trình phục hồi kinh tế: Cần sự quyết liệt và đồng bộ

Thực hiện Chương trình phục hồi kinh tế: Cần sự quyết liệt và đồng bộ

Bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới thời gian gần đây đã có nhiều thay đổi, gây ra những tác động lớn hơn đến khả năng phục hồi của nền kinh tế và khu vực doanh nghiệp. Để khắc phục điều đó, Chương trình phục hồi kinh tế và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cần phải triển khai nhanh hơn, quyết liệt, hiệu quả và đồng bộ hơn.
8 giải pháp nâng cao hiệu quả khu vực doanh nghiệp nhà nước

8 giải pháp nâng cao hiệu quả khu vực doanh nghiệp nhà nước

Dù đạt được những kết quả quan trọng, nhưng hoạt động và đóng góp của khối doanh nghiệp nhà nước (DNNN) vào nền kinh tế vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Tại Hội nghị Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN diễn ra vào sáng ngày 24/3, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã đề xuất 8 giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực doanh nghiệp này.
Cần chung tay giảm áp lực sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp

Cần chung tay giảm áp lực sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp

Trong giai đoạn đẩy nhanh phục hồi sản xuất, kinh doanh, việc triển khai quyết liệt các giải pháp tháo gỡ những bất lợi, khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa trước biến động về giá nguyên vật liệu, vận chuyển là hết sức quan trọng.
Thị trường xăng dầu và sự công tâm nhìn nhận

Thị trường xăng dầu và sự công tâm nhìn nhận

Khác với nhiều thị trường khác, thị trường mặt hàng xăng dầu vừa mang tính đa diện, vừa mang tính nhạy cảm bởi đây là mặt hàng không thể tái tạo được, lại rất dễ “nổi sóng” khi luôn liên thông gần như tức khắc với dư chấn của các biến động địa chính trị.
Chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên: Cần đánh giá, nhìn nhận khách quan về vai trò, trách nhiệm của Bộ Công Thương trong điều hành thị trường xăng dầu

Chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên: Cần đánh giá, nhìn nhận khách quan về vai trò, trách nhiệm của Bộ Công Thương trong điều hành thị trường xăng dầu

Giá xăng dầu liên tục tăng mạnh và bất thường trên thị trường thế giới và nội địa thời gian qua đã tác động mạnh tiêu cực lên đời sống kinh tế – xã hội, hiện là vấn đề trung tâm được dư luận đặc biệt quan tâm. Nguyên nhân của tình hình, tác động và hệ lụy, xu thế và triển vọng, thái độ và cách ứng phó của Chính phủ, doanh nghiệp và xã hội đối với vấn đề này đang là những chủ đề nóng trên tất các các diễn đàn và phương tiện thông tin đại chúng.
Điều hành giá xăng, dầu: Cần phải quan tâm giảm thuế, phí

Điều hành giá xăng, dầu: Cần phải quan tâm giảm thuế, phí

Theo ông Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê, thời gian qua, hai Bộ Công Thương và Tài chính đã sử dụng rất tốt Quỹ bình ổn giá để điều hành giá xăng, dầu. Tuy nhiên, cần có các giải pháp, công cụ khác, nhất là vấn đề giảm thuế phí đối với xăng dầu.
"Doanh nghiệp đang rất cần một môi trường kinh doanh thông thoáng"

"Doanh nghiệp đang rất cần một môi trường kinh doanh thông thoáng"

“Hơn bao giờ hết, doanh nghiệp đang rất cần một môi trường kinh doanh thông thoáng, an toàn, tự do, xóa bỏ hết các rào cản để phục hồi” - Đó là khẳng định của chuyên gia kinh tế Nguyễn Đình Cung - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) với phóng viên trong bài phỏng vấn dưới đây.
Giá xăng và câu chuyện quản lý: Điều cần nói, chuyện cần khẳng định!

Giá xăng và câu chuyện quản lý: Điều cần nói, chuyện cần khẳng định!

Những ngày này câu chuyện giá xăng nóng cùng với diễn biến chiến sự tại Ucraina tựa hồ như một cặp “trời sinh” của thị trường, của dư luận. Cũng có không ít dư luận vội “hô” lên rằng quản lý thế nào mà giá xăng lại thế, cơ quan nhà nước ở đâu mà phản ứng “chậm” để giá xăng “làm khó” doanh nghiệp, người dân.
Cải thiện môi trường kinh doanh: “Một cánh én chẳng làm nên mùa xuân”

Cải thiện môi trường kinh doanh: “Một cánh én chẳng làm nên mùa xuân”

Môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam những năm gần đây đã có sự cải thiện tích cực, được cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Tuy nhiên, tiến trình cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh đang có dấu hiệu chững lại, đòi hỏi cần sự vào cuộc mạnh mẽ của nhiều cấp, ngành, doanh nghiệp và địa phương.
Luật Phát triển công nghiệp và câu chuyện phát huy nguồn lực chính sách

Luật Phát triển công nghiệp và câu chuyện phát huy nguồn lực chính sách

Luật Phát triển công nghiệp hiện đang được Bộ Công Thương phối hợp với bộ, ngành hữu quan khẩn trương xây dựng được kỳ vọng sẽ chắp cánh cho mục tiêu Việt Nam trở thành nền công nghiệp hiện đại.
Giải pháp nào để tận dụng tốt hơn cơ hội từ EVFTA?

Giải pháp nào để tận dụng tốt hơn cơ hội từ EVFTA?

Làm thế nào để tận dụng tốt hơn cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA)? Đó là thông tin được đưa ra tại Hội thảo Tác động của Hiệp định EVFTA sau đại dịch và các biện pháp ứng phó phù hợp vừa được Trung tâm Thông tin và dự báo kinh tế - xã hội quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động