Kết nối tiêu thụ rau vụ Đông các tỉnh đồng bằng sông Hồng

Vụ Đông là vụ quan trọng nhất của các tỉnh đồng bằng sông Hồng với sản lượng xấp xỉ 2 triệu tấn, chủ yếu là cây ngắn ngày. Với chủ đề “Kết nối tiêu thụ rau vụ đông các tỉnh đồng bằng sông Hồng”, diễn đàn kết nối nông sản 970 phiên thứ XII do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức sáng ngày 20/11 không chỉ nhằm kết nối giữa đầu sản xuất và phân phối tiêu thụ trong vụ mùa năm nay mà còn kỳ vọng tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm này.

Tìm đầu ra cho rau vụ Đông

Là địa phương chiếm 1/10 diện tích và chiếm hơn 1/8 sản lượng cây trồng vụ Đông với diện tích canh tác khoảng 21.000 ha, sản lượng trên 650.000 tấn, Hải Dương với đa dạng các sản phẩm như: Hành, tỏi, cà rốt, bắp cải, su hào, súp lơ, dưa hấu, dưa chuột, cà chua, bí xanh, củ đậu, khoai tây, ngô… Trong đó, tiêu thụ nội địa chiếm 30%; tiêu thụ tại các tỉnh, thành trong nước chiếm 60% cây rau màu vụ Đông; xuất khẩu chiếm 10-15 %.

06 điểm cầu chính là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Dương, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình cùng sự tham dự của 06 điểm cầu phụ tại các tỉnh: Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Thái Bình và Thừa Thiên - Huế. Ngoài ra, còn nhiều đại biểu là các doanh nghiệp thu mua, chế biến, phân phối đến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước tham gia trên nền tảng Zoom.
Diễn đàn được diễn ra tại 6 điểm cầu chính là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Dương, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình cùng sự tham dự của 6 điểm cầu phụ tại các tỉnh: Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Thái Bình và Thừa Thiên - Huế. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp thu mua, chế biến, phân phối đến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước tham gia trên nền tảng Zoom.

Ông Vũ Việt Anh - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hải Dương- cho hay, một số sản phẩm cây vụ Đông của địa phương đã và đang xuất khẩu như cà rốt, bắp cải, ớt, chuối, hành, tỏi,... Hiện nay, Hải Dương còn nhiều nông sản có tiềm năng xuất khẩu được như: Hành tỏi, su hào, bí xanh, bí đỏ (sản phẩm hấp chín cấp đông, sấy khô), dưa hấu,… mong muốn được kết nối, tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

Theo bà Nguyễn Thị Lan Anh- Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Bình, vụ Đông cũng là vụ sản xuất chính cho bà con nông dân tại địa phương này. Với hơn 8000 ha cây vụ Đông, trong đó sản lượng ngô đạt hơn 6.000 tấn; lạc 500 tấn; khoai lang 5.100 tấn, đặc biệt là bí xanh hơn 12.600 tấn; 80.000 tấn rau ăn lá các loại. Do đó, Ninh Bình mong muốn kết nối với các kênh phân phối tìm đầu ra cho bà con nông dân. Ngoài ra, Ninh Bình cũng mong muốn kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP trên địa bàn như: gốm Bồ Bát, trà dược liệu, trà hoa vàng…

Ông Ngô Mạnh Ngọc- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nam cho biết, các sản phẩm nông sản chủ lực của Hà Nam từ nay đến Tết Nguyên đán 2022 là rau cải bắp, dưa chuột, bí xanh, bí đỏ, rau ăn lá các loại, thịt lợn, thịt gia cầm, cá nước ngọt cung cấp đủ cho nhu cầu tiêu dùng trong tỉnh, còn khoảng 30% rau các loại, 40% quả, 50% cá, 60% thịt lợn, gia cầm của tỉnh cần cung ứng ra thị trường Hà Nội và các tỉnh. Các kênh tiêu thụ, phân phối chính hiện nay gồm: chợ dân sinh; chợ đầu mối; hệ thống siêu thị; cửa hàng giới thiệu sản phẩm; bếp ăn tập thể các khu công. Các sản phẩm của địa phương đều đảm bảo tiêu chuẩn an toàn và VietGAP. Đến với diễn đàn, Hà Nam cũng mong muốn các Sở, ngành hỗ trợ kết nối, phân phối, tiêu thụ các loại nông sản: cải bắp, bí xanh, bí đỏ, cải các loại, thịt lợn, thịt gia cầm, cá nước ngọt. Cũng như đề nghị các doanh nghiệp, siêu thị, nhà hàng, hệ thống cửa hàng nông sản an toàn tại Hà Nội và các tỉnh quan tâm, kết nối thu mua nông sản thực phẩm sản xuất từ Hà Nam.

Tại diễn đàn, đại diện các Sở Nông nghiệp và Nông thôn các tỉnh Hà Nội, Nam Định, Vĩnh Phúc… cũng đã đưa ra những con số về sản lượng, chủng loại rau vụ Đông đặc trưng của địa phương mình đồng thời mong muốn kết nối, tìm đầu ra cho bà con nông dân. Nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đầu ra của nông sản nói chung và cây rau vụ Đông nói riêng có nhiều biến động, ảnh hưởng đến tiêu thụ của bà con.

Đẩy mạnh sơ chế, đóng gói để nông sản có chỗ đứng

Ở đầu kênh thu mua, bà Nguyễn Thị Diễm Hàng- Chủ tịch HĐQT- Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam (Vinanutrifood) - nhận định, nông sản của bà con nông dân hiện nay đã cải thiện được chất lượng nhưng vẫn yếu về sơ chế, đóng gói. Từ kinh nghiệm xuất khẩu và bán lẻ nhiều năm qua, bà Hằng cho rằng các địa phương cần đầu tư hơn vào sơ chế, đóng gói hoặc tốt hơn là chế biến sâu để đáp ứng được tiêu chuẩn cho các nhà mua. Các địa phương có thể nghiên cứu, xem xét để đưa các hệ thống sơ chế, đóng gói về cấp HTX, từ đó hỗ trợ nông dân trong khâu này. Khi hệ thống sơ chế, đóng gói được đầu tư, doanh nghiệp sẽ ưu tiên cho hàng hóa của các hệ thống sản xuất vừa và nhỏ cũng như các HTX, các hộ nông dân trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Còn theo ông Lê Văn Liêm – Giám đốc Khu vực miền Bắc của Saigon Co.op, hiện 90% hàng Việt được kinh doanh tại hệ thống của Saigon Co.op, với gần 1.000 điểm bán. Riêng với mặt hàng rau củ quả thì hàng Việt chiếm toàn bộ kệ hàng của Saigon Co.op. Đó cũng là cơ hội để hàng Việt thắng thế trên thị trường nội địa.

Đối với hàng nông sản, trung bình hệ thống tiêu thụ gần 500 tấn/ngày, xu hướng này ngày càng tăng lên. Riêng đối với cây vụ Đông, những năm gần đây, Saigon Co.op tập trung công tác thu mua tại các tỉnh đồng bằng sông Hồng bằng hình thức khai thác trực tiếp từ vùng trồng hoặc thông qua các HTX lớn trong khu vực để cung ứng cho thị trường 3 miền. Saigon Co.op cũng có một tổng kho phân phối tại Bắc Ninh nhằm đối lưu hàng hoá giữ các vùng miền. Mỗi năm, hệ thống siêu thị cũng liên kết để tiêu thụ gần 1.000 tấn rau, củ quả như cà rốt, khoai tây, su hào, bắp cải, rau ăn lá của các tỉnh trong vụ Đông.

Kỳ vọng hợp tác với các địa phương để đưa các sản phẩm khác vào hệ thống. Ông Lê Văn Liêm cũng cho hay, để đưa hàng vào hệ thống phân phối, sản phẩm phải được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng và an toàn thực phẩm, về mẫu mã, tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn; sản phẩm phải được kiểm soát tiêu chuẩn từ vùng trồng, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP và hữu cơ; áp dụng quy trình kỹ thuật nông nghiệp công nghệ cao, bảo quản sau thu hoạch, sơ chế và bao gói, giúp khách hàng truy xuất nguồn gốc tiện lợi; có sự liên kết các vùng trồng để xác định khả năng cung ứng, thị trường tiêu thụ, từ đó xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp. Saigon Co.op sẽ kết nối với các địa phương để xây dựng các điểm bán lẻ, xây dựng vùng nguyên liệu.

Ký kết biên bản hợp tác tiêu thụ rau vụ Đông
Ký kết biên bản hợp tác tiêu thụ rau vụ Đông

Ông Trần Thanh Nam- Thứ trưởng Bộ NN&PTNT- nhận định: vụ Đông là vụ đặc trưng và quan trọng nhất của đồng bằng sông Hồng, chất lượng nông sản cây vụ Đông ngày càng nâng lên. Tuy nhiên, sản phẩm tươi, tiêu thụ trong một thời gian ngắn, đặt ra các vấn đề trong tiêu thụ và sơ chế, chế biến. Do đó, bên cạnh việc ký kết các biên bản ghi nhớ sẽ giữa các doanh nghiệp phân phối và sản xuất sẽ giúp đầu ra được ổn định. Ông Trần Thanh Nam cũng nhấn mạnh về việc cần xây dựng chương trình kết nối nông sản an toàn vụ đông tới các trang trại, doanh nghiệp chế biến, doanh nghiệp cung cấp thực phẩm cho các khu công nghiệp. Ngoài ra, cần tạo một hành lang nông sản an toàn và tiếp tục mở rộng thị trường nông sản trong nước cũng như quốc tế.

Trong khuôn khổ của diễn đàn, đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, sản phẩm OCOP và rau vụ Đông các tỉnh đồng bằng sông Hồng với chuỗi siêu thị, cửa hàng bán lẻ tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh về việc tiêu thụ sản phẩm.

Vụ Đông là vụ sản xuất đặc trưng và quan trọng của các tỉnh phía Bắc. Riêng năm 2020, các tỉnh phía Bắc đã gieo trồng gần 375 nghìn ha, tổng giá trị đạt khoảng 32,6 nghìn tỷ đồng. Trong đó khu vực đồng bằng Sông Hồng chiếm tới khoảng 160 nghìn ha, sản lượng đạt khoảng trên 1,88 triệu tấn với tổng giá trị sản xuất đạt khoảng 16 nghìn tỷ đồng. Năm 2021 này, theo kế hoạch thì vụ Đông miền Bắc sẽ thực hiện diện tích khoảng 400 nghìn ha với sản lượng 4,6 triệu tấn, tổng giá trị sản xuất phấn đấu đạt khoảng 34 - 35 nghìn tỉ đồng, trong đó, tập trung phát triển một số cây trồng có giá trị kinh tế cao, sát với nhu cầu thị trường nội địa và phục vụ xuất khẩu.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá cà phê sẽ hạ nhiệt nhờ nguồn cung vụ mới từ Brazil và Indonesia?

Giá cà phê sẽ hạ nhiệt nhờ nguồn cung vụ mới từ Brazil và Indonesia?

Giá cà phê Robusta thế giới và Việt Nam liên tục thiết lập các mức đỉnh mới trong 3 tháng đầu năm 2024 do lo ngại thiếu hụt nguồn cung.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 28/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 28/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).
Giá trị thị trường ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam năm 2024 dự kiến tăng 10,92%

Giá trị thị trường ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam năm 2024 dự kiến tăng 10,92%

Doanh thu thị trường ngành F&B Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng, hướng tới giá trị đạt hơn 655 nghìn tỷ đồng vào năm 2024.
Giá thép hôm nay ngày 28/3/2024: Trên sàn giao dịch giảm; thị trường trong nước duy trì ổn định

Giá thép hôm nay ngày 28/3/2024: Trên sàn giao dịch giảm; thị trường trong nước duy trì ổn định

Giá thép hôm nay ngày 28/3/2024: Giá thép hôm nay trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 31 nhân dân tệ/tấn; Thị trường trong nước duy trì ổn định.
Thị trường nông sản chờ đón gì trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ?

Thị trường nông sản chờ đón gì trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ?

Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đã lao dốc mạnh trong quý I/2024, đối lập với diễn biến của phần lớn các loại hàng hoá cơ bản khác.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 27/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều đi xuống

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 27/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều đi xuống

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong ngày hôm qua (26/3).
Vì sao thị trường Trung Quốc bùng nổ nhu cầu tiêu thụ cà phê?

Vì sao thị trường Trung Quốc bùng nổ nhu cầu tiêu thụ cà phê?

Trung Quốc đang là một trong những thị trường cà phê phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới khi người tiêu dùng cà phê ở quốc gia này tiếp tục tăng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 26/3: Thị trường hàng hóa đón nhận lực mua tích cực

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 26/3: Thị trường hàng hóa đón nhận lực mua tích cực

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy sắc xanh áp đảo trên thị trường hàng hoá trong ngày giao dịch 25/3.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 62): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 2)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 62): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 2)

Báo Công Thương đã đề cập đến các nguyên tắc xử lý vi phạm thành viên tại MXV, một số hình thức xử lý vi phạm thành viên đang áp dụng tại MXV.
Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

2 tháng đầu năm nay, Trung Quốc xuất khẩu 15,9 triệu tấn thép, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái - mức cao nhất kể từ năm 2016.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, trong tuần giao dịch vừa qua (18 - 22/3), thị trường hàng hóa biến động mạnh.
Giá thép hôm nay ngày 25/3/2024: Thép trong nước ổn định; nhập khẩu thép từ Trung Quốc về Việt Nam tăng

Giá thép hôm nay ngày 25/3/2024: Thép trong nước ổn định; nhập khẩu thép từ Trung Quốc về Việt Nam tăng

Giá thép hôm nay ngày 25/3/2024: Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, thị trường bất động sản nguội lạnh khiến nhu cầu tiêu thụ thép yếu.
Giá thép hôm nay ngày 24/3/2024: Thị trường thép nội địa dự báo phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 24/3/2024: Thị trường thép nội địa dự báo phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 24/3/2024: Thị trường thép nội địa bình ổn; trên sàn giao dịch Thượng Hải tăng 3 Nhân dân tệ/tấn với giá thép kỳ hạn tháng 10/2024.
Giá thép hôm nay ngày 23/3/2024: Sàn giao dịch tăng, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 23/3/2024: Sàn giao dịch tăng, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 23/3/2024: Giá thép hôm nay tại thị trường trong nước ổn định; 2 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu thép từ Trung Quốc tăng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/3: Dòng tiền đầu tư lên mức cao nhất trong gần hai tháng qua

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/3: Dòng tiền đầu tư lên mức cao nhất trong gần hai tháng qua

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực mua áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong ngày hôm qua (21/3).
Giá thép hôm nay ngày 22/3/2024: Thép cuộn xây dựng trong nước giảm nhẹ

Giá thép hôm nay ngày 22/3/2024: Thép cuộn xây dựng trong nước giảm nhẹ

Giá thép hôm nay ngày 22/3/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tại Sàn giao dịch tăng phiên thứ ba liên tiếp; giá thép cuôn trong nước giảm.
Kịch bản hạ cánh mềm của Mỹ liệu còn khả thi khi giá xăng dầu tăng cao?

Kịch bản hạ cánh mềm của Mỹ liệu còn khả thi khi giá xăng dầu tăng cao?

Lạm phát đã quay trở lại Mỹ vào tháng 2 sau khi giá xăng toàn cầu tăng cao.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 21/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường năng lượng và nông sản tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 21/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường năng lượng và nông sản tăng mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hoá trong ngày hôm qua (20/3).
Trung Quốc liên tục hủy các đơn hàng, giá lúa mì sẽ tiếp tục giảm sâu?

Trung Quốc liên tục hủy các đơn hàng, giá lúa mì sẽ tiếp tục giảm sâu?

Trước áp lực từ thông tin Trung Quốc liên tục hủy mua các đơn hàng lớn, giá lúa mì kỳ hạn đã lao dốc mạnh, chạm mốc thấp nhất trong hơn 3 năm trở lại đây.
Người tiêu dùng cần tỉnh táo để “tiêu dùng an toàn”, tự bảo vệ mình

Người tiêu dùng cần tỉnh táo để “tiêu dùng an toàn”, tự bảo vệ mình

Thương hiệu thời trang Laroma rất được ưa chuộng trên thị trường và mặt hàng bị làm giả nhiều nhất là áo chống nắng gây ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 20/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 20/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu ngày hôm qua (19/3).
Giá thép hôm nay ngày 20/3/2024: Tiếp tục tăng trên sàn giao dịch

Giá thép hôm nay ngày 20/3/2024: Tiếp tục tăng trên sàn giao dịch

Giá thép hôm nay ngày 20/3/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 70 nhân dân tệ/tấn lên mức 3.554 nhân dân tệ/tấn.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/3: Sắc xanh tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/3: Sắc xanh tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua (18/3) tiếp tục diễn biến phân hóa.
Bộ Công Thương đề nghị các tỉnh, thành phố thực hiện quy định về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương đề nghị các tỉnh, thành phố thực hiện quy định về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố thực hiện quy định về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu theo quy định.
Giá cao su phục hồi mở ra triển vọng khả quan cho ngành "vàng trắng" trong nước

Giá cao su phục hồi mở ra triển vọng khả quan cho ngành "vàng trắng" trong nước

Tháng 2/2024, giá cao su xuất khẩu bình quân đạt 1.481 USD/tấn, tăng 5% so với tháng 1/2024. Mức tăng này đã mở ra triển vọng khả quan cho ngành cao su Việt Nam
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động