Kết nối giao thương doanh nghiệp Hà Nội - Singapore

Chiều 7/3, diễn ra Hội nghị hợp tác - Kết nối giao thương doanh nghiệp Hà Nội – Singapore với sự tham dự của hàng trăm doanh nghiệp hai nước.
Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Argentina Hội nghị kết nối giao thương quốc tế: Trọng tâm của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột

Sự kiện do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Liên đoàn công nghiệp và thương mại Hoa Sing (SCCCI), VCCI tổ chức.

Kết nối giao thương doanh nghiệp Hà Nội – Singapore
Toàn cảnh Hội nghị

Đây là một nội dung quan trọng trong chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của thành phố Hà Nội. Đồng thời, là hoạt động quan trọng trong khuôn khổ chuyến công tác của Liên đoàn công nghiệp và thương mại Hoa Sing (SCCCI) tại Việt Nam từ ngày 06 - 10/3/2023 nhằm tìm hiểu thị trường, tìm kiếm cơ hội đầu tư, nguồn hàng Việt Nam, kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư công nghiệp, thương mại và dịch vụ vào các địa phương tại Việt Nam.

Hội nghị lần này có sự tham dự của Lãnh đạo Bộ Công Thương, Lãnh đạo thành phố Hà Nội, tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore, VCCI và hơn 100 doanh nghiệp Hà Nội hoạt động trong các ngành nghề sản xuất công nghiệp, điện tử, công nghệ thông tin, nông sản thực phẩm, dệt may, ngân hàng, tài chính, bất động sản, logistics, dược phẩm,…tham gia giao thương.

Tại Hội nghị, doanh nghiệp hai nước đã cùng nhau trao đổi, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư nước ngoài tại thành phố Hà Nội. Thương vụ Việt Nam tại Singapore giới thiệu về tiềm năng thị trường Singapore. Các doanh nghiệp Singapore và doanh nghiệp Hà Nội gặp gỡ, trao đổi kết nối kinh doanh trực tiếp tại hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho hay, trong những năm qua, Hà Nội luôn nằm trong Top đầu cả nước về môi trường đầu tư thuận lợi. Với định hướng thu hút đầu tư nước ngoài trong thời gian tới theo chiều sâu gắn với mục tiêu phát triển bền vững; ưu tiên những dự án chất lượng, sản phẩm có giá trị gia tăng và tính cạnh tranh cao tập trung vào các lĩnh vực: Phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, xây dựng thành phố thông minh; công nghiệp hỗ trợ sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường;... Hà Nội xác định rõ thị trường, quốc gia trọng điểm thu hút đầu tư là Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Mỹ và EU.

Để đạt được mục tiêu này, Thành phố Hà Nội đã và sẽ triển khai đồng bộ nhiều cơ chế, chính sách thu hút đầu tư như: Thúc đẩy hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp; tăng cường cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính về đăng ký kinh doanh, đăng ký đầu tư, thuế, bảo hiểm, đất đai;... Thủ đô Hà Nội sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để chào đón và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực đến và đầu tư kinh doanh trên địa bàn Thủ đô”, ông Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.

Kết nối giao thương doanh nghiệp Hà Nội – Singapore
Lãnh đạo thành phố Hà Nội, Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Liên đoàn công nghiệp và thương mại Hoa Sing (SCCCI), VCCI chụp ảnh tại Hội nghị

Cũng theo lãnh đạo thành phố Hà Nội, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Hà Nội trong những năm gần đây ngày càng tăng. Lũy kế từ năm 1986 đến nay, thu hút vốn FDI của Thành phố đạt khoảng 61,4 tỷ USD. Singapore là quốc gia chiến lược đầu tư vào Hà Nội, với tổng vốn đầu tư đứng thứ 2 trong các đối tác đầu tư vào Thành phố (sau Nhật Bản).

Các lĩnh vực đầu tư của nhà đầu tư Singapore tập trung vào các lĩnh vực như: kinh donah bất động sản, xây dựng, dịch vụ lưu trú và ăn uống, khoa học, công nghệ, giáo dục…

Riêng năm 2022, toàn Thành phố thu hút 1,77 tỷ USD vốn FDI (tăng 15% so với năm 2021, xếp thứ 6 cả nước về thu hút FDI). Trong đó, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư năm 2022 đạt trên 615,9 triệu USD, chiếm 34,7% tổng vốn đầu tư vào thành phố Hà Nội.

Hà Nội tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế, tận dụng các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTAs) để đẩy mạnh xuất khẩu. Thành phố thực hiện hàng loạt các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu. Do đó, những năm qua, dù bị tác động mạnh của đại dịch Covid-19, xung đột tại Ukraine kéo dài và lạm phát cao ở nhiều quốc gia, kim ngạch xuất khẩu của Thành phố vẫn có những kết quả khởi sắc.

Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Thành phố đạt 17,1 tỷ USD tăng khoảng 10,3% so với năm 2021 và cao gấp 4,7 lần mức tăng năm 2021. Các thị trường xuất khẩu truyền thống được duy trì trong khi các thị trường mới, tiềm năng cũng được quan tâm mở rộng và đạt kết quả nổi bật với mức tăng trưởng 33,6% - cao hơn mức tăng của tất cả các thị trường truyền thống.

Trong đó, Singapore là một thị trường xuất khẩu truyền thống quan trọng của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu năm 2022 đạt 615 triệu USD (chiếm tỷ trọng 3,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội).

Tại Hội nghị, thành phố Hà Nội mong muốn các doanh nghiệp Singapore sẽ tìm kiếm được cơ hội đầu tư kinh doanh tại Hà Nội cũng như nguồn hàng để nhập khẩu tại đây. Đồng thời, kỳ vọng về phía doanh nghiệp Hà Nội kết nối được với các doanh nghiệp Singapore trong đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; phát triển sản phẩm mới, sản phẩm thân thiện môi trường, ít tiêu hao năng lượng. Hợp tác trong sản xuất, tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối với các doanh nghiệp Singapore. Mở rộng xuất khẩu, tham gia hệ thống phân phối vào thị trường Singapore, tận dụng lợi thế của Hiệp định CPTPP, RCEP mà Việt Nam và Singapore đều là thành viên.

Nhấn mạnh tiềm năng hợp tác đầu tư, giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Singapore nói chung và doanh nghiệp Hà Nội với doanh nghiệp Singapre nói riêng, ông Nguyễn Quang Vinh - Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tính hết năm 2022, Singapore là nhà đầu tư lớn thứ 2 trong tổng số hơn 140 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. “Hiện Singapore có 3.095 dự án đang hoạt động với tổng số vốn đăng ký gần 71 tỷ USD, chiếm 22,9% tổng vống FDI đã thu hút được. Riêng năm 2022, Singapore là nhà đầu tư lớn nhất với khoảng gần 6,5 tỷ USD”, ông Nguyễn Quang Vinh dẫn chứng và cho biết, doanh nghiệp Singapore đánh giá cao và tin tưởng vào môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam.

Thông qua Hội nghị, ông Nguyễn Quang Vinh kỳ vọng doanh nghiệp hai quốc gia sẽ có nhiều cơ hội gặp gỡ trực tiếp, mở rộng mạng lưới kinh doanh và hướng tới sự phát triển toàn diện của hai bên. VCCI luôn luôn sát kết, cam kết hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp Singapore vào đầu tư vào Việt Nam.

Nguyễn Hạnh - Xuân Lương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Doanh nghiệp Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim và linh kiện lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim và linh kiện lớn nhất của Việt Nam

9 tháng năm 2024, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim lớn nhất của Việt Nam, đạt hơn 3,5 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu tăng mạnh, Hoa Kỳ giữ vững vị thế thị trường lớn nhất của hàng Việt Nam

Xuất khẩu tăng mạnh, Hoa Kỳ giữ vững vị thế thị trường lớn nhất của hàng Việt Nam

Thống kê mới nhất của Tổng cục Thống kê, 10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ đạt 98,4 tỷ USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ.
10 tháng, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 346.283 tỷ đồng

10 tháng, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 346.283 tỷ đồng

Theo Tổng cục Hải quan, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu trong 10 tháng năm 2024 đạt 346.283 tỷ đồng, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước.
Khánh Hoà: Kết nối tiêu thụ hàng trăm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Khánh Hoà: Kết nối tiêu thụ hàng trăm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Hàng trăm sản phẩm thuộc 42 bộ sản phẩm của 32 doanh nghiệp, cơ sở trong tỉnh Khánh Hòa được trưng bày, giới thiệu tại hội nghị kết nối cung - cầu.
Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - EU 2024: Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững

Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - EU 2024: Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững

Chiều 7/11, tại TP. Hồ Chí Minh, đã diễn ra Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - EU 2024: “Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững” do Bộ Công Thương tổ chức.

Tin cùng chuyên mục

10 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1 tỷ USD

10 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu 10 tháng năm 2024 đạt 1,1 tỷ USD, trong đó, tiêu đen đạt 881,6 triệu USD, tiêu trắng đạt 162,6 triệu USD.
Thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc tiến gần mốc 170 tỷ USD sau 10 tháng

Thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc tiến gần mốc 170 tỷ USD sau 10 tháng

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy, 10 tháng năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc đạt 168,5 tỷ USD.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Quốc Oai năm 2024

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Quốc Oai năm 2024

Sáng 7/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Quốc Oai tổ chức Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Quốc Oai năm 2024.
Gạo Việt, xây dựng thương hiệu bằng chất lượng

Gạo Việt, xây dựng thương hiệu bằng chất lượng

Với việc nâng cao chất lượng, gạo Việt Nam đã xây dựng được thương hiệu, đang khẳng định và giữ thị phần tại thị trường thế giới.
Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số: Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã tới vùng sâu, vùng xa.
Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền toàn quốc năm 2024

Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền toàn quốc năm 2024

Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu toàn quốc năm 2024 quy tụ 425 gian hàng của hơn 300 tổ chức, doanh nghiệp về dược liệu...
Hải Phòng: Tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu đạt 12,15 tỷ USD trong tháng 10/2024

Hải Phòng: Tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu đạt 12,15 tỷ USD trong tháng 10/2024

Tháng 10/2024, tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu làm thủ tục qua Cục Hải quan Hải Phòng đạt 12,15 tỷ USD, tăng 15,73% so với tháng 9/2024.
Hà Nội: Người dân thích thú nếm hương vị quốc tế tại Triển lãm thực phẩm lớn nhất Việt Nam

Hà Nội: Người dân thích thú nếm hương vị quốc tế tại Triển lãm thực phẩm lớn nhất Việt Nam

Tại triển lãm quốc tế Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2024, khách tham quan được nếm nhiều hương vị quốc tế từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Đông Nam Á.
Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Nền tảng HKDO được thiết kế để kết hợp các lợi ích của thương mại truyền thống với sức mạnh của thương mại điện tử.
Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada tăng trở lại

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada tăng trở lại

Tính đến ngày 15/10/2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường Canada đạt 32 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023.
Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Sự kiện quốc gia về Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21/11, tại Hà Nội.
Khai mạc Triển lãm kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm công nghệ số thành phố Hà Nội 2024

Khai mạc Triển lãm kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm công nghệ số thành phố Hà Nội 2024

Sáng 6/11, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội đã khai mạc Triển lãm kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm công nghệ số Hà Nội 2024.
Xuất nhập khẩu hàng hoá 10 tháng năm 2024: Xuất khẩu tăng mạnh

Xuất nhập khẩu hàng hoá 10 tháng năm 2024: Xuất khẩu tăng mạnh

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất nhập khẩu 10 tháng đầu năm gần đạt con số 650 tỷ USD. Đáng chú ý, xuất khẩu hàng hoá tăng 14,9%.
Mời tham dự Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ

Mời tham dự Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ

Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ sẽ được tổ chức vào ngày 13/11, tại TP. Hồ Chí Minh.
Đoàn doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 7

Đoàn doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 7

Đoàn đại biểu của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm Trưởng đoàn đã tham dự Lễ Khai mạc Hội chợ và Diễn đàn kinh tế quốc tế Hồng Kiều 2024.
Những lưu ý khi doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường châu Á

Những lưu ý khi doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường châu Á

Chiều 5/11, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Á.
Hải Phòng: Hơn 300 người tham gia lớp tập huấn quy định pháp luật về thương mại điện tử

Hải Phòng: Hơn 300 người tham gia lớp tập huấn quy định pháp luật về thương mại điện tử

Sở Công Thương Hải Phòng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương phối hợp tổ chức lớp tập huấn, đào tạo quy định pháp luật về thương mại điện tử.
Doanh nghiệp Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia: Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Doanh nghiệp Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia: Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh", các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia cam kết mạnh mẽ giúp Việt Nam hướng tới phát triển xanh, bền vững.
Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty ShopeePay 25 triệu đồng.
Mộc Châu Milk lần thứ 2 vinh dự được công nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Mộc Châu Milk lần thứ 2 vinh dự được công nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) tiếp tục vinh dự được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động