Kết nối giao thương doanh nghiệp Hà Nội - Singapore

Chiều 7/3, diễn ra Hội nghị hợp tác - Kết nối giao thương doanh nghiệp Hà Nội – Singapore với sự tham dự của hàng trăm doanh nghiệp hai nước.
Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Argentina Hội nghị kết nối giao thương quốc tế: Trọng tâm của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột

Sự kiện do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Liên đoàn công nghiệp và thương mại Hoa Sing (SCCCI), VCCI tổ chức.

Kết nối giao thương doanh nghiệp Hà Nội – Singapore
Toàn cảnh Hội nghị

Đây là một nội dung quan trọng trong chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của thành phố Hà Nội. Đồng thời, là hoạt động quan trọng trong khuôn khổ chuyến công tác của Liên đoàn công nghiệp và thương mại Hoa Sing (SCCCI) tại Việt Nam từ ngày 06 - 10/3/2023 nhằm tìm hiểu thị trường, tìm kiếm cơ hội đầu tư, nguồn hàng Việt Nam, kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư công nghiệp, thương mại và dịch vụ vào các địa phương tại Việt Nam.

Hội nghị lần này có sự tham dự của Lãnh đạo Bộ Công Thương, Lãnh đạo thành phố Hà Nội, tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore, VCCI và hơn 100 doanh nghiệp Hà Nội hoạt động trong các ngành nghề sản xuất công nghiệp, điện tử, công nghệ thông tin, nông sản thực phẩm, dệt may, ngân hàng, tài chính, bất động sản, logistics, dược phẩm,…tham gia giao thương.

Tại Hội nghị, doanh nghiệp hai nước đã cùng nhau trao đổi, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư nước ngoài tại thành phố Hà Nội. Thương vụ Việt Nam tại Singapore giới thiệu về tiềm năng thị trường Singapore. Các doanh nghiệp Singapore và doanh nghiệp Hà Nội gặp gỡ, trao đổi kết nối kinh doanh trực tiếp tại hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho hay, trong những năm qua, Hà Nội luôn nằm trong Top đầu cả nước về môi trường đầu tư thuận lợi. Với định hướng thu hút đầu tư nước ngoài trong thời gian tới theo chiều sâu gắn với mục tiêu phát triển bền vững; ưu tiên những dự án chất lượng, sản phẩm có giá trị gia tăng và tính cạnh tranh cao tập trung vào các lĩnh vực: Phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, xây dựng thành phố thông minh; công nghiệp hỗ trợ sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường;... Hà Nội xác định rõ thị trường, quốc gia trọng điểm thu hút đầu tư là Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Mỹ và EU.

Để đạt được mục tiêu này, Thành phố Hà Nội đã và sẽ triển khai đồng bộ nhiều cơ chế, chính sách thu hút đầu tư như: Thúc đẩy hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp; tăng cường cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính về đăng ký kinh doanh, đăng ký đầu tư, thuế, bảo hiểm, đất đai;... Thủ đô Hà Nội sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để chào đón và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực đến và đầu tư kinh doanh trên địa bàn Thủ đô”, ông Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.

Kết nối giao thương doanh nghiệp Hà Nội – Singapore
Lãnh đạo thành phố Hà Nội, Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Liên đoàn công nghiệp và thương mại Hoa Sing (SCCCI), VCCI chụp ảnh tại Hội nghị

Cũng theo lãnh đạo thành phố Hà Nội, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Hà Nội trong những năm gần đây ngày càng tăng. Lũy kế từ năm 1986 đến nay, thu hút vốn FDI của Thành phố đạt khoảng 61,4 tỷ USD. Singapore là quốc gia chiến lược đầu tư vào Hà Nội, với tổng vốn đầu tư đứng thứ 2 trong các đối tác đầu tư vào Thành phố (sau Nhật Bản).

Các lĩnh vực đầu tư của nhà đầu tư Singapore tập trung vào các lĩnh vực như: kinh donah bất động sản, xây dựng, dịch vụ lưu trú và ăn uống, khoa học, công nghệ, giáo dục…

Riêng năm 2022, toàn Thành phố thu hút 1,77 tỷ USD vốn FDI (tăng 15% so với năm 2021, xếp thứ 6 cả nước về thu hút FDI). Trong đó, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư năm 2022 đạt trên 615,9 triệu USD, chiếm 34,7% tổng vốn đầu tư vào thành phố Hà Nội.

Hà Nội tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế, tận dụng các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTAs) để đẩy mạnh xuất khẩu. Thành phố thực hiện hàng loạt các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu. Do đó, những năm qua, dù bị tác động mạnh của đại dịch Covid-19, xung đột tại Ukraine kéo dài và lạm phát cao ở nhiều quốc gia, kim ngạch xuất khẩu của Thành phố vẫn có những kết quả khởi sắc.

Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Thành phố đạt 17,1 tỷ USD tăng khoảng 10,3% so với năm 2021 và cao gấp 4,7 lần mức tăng năm 2021. Các thị trường xuất khẩu truyền thống được duy trì trong khi các thị trường mới, tiềm năng cũng được quan tâm mở rộng và đạt kết quả nổi bật với mức tăng trưởng 33,6% - cao hơn mức tăng của tất cả các thị trường truyền thống.

Trong đó, Singapore là một thị trường xuất khẩu truyền thống quan trọng của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu năm 2022 đạt 615 triệu USD (chiếm tỷ trọng 3,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội).

Tại Hội nghị, thành phố Hà Nội mong muốn các doanh nghiệp Singapore sẽ tìm kiếm được cơ hội đầu tư kinh doanh tại Hà Nội cũng như nguồn hàng để nhập khẩu tại đây. Đồng thời, kỳ vọng về phía doanh nghiệp Hà Nội kết nối được với các doanh nghiệp Singapore trong đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; phát triển sản phẩm mới, sản phẩm thân thiện môi trường, ít tiêu hao năng lượng. Hợp tác trong sản xuất, tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối với các doanh nghiệp Singapore. Mở rộng xuất khẩu, tham gia hệ thống phân phối vào thị trường Singapore, tận dụng lợi thế của Hiệp định CPTPP, RCEP mà Việt Nam và Singapore đều là thành viên.

Nhấn mạnh tiềm năng hợp tác đầu tư, giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Singapore nói chung và doanh nghiệp Hà Nội với doanh nghiệp Singapre nói riêng, ông Nguyễn Quang Vinh - Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tính hết năm 2022, Singapore là nhà đầu tư lớn thứ 2 trong tổng số hơn 140 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. “Hiện Singapore có 3.095 dự án đang hoạt động với tổng số vốn đăng ký gần 71 tỷ USD, chiếm 22,9% tổng vống FDI đã thu hút được. Riêng năm 2022, Singapore là nhà đầu tư lớn nhất với khoảng gần 6,5 tỷ USD”, ông Nguyễn Quang Vinh dẫn chứng và cho biết, doanh nghiệp Singapore đánh giá cao và tin tưởng vào môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam.

Thông qua Hội nghị, ông Nguyễn Quang Vinh kỳ vọng doanh nghiệp hai quốc gia sẽ có nhiều cơ hội gặp gỡ trực tiếp, mở rộng mạng lưới kinh doanh và hướng tới sự phát triển toàn diện của hai bên. VCCI luôn luôn sát kết, cam kết hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp Singapore vào đầu tư vào Việt Nam.

Nguyễn Hạnh - Xuân Lương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Doanh nghiệp Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác phòng vệ thương mại đồng bộ, toàn diện, là tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo quyết định gia hạn thời hạn xử lý hành chính trong thủ tục điều tra áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động