Kết nối giao thương doanh nghiệp Hà Nội - Singapore

Chiều 7/3, diễn ra Hội nghị hợp tác - Kết nối giao thương doanh nghiệp Hà Nội – Singapore với sự tham dự của hàng trăm doanh nghiệp hai nước.
Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Argentina Hội nghị kết nối giao thương quốc tế: Trọng tâm của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột

Sự kiện do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Liên đoàn công nghiệp và thương mại Hoa Sing (SCCCI), VCCI tổ chức.

Kết nối giao thương doanh nghiệp Hà Nội – Singapore
Toàn cảnh Hội nghị

Đây là một nội dung quan trọng trong chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của thành phố Hà Nội. Đồng thời, là hoạt động quan trọng trong khuôn khổ chuyến công tác của Liên đoàn công nghiệp và thương mại Hoa Sing (SCCCI) tại Việt Nam từ ngày 06 - 10/3/2023 nhằm tìm hiểu thị trường, tìm kiếm cơ hội đầu tư, nguồn hàng Việt Nam, kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư công nghiệp, thương mại và dịch vụ vào các địa phương tại Việt Nam.

Hội nghị lần này có sự tham dự của Lãnh đạo Bộ Công Thương, Lãnh đạo thành phố Hà Nội, tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore, VCCI và hơn 100 doanh nghiệp Hà Nội hoạt động trong các ngành nghề sản xuất công nghiệp, điện tử, công nghệ thông tin, nông sản thực phẩm, dệt may, ngân hàng, tài chính, bất động sản, logistics, dược phẩm,…tham gia giao thương.

Tại Hội nghị, doanh nghiệp hai nước đã cùng nhau trao đổi, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư nước ngoài tại thành phố Hà Nội. Thương vụ Việt Nam tại Singapore giới thiệu về tiềm năng thị trường Singapore. Các doanh nghiệp Singapore và doanh nghiệp Hà Nội gặp gỡ, trao đổi kết nối kinh doanh trực tiếp tại hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho hay, trong những năm qua, Hà Nội luôn nằm trong Top đầu cả nước về môi trường đầu tư thuận lợi. Với định hướng thu hút đầu tư nước ngoài trong thời gian tới theo chiều sâu gắn với mục tiêu phát triển bền vững; ưu tiên những dự án chất lượng, sản phẩm có giá trị gia tăng và tính cạnh tranh cao tập trung vào các lĩnh vực: Phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, xây dựng thành phố thông minh; công nghiệp hỗ trợ sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường;... Hà Nội xác định rõ thị trường, quốc gia trọng điểm thu hút đầu tư là Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Mỹ và EU.

Để đạt được mục tiêu này, Thành phố Hà Nội đã và sẽ triển khai đồng bộ nhiều cơ chế, chính sách thu hút đầu tư như: Thúc đẩy hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp; tăng cường cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính về đăng ký kinh doanh, đăng ký đầu tư, thuế, bảo hiểm, đất đai;... Thủ đô Hà Nội sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để chào đón và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực đến và đầu tư kinh doanh trên địa bàn Thủ đô”, ông Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.

Kết nối giao thương doanh nghiệp Hà Nội – Singapore
Lãnh đạo thành phố Hà Nội, Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Liên đoàn công nghiệp và thương mại Hoa Sing (SCCCI), VCCI chụp ảnh tại Hội nghị

Cũng theo lãnh đạo thành phố Hà Nội, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Hà Nội trong những năm gần đây ngày càng tăng. Lũy kế từ năm 1986 đến nay, thu hút vốn FDI của Thành phố đạt khoảng 61,4 tỷ USD. Singapore là quốc gia chiến lược đầu tư vào Hà Nội, với tổng vốn đầu tư đứng thứ 2 trong các đối tác đầu tư vào Thành phố (sau Nhật Bản).

Các lĩnh vực đầu tư của nhà đầu tư Singapore tập trung vào các lĩnh vực như: kinh donah bất động sản, xây dựng, dịch vụ lưu trú và ăn uống, khoa học, công nghệ, giáo dục…

Riêng năm 2022, toàn Thành phố thu hút 1,77 tỷ USD vốn FDI (tăng 15% so với năm 2021, xếp thứ 6 cả nước về thu hút FDI). Trong đó, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư năm 2022 đạt trên 615,9 triệu USD, chiếm 34,7% tổng vốn đầu tư vào thành phố Hà Nội.

Hà Nội tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế, tận dụng các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTAs) để đẩy mạnh xuất khẩu. Thành phố thực hiện hàng loạt các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu. Do đó, những năm qua, dù bị tác động mạnh của đại dịch Covid-19, xung đột tại Ukraine kéo dài và lạm phát cao ở nhiều quốc gia, kim ngạch xuất khẩu của Thành phố vẫn có những kết quả khởi sắc.

Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Thành phố đạt 17,1 tỷ USD tăng khoảng 10,3% so với năm 2021 và cao gấp 4,7 lần mức tăng năm 2021. Các thị trường xuất khẩu truyền thống được duy trì trong khi các thị trường mới, tiềm năng cũng được quan tâm mở rộng và đạt kết quả nổi bật với mức tăng trưởng 33,6% - cao hơn mức tăng của tất cả các thị trường truyền thống.

Trong đó, Singapore là một thị trường xuất khẩu truyền thống quan trọng của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu năm 2022 đạt 615 triệu USD (chiếm tỷ trọng 3,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội).

Tại Hội nghị, thành phố Hà Nội mong muốn các doanh nghiệp Singapore sẽ tìm kiếm được cơ hội đầu tư kinh doanh tại Hà Nội cũng như nguồn hàng để nhập khẩu tại đây. Đồng thời, kỳ vọng về phía doanh nghiệp Hà Nội kết nối được với các doanh nghiệp Singapore trong đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; phát triển sản phẩm mới, sản phẩm thân thiện môi trường, ít tiêu hao năng lượng. Hợp tác trong sản xuất, tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối với các doanh nghiệp Singapore. Mở rộng xuất khẩu, tham gia hệ thống phân phối vào thị trường Singapore, tận dụng lợi thế của Hiệp định CPTPP, RCEP mà Việt Nam và Singapore đều là thành viên.

Nhấn mạnh tiềm năng hợp tác đầu tư, giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Singapore nói chung và doanh nghiệp Hà Nội với doanh nghiệp Singapre nói riêng, ông Nguyễn Quang Vinh - Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tính hết năm 2022, Singapore là nhà đầu tư lớn thứ 2 trong tổng số hơn 140 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. “Hiện Singapore có 3.095 dự án đang hoạt động với tổng số vốn đăng ký gần 71 tỷ USD, chiếm 22,9% tổng vống FDI đã thu hút được. Riêng năm 2022, Singapore là nhà đầu tư lớn nhất với khoảng gần 6,5 tỷ USD”, ông Nguyễn Quang Vinh dẫn chứng và cho biết, doanh nghiệp Singapore đánh giá cao và tin tưởng vào môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam.

Thông qua Hội nghị, ông Nguyễn Quang Vinh kỳ vọng doanh nghiệp hai quốc gia sẽ có nhiều cơ hội gặp gỡ trực tiếp, mở rộng mạng lưới kinh doanh và hướng tới sự phát triển toàn diện của hai bên. VCCI luôn luôn sát kết, cam kết hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp Singapore vào đầu tư vào Việt Nam.

Nguyễn Hạnh - Xuân Lương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Doanh nghiệp Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động