Thứ hai 25/11/2024 23:59

Kết hợp số hóa, SHB tăng tỷ trọng cho vay bán lẻ qua thúc đẩy tín dụng tiêu dùng

SHB mở rộng quy mô gói tín dụng lên 23.000 tỷ đồng, hướng đến nhóm khách hàng cá nhân với mục đích vay tiêu dùng, phục vụ đời sống…

Kết hợp quá trình chuyển đổi sốmạnh mẽ và toàn diện, ngân hàng đang lan tỏa và đưa dòng vốn tiếp cận tới khách hàng trên đa kênh, thúc đẩy quá trình hồi phục kinh tế. Ông Đặng Công Hoàn – Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ có những chia sẻ về chiến lược bán lẻ của SHB.

SHB tiếp tục chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện trong năm 2024.

Năm 2023, SHB ghi nhận tăng trưởng tín dụng trên 17%, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên của nền kinh tế. Tiếp nối thành công đó, trong 3 tháng đầu năm 2024, với vị thế là một trong 4 đơn vị lớn nhất trong hẹ thống ngân hàng, SHB đang triển khai những giải pháp gì để thúc đẩy tín dụng và giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận vốn?

Tiếp tục thể hiện vai trò là một trong những ngân hàng lớn và uy tín trong hệ thống ngân hàng Việt Nam, SHB đang thực hiện tốt các chính sách điều hành của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước về chính sách tiền tệ, tín dụng và lãi suất.

Từ giữa năm trước, SHB đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng như hạ lãi; đơn giản hóa, số hóa quy trình cho vay giúp tiết kiệm thời gian của khách hàng; thiết kế các gói tín dụng quy mô lớn với lãi suất ưu đãi với một số ngành nghề và khách hàng.

Bước sang năm 2024, kết hợp nền tảng công nghệ đang được phát triển và ứng dụng vào mọi hoạt động của ngân hàng, SHB tiếp tục duy trì lãi suất cho vay ở mức thấp, đồng thời triển khai các gói tín dụng tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn với chi phí thấp thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh.

Ông Đặng Công Hoàn – Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ SHB

Ngay trong tháng 2, SHB đã đồng loạt giảm lãi suất các gói vay dành cho khách hàng cá nhân xuống từ 6,39%/năm đối với khoản vay ngắn hạn và 5,79%/năm đối với khoản vay trung dài hạn để mua nhà. Khách hàng mua nhà được giải ngân tới 80% giá trị tài sản, thời gian vay lên tới 25 năm, thời gian ưu đãi lãi suất và ân hạn gốc kéo dài 24 tháng. Đặc biệt, với những khách hàng thân thiết, sử dụng nhiều sản phẩm dịch vụ của ngân hàng có thể được giảm lãi suất thêm tối đa 1%/năm.

SHB cũng mở rộng gói tín dụng trong chương trình "Ưu đãi vay – Rồng phát tài" từ 18.000 tỷ đồng lên 23.000 tỷ đồng nhằm giúp khách hàng cá nhân bổ sung vốn dự trữ hàng hóa, sản xuất kinh doanh phục vụ thị trường cũng như chuẩn bị tiền để mua sắm, thanh toán, tiêu dùng, phục vụ đời sống…

Với khách hàng doanh nghiệp, SHB đang triển khai chương trình tín dụng với quy mô 10.000 tỷ đồng cho khách hàng sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 5,8%/năm và gói tín dụng 1.000 tỷ đồng dành cho doanh nghiệp có nhu cầu vay mua ô tô với lãi suất ưu đãi chỉ từ 6,5%/năm.

Ngoài ra, khách hàng cũng được hưởng nhiều đặc quyền, tiện ích như tặng thẻ tín dụng hạn mức lên tới 200 triệu đồng; giảm 2% lãi suất cho khoản vay thấu chi không tài sản bảo đảm phục vụ mục đích bổ sung vốn lưu động; miễn, giảm các phí dịch vụ (dịch vụ thu hộ, thanh toán quốc tế…); miễn phí Gói Combo tài khoản thanh toán; ưu đãi tỷ giá mua bán ngoại tệ, tặng tài khoản số đẹp…

Với những giải pháp đồng bộ, chúng tôi nỗ lực giúp khách hàng tiếp cận vốn dễ dàng, tháo gỡ những vướng mắc về nguồn vốn cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng, từ đó cũng đẩy lùi tín dụng đen.

Ông vừa nhắc đến những thành công trong chuyển đổi số toàn diện. Ông có thể chia sẻ thêm về việc số hóa quy trình cho vay, rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ khi vay của SHB với khách hàng?

Trong hệ thống ngân hàng hiện nay, SHB nằm trong hàng ngũ thúc đẩy chuyển đổi số nhanh và mạnh nhất. Ưu thế của SHB là có thể nhìn nhận và rút kinh nghiệm từ một số đơn vị khác để tối ưu được quá trình và tiết kiệm chi phí trong quá trình số hóa. Ngân hàng lựa chọn những công nghệ phù hợp nhất để chuyển đổi số từ quy trình vận hành đến nâng cao trải nghiệm khách hàng khi giao dịch và trải nghiệm dịch vụ.

Quy trình cho vay tại SHB trở nên nhanh hơn, an toàn hơn, khách hàng chỉ mất 2 - 5 phút là có thể nhận được kết quả phê duyệt khoản vay tiêu dùng cho nhóm khách hàng ưu tiên dùng thấu chi hay phát hành thẻ tín dụng mà không vướng nhiều thủ tục giấy tờ. Việc hiện đại hóa quy trình để tăng tiện ích cho khách hàng và nâng suất lao động tại ngân hàng đang được chúng tôi tiếp tục đầu tư và mở rộng trong năm 2024.

Hành trình cho vay khách hàng tại SHB được đẩy nhanh hơn nhờ số hóa quy trình

Nhờ khai hàng loạt các sản phẩm dịch vụ bán lẻ số hóa trên ứng dụng ngân hàng số, năm 2023, lượng khách hàng mới của SHB tăng 42% so với năm trước đó - con số lớn so với các ngân hàng cùng quy mô trong hệ thống.

Liên tục đưa ra các chương trình tín dụng với quy mô lớn dành cho khách hàng cá nhân tập trung vào sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, phục vụ đời sống… Phải chăng SHB đang tập trung nhiều hơn vào ngân hàng bán lẻ, thưa ông?

Các bước đi trên đều nằm trong chiến lược phát triển của SHB nhằm nâng tỷ trọng tín dụng bán lẻ trong cơ cấu cho vay. Với hệ sinh thái các khách hàng chiến lược xây dựng trong 30 năm qua, kết hợp với hàng triệu khách hàng hiện có và đang tiếp tục mở rộng, SHB sẽ mang các sản phẩm dịch vụ bán lẻ theo hướng số hóa, tới mọi tỉnh.

Để làm được điều đó, số hóa toàn diện là đòn bẩy hiệu quả nhất. Hiện nay, tỷ trọng giao dịch trên các kênh số của SHB tiếp tục tăng trưởng. 90% các nghiệp vụ ngân hàng trọng yếu tại tại SHB đã có thể thực hiện trên kênh số, đồng thời, 92% số lượng giao dịch của các khách hàng doanh nghiệp và cá nhân đều được thực hiện hoàn toàn thông qua kênh số.

Thẻ tín dụng cũng là một trong những sản phẩm được ngân hàng tập trung trong thời gian qua. Với chiến lược thẻ thiết kế chuyên biệt cho từng phân khúc khách hàng, bộ “Gia đình thẻ SHB” thúc đẩy số lượng thẻ tín dụng quốc tế phát hành mới tăng 134%, doanh số chi tiêu tăng 200%. Riêng số lượng thẻ SHB Visa Platinum phát hành tăng gần 3 lần so với 2022; doanh số giao dịch tăng 2,5 lần..., qua đó được VISA vinh danh là đơn vị có tăng trưởng doanh số giao dịch thẻ cao nhất thị trường năm 2023.

Ngoài cho vay theo món, phát hành thẻ tín dụng, thấu chi online là một sản phẩm khác biệt, cạnh tranh trên thị trường và được khách hàng cá nhân ưu chuộng nhờ trải nghiệm 100% trên nền tảng số hóa và dễ dàng đăng ký chỉ chưa đầy một phút, mọi lúc, mọi nơi 24/7 thông qua ứng dụng.

Định hướng bán lẻ của SHB trong năm 2024 và giai đoạn tiếp theo như thế nào, thưa ông?

SHB đang chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện, hướng tới trở thành ngân hàng số 1 về hiệu quả, từng bước hướng vị trí ngân hàng số được yêu thích nhất trong trái tim khách hàng. Tầm nhìn tới năm 2035, SHB sẽ trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại hàng đầu khu vực.

Để hiện thực hóa mục tiêu đó, những năm qua, SHB liên tục tăng trưởng quy mô về vốn, tài sản; mở rộng mạng lưới hoạt động; gia tăng các sản phẩm dịch vụ bán lẻ phủ toàn bộ các phân khúc khách hàng, đặc biệt là phân khúc trung lưu, cao cấp. Đồng thời, ngân hàng cũng tập trung nguồn lực đẩy mạnh chiến lược chuyển đổi số toàn diện, thúc đẩy giao dịch qua ứng dụng, thu hút CASA nhằm giảm chi phí vốn. Năm 2023, tỷ lệ CIR của SHB tiếp tục duy trì ở mức thấp của hệ thống với mức 23%.

Ảnh 3

SHB tiếp tục chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện trong năm 2024

Trên nền tảng công nghệ hiện đại và chiến lược lấy khách hàng trọng tâm, chúng tôi thiết kế “may đo” các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng khách hàng. Đồng thời, ngân hàng mong muốn mang tới những trải nghiệm tiện lợi, thời thượng khi sử dụng dịch vụ nhằm duy trì sự yêu thích, tin tưởng của khách hàng hiện hữu và thu hút khách hàng mới gia nhập đại gia đình SHB.

Những thành công trong các năm 2022 – 2023 chính là nền tảng vững chắc để chúng tôi thực thi cam kết trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại hàng đầu khu vực.

Trân trọng cảm ơn ông!

Hải Đăng
Bài viết cùng chủ đề: Ngân hàng

Tin cùng chuyên mục

VietinBank duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Ngành ngân hàng tiên phong trong áp dụng các tiêu chuẩn ESG

ABBANK được vinh danh ngân hàng có Chất lượng điện thanh toán quốc tế xuất sắc 2024

Vốn cho đồng bằng sông Cửu Long: Nếu ngân hàng thương mại không đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn

VPBank lọt Top 10 Doanh nghiệp vốn hóa lớn có Quản trị công ty tốt nhất năm 2024

HDBank đạt bộ ba giải thưởng tại cuộc bình chọn 'Doanh nghiệp niêm yết 2024'

Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng

Nhà băng 'tung' ưu đãi, ‘trợ lực’ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu dịp cuối năm

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp SME: Mở tài khoản BIZ MBBank, rinh xe hơi Vinfast VF3 và iPhone 15 Pro Max

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: 25 năm hành trình vun đắp niềm tin

VietinBank có thu nhập hoạt động (TOI) cao nhất ngành Ngân hàng

BIDV và KIOTVIET hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp

Khác biệt làm nên sức hút của các dịch vụ ngân hàng số TPBank

Lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng tối đa chỉ 5,25%/năm

Trung bình mỗi ngày người dân mang 2.882 tỷ đồng gửi tiết kiệm ngân hàng

Tín dụng tiêu dùng kỳ vọng tăng tốc dịp cuối năm

Tín dụng chính sách: Yếu tố giúp Việt Nam thành hình mẫu của thế giới về giảm nghèo

Techcombank tiên phong triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID