Kẻ lỗ nặng, người lãi to, UNIQLO có gì khi quyết tâm đầu tư vào thị trường bán lẻ?

Bức tranh thị trường bán lẻ Việt Nam đang đan xen những sắc màu và việc mở rộng cửa hàng của UNIQLO sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng.
Đâu là những xu hướng của bán lẻ năm 2024? Thị trường bán lẻ 2024: Khá lạc quan nhưng thận trọng

Bức tranh sáng tối đan xen trên thị trường bán lẻ

UNIQLO - thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố kế hoạch khai trương cửa hàng tiếp theo tại TP. Hồ Chí Minh. Cửa hàng mới sẽ chính thức mở cửa chào đón khách hàng tới tham quan và mua sắm vào ngày 20/7/2024 tại Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Grand Park.

UNIQLO Vincom Grand Park chính là cửa hàng thứ 11 của UNIQLO tại TP. Hồ Chí Minh và là cửa hàng thứ 24 tại Việt Nam, hoạt động song song cùng cửa hàng trực tuyến UNIQLO.com. Tròn 4 năm có mặt tại Việt Nam, nhà bán lẻ quần áo nổi tiếng của Nhật Bản đã có nhiều cửa hàng quy mô lớn và mang tính biểu tượng như UNIQLO Hoàn Kiếm, UNIQLO Saigon Centre, UNIQLO Đồng Khởi...

Kẻ lỗ nặng, người lãi to, UNIQLO có gì khi quyết tâm đầu tư vào thị trường bán lẻ?
UNIQLO sắp mở thêm cửa hàng tại TP Hồ Chí Minh

Tham vọng mở rộng chuỗi cửa hàng tại Việt Nam cho thấy, thị trường bán lẻ Việt Nam với sức mua tăng cao ở cả mảng bán lẻ trực tiếp và trực tuyến tiếp tục là thị trường hấp dẫn của các “đại gia”. Tuy nhiên, hấp dẫn không có nghĩa là “dễ ăn”, nhìn vào bức tranh sản xuất kinh doanh của các “đại gia” bán lẻ thời gian qua, có thể thấy rõ những sắc màu sáng tối đan xen.

Theo thông tin Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại tổng hợp Wincommerce công bố tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) mới đây, năm 2023, doanh nghiệp ghi nhận lỗ sau thuế 599,4 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2022 lãi 1.981,1 tỷ đồng. Như vậy tính trung bình mỗi ngày năm vừa qua chủ chuỗi siêu thị Winmart lỗ cỡ 1,6 tỷ đồng, đối lập với mức lãi 5,4 tỷ đồng/ngày của năm 2022.

Ở một diễn biến khác, một “đại gia” bán lẻ khác là Saigon Co.op lại có kết quả sản xuất kinh doanh khả quan hơn. Tại Hội nghị tổng kết hoạt động kinh doanh, công tác xây dựng Đảng năm 2023 và phương hướng hoạt động năm 2024 tổ chức vào tháng 3/2024, Liên hiệp hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã sự cạnh tranh từ các đối thủ cũng như các yếu tố khó khăn nội tại, Saigon Co.op vẫn duy trì doanh số năm 2023 đạt gần 30.000 tỷ đồng nhờ kiểm soát khá tốt chi phí, bảo đảm hiệu quả kinh doanh trong bối cảnh vẫn còn nhiều khó khăn.

Trong đó, doanh số bán hàng trực tuyến đạt gần 1.702 tỷ đồng, tăng trưởng 20,7% so với cùng kỳ.

Trong bức tranh sáng tối đan xen của các doanh nghiệp bán lẻ nội, theo báo cáo tài chính hợp nhất của Central Retail ghi nhận mức doanh thu 1,35 tỷ USD từ hoạt động kinh doanh tại Việt Nam vào năm 2023, giảm 7,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Tuy nhiên, bức tranh năm 2024 đã sáng sủa hơn cho nhà bán lẻ này. Theo báo cáo tài chính quý 1 năm 2024, doanh thu của nhà bán lẻ Thái Lan đạt con số 400,6 triệu USD tại Việt Nam, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, con số này bao gồm 355,4 triệu USD từ sản phẩm thực phẩm, còn lại là doanh thu đến từ các sản phẩm thời trang, đồ gia dụng và điện tử.

Với kết quả này, Việt Nam đã trở thành thị trường lớn thứ hai của “gã khổng lồ” bán lẻ Thái Lan, chỉ sau thị trường nội địa với doanh thu 1,13 tỷ USD trong khoảng thời gian đầu năm 2024.

Triển vọng nào cho năm 2024?

Dù thị trường bán lẻ Việt Nam có những mảng màu sáng tối đan xen song nhìn chung, đây vẫn là thị trường hấp dẫn.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú cho biết, thị trường Việt Nam với 100 triệu dân là thị trường hấp dẫn với người tiêu dùng Việt. Bên cạnh đó, lượng người tiêu dùng trẻ với sức mua cao, nhu cầu lớn chính, ở cả mảng thương mại điện tử và bán lẻ trực tiếp chính là ưu điểm lớn của thị trường bán lẻ Việt Nam.

Các “đại gia” ngành bán lẻ cũng đang có những chiến lược riêng để chiếm lĩnh thị trường. Ví dụ, Saigon Co.op tung ra thị trường mô hình kinh doanh mới là Co.opmart Chợ Mới (An Giang) và Trung tâm thương mại SenseMarket – Co.opmart Cái Bè (Tiền Giang), với sự nghiên cứu và chuẩn hóa để phù hợp với các thị trường tuyến huyện, tạo điều kiện cho việc thúc đẩy mạng lưới trong thời gian tới. Song song đó, công tác tìm kiếm các dự án cho giai đoạn 2024-2025 cũng được tập trung thực hiện, tạo nguồn dự án tốt để thúc đẩy tăng trưởng trong các năm tới.

Trong bối cảnh đó, UNIQLO sẽ mang gì đến với thị trường bán lẻ Việt Nam? Thứ nhất chính là thương hiệu Nhật Bản đã in đậm trong tâm trí khách hàng về chất lượng, độ bền và sự thân thiện với môi trường. Đây chính là lý do khiến 10.000 khách hàng đã xếp hàng trong sự kiện UNIQLO ra mắt tại Việt Nam lần đầu tiên năm 2019. Thương hiệu này nhanh chóng gây ấn tượng trong suốt thời gian qua khi không chỉ mang các sản phẩm chất lượng, tạo được dấu ấn trên toàn cầu như áo chống nắng UV Protection, AIRism, Heattech, áo phao Ultra Light Down, mà còn mang đến trải nghiệm mua sắm chuẩn toàn cầu, từ cách nhân viên phục vụ đến các yếu tố thuộc về thiết kế, bài trí bên trong cửa hàng.

Việc hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững cũng là yếu tố được Uniqlo đặc biệt quan tâm. Lần ra mắt ở TP Hồ Chí Minh này, UNIQLO cũng hợp tác với thương hiệu đối tác Xanh SM cung cấp mã ưu đãi giảm 35% với giá trị tối đa 50.000 đồng cho mỗi chuyến Xanh SM Taxi/Xanh SM Luxury/Xanh SM Bike đến hoặc đi từ cửa hàng UNIQLO Vincom Grand Park…

Dù bằng cách nào, các “đại gia” bán lẻ này đều đang nỗ lực mang đến những trải nghiệm tốt nhất. “Miếng bánh” thị trường bán lẻ Việt Nam càng hấp dẫn, người tiêu dùng càng được hưởng lợi.

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bán lẻ hàng hoá

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đẩy mạnh chống lãng phí, khơi thông nguồn lực phát triển thương mại nội địa

Đẩy mạnh chống lãng phí, khơi thông nguồn lực phát triển thương mại nội địa

Đẩy mạnh phòng chống lãng phí, tháo gỡ điểm nghẽn cơ chế, chính sách, khơi thông các nguồn lực sẽ tạo sự phát triển đột phá lĩnh vực thương mại nội địa.
Thị trường hàng hóa hôm nay 20/12: Giá bạc rơi khỏi mốc 30 USD/ounce

Thị trường hàng hóa hôm nay 20/12: Giá bạc rơi khỏi mốc 30 USD/ounce

Kết thúc ngày giao dịch hôm qua, giá bạc nối dài đà giảm sang phiên thứ ba liên tiếp, giảm hơn 4% xuống mức 29,41 USD/ounce.
Nhìn lại năm 2024, liệu ngành thép đã tìm được cơ hội bứt phá?

Nhìn lại năm 2024, liệu ngành thép đã tìm được cơ hội bứt phá?

Sau thời gian dài lao dốc, ngành thép nước ta đã đón nhận nhiều tín hiệu phục hồi trong năm nay.
Thị trường hàng hóa hôm nay 19/12: Giá ca cao lập đỉnh lịch sử mới

Thị trường hàng hóa hôm nay 19/12: Giá ca cao lập đỉnh lịch sử mới

Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, giá ca cao tăng mạnh gần 7%, thiết lập mức đỉnh lịch sử mới.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Chuẩn bị hàng hóa, bình ổn thị trường dịp Tết

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chuẩn bị hàng hóa, bình ổn thị trường dịp Tết

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự báo, tổng hàng hoá dự trữ phục vụ dịp Tết toàn tỉnh tăng khoảng 10%, hiện các hệ thống bán lẻ đã tăng cường dự trữ hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Chợ kẹo bánh Bình Tây nhộp nhịp dịp cuối năm

TP. Hồ Chí Minh: Chợ kẹo bánh Bình Tây nhộp nhịp dịp cuối năm

Là một trong những chợ bán bánh kẹo Tết lớn nhất TP. Hồ Chí Minh, chợ Bình Tây (quận 6) đã bắt đầu nhộn nhịp từ nhiều tuần nay.
Thị trường hàng hóa hôm nay 18/12: Giá đậu tương giảm phiên thứ ba liên tiếp

Thị trường hàng hóa hôm nay 18/12: Giá đậu tương giảm phiên thứ ba liên tiếp

Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, giá đậu tương giảm hơn 0,5%, xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 8.
Đồ trang trí Giáng sinh 2024: Sản phẩm

Đồ trang trí Giáng sinh 2024: Sản phẩm 'xanh' chiếm sóng thị trường

Thời điểm này, không khí Giáng sinh đã tràn ngập phố phường, đặc biệt là Hàng Mã (Hà Nội). Thị trường đồ trang trí Noel đã lên kệ với đa dạng mẫu mã, sắc màu.
Thị trường hàng hóa hôm nay 17/12: Giá cà phê Arabica tăng 2,47%

Thị trường hàng hóa hôm nay 17/12: Giá cà phê Arabica tăng 2,47%

Khép lại phiên giao dịch đầu tuần, giá cà phê Arabica hợp đồng tháng 3/2025 tăng 2,47% và giá cà phê Robusta hợp đồng tháng 3/2025 tăng 0,37% so với tham chiếu.
Thị trường hàng hóa hôm nay 16/12: Giá ca cao tăng vọt tuần thứ 5 liên tiếp

Thị trường hàng hóa hôm nay 16/12: Giá ca cao tăng vọt tuần thứ 5 liên tiếp

Giá ca cao trên Sở Giao dịch Liên lục địa (ICE-US) tăng gần 15%, chạm mức cao nhất trong gần 8 tháng và đánh dấu tuần tăng giá thứ 5 liên tiếp.
Ngành bán lẻ trước cột mốc 200 tỷ USD: Miếng bánh có dễ

Ngành bán lẻ trước cột mốc 200 tỷ USD: Miếng bánh có dễ 'ăn'?

Tổng mức bán lẻ hàng hoá cả nước đã và đang tiến gần đến con số 200 tỷ USD. Đây là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp song cũng nhiều thách thức.
Đưa hàng hiệu giá hấp dẫn đến với người tiêu dùng: ‘Chìa khoá’ chinh phục niềm tin trong khó khăn

Đưa hàng hiệu giá hấp dẫn đến với người tiêu dùng: ‘Chìa khoá’ chinh phục niềm tin trong khó khăn

Khác với trước đây, năm nay, các chương trình khuyến mại, kích cầu được các địa phương gắn chặt với hàng hiệu, hàng Việt Nam chất lượng cao, giá bình ổn.
Thị trường hàng hoá duy trì bình ổn, không để thiếu hàng cho dịp Tết Ất Tỵ

Thị trường hàng hoá duy trì bình ổn, không để thiếu hàng cho dịp Tết Ất Tỵ

Một trong những mục tiêu của Bộ Công Thương từ nay đến cuối năm là đảm bảo nguồn cung hàng hoá dồi dào, giá bình ổn, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ.
Xu hướng lựa chọn giỏ quà Tết năm nay

Xu hướng lựa chọn giỏ quà Tết năm nay

Trong bối cảnh khó khăn về kinh tế, các chuyên gia dự báo xu hướng tặng quà Tết năm nay sẽ có nhiều sự thay đổi so với những năm trước đây.
Nguồn cung hàng hóa sẵn sàng, doanh nghiệp tăng 30% sản lượng hàng Tết so với năm 2024

Nguồn cung hàng hóa sẵn sàng, doanh nghiệp tăng 30% sản lượng hàng Tết so với năm 2024

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ, thời điểm này, các đơn vị đã xây dựng kế hoạch, chủ động nguồn hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân
Thị trường hàng hóa hôm nay 13/12: Giá ngô suy yếu, giá đậu tương đi ngang

Thị trường hàng hóa hôm nay 13/12: Giá ngô suy yếu, giá đậu tương đi ngang

Khép lại phiên giao dịch, với 5 trên 7 mặt hàng giảm giá, ngô là mặt hàng có mức giá suy yếu mạnh nhất trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu của Mỹ chững lại.
Năm 2025, tiếp tục đưa thị trường nội địa trở thành

Năm 2025, tiếp tục đưa thị trường nội địa trở thành 'tuyến phòng ngự' vững chắc

Năm 2025, Bộ Công Thương xác định sẽ tiếp tục nỗ lực để thị trường nội địa giữ đà tăng trưởng, trở thành "tuyến phòng ngự" vững chắc cho kinh tế vĩ mô.
Thị trường hàng hóa hôm nay 12/12: Giá bạc neo tại vùng đỉnh một tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay 12/12: Giá bạc neo tại vùng đỉnh một tháng

Theo MXV, kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá bạc nối dài đà tăng sang phiên thứ ba liên tiếp, tăng 0,67% lên 33 USD/ounce, duy trì ở vùng đỉnh một tháng.
Bộ Công Thương thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty TNHH Nam Dương Invest

Bộ Công Thương thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty TNHH Nam Dương Invest

Ngày 11/12, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 3256/QĐ-BCT thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty TNHH Nam Dương Invest.
TP. Hồ Chí Minh: Thị trường đồ trang trí ảm đạm trước thềm Giáng sinh

TP. Hồ Chí Minh: Thị trường đồ trang trí ảm đạm trước thềm Giáng sinh

Còn chưa đầy hai tuần nữa là đến Giáng sinh nhưng không khí tại các cửa hàng chuyên kinh doanh đồ trang trí tại TP. Hồ Chí Minh lại khá ảm đạm.
Thị trường hàng hóa hôm nay 11/12: Giá cà phê Arabica chạm mức cao nhất khi tiến sát mốc 7.400 USD/tấn

Thị trường hàng hóa hôm nay 11/12: Giá cà phê Arabica chạm mức cao nhất khi tiến sát mốc 7.400 USD/tấn

Giá cà phê Arabica tăng 1,23%, tiếp tục neo tại mức cao nhất trong 47 năm và đã có thời điểm trong phiên chạm mức cao nhất lịch sử khi sát mốc 7.400 USD/tấn.
TP. Hồ Chí Minh: Bán hàng bình ổn thị trường Tết, nhiều hàng hóa giảm giá sâu

TP. Hồ Chí Minh: Bán hàng bình ổn thị trường Tết, nhiều hàng hóa giảm giá sâu

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội mua hàng giảm giá đến 60%, mua 1 tặng 1, mua là có quà… trong chương trình bán hàng lưu động - bình ổn thị trường Tết 2025.
Thị trường hàng hóa hôm nay 10/12: Trung Đông tiếp tục ‘nóng’, giá dầu thế giới quay đầu phục hồi

Thị trường hàng hóa hôm nay 10/12: Trung Đông tiếp tục ‘nóng’, giá dầu thế giới quay đầu phục hồi

Giá dầu thế giới phục hồi hơn 1% trong bối cảnh Trung Đông tiếp tục “nóng” và Trung Quốc mới có động thái hướng đến nới lỏng chính sách tiền tệ.
Thị trường hàng hóa hôm nay 9/12: Giá cà phê thế giới diễn biến trái chiều

Thị trường hàng hóa hôm nay 9/12: Giá cà phê thế giới diễn biến trái chiều

Theo MXV, kết thúc tuần, giá cà phê Arabica tăng 3,84%, vượt mốc 7.200 USD/tấn. Giá cà phê Robusta giảm 4,73% so với mức đỉnh lịch sử.
Tìm giải pháp phát triển bền vững hệ thống phân phối bán lẻ

Tìm giải pháp phát triển bền vững hệ thống phân phối bán lẻ

Trong bối cảnh nhiều hình thức phân phối mới xuất hiện, cần nhiều giải pháp để nâng cao sức cạnh tranh cho hệ thống bán lẻ truyền thống.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động