Giảm phát thải CO2 trong hoạt động hàng không:

Kế hoạch hành động mang lợi ích thiết thực

Tại hội thảo tham vấn Kế hoạch Hành động quốc gia giảm phát thải CO2 trong hoạt động hàng không dân dụng Việt Nam, tổ chức ở Hà Nội ngày 12/5, các chuyên gia quốc tế đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong việc xây dựng kế hoạch này góp phần chống biến đổi khí hậu, mang lại lợi ích thiết thực. 

Kế hoạch hành động mang lợi ích thiết thực

Quang cảnh hội thảo

Ngành hàng không là một trong những ngành có lượng phát thải khí CO2 gây ra hiệu ứng nhà kính lớn. Nếu coi hàng không dân dụng như một quốc gia, thì mức phát thải CO2 của “quốc gia hàng không” sẽ đứng thứ 7 trên thế giới về phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính. Theo dự báo của Tổ chức Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), xu hướng phát triển hàng không hiện nay vẫn tiếp diễn, lượng phát thải CO2 từ ngành hàng không sẽ tăng gấp ba lần trên toàn thế giới vào năm 2050.

Với tốc độ tăng trưởng hàng năm 14%, ngành hàng không Việt Nam đang là một trong những ngành phát triển nhanh nhất thế giới. Điều này ngoài thúc đẩy những tiến bộ của nền kinh tế nói chung thì ngành hàng không Việt Nam cũng khiến mức độ phát thải CO2 ra khí quyển gia tăng góp phần tác động làm biến đổi khí hậu. Theo đó, giống như những cơ sở hạ tầng quan trọng khác, cơ sở hạ tầng ngành hàng không Việt Nam cũng sẽ phải tăng cường hơn khả năng thích nghi với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, phải đối mặt thường xuyên hơn với các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, dịch vụ hàng không có thể bị đình trệ đối với các sân bay thấp do ảnh hưởng của bão lũ, thiên tai…

Đó là một trong những lý do quan trọng kế hoạch hành động quốc gia giảm phát thải CO2 từ hoạt động hàng không dân dụng Việt Nam được xây dựng và tham vấn ý kiến các bên liên quan trình cấp có thẩm quyền phê duyệt triển khai. Theo dự thảo kế hoạch, ngành hàng không Việt Nam sẽ thực hiện một số nhóm giải pháp giảm phát thải CO2 thông qua việc: Lựa chọn tàu bay và động cơ công nghệ mới tiết kiệm nhiên liệu; hoàn thiện các giải pháp quản lý không lưu và sử dụng hạ tầng; giảm thiểu tải trọng tàu bay, tối thiểu việc sử dụng hệ thống thổi ngược, sử dụng một động cơ khi lăn bánh, tăng hệ số sử dụng tải…; cải tiến chương trình bảo dưỡng tàu bay…; đưa vào khai thác các thiết bị cấp nguồn điện mặt đất và các thiết bị làm mát thay thế APU…; hoàn thiện sân bay bằng việc chuyển đổi thiết bị mặt đất sang động cơ mặt đất chạy bằng điện, gas, nhiên liệu sinh học, sử dụng năng lượng mặt trời, giảm khoảng cách di chuyển tránh lãng phí công suất thiết bị; xây dựng hệ thống đo đạc - báo cáo và kiểm định (MRV) về khí thải CO2 đối với các hãng hàng không, cảng hàng không, các doanh nghiệp và tổ chức phát thải CO2 trong lĩnh vực hàng không.

Hoạt động hàng không dân dụng phát thải CO2 gồm hoạt động của tàu bay, các phương tiện trang thiết bị mặt đất và các hoạt động phi hàng không khác; trong đó, riêng CO2 phát thải ra từ hoạt động của tàu bay chiếm tới 70%.

Trong giai đoạn 2016-2018, sẽ ưu tiên xây dựng hệ thống quốc gia đo đạc - báo cáo và kiểm định về khí thải CO2 đối với các hãng hàng không; xây dựng đề án thu phí khí thải từ hoạt động hàng không dân dụng ở Việt Nam trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và triển khai (dự kiến 2017)…

Theo ông Bakhodir Burkhanov - Phó Giám đốc Quốc gia UNDP tại Việt Nam, kế hoạch hành động quốc gia về giảm phát thải CO2 sẽ giúp các bên liên quan trong lĩnh vực hàng không theo đuổi chiến lược tăng trưởng thông minh. Ngành hàng không Việt Nam đầu tư vào các hành động giảm phát thải CO2 chính là nâng cao hiệu quả kinh doanh bởi nó giảm sử dụng nhiên liệu - một chi phí căn bản của hàng không. Điều này cũng sẽ giúp ngành hàng không Việt Nam tăng tính cạnh tranh, cải thiện hiệu suất vận hành sân bay, giảm chi phí dài hạn, thúc đẩy sáng tạo công nghệ, tăng thêm được mức độ hài lòng của khách hàng.

Các biện pháp giảm thải CO2 dựa vào thị trường trong khuôn khổ toàn cầu theo hướng dẫn của Hiệp hội Hàng không quốc tế (ICAO) sẽ kích thích các nguồn tài chính mới giúp Việt Nam đạt được mục tiêu của kế hoạch. Đặc biệt, các cơ chế bù đắp các-bon có thể giúp nhân rộng đầu tư vào quản lý rừng bền vững ở Việt Nam thông qua thu hồi phát thải các-bon.

“Việc áp dụng các biện pháp dựa vào thị trường nhằm giảm phát thải CO2 cũng có thể tạo thêm được nguồn vốn mà Việt Nam đang rất cần nhằm thúc đẩy ngành hàng không phát triển hơn. Chẳng hạn, với 35 triệu hành khách mỗi năm, chỉ cần thu một khoản “phí xanh” nhỏ cho từng vé áp dụng với tất cả các loại vé cho mọi đối tượng cũng sẽ giúp tạo thêm được một khoản doanh thu mới cho ngành hàng không” - ông Bakhodir Burkhanov gợi ý.

Theo ông Christopher Abram - Giám đốc Phòng Môi trường và phát triển xã hội của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hoa Kỳ (USAID): “Kế hoạch quốc gia hành động giảm phát thải CO2 ngành hàng không dân dụng của Việt Nam là cơ hội để tăng cường hiệu quả năng lượng và nhiên liệu nhằm giảm chi phí, duy trì sự phát triển nhanh và lành mạnh không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với ngành hàng không Việt Nam mà còn đối với những nỗ lực hạn chế ảnh hưởng của biến đổi của khí hậu trên toàn cầu”./.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường hàng không

Tin mới nhất

Hà Nội ô nhiễm không khí kéo dài đến giữa tháng 2, mưa phùn tiếp diễn

Hà Nội ô nhiễm không khí kéo dài đến giữa tháng 2, mưa phùn tiếp diễn

Sáng 3/2, Hà Nội bước sang ngày thứ hai của đợt nồm ẩm, tình trạng ô nhiễm không khí cao và kéo dài hết tháng 2 trong điều kiện mưa phùn tiếp diễn.
Điện khí hoá và giảm phát thải là ưu tiên toàn cầu trong năm 2023

Điện khí hoá và giảm phát thải là ưu tiên toàn cầu trong năm 2023

Để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, đồng thời giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu thì Điện khí hoá và giảm phát thải là ưu tiên toàn cầu trong năm 2023
Miền Bắc sắp chuyển nồm ẩm, kèm mưa phùn rải rác

Miền Bắc sắp chuyển nồm ẩm, kèm mưa phùn rải rác

Thời tiết miền Bắc duy trì nhiều nắng, rét khô trong các ngày 30-31/1. Sau đó, khu vực bước vào giai đoạn tăng nhiệt, trời chuyển nồm ẩm, kèm mưa phùn rải rác.
Từ chiều tối mùng 2 Tết: Miền Bắc đón đợt rét đậm, rét hại

Từ chiều tối mùng 2 Tết: Miền Bắc đón đợt rét đậm, rét hại

Khoảng chiều tối và đêm mùng 2 Tết, Miền Bắc đón thêm một đợt không khí lạnh kèm mưa rét. Vùng núi cao đề phòng có băng giá.
Thời tiết Miền Bắc dịp Tết Nguyên đán như thế nào?

Thời tiết Miền Bắc dịp Tết Nguyên đán như thế nào?

Ngày 13 và 14/1 nhiệt độ miền Bắc tiếp tục tăng cao, đợt nắng ấm này sẽ kết thúc, rét đậm vào ngày 15/1 khi miền Bắc đón nhận một đợt không khí lạnh tràn xuống.

Tin cùng chuyên mục

Diễn đàn "Phát thải ròng bằng 0 (Net Zero 2050): Từ cam kết đến hành động"

Diễn đàn "Phát thải ròng bằng 0 (Net Zero 2050): Từ cam kết đến hành động"

Diễn đàn là dịp để cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp bàn giải pháp để Việt Nam hiện thực hóa cam kết đưa phát thải ròng bằng 0 (NetZero) vào năm 2050.
Thời tiết miền Bắc đang ấm dần lên, Hà Nội mưa nhỏ và sương mù

Thời tiết miền Bắc đang ấm dần lên, Hà Nội mưa nhỏ và sương mù

Nền nhiệt miền Bắc từ hôm nay ngày 12/1 đang tiếp tục tăng lên 1-2 độ so với trước đó. Tại Hà Nội có mưa nhỏ và sương mù.
Thái Nguyên: Một trại lợn xả thải bừa bãi, trăm người dân phải chịu đựng

Thái Nguyên: Một trại lợn xả thải bừa bãi, trăm người dân phải chịu đựng

Nhiều năm qua, hàng chục hộ dân xóm Tân Ấp 1, xã Phúc Thuận (TP Phổ Yên) bức xúc, liên tiếp tố trại lợn trên địa bàn xả thải thẳng ra sông "bức tử" môi trường.
Miền Trung sắp đón mưa lớn trên diện rộng, nguy cơ ngập úng ở khu vực đô thị

Miền Trung sắp đón mưa lớn trên diện rộng, nguy cơ ngập úng ở khu vực đô thị

Theo dự báo từ ngày 5 đến 7/1 miền Trung sẽ xảy ra một đợt mưa lớn với cường độ từ 100-300mm, gây nguy cơ ngập úng ở khu vực đô thị, lũ lụt ở vùng hạ du.
Gần 1.200 doanh nghiệp phải cung cấp thông tin phục vụ kiểm kê khí nhà kính

Gần 1.200 doanh nghiệp phải cung cấp thông tin phục vụ kiểm kê khí nhà kính

Gần 1.200 doanh nghiệp thuộc 6 lĩnh vực sẽ phải cung cấp thông tin liên quan phục vụ kiểm kê khí nhà kính của cơ sở trước ngày 31/3/2023
Thi công Sân bay Long Thành gây ô nhiễm bụi vượt hơn 18 lần cho phép

Thi công Sân bay Long Thành gây ô nhiễm bụi vượt hơn 18 lần cho phép

Trước tình trạng ô nhiễm bụi vượt hơn 18 lần trong quá trình thi công dự án Sân bay Long Thành, Đồng Nai kiến nghị Bộ TN&MT vào cuộc kiểm tra.
Bài 2: Cần hài hòa phát triển đô thị với giữ “lá phổi xanh”

Bài 2: Cần hài hòa phát triển đô thị với giữ “lá phổi xanh”

Với diện tích ao hồ còn lại của Hà Nội, gần như chúng không thể đáp ứng được vai trò là “lá phổi xanh” như cộng đồng mong muốn.
Phát triển đô thị xanh bền vững ở Hà Nội: Bài 1: Báo động tình trạng “lá phổi xanh” bị bức tử

Phát triển đô thị xanh bền vững ở Hà Nội: Bài 1: Báo động tình trạng “lá phổi xanh” bị bức tử

Trong những năm qua, Hà Nội ghi nhận tốc độ đô thị hóa chóng mặt. Cùng với đó là áp lực từ việc giữ những "lá phổi xanh" của thành phố được đặt ra.
Xuất hiện mưa tuyết trên đỉnh núi Fansipan

Xuất hiện mưa tuyết trên đỉnh núi Fansipan

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, thời tiết miền Bắc mưa rét, đặc biệt tại đỉnh núi Fansipan nhiệt độ xuống -1 độ C, mưa tuyết phủ trắng đỉnh núi.
Tăng cường phòng, chống tội phạm về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Tăng cường phòng, chống tội phạm về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 1623/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tăng cường phòng, chống tội phạm về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trao giải Liên hoan phim môi trường toàn quốc lần thứ 8

Trao giải Liên hoan phim môi trường toàn quốc lần thứ 8

Ngày 27/12, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Lễ trao giải Liên hoan phim môi trường toàn quốc lần thứ 8.
Quản lý tài nguyên thiên nhiên gắn với bảo tồn đa dạng sinh học

Quản lý tài nguyên thiên nhiên gắn với bảo tồn đa dạng sinh học

Chiều 26/12 đã diễn ra Hội thảo tổng kết Dự án lồng ghép quản lý tài nguyên thiên nhiên và các mục tiêu về bảo tồn đa dạng sinh học... năm 2022.
Mức xử phạt hành vi vi phạm trách nhiệm tái chế sản phẩm như thế nào?

Mức xử phạt hành vi vi phạm trách nhiệm tái chế sản phẩm như thế nào?

Bạn đọc hỏi doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu có phải thực hiện trách nhiệm tái chế sản phẩm, bao bì không? Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt như thế nào?
Đồng Nai: Phát hiện cơ sở đốt trái phép hàng chục tấn chất thải nguy hại

Đồng Nai: Phát hiện cơ sở đốt trái phép hàng chục tấn chất thải nguy hại

Tại Đồng Nai, cơ quan chức năng phát hiện một cơ sở đốt hàng chục chất thải rắn nguy hại, gây ô nhiễm môi trường.
Sớm xử lý tro bay phát sinh ở Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ

Sớm xử lý tro bay phát sinh ở Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ

Nhà máy xử lý rác sinh hoạt, đốt rác phát điện ở TP. Cần Thơ xử lý khoảng 500 tấn rác thải sinh hoạt chiếm 90% lượng rác thải trên địa bàn.
Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai công tác năm 2023

Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai công tác năm 2023

Sáng ngày 23/12, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2023.
BASF Việt Nam giúp học sinh tìm hiểu về môi trường với hai thí nghiệm online mới

BASF Việt Nam giúp học sinh tìm hiểu về môi trường với hai thí nghiệm online mới

BASF Việt Nam vừa ra mắt 2 thí nghiệm trên nền tảng trực tuyến - “Phòng thí nghiệm ảo BASF” (https://thinghiemvui.basf.com), giúp học sinh tìm hiểu môi trường.
Hoa Kỳ công bố hợp đồng trị giá 29 triệu USD để xử lý dioxin tại Sân bay Biên Hòa

Hoa Kỳ công bố hợp đồng trị giá 29 triệu USD để xử lý dioxin tại Sân bay Biên Hòa

Hợp đồng thi công xây lắp trị giá 29 triệu USD Hoa Kỳ dành cho một doanh nghiệp của Việt Nam để xử lý dioxin tại Sân bay Biên Hòa.
Xây dựng thị trường các bon rừng ở Việt Nam: Vẫn thiếu khung pháp lý

Xây dựng thị trường các bon rừng ở Việt Nam: Vẫn thiếu khung pháp lý

Thị trường các bon là cơ chế tài chính hiệu quả để giảm phát thải từ mất rừng, tuy nhiên, hiện vẫn thiếu khung phát lý để vận hành thị trường này.
Nâng cao năng lực giảm phát thải nhà kính ngành xi măng trước quy định CBAM của châu Âu vào năm 2023

Nâng cao năng lực giảm phát thải nhà kính ngành xi măng trước quy định CBAM của châu Âu vào năm 2023

Gần 50 doanh nghiệp sản xuất xi măng đã được tập huấn về kiểm kê và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong bối cảnh EU quy định thực hiện CBAM từ tháng 10/2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động