Kế hoạch hành động mang lợi ích thiết thực
Môi trường 13/05/2016 14:36 Theo dõi Congthuong.vn trên
Quang cảnh hội thảo |
Ngành hàng không là một trong những ngành có lượng phát thải khí CO2 gây ra hiệu ứng nhà kính lớn. Nếu coi hàng không dân dụng như một quốc gia, thì mức phát thải CO2 của “quốc gia hàng không” sẽ đứng thứ 7 trên thế giới về phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính. Theo dự báo của Tổ chức Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), xu hướng phát triển hàng không hiện nay vẫn tiếp diễn, lượng phát thải CO2 từ ngành hàng không sẽ tăng gấp ba lần trên toàn thế giới vào năm 2050.
Với tốc độ tăng trưởng hàng năm 14%, ngành hàng không Việt Nam đang là một trong những ngành phát triển nhanh nhất thế giới. Điều này ngoài thúc đẩy những tiến bộ của nền kinh tế nói chung thì ngành hàng không Việt Nam cũng khiến mức độ phát thải CO2 ra khí quyển gia tăng góp phần tác động làm biến đổi khí hậu. Theo đó, giống như những cơ sở hạ tầng quan trọng khác, cơ sở hạ tầng ngành hàng không Việt Nam cũng sẽ phải tăng cường hơn khả năng thích nghi với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, phải đối mặt thường xuyên hơn với các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, dịch vụ hàng không có thể bị đình trệ đối với các sân bay thấp do ảnh hưởng của bão lũ, thiên tai…
Đó là một trong những lý do quan trọng kế hoạch hành động quốc gia giảm phát thải CO2 từ hoạt động hàng không dân dụng Việt Nam được xây dựng và tham vấn ý kiến các bên liên quan trình cấp có thẩm quyền phê duyệt triển khai. Theo dự thảo kế hoạch, ngành hàng không Việt Nam sẽ thực hiện một số nhóm giải pháp giảm phát thải CO2 thông qua việc: Lựa chọn tàu bay và động cơ công nghệ mới tiết kiệm nhiên liệu; hoàn thiện các giải pháp quản lý không lưu và sử dụng hạ tầng; giảm thiểu tải trọng tàu bay, tối thiểu việc sử dụng hệ thống thổi ngược, sử dụng một động cơ khi lăn bánh, tăng hệ số sử dụng tải…; cải tiến chương trình bảo dưỡng tàu bay…; đưa vào khai thác các thiết bị cấp nguồn điện mặt đất và các thiết bị làm mát thay thế APU…; hoàn thiện sân bay bằng việc chuyển đổi thiết bị mặt đất sang động cơ mặt đất chạy bằng điện, gas, nhiên liệu sinh học, sử dụng năng lượng mặt trời, giảm khoảng cách di chuyển tránh lãng phí công suất thiết bị; xây dựng hệ thống đo đạc - báo cáo và kiểm định (MRV) về khí thải CO2 đối với các hãng hàng không, cảng hàng không, các doanh nghiệp và tổ chức phát thải CO2 trong lĩnh vực hàng không.
Hoạt động hàng không dân dụng phát thải CO2 gồm hoạt động của tàu bay, các phương tiện trang thiết bị mặt đất và các hoạt động phi hàng không khác; trong đó, riêng CO2 phát thải ra từ hoạt động của tàu bay chiếm tới 70%. |
Trong giai đoạn 2016-2018, sẽ ưu tiên xây dựng hệ thống quốc gia đo đạc - báo cáo và kiểm định về khí thải CO2 đối với các hãng hàng không; xây dựng đề án thu phí khí thải từ hoạt động hàng không dân dụng ở Việt Nam trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và triển khai (dự kiến 2017)…
Theo ông Bakhodir Burkhanov - Phó Giám đốc Quốc gia UNDP tại Việt Nam, kế hoạch hành động quốc gia về giảm phát thải CO2 sẽ giúp các bên liên quan trong lĩnh vực hàng không theo đuổi chiến lược tăng trưởng thông minh. Ngành hàng không Việt Nam đầu tư vào các hành động giảm phát thải CO2 chính là nâng cao hiệu quả kinh doanh bởi nó giảm sử dụng nhiên liệu - một chi phí căn bản của hàng không. Điều này cũng sẽ giúp ngành hàng không Việt Nam tăng tính cạnh tranh, cải thiện hiệu suất vận hành sân bay, giảm chi phí dài hạn, thúc đẩy sáng tạo công nghệ, tăng thêm được mức độ hài lòng của khách hàng.
Các biện pháp giảm thải CO2 dựa vào thị trường trong khuôn khổ toàn cầu theo hướng dẫn của Hiệp hội Hàng không quốc tế (ICAO) sẽ kích thích các nguồn tài chính mới giúp Việt Nam đạt được mục tiêu của kế hoạch. Đặc biệt, các cơ chế bù đắp các-bon có thể giúp nhân rộng đầu tư vào quản lý rừng bền vững ở Việt Nam thông qua thu hồi phát thải các-bon.
“Việc áp dụng các biện pháp dựa vào thị trường nhằm giảm phát thải CO2 cũng có thể tạo thêm được nguồn vốn mà Việt Nam đang rất cần nhằm thúc đẩy ngành hàng không phát triển hơn. Chẳng hạn, với 35 triệu hành khách mỗi năm, chỉ cần thu một khoản “phí xanh” nhỏ cho từng vé áp dụng với tất cả các loại vé cho mọi đối tượng cũng sẽ giúp tạo thêm được một khoản doanh thu mới cho ngành hàng không” - ông Bakhodir Burkhanov gợi ý.
Theo ông Christopher Abram - Giám đốc Phòng Môi trường và phát triển xã hội của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hoa Kỳ (USAID): “Kế hoạch quốc gia hành động giảm phát thải CO2 ngành hàng không dân dụng của Việt Nam là cơ hội để tăng cường hiệu quả năng lượng và nhiên liệu nhằm giảm chi phí, duy trì sự phát triển nhanh và lành mạnh không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với ngành hàng không Việt Nam mà còn đối với những nỗ lực hạn chế ảnh hưởng của biến đổi của khí hậu trên toàn cầu”./.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Tin mới nhất

Hà Nội ô nhiễm không khí kéo dài đến giữa tháng 2, mưa phùn tiếp diễn

Điện khí hoá và giảm phát thải là ưu tiên toàn cầu trong năm 2023

Miền Bắc sắp chuyển nồm ẩm, kèm mưa phùn rải rác

Từ chiều tối mùng 2 Tết: Miền Bắc đón đợt rét đậm, rét hại

Thời tiết Miền Bắc dịp Tết Nguyên đán như thế nào?
Tin cùng chuyên mục

Diễn đàn "Phát thải ròng bằng 0 (Net Zero 2050): Từ cam kết đến hành động"

Thời tiết miền Bắc đang ấm dần lên, Hà Nội mưa nhỏ và sương mù

Thái Nguyên: Một trại lợn xả thải bừa bãi, trăm người dân phải chịu đựng

Miền Trung sắp đón mưa lớn trên diện rộng, nguy cơ ngập úng ở khu vực đô thị

Gần 1.200 doanh nghiệp phải cung cấp thông tin phục vụ kiểm kê khí nhà kính

Thi công Sân bay Long Thành gây ô nhiễm bụi vượt hơn 18 lần cho phép

Bài 2: Cần hài hòa phát triển đô thị với giữ “lá phổi xanh”

Phát triển đô thị xanh bền vững ở Hà Nội: Bài 1: Báo động tình trạng “lá phổi xanh” bị bức tử

Xuất hiện mưa tuyết trên đỉnh núi Fansipan

Tăng cường phòng, chống tội phạm về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Trao giải Liên hoan phim môi trường toàn quốc lần thứ 8

Quản lý tài nguyên thiên nhiên gắn với bảo tồn đa dạng sinh học

Mức xử phạt hành vi vi phạm trách nhiệm tái chế sản phẩm như thế nào?

Đồng Nai: Phát hiện cơ sở đốt trái phép hàng chục tấn chất thải nguy hại

Sớm xử lý tro bay phát sinh ở Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai công tác năm 2023

BASF Việt Nam giúp học sinh tìm hiểu về môi trường với hai thí nghiệm online mới

Hoa Kỳ công bố hợp đồng trị giá 29 triệu USD để xử lý dioxin tại Sân bay Biên Hòa

Xây dựng thị trường các bon rừng ở Việt Nam: Vẫn thiếu khung pháp lý
