Mô hình siêu thị Intimex Home & Food của Intimex đem lại nhiều tiện ích cho các gia đình trẻ và bà nội trợ |
Thưa ông, đâu là giải pháp chính tạo nên thành công của Intimex hiện nay?
Năm 1979, Intimex được thành lập trực thuộc Bộ Nội thương, là DNNN uy tín hàng đầu về hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu. Khi đó, Intimex không chỉ thực hiện nghiệp vụ trao đổi hàng hóa đơn thuần mà còn hợp tác, liên doanh, liên kết với nhiều quốc gia trên thế giới để thực hiện hoạt động sản xuất, cung ứng dịch vụ….. Chỉ trong một thời gian ngắn, Intimex đã trở thành đơn vị có tên tuổi, vị trí vững chắc trên thị trường quốc tế với lĩnh vực hoạt động kinh doanh đa dạng và hiệu quả. Không dừng lại ở đó, năm 1998, song song với hoạt động xuất nhập khẩu, Intimex bắt đầu chiếm lĩnh thị trường nội địa bằng việc phát triển chuỗi siêu thị bán buôn và bán lẻ. Trung tâm thương mại 22-32 Lê Thái Tổ - Hà Nội được thành lập năm 1999, có thể coi là siêu thị đầu tiên của nhà nước gắn liền với cơ chế thị trường.
Chính bề dày lịch sử huy hoàng đó, cùng thương hiệu uy tín trên thị trường và đội ngũ cán bộ, công nhân viên dày dặn kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh đã tạo nên một nền tảng vững chắc cho Công ty CP Intimex Việt Nam kế thừa và phát triển, là yếu tố quyết định đối với sự thành công của Intimex ngày hôm nay. Tính đến nay, Intimex đã cổ phần hóa (CPH) được 7 năm, một quãng đường không lớn nhưng cũng đủ để đánh giá sự phát triển của một DNNN sau CPH.
Sau khi CPH, Intimex hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với cơ chế vận hành linh hoạt, các quy chế hoạt động phù hợp và thích ứng với nền kinh tế thị trường nên tính chủ động trong hoạt động kinh doanh cao, dễ hòa nhập với môi trường kinh doanh của Việt Nam và các nền kinh tế trên thế giới.
Ngoài ra, các cơ quan trong ngành Công Thương cũng đã hỗ trợ rất nhiệt tình, tạo điều kiện, tư vấn và giải quyết những khó khăn cho Intimex trong giai đoạn đầu hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Đây là một yếu tố quan trọng, góp phần không nhỏ đối với sự thành công của Intimex.
Ông có thể chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ năm 2016 và một số phong trào thi đua của Intimex nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh?
Năm 2016 là năm bản lề cho sự phát triển của Intimex. Nhu cầu của khách hàng đến mua sắm tại hệ thống siêu thị Intimex đầu năm 2016 tăng khoảng 20 – 25% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do Intimex vẫn giữ vững được niềm tin đối với người tiêu dùng về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Ngoài ra, nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng muốn sử dụng sản phẩm sạch, an toàn, Intimex đã tập trung khai thác những mặt hàng bảo đảm để quảng bá và cung cấp đến tận tay khách hàng. Do vậy, hoạt động sản xuất, kinh doanh khác của Intimex cũng có những thuận lợi nhất định; sự hợp tác ổn định của các nhà cung cấp nguồn nguyên vật liệu phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh; sự trung thành của các bạn hàng trong việc duy trì tính ổn định của thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Tuy nhiên, năm 2016, Intimex phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là hoạt động kinh doanh siêu thị. Trước tiên là sự cạnh tranh gay gắt và quyết liệt với các nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh thương hiệu nổi tiếng, với tiềm lực kinh tế dồi dào, kinh nghiệm quản lý lâu năm và giải pháp truyền thông hấp dẫn… các nhà đầu tư nước ngoài đã tạo ra một sức hút mạnh mẽ với người tiêu dùng Việt Nam. Ngoài ra, sự phong phú về chủng loại và chất lượng hàng hóa ngoại nhập với mức giá cạnh tranh mà các nhà đầu tư nước ngoài đưa vào Việt Nam với khối lượng lớn cũng tạo sức ép không nhỏ với nhiệm vụ tiêu thụ hàng trong nước của Intimex.
Mở rộng địa điểm kinh doanh cũng là thách thức đối với ban lãnh đạo của Intimex. Với mục tiêu phát triển mô hình siêu thị cỡ trung để phục vụ các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người tiêu dùng, Intimex cần mặt bằng tại các thành phố lớn, các khu có mật độ tập trung dân cư cao, nhu cầu tiêu dùng lớn…. Tuy nhiên, đứng trước làn sóng đầu tư dồn dập vào thị trường bán lẻ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, việc tìm kiếm địa điểm để phát triển hệ thống theo mục tiêu là vấn đề hết sức khó khăn không chỉ đối với Intimex mà còn là bài toán khó với các doanh nghiệp bán lẻ trên thị trường.
Khi Việt Nam đã chính thức gia nhập Hiệp định TPP, các nhà bán lẻ trong nước rất cần sự bảo hộ chính đáng và kịp thời của nhà nước để có cơ hội cạnh tranh và phát triển với các doanh nghiệp nước ngoài. Mặt khác, quy định ENT trong việc cấp phép địa điểm cho các nhà bán lẻ nước ngoài cũng cần phải được thực hiện một cách triệt để (xác định nhu cầu kinh tế cần thiết của địa điểm như mật độ dân cư, khoảng cách với các siêu thị khác…) nhằm đảm bảo tính công bằng cho các doanh nghiệp bán lẻ trong nước
Khó khăn là vậy nhưng với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên của Intimex, sự đồng lòng, quyết tâm thực hiện kế hoạch của Ban lãnh đạo và cũng để động viên tinh thần, cũng như tạo niềm tin cho người lao động phấn đấu sáng tạo trong kinh doanh, công ty đã phát động một số phong trào thi đua như: Thi đua hoàn thành vượt chỉ tiêu doanh số tháng, doanh số quý giữa các nhân viên trong siêu thị; thi đua giành danh hiệu Siêu thị xuất sắc, Giám đốc siêu thị xuất sắc… Theo đó, các cá nhân, siêu thị đạt danh hiệu sẽ được công ty tôn vinh và trao thưởng trong các buổi tổng kết tháng, quý, năm của toàn hệ thống.
Công ty có giải pháp cụ thể như thế nào trong việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”?
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được phát động trong hệ thống Siêu thị Intimex từ nhiều năm nay với sự tham gia của hơn 1.000 cán bộ, công nhân viên. Bên cạnh đó, Intimex cũng chủ động phối hợp với các nhà cung cấp để phát triển mạnh mẽ cuộc vận động này, cụ thể như ưu tiên các vị trí thuận lợi trong siêu thị để trưng bày hàng Việt Nam, thực hiện các chương trình khuyến mãi cho các sản phẩm Việt, khách hàng mua sản phẩm sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi của siêu thị, tăng cường quảng bá những sản phẩm Việt có chất lượng đến tận tay người tiêu dùng…. Với tốc độ phát triển như hiện nay, hàng Việt Nam trong hệ thống siêu thị Intimex chắc chắn sẽ có thêm nhiều cơ hội để đến với người tiêu dùng trong khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Xin cám ơn ông!