INTIMEX: Khẳng định thương hiệu trên thị trường bán lẻ

Vốn là doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) nhưng từ khi chuyển sang hoạt động theo mô hình cổ phần, Intimex luôn khẳng định được vị trí hàng đầu trong kinh doanh xuất nhập khẩu và kinh doanh nội địa. Thương hiệu Intimex đã trở thành thương hiệu mạnh có uy tín trên thị trường. Ông Đinh Tiến Thành  - Tổng Giám đốc Công ty CP Intimex Việt Nam - đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về vấn đề này.
INTIMEX: Khẳng định thương hiệu trên thị trường bán lẻ
Mô hình siêu thị Intimex Home & Food của Intimex đem lại nhiều tiện ích cho các gia đình trẻ và bà nội trợ

Thưa ông, đâu là giải pháp chính tạo nên thành công của Intimex hiện nay?

Năm 1979, Intimex được thành lập trực thuộc Bộ Nội thương, là DNNN uy tín hàng đầu về hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu. Khi đó, Intimex không chỉ thực hiện nghiệp vụ trao đổi hàng hóa đơn thuần mà còn hợp tác, liên doanh, liên kết với nhiều quốc gia trên thế giới để thực hiện hoạt động sản xuất, cung ứng dịch vụ….. Chỉ trong một thời gian ngắn, Intimex đã trở thành đơn vị có tên tuổi, vị trí vững chắc trên thị trường quốc tế với lĩnh vực hoạt động kinh doanh đa dạng và hiệu quả. Không dừng lại ở đó, năm 1998, song song với hoạt động xuất nhập khẩu, Intimex bắt đầu chiếm lĩnh thị trường nội địa bằng việc phát triển chuỗi siêu thị bán buôn và bán lẻ. Trung tâm thương mại 22-32 Lê Thái Tổ - Hà Nội được thành lập năm 1999, có thể coi là siêu thị đầu tiên của nhà nước gắn liền với cơ chế thị trường.

Chính bề dày lịch sử huy hoàng đó, cùng thương hiệu uy tín trên thị trường và đội ngũ cán bộ, công nhân viên dày dặn kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh đã tạo nên một nền tảng vững chắc cho Công ty CP Intimex Việt Nam kế thừa và phát triển, là yếu tố quyết định đối với sự thành công của Intimex ngày hôm nay. Tính đến nay, Intimex đã cổ phần hóa (CPH) được 7 năm, một quãng đường không lớn nhưng cũng đủ để đánh giá sự phát triển của một DNNN sau CPH.

Sau khi CPH, Intimex hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với cơ chế vận hành linh hoạt, các quy chế hoạt động phù hợp và thích ứng với nền kinh tế thị trường nên tính chủ động trong hoạt động kinh doanh cao, dễ hòa nhập với môi trường kinh doanh của Việt Nam và các nền kinh tế trên thế giới.

Ngoài ra, các cơ quan trong ngành Công Thương cũng đã hỗ trợ rất nhiệt tình, tạo điều kiện, tư vấn và giải quyết những khó khăn cho Intimex trong giai đoạn đầu hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Đây là một yếu tố quan trọng, góp phần không nhỏ đối với sự thành công của Intimex.

Ông có thể chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ năm 2016 và một số phong trào thi đua của Intimex nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh?

Năm 2016 là năm bản lề cho sự phát triển của Intimex. Nhu cầu của khách hàng đến mua sắm tại hệ thống siêu thị Intimex đầu năm 2016 tăng khoảng 20 – 25% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do Intimex vẫn giữ vững được niềm tin đối với người tiêu dùng về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Ngoài ra, nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng muốn sử dụng sản phẩm sạch, an toàn, Intimex đã tập trung khai thác những mặt hàng bảo đảm để quảng bá và cung cấp đến tận tay khách hàng. Do vậy, hoạt động sản xuất, kinh doanh khác của Intimex cũng có những thuận lợi nhất định; sự hợp tác ổn định của các nhà cung cấp nguồn nguyên vật liệu phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh; sự trung thành của các bạn hàng trong việc duy trì tính ổn định của thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Tuy nhiên, năm 2016, Intimex phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là hoạt động kinh doanh siêu thị. Trước tiên là sự cạnh tranh gay gắt và quyết liệt với các nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh thương hiệu nổi tiếng, với tiềm lực kinh tế dồi dào, kinh nghiệm quản lý lâu năm và giải pháp truyền thông hấp dẫn… các nhà đầu tư nước ngoài đã tạo ra một sức hút mạnh mẽ với người tiêu dùng Việt Nam. Ngoài ra, sự phong phú về chủng loại và chất lượng hàng hóa ngoại nhập với mức giá cạnh tranh mà các nhà đầu tư nước ngoài đưa vào Việt Nam với khối lượng lớn cũng tạo sức ép không nhỏ với nhiệm vụ tiêu thụ hàng trong nước của Intimex.

Mở rộng địa điểm kinh doanh cũng là thách thức đối với ban lãnh đạo của Intimex. Với mục tiêu phát triển mô hình siêu thị cỡ trung để phục vụ các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người tiêu dùng, Intimex cần mặt bằng tại các thành phố lớn, các khu có mật độ tập trung dân cư cao, nhu cầu tiêu dùng lớn…. Tuy nhiên, đứng trước làn sóng đầu tư dồn dập vào thị trường bán lẻ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, việc tìm kiếm địa điểm để phát triển hệ thống theo mục tiêu là vấn đề hết sức khó khăn không chỉ đối với Intimex mà còn là bài toán khó với các doanh nghiệp bán lẻ trên thị trường.

Khi Việt Nam đã chính thức gia nhập Hiệp định TPP, các nhà bán lẻ trong nước rất cần sự bảo hộ chính đáng và kịp thời của nhà nước để có cơ hội cạnh tranh và phát triển với các doanh nghiệp nước ngoài. Mặt khác, quy định ENT trong việc cấp phép địa điểm cho các nhà bán lẻ nước ngoài cũng cần phải được thực hiện một cách triệt để (xác định nhu cầu kinh tế cần thiết của địa điểm như mật độ dân cư, khoảng cách với các siêu thị khác…) nhằm đảm bảo tính công bằng cho các doanh nghiệp bán lẻ trong nước

Khó khăn là vậy nhưng với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên của Intimex, sự đồng lòng, quyết tâm thực hiện kế hoạch của Ban lãnh đạo và cũng để động viên tinh thần, cũng như tạo niềm tin cho người lao động phấn đấu sáng tạo trong kinh doanh, công ty đã phát động một số phong trào thi đua như: Thi đua hoàn thành vượt chỉ tiêu doanh số tháng, doanh số quý giữa các nhân viên trong siêu thị; thi đua giành danh hiệu Siêu thị xuất sắc, Giám đốc siêu thị xuất sắc… Theo đó, các cá nhân, siêu thị đạt danh hiệu sẽ được công ty tôn vinh và trao thưởng trong các buổi tổng kết tháng, quý, năm của toàn hệ thống.

Công ty có giải pháp cụ thể như thế nào trong việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”?

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được phát động trong hệ thống Siêu thị Intimex từ nhiều năm nay với sự tham gia của hơn 1.000 cán bộ, công nhân viên. Bên cạnh đó, Intimex cũng chủ động phối hợp với các nhà cung cấp để phát triển mạnh mẽ cuộc vận động này, cụ thể như ưu tiên các vị trí thuận lợi trong siêu thị để trưng bày hàng Việt Nam, thực hiện các chương trình khuyến mãi cho các sản phẩm Việt, khách hàng mua sản phẩm sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi của siêu thị, tăng cường quảng bá những sản phẩm Việt có chất lượng đến tận tay người tiêu dùng…. Với tốc độ phát triển như hiện nay, hàng Việt Nam trong hệ thống siêu thị Intimex chắc chắn sẽ có thêm nhiều cơ hội để đến với người tiêu dùng trong khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Xin cám ơn ông!

Đặng Hiền (Thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada thăm và làm việc với EVNHCMC

Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada thăm và làm việc với EVNHCMC

Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Thương mại Quốc tế và Xuất khẩu Canada Mary Ng thăm và làm việc với Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh.
Sk Ecoplant Hàn Quốc bắt tay BCG energy đầu tư năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Sk Ecoplant Hàn Quốc bắt tay BCG energy đầu tư năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, Công ty SK Ecoplant (thuộc SK Group – Chaebol) và BCG Energy đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển hơn 700 MW năng lượng tái tạo tại Việt Nam.
Trường Đinh Thiện Lý xuất sắc giành vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024

Trường Đinh Thiện Lý xuất sắc giành vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024

Đội tuyển của Trường Đinh Thiện Lý xuất sắc giành tấm vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), đã chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Giá trị của truyền thông hiệu quả

Giá trị của truyền thông hiệu quả

Truyền thông không chỉ giúp nâng cao giá trị thương hiệu và lan tỏa quảng bá sản phẩm mà còn đem đến nhiều giá trị cho hoạt động của doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Trao niềm tin – Gửi yêu thương đến các điểm trường khó khăn vùng cao Thanh Hóa

Trao niềm tin – Gửi yêu thương đến các điểm trường khó khăn vùng cao Thanh Hóa

Vừa qua, Hội Tài chính Kế toán Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã phối hợp với PC Thanh Hóa tổ chức chuyến thiện nguyện tại huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa.
Vinhomes Ocean Park 2 - Khu đô thị đầu tiên có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Vinhomes Ocean Park 2 - Khu đô thị đầu tiên có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Tập đoàn Vingroup ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam.
Nhận diện thách thức cản trở doanh nghiệp thực hành ESG

Nhận diện thách thức cản trở doanh nghiệp thực hành ESG

Thực hành ESG sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu về tính bền vững và ứng phó kịp thời với biến đổi khí hậu, vững vàng làm chủ tương lai.
Thị trường bất động sản "chuyển trạng thái 180 độ” khi thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt

Thị trường bất động sản "chuyển trạng thái 180 độ” khi thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt

Áp dụng chính sách đột phá, trên nền tảng bán hàng mới cộng hưởng lợi thế vị trí, tiện ích, thành phố đảo Hoàng Gia đang kỳ vọng về những giao dịch chưa từng có
Thanh niên Vedan có nhiều hoạt động sôi nổi nhân ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Thanh niên Vedan có nhiều hoạt động sôi nổi nhân ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Ban Chấp hành Đoàn thanh niên Công ty Vedan Việt Nam phối hợp cùng với Huyện đoàn Long Thành tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi dành cho các đoàn viên, thanh niên.
Cư dân Ocean City: Tinh hoa ẩm thực toàn cầu chỉ trong “vài bước chân”

Cư dân Ocean City: Tinh hoa ẩm thực toàn cầu chỉ trong “vài bước chân”

Ocean City quy tụ vài trăm thương hiệu F&B đình đám cả trong và ngoài nước tạo nên “thiên đường ẩm thực” hấp dẫn bậc nhất phía Đông Hà Nội.
TP. Hồ Chí Minh: UBND quận Bình Tân tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2023

TP. Hồ Chí Minh: UBND quận Bình Tân tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2023

TP. Hồ Chí Minh trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho 2 tập thể và 1 cá nhân có thành tích xuất sắc thuộc quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh.
Pepsi công bố bộ nhận diện thương hiệu mới tại Việt Nam

Pepsi công bố bộ nhận diện thương hiệu mới tại Việt Nam

Vừa qua, Suntory PepsiCo Việt Nam và nhãn hàng Pepsi tổ chức sự kiện “Pepsi – Thirsty for more” nhân kỷ niệm 30 năm sản phẩm Pepsi đầu tiên có mặt tại Việt Nam.
Amway Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu  Nơi làm việc xuất sắc

Amway Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu Nơi làm việc xuất sắc

Chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” là sự công nhận dành cho công ty tạo ra trải nghiệm xuất sắc cho nhân viên đã được cấp cho các công ty tại hơn 60 quốc gia.
Tỉnh Quảng Trị: Gần 900 tác phẩm dự thi Học sinh sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Tỉnh Quảng Trị: Gần 900 tác phẩm dự thi Học sinh sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Gần 900 tác phẩm của các em học sinh tại tỉnh Quảng Trị tham gia cuộc thi “Học sinh với kiến thức sử dụng điện An toàn - Tiết kiệm - Hiệu quả” .
PC Quảng Trị: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024

PC Quảng Trị: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024

Tuổi trẻ PC Quảng Trị hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024 bằng nhiều hoạt động ý nghĩa với việc xây dựng công trình “Ánh sáng đường quê” tại thôn Hà Trung.
PC Thừa Thiên Huế: Bàn phương án cung ứng điện với các doanh nghiệp tiêu thụ điện lớn

PC Thừa Thiên Huế: Bàn phương án cung ứng điện với các doanh nghiệp tiêu thụ điện lớn

PC Thừa Thiên Huế đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp tiêu thụ điện lớn nhằm đảm bảo cung ứng điện, đặc biệt trong các tháng mùa khô năm 2024.
An Phát Computer kỷ niệm 20 năm thành lập: 20 năm hành trình của niềm tin

An Phát Computer kỷ niệm 20 năm thành lập: 20 năm hành trình của niềm tin

An Phát Computer vinh dự kỷ niệm 20 năm thành lập, đánh dấu chặng đường hai thập kỷ uy tín, cam kết không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ.
Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) bước đột phá mới trong năm 2024

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) bước đột phá mới trong năm 2024

Ngày 23 tháng 03 vừa qua, Tập đoàn Nhựa Bình Thuận(BPG) hoàn tất sáp nhập toàn bộ mảng phụ trợ công nghiệp – pallet nhựa của Công ty Cổ phần Đại Đồng Tiến.
T&T Group tiếp tục ủng hộ 2 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em nghèo

T&T Group tiếp tục ủng hộ 2 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em nghèo

Hưởng ứng ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8, Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em TP Hà Nội 2 tỷ đồng.
Bí kíp vàng của hàng triệu nông dân trong thời đại số

Bí kíp vàng của hàng triệu nông dân trong thời đại số

Chuyển đổi số là xu thế được toàn cầu quan tâm, hưởng ứng. Chuyển đổi số kịp thời trong nông nghiệp sẽ mang đến nhiều cơ hội cho hàng triệu nhà nông Việt Nam.
Bộ trưởng Nông nghiệp Cộng hoà Séc đến thăm và làm việc tại HABECO

Bộ trưởng Nông nghiệp Cộng hoà Séc đến thăm và làm việc tại HABECO

Bộ trưởng Nông nghiệp Cộng hoà Séc cùng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại trụ sở chính Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội.
Đơn vị thiết kế khách sạn Nikko Hà Nội chính thức có mặt tại Việt Nam

Đơn vị thiết kế khách sạn Nikko Hà Nội chính thức có mặt tại Việt Nam

Công ty TNHH Nikken Sekkei Việt Nam được thành lập tại TP.Hồ Chí Minh với lễ khai trương bằng nghi thức đập rượu truyền thống của người Nhật Bản tại khách sạn
AirAsia Campuchia chính thức khai trương ba đường bay nội địa mới

AirAsia Campuchia chính thức khai trương ba đường bay nội địa mới

AirAsia Campuchia (mã chuyến bay KT) đã chính thức khai trương và mở bán vé các đường bay nội địa mới tới ba điểm đến: Phnom Penh, Siem Reap và Sihanoukville.
JPMorgan chia cổ tức bằng cổ phiếu ưu đãi

JPMorgan chia cổ tức bằng cổ phiếu ưu đãi

JPMorgan công bố cổ tức cho loạt cổ phiếu ưu đãi đang lưu hành. Cổ phiếu hiện có xếp hạng đồng thuận là "mua vừa phải" và giá mục tiêu trung bình là 180,53 USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động