INTIMEX: Khẳng định thương hiệu trên thị trường bán lẻ

Vốn là doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) nhưng từ khi chuyển sang hoạt động theo mô hình cổ phần, Intimex luôn khẳng định được vị trí hàng đầu trong kinh doanh xuất nhập khẩu và kinh doanh nội địa. Thương hiệu Intimex đã trở thành thương hiệu mạnh có uy tín trên thị trường. Ông Đinh Tiến Thành  - Tổng Giám đốc Công ty CP Intimex Việt Nam - đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về vấn đề này.
INTIMEX: Khẳng định thương hiệu trên thị trường bán lẻ
Mô hình siêu thị Intimex Home & Food của Intimex đem lại nhiều tiện ích cho các gia đình trẻ và bà nội trợ

Thưa ông, đâu là giải pháp chính tạo nên thành công của Intimex hiện nay?

Năm 1979, Intimex được thành lập trực thuộc Bộ Nội thương, là DNNN uy tín hàng đầu về hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu. Khi đó, Intimex không chỉ thực hiện nghiệp vụ trao đổi hàng hóa đơn thuần mà còn hợp tác, liên doanh, liên kết với nhiều quốc gia trên thế giới để thực hiện hoạt động sản xuất, cung ứng dịch vụ….. Chỉ trong một thời gian ngắn, Intimex đã trở thành đơn vị có tên tuổi, vị trí vững chắc trên thị trường quốc tế với lĩnh vực hoạt động kinh doanh đa dạng và hiệu quả. Không dừng lại ở đó, năm 1998, song song với hoạt động xuất nhập khẩu, Intimex bắt đầu chiếm lĩnh thị trường nội địa bằng việc phát triển chuỗi siêu thị bán buôn và bán lẻ. Trung tâm thương mại 22-32 Lê Thái Tổ - Hà Nội được thành lập năm 1999, có thể coi là siêu thị đầu tiên của nhà nước gắn liền với cơ chế thị trường.

Chính bề dày lịch sử huy hoàng đó, cùng thương hiệu uy tín trên thị trường và đội ngũ cán bộ, công nhân viên dày dặn kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh đã tạo nên một nền tảng vững chắc cho Công ty CP Intimex Việt Nam kế thừa và phát triển, là yếu tố quyết định đối với sự thành công của Intimex ngày hôm nay. Tính đến nay, Intimex đã cổ phần hóa (CPH) được 7 năm, một quãng đường không lớn nhưng cũng đủ để đánh giá sự phát triển của một DNNN sau CPH.

Sau khi CPH, Intimex hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với cơ chế vận hành linh hoạt, các quy chế hoạt động phù hợp và thích ứng với nền kinh tế thị trường nên tính chủ động trong hoạt động kinh doanh cao, dễ hòa nhập với môi trường kinh doanh của Việt Nam và các nền kinh tế trên thế giới.

Ngoài ra, các cơ quan trong ngành Công Thương cũng đã hỗ trợ rất nhiệt tình, tạo điều kiện, tư vấn và giải quyết những khó khăn cho Intimex trong giai đoạn đầu hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Đây là một yếu tố quan trọng, góp phần không nhỏ đối với sự thành công của Intimex.

Ông có thể chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ năm 2016 và một số phong trào thi đua của Intimex nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh?

Năm 2016 là năm bản lề cho sự phát triển của Intimex. Nhu cầu của khách hàng đến mua sắm tại hệ thống siêu thị Intimex đầu năm 2016 tăng khoảng 20 – 25% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do Intimex vẫn giữ vững được niềm tin đối với người tiêu dùng về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Ngoài ra, nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng muốn sử dụng sản phẩm sạch, an toàn, Intimex đã tập trung khai thác những mặt hàng bảo đảm để quảng bá và cung cấp đến tận tay khách hàng. Do vậy, hoạt động sản xuất, kinh doanh khác của Intimex cũng có những thuận lợi nhất định; sự hợp tác ổn định của các nhà cung cấp nguồn nguyên vật liệu phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh; sự trung thành của các bạn hàng trong việc duy trì tính ổn định của thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Tuy nhiên, năm 2016, Intimex phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là hoạt động kinh doanh siêu thị. Trước tiên là sự cạnh tranh gay gắt và quyết liệt với các nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh thương hiệu nổi tiếng, với tiềm lực kinh tế dồi dào, kinh nghiệm quản lý lâu năm và giải pháp truyền thông hấp dẫn… các nhà đầu tư nước ngoài đã tạo ra một sức hút mạnh mẽ với người tiêu dùng Việt Nam. Ngoài ra, sự phong phú về chủng loại và chất lượng hàng hóa ngoại nhập với mức giá cạnh tranh mà các nhà đầu tư nước ngoài đưa vào Việt Nam với khối lượng lớn cũng tạo sức ép không nhỏ với nhiệm vụ tiêu thụ hàng trong nước của Intimex.

Mở rộng địa điểm kinh doanh cũng là thách thức đối với ban lãnh đạo của Intimex. Với mục tiêu phát triển mô hình siêu thị cỡ trung để phục vụ các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người tiêu dùng, Intimex cần mặt bằng tại các thành phố lớn, các khu có mật độ tập trung dân cư cao, nhu cầu tiêu dùng lớn…. Tuy nhiên, đứng trước làn sóng đầu tư dồn dập vào thị trường bán lẻ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, việc tìm kiếm địa điểm để phát triển hệ thống theo mục tiêu là vấn đề hết sức khó khăn không chỉ đối với Intimex mà còn là bài toán khó với các doanh nghiệp bán lẻ trên thị trường.

Khi Việt Nam đã chính thức gia nhập Hiệp định TPP, các nhà bán lẻ trong nước rất cần sự bảo hộ chính đáng và kịp thời của nhà nước để có cơ hội cạnh tranh và phát triển với các doanh nghiệp nước ngoài. Mặt khác, quy định ENT trong việc cấp phép địa điểm cho các nhà bán lẻ nước ngoài cũng cần phải được thực hiện một cách triệt để (xác định nhu cầu kinh tế cần thiết của địa điểm như mật độ dân cư, khoảng cách với các siêu thị khác…) nhằm đảm bảo tính công bằng cho các doanh nghiệp bán lẻ trong nước

Khó khăn là vậy nhưng với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên của Intimex, sự đồng lòng, quyết tâm thực hiện kế hoạch của Ban lãnh đạo và cũng để động viên tinh thần, cũng như tạo niềm tin cho người lao động phấn đấu sáng tạo trong kinh doanh, công ty đã phát động một số phong trào thi đua như: Thi đua hoàn thành vượt chỉ tiêu doanh số tháng, doanh số quý giữa các nhân viên trong siêu thị; thi đua giành danh hiệu Siêu thị xuất sắc, Giám đốc siêu thị xuất sắc… Theo đó, các cá nhân, siêu thị đạt danh hiệu sẽ được công ty tôn vinh và trao thưởng trong các buổi tổng kết tháng, quý, năm của toàn hệ thống.

Công ty có giải pháp cụ thể như thế nào trong việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”?

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được phát động trong hệ thống Siêu thị Intimex từ nhiều năm nay với sự tham gia của hơn 1.000 cán bộ, công nhân viên. Bên cạnh đó, Intimex cũng chủ động phối hợp với các nhà cung cấp để phát triển mạnh mẽ cuộc vận động này, cụ thể như ưu tiên các vị trí thuận lợi trong siêu thị để trưng bày hàng Việt Nam, thực hiện các chương trình khuyến mãi cho các sản phẩm Việt, khách hàng mua sản phẩm sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi của siêu thị, tăng cường quảng bá những sản phẩm Việt có chất lượng đến tận tay người tiêu dùng…. Với tốc độ phát triển như hiện nay, hàng Việt Nam trong hệ thống siêu thị Intimex chắc chắn sẽ có thêm nhiều cơ hội để đến với người tiêu dùng trong khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Xin cám ơn ông!

Đặng Hiền (Thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến lược hợp tác quốc tế hướng đến phát triển bền vững của Tập đoàn Bamboo Capital

Chiến lược hợp tác quốc tế hướng đến phát triển bền vững của Tập đoàn Bamboo Capital

Tại Hội nghị Thượng đỉnh đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024, ông Nguyễn Hồ Nam đặc biệt nhấn mạnh về chiến lược hợp tác win-win để thúc đẩy sự phát triển bền vững
PVFCCo và PV GAS tăng cường hợp tác lâu dài, toàn diện, hướng tới phát triển bền vững

PVFCCo và PV GAS tăng cường hợp tác lâu dài, toàn diện, hướng tới phát triển bền vững

Vừa qua,tại trụ sở PVFCCo, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã có cuộc gặp, làm việc với Ban Lãnh đạo Tổng công ty Phân bón và hóa chất Dầu khí (PVFCCo)
PVFCCo được vinh danh "Doanh nghiệp vì cộng đồng" tại Saigon Times CSR 2024

PVFCCo được vinh danh "Doanh nghiệp vì cộng đồng" tại Saigon Times CSR 2024

Tổng công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí (PVFCCo) được vinh danh là “Doanh nghiệp phát triển bền vững vì cộng đồng” tại sự kiện Saigon Times CSR 2024.
BSR ứng phó như thế nào khi biên lợi nhuận ngành lọc dầu thu hẹp?

BSR ứng phó như thế nào khi biên lợi nhuận ngành lọc dầu thu hẹp?

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã áp dụng triệt để các giải pháp quản trị biến động trong điều hành sản xuất kinh doanh nhằm vượt qua khó khăn.
VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Công ty Cổ phần VinBigdata (Tập đoàn Vingroup) vào top 10 thế giới ở hạng mục nhận diện khuôn mặt Mugshot Webcam

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024: EVNGENCO2 khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường

Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024: EVNGENCO2 khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường

EVNGENCO2 tổ chức Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024 nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của người lao động trong tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường.
Phân bón Cà Mau - “Doanh nghiệp vì cộng đồng” với hành trình bền bỉ hướng đến mục tiêu trung hòa carbon

Phân bón Cà Mau - “Doanh nghiệp vì cộng đồng” với hành trình bền bỉ hướng đến mục tiêu trung hòa carbon

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân bón Cà Mau) tiếp tục được vinh danh "Doanh nghiệp vì cộng đồng" trong buổi lễ tôn vinh "Saigon Times CSR 2024".
AP Saigon Petro ra mắt máy thay nhớt tự động 3R dành cho xe máy

AP Saigon Petro ra mắt máy thay nhớt tự động 3R dành cho xe máy

Ngày 14/11, Công ty Cổ phần AP Saigon Petro cho ra mắt máy thay nhớt tự động 3R, một giải pháp công nghệ tiên tiến dành cho dầu nhớt và bảo dưỡng xe máy.
Founder Nguyễn Gia Vinh dẫn dắt XNE Logistics chinh phục Đông Nam Á

Founder Nguyễn Gia Vinh dẫn dắt XNE Logistics chinh phục Đông Nam Á

Năm 2024, đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ cho thị trường kinh doanh online, XNE Logistics ra đời để giúp doanh nghiệp bùng nổ doanh thu - chinh phục châu Á.
Saigon Co.op khai trương đại siêu thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu

Saigon Co.op khai trương đại siêu thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu

Ngày 15/11/2024, Saigon Co.op chính thức đưa vào hoạt động Co.opXtra Tạ Quang Bửu tại Trung tâm Thương mại Central Premium, tại quận 8, TP. Hồ Chí Minh.
PV GAS CNG lần thứ 2 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam

PV GAS CNG lần thứ 2 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Bộ Công Thương tổ chức Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024, PV GAS CNG vinh dự lần thứ 2 liên tiếp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia.
Thách thức và cơ hội của BSR với "chính sách, thị trường và xu thế mới trong kinh doanh xăng dầu"

Thách thức và cơ hội của BSR với "chính sách, thị trường và xu thế mới trong kinh doanh xăng dầu"

Đầu tháng 11/2024, tại TP HCM, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức Hội thảo về Chính sách, thị trường và xu thế mới trong kinh doanh xăng dầu
Triển khai quản trị rủi ro tại PV Power: Hiệu quả - bền vững

Triển khai quản trị rủi ro tại PV Power: Hiệu quả - bền vững

Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) tổ chức Hội thảo chuyên môn quản trị rủi ro: "Triển khai Quản trị rủi ro tại PV Power: Hiệu quả - Bền vững".
PVOIL hướng đến ứng dụng AI trong nghiên cứu khoa học và công việc

PVOIL hướng đến ứng dụng AI trong nghiên cứu khoa học và công việc

Với xu hướng chuyển đổi số, PVOIL đã có nhiều nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
TTC Hospitality lần thứ 2 được vinh danh Doanh nghiệp vì cộng đồng

TTC Hospitality lần thứ 2 được vinh danh Doanh nghiệp vì cộng đồng

Ngày 14/11, TTC Hospitality được vinh danh tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp có nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa trong khuôn khổ chương trình Saigon Times CSR 2024.
Phân bón Cà Mau: Xe máy, nhẫn vàng sẵn sàng chờ nông dân trúng giải

Phân bón Cà Mau: Xe máy, nhẫn vàng sẵn sàng chờ nông dân trúng giải

Ngay khi sử dụng sản phẩm NPK Cà Mau, chỉ cần nhớ quét mã QRcode nằm bên trong bao phân bón, bà con nông dân có cơ hội trúng xe máy Honda Blade, nhẫn vàng.
PV GAS tiếp tục tỏa sáng tại giải Marathon Cà Mau 2024 – Cúp Petrovietnam

PV GAS tiếp tục tỏa sáng tại giải Marathon Cà Mau 2024 – Cúp Petrovietnam

Ngày 10/11, Giải Marathon Cà Mau – Cúp Petrovietnam 2024 đã diễn ra sôi nổi và nhiệt huyết, đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) gồm 120 runners tỏa sáng.
Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Vừa qua, Công ty Coca-Cola Việt Nam đã khởi động dự án “Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử sản phẩm sơn mài truyền thống cho phụ nữ Duyên Thái".
Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) tiên phong kiến tạo nguồn nguyên liệu bền vững

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) tiên phong kiến tạo nguồn nguyên liệu bền vững

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận vừa công bố báo cáo phát triển bền vững, dấu mốc quan trọng trở thành một trong những DN tiên phong trong ngành nhựa Việt Nam.
Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia và EVNGENCO2

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia và EVNGENCO2

Tổng Công ty Phát điện 2 (EVNGENCO 2) hợp tác với Hiệp hội An ninh mạng quốc gia để nâng cao năng lực bảo vệ hệ thống và dữ liệu quan trọng Tổng Công ty.
EVNHANOI khuyến cáo các hộ kinh doanh không tận dụng tủ điện để dán quảng cáo, rao vặt

EVNHANOI khuyến cáo các hộ kinh doanh không tận dụng tủ điện để dán quảng cáo, rao vặt

EVNHANOI khuyến cáo các hộ kinh doanh lựa hình thức quảng cáo phù hợp, không tận dụng trạm điện, tủ điện làm nơi dán quảng cáo, rao vặt.
Công đoàn Cơ quan Tập đoàn tham quan mô hình thực hiện tốt VHDN và 5S tại PV GAS CA MAU

Công đoàn Cơ quan Tập đoàn tham quan mô hình thực hiện tốt VHDN và 5S tại PV GAS CA MAU

Công đoàn Cơ quan Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức đoàn khảo sát thực tế, tham quan tại PV GAS CA MAU, đơn vị thực hiện tốt văn hóa doanh nghiệp và mô hình 5s.
Tân Hiệp Phát 13 năm nỗ lực tiếp lửa sáng tạo để các tài năng trẻ khoa học phụng sự xã hội

Tân Hiệp Phát 13 năm nỗ lực tiếp lửa sáng tạo để các tài năng trẻ khoa học phụng sự xã hội

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Ủy ban Quản trị, Đảm bảo hoạt động & Danh tiếng Công ty Tân Hiệp Phát ở Lễ trao giải Quả Cầu Vàng vừa qua.
PV GAS hỗ trợ xây dựng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 2 Cảm Nhân, tỉnh Yên Bái

PV GAS hỗ trợ xây dựng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 2 Cảm Nhân, tỉnh Yên Bái

Vừa qua, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã ký thỏa thuận tài trợ xây dựng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 2 Cảm Nhân với UBND H.Yên Bình, tỉnh Yên Bái
Hiện thực hóa giấc mơ

Hiện thực hóa giấc mơ ''an cư'' cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Công ty Cổ phần Công nghệ NT cùng CLB Kết nối CEO 1982 tổ chức chương trình thiện nguyện ý nghĩa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động