Intimex Group: Xuất khẩu nông sản- Mục tiêu đột phá

Với chiến lược lấy xuất khẩu làm mục tiêu đột phá, phát triển hệ thống nhà máy chế biến tại các vùng sản xuất nông sản tập trung, kinh doanh đa ngành, đa nghề, đa quốc gia… đã đưa Intimex Group từ một doanh nghiệp nhỏ phát triển thành doanh nghiệp có quy mô lớn, có kim ngạch xuất khẩu hàng đầu Việt Nam.
Nhà máy chế biến hồ tiêu của Intimex Group tại Bình Dương

Nhà máy chế biến hồ tiêu của Intimex Group tại Bình Dương

CôngThương - Hiện tượng hiếm có

Công ty CP Tập đoàn Intimex (Intimex Group) chính thức được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2006 qua quá trình cổ phần hóa chi nhánh Công ty Xuất nhập khẩu Intimex tại TP.HCM, vốn điều lệ ban đầu 14,4 tỷ đồng. Sau 7 năm hoạt động, Intimex Group đã phát triển thành doanh nghiệp lớn theo mô hình công ty mẹ- công ty con. Tổng doanh thu năm 2013 của Intimex Group đạt 30.000 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu gần 1 tỷ USD, nộp ngân sách trên 400 tỷ đồng, tổng tài sản trên 2.700 tỷ đồng. So với trước cổ phần hóa, tổng doanh thu của Intimex Group tăng 16 lần, kim ngạch xuất khẩu tăng 9,5 lần, vốn điều lệ tăng 14 lần, tổng tài sản tăng 187 lần. Hệ thống mạng lưới của Intimex Group mở rộng từ Bắc đến Nam, với 12 công ty con mà Intimex Group chiếm cổ phần chi phối từ 51% trở lên, 6 chi nhánh và các trung tâm thương mại cùng nhiều công ty liên kết. Năm 2013, nhiều công ty con của Intimex Group có tỷ suất lợi nhuận cao, chia cổ tức từ 25- 70%.

Intimex Group đã xây dựng được gần 10 nhà máy chế biến cà phê xuất khẩu chất lượng cao tại các vùng trọng điểm sản xuất cà phê với tổng công suất đạt gần 400.000 tấn/năm, 1 nhà máy chế biến tiêu sạch xuất khẩu cùng 5 trung tâm thương mại tại Buôn Ma Thuột, Đăk Mil, Tây Ninh, Đà Nẵng và Hải Phòng.

Sau 7 năm hoạt động, Intimex Group đã phát triển thành doanh nghiệp lớn theo mô hình công ty mẹ- công ty con. Tổng doanh thu năm 2013 của Intimex Group đạt 30.000 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu gần 1 tỷ USD, nộp ngân sách trên 400 tỷ đồng, tổng tài sản trên 2.700 tỷ đồng. So với trước cổ phần hóa, tổng doanh thu của Intimex Group tăng 16 lần, kim ngạch xuất khẩu tăng 9,5 lần, vốn điều lệ tăng 14 lần, tổng tài sản tăng 187 lần.

Intimex Group hiện là doanh nghiệp xuất khẩu cà phê lớn nhất Việt Nam với tổng lượng cà phê xuất khẩu năm 2013 gần 400.000 tấn, chiếm trên 30% lượng cà phê xuất khẩu của cả nước. Bên cạnh đó, Intimex Group là doanh nghiệp đứng thứ 3 trong cả nước về xuất khẩu hồ tiêu và xuất khẩu hạt điều đã qua chế biến, đứng thứ 10 về xuất khẩu gạo.

Từ một doanh nghiệp kinh doanh thương mại thuần túy, Intimex Group đã phát triển thêm nhiều ngành nghề mới như: Sản xuất chế biến nông sản, sản xuất vật liệu xây dựng, nhập khẩu thực phẩm đông lạnh, sắt thép chuyên dụng, mua bán doanh nghiệp, tham gia đấu thầu các dự án xây dựng lớn, nạo vét sông có sử dụng vốn ODA của Chính phủ như cảng Cái Mép (Bà Rịa- Vũng Tàu), sông Sài Gòn…

Quy mô của Intimex Group tăng trưởng rất nhanh, nhiều năm liên tục đứng trong nhóm 500 doanh nghiệp lớn nhất cả nước. Năm 2013, Intimexx Group đứng vị trí thứ 29 trong bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam; đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, chỉ sau Công ty CP tập đoàn vàng bạc đá quý Doji và Công ty CP sữa Việt Nam- Vinamilk.

Sự phát triển nhanh, bền vững của Intimex Group là một hiện tượng hiếm có trong kinh doanh những năm gần đây.

Bí quyết: Gắn bó và quan tâm đến lợi ích của nông dân

Chia sẻ quan điểm kinh doanh, ông Đỗ Hà Nam- Tổng giám đốc Intimex Group- cho biết: Để nông dân gắn bó, đi với mình thì trước hết doanh nghiệp phải quan tâm đến lợi ích của người nông dân, qua đó tìm cách hỗ trợ, làm dịch vụ cho nông dân. Khi nông dân có của ăn của để, khá lên, giàu lên thì doanh nghiệp mới sống được.

Để hỗ trợ nông dân, các cán bộ, nhân viên của Intimex Group đã thông qua chính quyền địa phương và các hợp tác xã đến từng hộ dân tại các tỉnh Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu… cung cấp thông tin, tài liệu, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăm sóc, bảo quản hàng hóa, bảo đảm yêu cầu về xuất xứ và tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Intimex Group ký hợp đồng và cam kết mua sản phẩm của nông dân với giá cao hơn giá thị trường từ 300- 600 đồng/kg, không để thương lái ép giá. Intimex Group còn hỗ trợ vốn cho nông dân, cho nông dân gửi hàng vào kho khi giá thấp, đén khi giá cao, có lợi nhất mới bán. Cách làm này được nông dân đồng tình và ủng hộ. Năm 2013, Intimex Group đã ký hợp đồng thu mua với hàng ngàn hộ dân, sản lượng cà phê mua trực tiếp của nông dân đạt trên 61.000 tấn, dự kiến năm 2014 sẽ tăng lên 110.000 tấn.

Song song với việc thiết lập hệ thống thu mua nông sản, Intimex Group đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng hệ thống nhà máy chế biến tại các vùng nông sản tập trung. Hiện Intimex Group có gần 10 nhà máy chế biến cà phê xuất khẩu với tổng công suất gần 400.000 tấn/năm, 1 nhà máy chế biến tiêu sạch theo tiêu chuẩn ASTA tại Bình Dương, công suất 10.000 tấn/năm, sản phẩm xuất khẩu đi châu Âu và Mỹ. Các nhà máy hoạt động rất hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thành công chiến lược đẩy mạnh xuất khẩu của Intimex Group.

Thời gian tới, Intimex Group sẽ tiếp tục đầu tư mới và mở rộng hệ thống nhà kho hiện có để tăng sản lượng nông sản lưu trữ cho nông dân ở nhiều địa phương trong cả nước, xây dựng các kho ngoại quan, tìm nguồn vốn có lãi suất thấp để hỗ trợ cho nông dân.

Ngoài việc đầu tư vào hệ thống các nhà máy chế biến, Intimex Group còn thực hiện mua bán- sáp nhập doanh nghiệp (M&A), mua cổ phần chi phối tại các doanh nghiệp có tiềm năng, sau đó củng cố lại bộ máy tổ chức, tăng cường nhân sự giỏi, đổi mới phương thức kinh doanh… để vực dậy các công ty này. Đây là một phần trong chiến lược đa dạng hóa ngành nghề, đa dạnh hóa kinh doanh và phân tán rủi ro của Intimex Group. Các doanh nghiệp sau khi được tái cấu trúc đều phát triển tốt, tiêu biểu là Công ty Cổ phần XNK Intimex Nha Trang, nhiều năm liên tục đứng đầu Top 500 doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam.

Chí Tiền

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

​Tăng lực cho doanh nghiệp, sản phẩm thương hiệu Việt

​Tăng lực cho doanh nghiệp, sản phẩm thương hiệu Việt 2

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ), Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng - khẳng định: Giải thưởng không chỉ nhằm tìm và tôn vinh các doanh nghiệp (DN) xứng đáng, mà quan trọng hơn chính là động viên DN tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, phục vụ tốt nhất người tiêu dùng nội địa.   
Nhiều điểm sáng giải thưởng Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu

Nhiều điểm sáng giải thưởng Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu

Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Hữu Quý vừa có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Công Thương và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) các tỉnh: Hà Giang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng về Chương trình Tôn vinh và trao Giải thưởng "Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động (CVĐ) Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". 
C.P. Việt Nam đoạt giải doanh nghiệp và doanh nhân xuất sắc

C.P. Việt Nam đoạt giải doanh nghiệp và doanh nhân xuất sắc

Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam là doanh nghiệp nước ngoài lần đầu tiên tham gia Giải thưởng Thương mại - Dịch vụ Việt Nam 2016 và đạt hai giải thưởng là doanh nghiệp và doanh nhân xuất sắc.
SeABank lần thứ 6 được nhận Giải thưởng Thương mại dịch vụ Việt Nam 2016

SeABank lần thứ 6 được nhận Giải thưởng Thương mại dịch vụ Việt Nam 2016

Ngày 22/4/2017, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) vinh dự được trao tặng giải thưởng “Thương mại dịch vụ Việt Nam - Top Trade Services 2016” do Bộ Công Thương tổ chức và bình chọn. Đây là năm thứ 6 SeABank được trao tặng giải thưởng này.
Petrolimex Aviation vinh dự nhận Giải thưởng Thương mại dịch vụ Việt Nam 2016

Petrolimex Aviation vinh dự nhận Giải thưởng Thương mại dịch vụ Việt Nam 2016

Tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex (Petrolimex Aviation) vừa vinh dự được trao tặng Giải thưởng "Thương mại dịch vụ Việt Nam - Top Trade Services 2016” do Bộ Công Thương tổ chức và bình chọn.

Tin cùng chuyên mục

RMIT nhận Giải thưởng Thương mại dịch vụ Việt Nam 2016

RMIT nhận Giải thưởng Thương mại dịch vụ Việt Nam 2016

Ngày 22/4 vừa qua, RMIT Việt Nam đã vinh dự nhận Giải thưởng Thương mại dịch vụ Việt Nam lần thứ 7 nhờ những thành tích xuất sắc trong lĩnh vực giáo dục.
Prudential đoạt giải thưởng “Thương mại Dịch vụ Việt Nam 2016”

Prudential đoạt giải thưởng “Thương mại Dịch vụ Việt Nam 2016”

Công ty Bảo hiểm Prudential Việt Nam vừa vinh dự đón nhận giải thưởng "Doanh nghiệp Thương mại Dịch vụ tiêu biểu 2016" do Bộ Công Thương trao tặng. Theo đó, Prudential Việt Nam nằm trong top các doanh nghiệp tiêu biểu thuộc lĩnh vực dịch vụ tài chính.
Phần mềm thông minh cho mục tiêu Chính phủ điện tử

Phần mềm thông minh cho mục tiêu Chính phủ điện tử

Là nhà cung cấp hàng đầu tại thị trường Việt Nam về phần mềm kế toán chủ đầu tư và phần mềm quản lý dự án đầu tư áp dụng cho các cơ quan Nhà nước, đến nay, Công ty TNHH Phần mềm kế toán không minh (SmartBooks) đang cung cấp dịch vụ cho 2.500 khách hàng trên thị trường Việt Nam.
Các doanh nhân, doanh nghiệp Dầu khí nhận Giải thưởng Thương mại dịch vụ 2016

Các doanh nhân, doanh nghiệp Dầu khí nhận Giải thưởng Thương mại dịch vụ 2016

Ngày 22/4 tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ trao giải "Thương mại dịch vụ Việt Nam 2016" cho 103 doanh nghiệp và doanh nhân tiêu biểu. Ngành Dầu khí vinh dự có 5 doanh nghiệp và 2 doanh nhân được vinh danh tại buổi lễ.
Big C đoạt giải thưởng Doanh nghiệp Thương mại Dịch vụ tiêu biểu 2016

Big C đoạt giải thưởng Doanh nghiệp Thương mại Dịch vụ tiêu biểu 2016

Hệ thống siêu thị Big C vừa vinh dự đón nhận giải thưởng «Doanh nghiệp Thương mại Dịch vụ tiêu biểu 2016» do Bộ Công Thương trao tặng.
BIDV đạt Giải Doanh nghiệp Thương mại dịch vụ Xuất sắc

BIDV đạt Giải Doanh nghiệp Thương mại dịch vụ Xuất sắc

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vinh dự là ngân hàng duy nhất trong Top 10 doanh nghiệp được nhận giải Thương mại Dịch vụ xuất sắc 2016.
Gala “Quà tặng tinh túy từ Bia Saigon”

Gala “Quà tặng tinh túy từ Bia Saigon”

Gala của "Quà tặng tinh túy từ Bia Saigon" được tổ chức từ 18 giờ - 22 giờ ngày 28/3/2015 tại Lô C13 Đường Tân Trào Khu Đô thị Phú Mỹ Hưng, Quận 7, TP.Hồ Chí Minh và hoàn toàn miễn phí vé vào cửa.
VietinBank đẩy mạnh tăng trưởng khách hàng FDI

VietinBank đẩy mạnh tăng trưởng khách hàng FDI

Luôn hỗ trợ hiệu quả và đáp ứng đầy đủ yêu cầu về dịch vụ tài chính của các khách hàng FDI, VietinBank đã nỗ lực nghiên cứu, đầu tư nhằm cung cấp nhiều dịch vụ có chất lượng. Đặc biệt, để tăng cường tiện ích cho đối tượng này, sắp tới ngân hàng sẽ ra mắt Sàn giao dịch dành cho khách nước ngoài tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
BAOVIET Bank: Dấu ấn 5 năm

BAOVIET Bank: Dấu ấn 5 năm

Thành lập từ ngày 14/1/2009, trong suốt hơn 5 năm qua, BAOVIET Bank đặt ra mục tiêu trở thành một trong những ngân hàng hàng đầu về chất lượng dịch vụ và giải pháp toàn diện “ngân hàng- bảo hiểm- đầu tư”, góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp, phát triển bền vững của Tập đoàn Bảo Việt.
Vietcombank Leasing: Bứt phá ngoạn mục

Vietcombank Leasing: Bứt phá ngoạn mục

Ra đời trong hoàn cảnh khó khăn nhất của cuộc khủng hoảng tài chính châu Á những năm 1997- 1998, Vietcombank Leasing đã luôn biết phát huy sức trẻ với khát vọng vươn xa để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trở thành một trong những công ty tài chính mạnh nhất Việt Nam.
Mikado: Thành công nhờ quyết sách đúng

Mikado: Thành công nhờ quyết sách đúng

Bằng hướng đi và quyết sách đúng, Công ty cổ phần kỹ thương Thiên Hoàng (Mikado) đã từng bước vượt qua khó khăn, tìm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Công ty đang là một hiện tượng điển hình trong cách nghĩ, cách làm của Hội gốm sứ và xây dựng Việt Nam.
Công ty CP nhựa Thiếu Niên Tiền Phong: Khẳng định thương hiệu Việt

Công ty CP nhựa Thiếu Niên Tiền Phong: Khẳng định thương hiệu Việt

Nhắc đến ngành nhựa Việt Nam, không thể không nhắc đến Công ty CP nhựa Thiếu Niên Tiền Phong- một thương hiệu hàng đầu đã được khẳng định bằng uy tín, chất lượng dựa trên nền tảng 50 năm phát triển.
Công ty TNHH kiểm toán và tư vấn Thăng Long: Đem lại lợi ích tối ưu cho doanh nghiệp

Công ty TNHH kiểm toán và tư vấn Thăng Long: Đem lại lợi ích tối ưu cho doanh nghiệp

Với nguyên tắc hoạt động độc lập, khách quan và bí mật số liệu của khách hàng, Công ty TNHH kiểm toán và tư vấn Thăng Long luôn coi uy tín, chất lượng dịch vụ là hàng đầu, đem lại lợi ích tối ưu cho doanh nghiệp.
Dai-ichi Life Việt Nam: Bước tiến mới

Dai-ichi Life Việt Nam: Bước tiến mới

Ngày 5/3/2014, Dai-ichi Life Việt Nam đã vinh dự tiếp nhận Giấy phép thành lập Công ty quản lý Quỹ Dai-ichi Life Việt Nam (DFVN) do ông Vũ Bằng- Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán nhà nước trao nhân chuyến công du của phái đoàn Bộ Tài chính Việt Nam đến Nhật Bản.
Simexco DakLak: Nỗ lực quảng bá “cà phê Buôn Ma Thuột”

Simexco DakLak: Nỗ lực quảng bá “cà phê Buôn Ma Thuột”

Thành lập năm 1993, với mục tiêu “Cùng nông dân phát triển”, Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu 2-9 Đăk Lăk (Simexco DakLak) đã xây dựng thành công chuỗi cung ứng khép kín từ người nông dân đến tận tay người tiêu dùng, dần khẳng là một trong những nhà xuất khẩu cà phê hàng đầu Việt Nam.
Công ty CP lương thực Hà Nam Ninh: Người bạn tin cậy của nhà nông

Công ty CP lương thực Hà Nam Ninh: Người bạn tin cậy của nhà nông 1

Là một doanh nghiệp uy tín của Tổng công ty Lương thực miền Bắc, bạn hàng tin cậy của Tổng cục Dự trữ nhà nước, Công ty CP lương thực Hà Nam đã và đang khẳng định được vị thế trên thị trường.
Vinaconex 5: 40 năm bài ca xây dựng hào hùng

Vinaconex 5: 40 năm bài ca xây dựng hào hùng

“Tôi tự hào là thợ của Vinaconex 5, mỗi lần đi qua sông Vân núi Thúy, từ xa thấy ống khói nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình nhả khói, hình ảnh này nhắc nhở tôi và những người thợ của công ty hôm nay không bao giờ được quên một thời hùng tráng của những thế hệ cha anh đi trước trên công trường K3, đơn vị tiền thân của Vinaconex 5”. Đây là chia sẻ của Tổng giám đốc Ngô Hải An nhân kỷ niệm 40 năm thành lập công ty.
Danh sách doanh nghiệp, doanh nhân xuất sắc, doanh nghiệp tiêu biểu đạt Giải thưởng “Thương mại dịch vụ Việt Nam 2013”

Danh sách doanh nghiệp, doanh nhân xuất sắc, doanh nghiệp tiêu biểu đạt Giải thưởng “Thương mại dịch vụ Việt Nam 2013”

Căn cứ kết quả cuộc họp của Hội đồng xét duyệt Giải thưởng “Thương mại dịch vụ Việt Nam 2013” ngày 10/4/2014; Bộ Công Thương đã có Quyết định số 3130/QĐ-BCT ngày 11/4/2014 về việc công nhận các doanh nghiệp/doanh nhân đạt Giải “Thương mại Dịch vụ Việt Nam 2013” lần thứ VI.
Big C: Vì niềm tin của khách hàng

Big C: Vì niềm tin của khách hàng

Được thành lập từ năm 1998 với trung tâm thương mại- đại siêu thị đầu tiên tại Đồng Nai, đến nay hệ thống siêu thị Big C đã có mặt tại 16 tỉnh, thành phố trên cả nước với 26 trung tâm thương mại- đại siêu thị, phân phối hơn 50.000 mặt hàng, thu hút hơn 50 triệu lượt khách đến mua sắm mỗi năm.
SAIGON CO.OP: Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam

SAIGON CO.OP: Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam

Liên hiệp HTX Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) được thành lập ngày 12/5/1989, lĩnh vực hoạt động chính là phân phối bán lẻ, với siêu thị Co.opmart đầu tiên được khai trương vào năm 1992. Để tạo nét đặc trưng cho Co.opmart, Saigon Co.op đã chọn đối tượng mục tiêu là tầng lớp dân cư có thu nhập trung bình chiếm số đông trong xã hội.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động