Công tác tập huấn tại Trạm TBA 500 kV Thường Tín |
Lớp tập huấn thu hút 70 học viên cùng các phòng Kỹ thuật, An toàn, Tổ chức & Nhân sự của 11 đơn vị truyền tải điện trực thuộc PTC1. Chương trình huấn luyện còn có sự tham gia của các chuyên gia kỹ thuật đến từ Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3).
Theo ông Trần Minh Tuấn - Phó giám đốc PTC1: Quy trình vệ sinh cách điện lưới điện truyền tải hot-line được áp dụng khi thực hiện vệ sinh cách điện của lưới điện 220kV, 500kV (ngoài trời) đang mang điện. Điều này đòi hỏi những người thực hiện công việc này phải thực hiện nghiêm ngặt quy trình an toàn điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tuyệt đối không có sai sót trong khi làm việc. Qua lớp huấn luyện này, các đơn vị truyền tải điện trong khu vực sẽ chủ động trong việc vệ sinh sứ cách điện mà không phải cắt điện ảnh hưởng đến sản lượng truyền tải đảm bảo được vận hành an toàn, ổn định, hiệu quả.
Cũng theo ông Tuấn, công nghệ vệ sinh cách điện lưới truyền tải đang mang điện bằng nước áp lực cao là công nghệ mới dựa trên nguyên lý sử dụng nước nguyên chất, áp lực cao để vệ sinh cách điện vì đặc tính của nước nguyên chất là không dẫn điện. Với ưu điểm an toàn, tiết kiệm thời gian và sức lao động cho người công nhân, đặc biệt là không làm mất điện của khách hàng, công nghệ vệ sinh hotline đang được triển khai ứng dụng rộng rãi tại các đơn vị trong Tổng công ty truyền tải điện quốc gia.
Nằm trong chương trình của lớp huấn luyện, buổi diễn tập “Vệ sinh cách điện lưới điện truyền tải hotline” đã được thực hành tại trạm biến áp (TBA) 500 kV Thường Tín cho các học viên. Tại buổi diễn tập, dưới sự hướng dẫn chỉ đạo trực tiếp của kỹ sư Cao Tuấn Long - Phòng Kỹ thuật PTC1 và 2 kỹ sư thành thạo tay nghề thuộc PTC3, các công nhân trong đội vệ sinh cách điện hotline đã thực hiện các thao tác đúng theo Quy trình vệ sinh cách điện hotline đã được EVN ban hành, tất cả các thành viên trong đội đều thay nhau thực hành thuần thục.
Kỹ sư Cao Tuấn Long cho biết: Vệ sinh cách điện lưới điện truyền tải là một trong những công việc thường xuyên được các đơn vị điện lực thực hiện nhằm giảm tổn thất điện năng, giảm tình trạng phóng điện, tránh sự cố để đảm bảo dòng điện được vận hành an toàn, thông suốt. Trước đây, nếu muốn vệ sinh cách điện thì trạm phải đăng ký cắt điện, đồng thời huy động một lực lượng lớn nhân lực từ các đơn vị khác để cùng thực hiện, vừa mất thời gian khá lâu để vệ sinh sạch sẽ. Với công nghệ vệ sinh hotline này vừa đảm bảo an toàn lao động, lại không làm gián đoạn quá trình sử dụng điện của khách hàng. Công nghệ vệ sinh cách điện hotline mới thực sự là một giải pháp hữu hiệu mà các đơn vị trong ngành Điện nên áp dụng.
Ông Trần Minh Tuấn khẳng định: Năm 2016, nhiệm vụ trọng tâm của PTC1 là đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định cho các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng và thị trường điện Việt Nam. Hoàn thành tốt các nhiệm vụ thường xuyên và nhiệm vụ đột xuất do tổng công ty giao. Các đơn vị phải thực hiện 3 mục tiêu chính: Đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và thiết bị trong mọi hoạt động sản xuất- kinh doanh, đầu tư xây dựng; đảm bảo vận hành hệ thống truyền tải điện an toàn, liên tục và ổn định; phấn đấu hoàn thành kế hoạch, thực hiện chủ đề năm 2016 của Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia là: “Nâng cao năng lực quản trị và nâng cao chất lượng”. Do vậy, công tác tập huấn trên sẽ góp phần giúp công ty hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra trong năm 2016.
Công nghệ Vệ sinh cách điện hotline là đề tài nghiên cứu khoa học do các cán bộ kỹ thuật, kỹ sư và công nhân PTC3 nghiên cứu, ông Nguyễn Văn Xuân - Phó giám đốc PTC3 trực tiếp làm chủ nhiệm đề tài. Đề tài được EVN ra quyết định ban hành Quy trình vệ sinh cách điện lưới điện phân phối đang mang điện bằng nước áp lực cao và Quy trình vệ sinh cách điện lưới điện truyền tải đang mang điện bằng nước áp lực cao vào ngày 13/3/2015. Trước những hiệu quả to lớn và thiết thực của đề tài, lãnh đạo EVN đã chỉ đạo PTC3 nhanh chóng đào tạo, chuyển giao công nghệ này tới tất cả các đơn vị quản lý vận hành lưới điện thuộc tập đoàn. |