Hợp tác xã Mỳ Chũ Xuân Trường: Lộ trình đưa sản phẩm làng nghề "xuất ngoại"

Không dừng lại ở các sản phẩm mỳ Chũ truyền thống, thời gian qua HTX Mỳ Chũ Xuân Trường liên tục nghiên cứu, cải tiến để cho ra mắt nhiều sản phẩm độc đáo, chất lượng; chuẩn bị cho hành trình đưa sản phẩm mỳ Chũ truyền thống đi xa hơn.

Làm mới sản phẩm mỳ Chũ truyền thống

Mỳ Chũ của làng nghề truyền thống Thủ Dương (xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang) được làm từ 100% gạo tẻ. Từ nhiều chục năm nay, mỳ Chũ được người tiêu dùng ở thị trường miền Bắc rất ưa chuộng.

Đây cũng là lý do để năm 2021, Công ty Cổ phần Đầu tư và dịch vụ BINA (BINA) quyết định mua lại thương hiệu Mỳ Chũ Xuân Trường. Người được BINA tin tưởng giao phó vai trò Giám đốc HTX Mỳ Chũ Xuân Trường là anh Nguyễn Trung Thành.

“Trong quá trình cùng anh chị em trong HTX đi đến những hộ dân đang cung cấp mỳ thành phẩm cho HTX, chúng tôi nhận ra khá nhiều bất cập đang tồn tại, đó là, cơ sở vật chất để làm ra sản phẩm mỳ của các hộ dân ở làng nghề Thủ Dương không chỉ thô sơ mà vô cùng tạm bợ, nhiều quy trình còn khá mất vệ sinh” - Giám đốc Nguyễn Trung Thành chia sẻ.

Đóng gói thành phẩm tại HTX Mỳ Chũ Xuân Trường
Đóng gói thành phẩm tại HTX Mỳ Chũ Xuân Trường

Với quyết tâm, duy trì được nghề truyền thống, phát triển thương hiệu mỳ Chũ nổi tiếng, đồng thời cung cấp sản phẩm mỳ tốt nhất cho sức khỏe người tiêu dùng… các thành viên HTX Mỳ Chũ Xuân Trường đã họp bàn và thống nhất bắt tay thay đổi từ những cái nhỏ nhất.

Theo đó, thay vì buộc mỳ bằng lạt tre, dây ni lon như trước kia, HTX sử dụng sợi rơm đã được sấy khô bằng công nghệ của Nhật, để đạt được độ dẻo và giữ được màu xanh.

Từ chối sản phẩm của các hộ dân cung cấp do không đạt tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm, HTX thành lập cơ sở trực tiếp sản xuất mỳ với nhân công là những người dân làng nghề, biết việc và sẵn sàng với những bước đổi mới của HTX.

Không dừng lại ở các sản phẩm mỳ Chũ trắng truyền thống, HTX sử dụng thêm các loại cây, lá, củ như: Trùm ngây, hạt điều, hoa đậu biếc, củ rền, nghệ… để làm ra các sản phẩm mỳ, bún giàu chất xơ và hạn chế lượng tinh bột; tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Giờ thì danh sách sản phẩm của HTX Mỳ Chũ Xuân Trường đã có tới 9 loại khác nhau, như: Mì gạo Chũ truyền thống, mỳ lẩu trắng, mỳ ngũ sắc, mỳ hạo lứt, mì túi giấy, bún ngũ sắc, bún truyền thống… với mẫu mã, bao bì đang từng bước được cải tiến.

Về kế hoạch thời gian tới, anh Nguyễn Trung Thành “bật mí”, HTX Mỳ Chũ Xuân Trường sẽ sớm cho ra mắt sản phẩm mì đông trùng hạ thảo, mỳ hắc kỷ tử có giá trị dinh dưỡng cao. Xa hơn nữa, sẽ là sản phẩm mỳ Chũ ăn liền – đáp ứng tốt hơn xu hướng tiêu dùng tiện lợi của người tiêu dùng.

Cũng theo anh Nguyễn Trung Thành, mỳ Chũ vốn là sản phẩm làng nghề truyền truyền thống của Bắc Giang. Mỳ Chũ Xuân Trường còn được chứng nhận OCOP 4 sao, được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (năm 2019), được bảo hộ nhãn hiệu nên quá trình HTX Mỳ Chũ Xuân Trường phát triển sản xuất, hoàn thiện các kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm…đều nhận được sự hợp tác nhiệt tình của các cơ quan, ban ngành, địa phương ở tỉnh Bắc Giang…

Sự ủng hộ, hỗ trợ này chính là động lực lớn để HTX Mỳ Chũ Xuân Trường có thêm niềm tin vào con đường mà BINA đang định hướng cho HTX. Đó là sản xuất ra các sản phẩm mỳ đảm bảo nguyên tắc “3 không”: không hàn the, không chất bảo quản, không chất tạo màu thực phẩm công nghiệp.

Mỳ Chũ Xuân Trường giới thiệu đến người tiêu dùng tại Hội chợ Thực phẩm an toàn
Mỳ Chũ Xuân Trường giới thiệu đến người tiêu dùng tại Hội chợ Thực phẩm an toàn

Đưa sản phẩm làng nghề “xuất ngoại”

Cuối năm 2021, các thành viên HTX Mỳ Chũ Xuân Trường không giấu được vui mừng khi những lô hàng đầu tiên của HTX được xuất khẩu sang Úc, Hồng Kông và nhận được nhiều phản hồi tích cực. “Đây cũng là cơ sở để HTX Mỳ Chũ Xuân Trường tính chuyện đường dài – đó là gia tăng sản lượng xuất khẩu trong những năm tới” – anh Nguyễn Trung Thành cho biết.

Theo đó, chuẩn bị cho mục tiêu xuất khẩu sang Châu Phi, Châu Âu, song song với việc hoàn thiện các chứng chỉ HACCP, ISO… HTX Mỳ Chũ Xuân Trường đang phấn đấu để có được các chứng chỉ an toàn thực phẩm, từ đó có “giấy thông hành” vào các nước theo đạo hồi và những thị trường đòi hỏi cao về an toàn thực phẩm.

Để có được các chứng chỉ này, HTX Mỳ Chũ Xuân Trường phải luôn tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng đặt ra với mọi công đoạn sản xuất, từ chọn gạo đến xay, tráng, sấy, thái. Ngay cả việc chọn chất liệu nào để túi, đóng hộp cho sản phẩm cũng được HTX rất chú trọng.

Giá thành sản phẩm của HTX Mỳ Chũ Xuân Trường do đó cao hơn so với nhiều cơ sở sản xuất mỳ Chũ khác; vòng đời của sản phẩm cũng ngắn hơn (do không dùng chất bảo quản), nhưng anh chị em trong HTX chấp nhận những khó khăn ban đầu. Bởi con đường để có được niềm tin, để thương hiệu in trong trí nhớ của đông đảo người tiêu dùng, chưa bao giờ dễ dàng – nhất là với lĩnh vực sản xuất thực phẩm” – Giám đốc Nguyễn Trung Thành nhìn nhận.

Chia sẻ với tôi hình ảnh những người dân làng nghề mặc áo đồng phục, đội mũ, đeo găng, quấn tạp dề đang thái, sấy, đóng gói mỳ - Giám đốc Nguyễn Trung Thành cho biết, HTX Mỳ Chũ Xuân Trường đang tiếp tục cải tiến từ những điều nhỏ nhất, với mong muốn sẽ mang lại cho các thành viên và người lao động của HTX công việc tốt hơn, thu nhập ổn định hơn và những chế độ an sinh tốt nhất.

Để thực hiện được mong muốn này, mới đây HTX Mỳ Chũ Xuân Trường đã hoàn thành thủ tục triển khai dự án tại Khu đô thị làng nghề và Du lịch sinh thái Nam Dương (huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang). Dự kiến, năm 2023, nhà máy với dây chuyền quy mô, đạt tiêu chuẩn quốc tế của HTX sẽ được đưa vào hoạt động, thu hút khoảng 30 lao động.

Say sưa với kế hoạch xây mới nhà máy, mở rộng và nâng cấp dây chuyền sản xuất mỳ, bún… anh Thành cho hay: Cùng với xây nhà máy, HTX sẽ dành riêng một diện tích đất để trồng các loại cây, lá, củ như: Trùm ngây, hạt điều, hoa đậu biếc, củ rền, nghệ… Vừa để chủ động nguồn nguyên liệu, vừa đảm bảo chất lượng cho sản phẩm.

Bên cạnh đó, HTX sẽ xây các bậc thang giật cấp cho mỳ “phơi nắng”, bố trí khu vực trình diễn, tạo điều kiện cho du khách được tham quan, trực tiếp trải nghiệm quá trình làm ra sản phẩm mỳ.

Những mẻ mỳ Chũ ngũ sắc được phơi nắng để giữ được hương vị truyền thống
Những mẻ mỳ Chũ ngũ sắc được phơi nắng để giữ được hương vị truyền thống

Nhìn vào kết quả ban đầu và những nỗ lực không ngừng của các thành viên HTX trong lộ trình đưa sản phẩm mỳ Chũ truyền thống đến với thị trường quốc tế, có cơ sở để tin rằng Mỳ Chũ Xuân Trường rồi sẽ sớm có được thị phần xứng đáng.

Chia tay với các thành viên của HTX Mỳ Chũ Xuân Trường, chúng tôi hẹn gặp lại vào một ngày không xa tại nhà máy mới của HTX, để cùng thưởng thức tại chỗ tô mì tươi và “mục sở thị” những mẻ mỳ nhiều sắc màu đang xếp hàng đón nắng.

Hoàng Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: hợp tác xã

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

10 quy tắc trong công tác điều hành doanh nghiệp của doanh nhân Đặng Văn Thành

10 quy tắc trong công tác điều hành doanh nghiệp của doanh nhân Đặng Văn Thành

Doanh nhân Đặng Văn Thành - Chủ tịch Tập đoàn TTC có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
Infographic: Tài sản của các tỷ phú Việt Nam thay đổi chóng mặt ra sao trong năm 2024?

Infographic: Tài sản của các tỷ phú Việt Nam thay đổi chóng mặt ra sao trong năm 2024?

Theo Tạp chí Forbes, Việt Nam có 6 tỷ phú xuất hiện trong danh sách tỷ phú USD thế giới năm 2024 với những biến động về tài sản nhất định.
CEO Huỳnh Bích Ngọc - người truyền cảm hứng cho nhiều nữ doanh nhân

CEO Huỳnh Bích Ngọc - người truyền cảm hứng cho nhiều nữ doanh nhân

Với kinh nghiệm 45 năm bền bỉ trên thương trường, cùng sự nhạy bén trong kinh doanh, bà Huỳnh Bích Ngọc được xem là nữ doanh nhân có tầm ảnh hưởng tại Việt Nam.
COO Dung Bùi - Nữ doanh nhân tài năng và hành trình xây dựng trang tin điện tử VNtre.vn

COO Dung Bùi - Nữ doanh nhân tài năng và hành trình xây dựng trang tin điện tử VNtre.vn

COO Dung Bùi đã phải vượt qua không ít thách thức để biến đam mê với truyền thông, tin tức thành hiện thực, trở thành người quản lý và điều hành của VNtre.vn.
Vì sao nhiều doanh nhân Việt kiều về Việt Nam khởi nghiệp?

Vì sao nhiều doanh nhân Việt kiều về Việt Nam khởi nghiệp?

Là một trong những hệ sinh thái khởi nghiệp sôi động nhất Đông Nam Á, Việt Nam đang là điểm sáng thu hút nhà đầu tư, trong đó có nhiều doanh nhân là Việt kiều.

Tin cùng chuyên mục

Chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành tại TTC Van Phong Bay Resort

Chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành tại TTC Van Phong Bay Resort

Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu...
Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My – người khai phóng tiềm năng nông nghiệp tuần hoàn trên trường quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My – người khai phóng tiềm năng nông nghiệp tuần hoàn trên trường quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My được biết đến như "Nữ tướng ngành nông nghiệp Việt” nhờ đóng góp định hình tư duy dịch chuyển nông nghiệp thông minh tuần hoàn.
CEO Tony Vũ của Job3s.vn: Diễn giả đặc biệt tạo sức nóng tại ĐH Kinh Tế Quốc Dân

CEO Tony Vũ của Job3s.vn: Diễn giả đặc biệt tạo sức nóng tại ĐH Kinh Tế Quốc Dân

CEO Tony Vũ - nhà sáng lập và điều hành nền tảng tuyển dụng vừa gây bão truyền thông job3s.vn đã có những chia sẻ hấp dẫn và bổ ích về kinh nghiệm ứng tuyển.
Ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD

Ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD

Cập nhật mới nhất từ Forbes cho thấy, Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang đã trở lại danh sách tỷ phú USD trên thế giới với khối tài sản 1 tỷ USD.
Những “bí ẩn” về người giàu nhất thế giới

Những “bí ẩn” về người giàu nhất thế giới

Elon Musk được biết đến là một doanh nhân công nghệ, nhà phát minh, nhà tài phiệt và nhà từ thiện người Mỹ gốc Nam Phi.
Những lời khuyên “vô giá” của các tỷ phú nổi tiếng thế giới

Những lời khuyên “vô giá” của các tỷ phú nổi tiếng thế giới

Những lời khuyên dưới đây là bài học thành công được đúc kết từ chính cuộc đời và sự nghiệp của các tỷ phú nổi tiếng thế giới.
Tài sản suy giảm, Việt Nam chỉ còn 5 tỷ phú USD

Tài sản suy giảm, Việt Nam chỉ còn 5 tỷ phú USD

Tính đến sáng 16/1, Việt Nam có 5 đại diện trong danh sách tỷ phú Forbes, người giàu nhất là ông Phạm Nhật Vượng hiện có 4,5 tỷ USD, đứng thứ 651 thế giới.
Ông Phạm Nhật Vượng lái xe chở Tổng thống Indonesia thăm nhà máy VinFast

Ông Phạm Nhật Vượng lái xe chở Tổng thống Indonesia thăm nhà máy VinFast

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup lái xe chở Tổng thống Indonesia Joko Widodo thăm tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast tại Hải Phòng.
Doanh nhân Nguyễn Thái Bình -  Khi người trẻ dấn thân vào nghề logistics

Doanh nhân Nguyễn Thái Bình - Khi người trẻ dấn thân vào nghề logistics

Tôi chọn ngành logistics một phần vì thấy tiềm năng rất lớn của Việt Nam - Đó là chia sẻ của Doanh nhân trẻ Nguyễn Thái Bình nhân dịp đầu năm mới 2024.
Đầu năm 2024,  ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú của Forbes

Đầu năm 2024, ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú của Forbes

Forbes cho biết, đầu năm 2024, Việt Nam có thêm một tỷ phú USD mới với khối tài sản vừa chạm ngưỡng 1 tỷ USD.
Danh sách tỷ phú USD của Việt Nam biến động như thế nào trong năm 2023?

Danh sách tỷ phú USD của Việt Nam biến động như thế nào trong năm 2023?

Kết thúc năm 2023, tổng tài sản của 6 tỷ phú USD giàu nhất Việt Nam đạt 13,3 tỷ USD, tăng 1 tỷ USD. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục dẫn đầu danh sách.
Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Ông Lê Mạnh Hùng được Thủ tướng Phạm Minh Chính bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) từ ngày 1/1/2024.
Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm hạng mục toàn cầu

Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm hạng mục toàn cầu

Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm ở hạng mục toàn cầu.
Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023

Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023

Tối 13/12, Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức tại Hà Nội.
PV Power có Phó Tổng giám đốc mới

PV Power có Phó Tổng giám đốc mới

Ngày 30/11/2023, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) đã tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc Tổng công ty.
Phó Chủ tịch SHB gây sốt mạng xã hội với mash up nhạc đỏ “đốn tim” người xem

Phó Chủ tịch SHB gây sốt mạng xã hội với mash up nhạc đỏ “đốn tim” người xem

Cuối tuần qua, mạng xã hội lại “dậy sóng” về 1 đoạn clip trình diễn gây ấn tượng với người xem bởi visual cực đỉnh đến từ vị Phó Chủ tịch trẻ tuổi của SHB.
Chứng khoán chao đảo, thứ hạng của 6 tỉ phú Việt trong top giàu nhất hành tinh giờ ra sao?

Chứng khoán chao đảo, thứ hạng của 6 tỉ phú Việt trong top giàu nhất hành tinh giờ ra sao?

Trước những chao đảo của thị trường chứng khoán, "phong độ" của các tỉ phú trong top giàu bậc nhất hành tinh giờ ra sao?
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn GELEXIMCO nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn GELEXIMCO nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO đã vinh dự nhận được Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để thoát hiểm ngoạn mục

VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để thoát hiểm ngoạn mục

Trong bối cảnh khó khăn, VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu doanh thu 4.100 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 182 tỷ đồng đã đặt ra năm 2023.
Bánh Trung thu Đông Phương: Lưu trữ giá trị ẩm thực truyền thống qua từng chiếc bánh

Bánh Trung thu Đông Phương: Lưu trữ giá trị ẩm thực truyền thống qua từng chiếc bánh

Từ một tiệm bánh nhỏ lẻ, hơn 70 năm qua, bánh trung thu Đông Phương bằng tình yêu, sự kiên trì miệt mài đã trở thành thương hiệu bánh nức tiếng Hải Phòng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động