Hợp tác quốc tế: Triển khai hiệu quả công tác bảo vệ người tiêu dùng

Việc trao đổi thông tin về bảo vệ người tiêu dùng giữa các nước sẽ giúp nâng cao năng lực cho cán bộ phụ trách công tác bảo vệ người tiêu dùng cũng như học tập kinh nghiệm hay, tiên tiến, phù hợp với xu hướng tiêu dùng quốc tế.

Đó là nhận định của các chuyên gia trong lĩnh vực tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các cơ quan, tổ chức về người tiêu dùng, các trường đại học, viện nghiên cứu của các nước Nhật Bản, Anh, Úc, Hoa Kỳ, Philippines, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam tại Diễn đàn quốc tế về người tiêu dùng Tokushima 2021 tổ chức tại Nhật Bản

Diễn đàn quốc tế về người tiêu dùng Tokushima 2021 với chủ đề “Những vấn đề mới của người tiêu dùng và lộ trình cho các giải pháp chuẩn bị cho một xã hội kỹ thuật số hậu Covid-19” do chính quyền tỉnh Tokushima phối hợp với Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Nhật Bản (CAA) tổ chức dưới hình thức hỗn hợp (trực tiếp tại hội trường với các đại biểu từ Nhật Bản và trực tuyến với các đại biểu từ các quốc gia khác trên thế giới). Diễn đàn có sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các cơ quan, tổ chức về người tiêu dùng, các trường đại học, viện nghiên cứu của các nước Nhật Bản, Anh, Úc, Hoa Kỳ, Philippines, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam. Bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đại diện Việt Nam tham dự và phát biểu tại Diễn đàn.

Chương trình diễn đàn được chia làm 3 phiên thảo luận với các chủ đề khác nhau. Phiên 1 bao gồm những bài diễn thuyết của các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới về đạo đức tiêu dùng. Phiên 2 tập trung thảo luận về sự phối hợp giữa chính quyền trung ương và địa phương trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Nhật Bản và các nước khu vực ASEAN. Phiên 3 bàn về công tác giáo dục tiêu dùng trong các trường đại học, cao đẳng.

Tại Phiên thảo luận 1, các diễn giả đã trao đổi nhiều về thực trạng cũng như giải pháp đối với vấn đề tiêu dùng có đạo đức, có trách nhiệm với môi trường, cộng đồng và xã hội. Giám đốc Hiệp hội Nghiên cứu người tiêu dùng đạo đức của Anh đã phân tích nhiều về xu hướng phát triển nhanh của việc mua hàng có trách nhiệm ở hầu hết các lĩnh vực khác nhau. Theo đó, xu hướng nay phát triển mạnh ở Anh giai đoạn 2020-2021 do tác động của dịch bệnh Covid-19 khiến người tiêu dùng quan tâm hơn các các sản phẩm tiêu dùng bền vững và không gây nhiều tác động lên môi trường và xã hội.

Hợp tác quốc tế: Triển khai hiệu quả công tác bảo vệ người tiêu dùng
Các hoạt động hợp tác quốc tế về bảo vệ người tiêu dùng đóng vai trò quan trọng và nhận được nhiều sự quan tâm của chính quyền các nước

Phiên thảo luận 2, với sự góp mặt của đại diện các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng ở Nhật Bản và một số nước thành viên ASEAN, tập trung trao đổi về sự phối hợp giữa chính quyền cấp trung ương và địa phương trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trao đổi tại Diễn đàn, Bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương cho biết: cơ chế phối hợp giữa chính quyền Trung ương (Bộ Công Thương) và địa phương (Sở Công Thương và Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các tỉnh, thành phố) trong công tác bảo vệ người tiêu dùng ở Việt Nam đã được triển khai ngay từ trước khi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ra đời. Tuy nhiên, từ khi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được ban hành năm 2010 đến nay, công tác phối hợp giữa các cấp có sự nhuần nhuyễn, chặt chẽ và hiệu quả hơn.

Việc phối hợp đó được thể hiện trên nhiều góc độ từ phối hợp trong việc xây dựng chính sách pháp luật; tập huấn, đào tạo, nâng cao năng lực đến hướng dẫn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hoạt động phối hợp khác.

Phiên thảo luận 3, những cập nhật về công tác giáo dục trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Nhật Bản và một số nước khu vực ASEAN đã được các đại biểu chia sẻ. Theo đó, khá đông các trường đại học và trung học ở Nhật Bản đã đưa nội dung bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào chương trình giảng dạy chính khóa cũng như trong các hoạt động ngoại khóa.

Tại Diễn đàn, các chuyên gia cũng nhận định rằng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của cả cộng đồng và xã hội đồng thời đưa ra một số đề xuất trong việc tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng. Việc trao đổi thông tin giữa các nước sẽ giúp nâng cao năng lực cho cán bộ phụ trách công tác bảo vệ người tiêu dùng cũng như học tập kinh nghiệm hay, tiên tiến, phù hợp với xu hướng tiêu dùng quốc tế.

Sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều khía cạnh của đời sống kinh tế - xã hội thay đổi, trong đó có công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Diễn đàn quốc tế về người tiêu dùng Tokushima 2021 được tổ chức với chủ đề “Những vấn đề mới của người tiêu dùng và lộ trình cho các giải pháp chuẩn bị cho một xã hội kỹ thuật số hậu Covid-19” đã tạo cơ hội để các nước được giao lưu, cập nhật thông tin cũng như chia sẻ kinh nghiệm nhằm triển khai hiệu quả hơn công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt trong bối cảnh hậu Covid-19 như hiện nay.

Tại Nhật Bản, chính quyền các tỉnh, thành phố nói chung và chính quyền tỉnh Tokushima nói riêng đã và đang hợp tác với Cơ quan Bảo vệ người tiêu dùng Nhật Bản (CAA) triển khai nhiều sáng kiến khác nhau nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hướng tới việc hình thành và phát triển một xã hội bền vững. Trong số các sáng kiến đó, các hoạt động hợp tác quốc tế về bảo vệ người tiêu dùng đóng vai trò quan trọng và nhận được nhiều sự quan tâm của chính quyền các cấp. Tháng 9/2019, chính quyền tỉnh Tokushima và Cơ quan Bảo vệ người tiêu dùng Nhật Bản CAA đã đồng chủ trì tổ chức Hội nghị quốc tế G20 đầu tiên về Chính sách người tiêu dùng. Từ tháng 7 năm 2020, Văn phòng trụ sở chính về chính sách người tiêu dùng được thành lập tại tỉnh Tokushima với mục tiêu mở rộng hoạt động bảo vệ người tiêu dùng lên phạm vi toàn quốc, nghiên cứu chính sách tiêu dùng và phát triển các hoạt động hợp tác quốc tế liên quan.

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Để bảo vệ người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử Shopee vừa thực hiện chính sác kéo dài thời gian đổi/trả hàng tròng vòng 15 ngày, thay vì 3 ngày như trước.
Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, năm 2024, đơn vị dự kiến tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật bán hàng đa cấp, kiến thức cho đầu mối tại địa phương.
Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Thông tư số 09 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ 21/3, quy định mức thu thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần.
Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 với nhiều quy định đã được hoàn thiện, bổ sung, điều chỉnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động