Hợp tác công tư: Nâng tầm nông sản Việt hội nhập quốc tế

Sáng ngày 2/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội nghị toàn thể và Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Đối tác Phát triển Nông nghiệp Bền vững Việt Nam (PSAV) với chủ đề “Nâng tầm nông sản Việt hội nhập quốc tế” với sự tham dự của hơn 100 đại biểu gồm trưởng các Nhóm công tác công tư ngành hàng; CEO các Tập đoàn/Công ty đa quốc gia; các Bộ, ngành, hiệp hội, một số tỉnh triển khai các dự án Hợp tác công tư (PPP) tiêu biểu;...

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh cho biết, đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh toàn cầu và Việt Nam, làm đứt gãy chuỗi giá trị nông sản. Trong bối cảnh này, Bộ NN&PTNT xác định doanh nghiệp ngày càng có vị trí quan trọng trong chuỗi giá trị nông sản và sự phát triển của ngành Nông nghiệp, trong đó, PPP là một công cụ quan trọng để thu hút đầu tư vào nông nghiệp, phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, tăng cường đầu tư chế biến sâu, tạo giá trị gia tăng và an toàn thực phẩm.

3021-h2-thu-truong-3
Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Lê Quốc Doanh phát biểu khai mạc Hội nghị

Cũng theo Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, PSAV được khởi xướng từ năm 2010 trong khuôn khổ “Sáng kiến Tầm nhìn mới trong nông nghiệp” của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) hướng tới mục tiêu 20-20-20 (tăng 20% năng suất, giảm 20% đói nghèo và giảm 20% phát thải). Bộ NN&PTNT đã cùng 15 doanh nghiệp quốc tế, tập đoàn đa quốc gia đầu tiên như: ADM, Bunge, Cargill Inc., Cisco Vietnam, Nestlé, PepsiCo Vietnam, Bayer Vietnam, Swiss Re, …thành lập Mô hình “PPP ngành nông nghiệp” nhằm kết nối các tác nhân trong ngành để chia sẻ kinh nghiệm, cùng hợp tác phát triển chuỗi giá trị các mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam.

Tới nay, PSAV đã thành lập được 8 Nhóm công tác PPP ngành hàng, bao gồm: cà phê, chè, rau quả, thủy sản, hồ tiêu, gạo, hóa chất nông nghiệp và chăn nuôi với sự tham gia của hơn 120 tổ chức, gồm các cơ quan Chính phủ, các công ty, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, các tổ chức quốc tế và phi Chính phủ.

Việc triển khai PPP trong nhóm ngành hàng đã mang lại kết quả đáng khích lệ. Đến nay, đã xây dựng được nhiều mô hình trình diễn canh tác bền vững, thân thiện với môi trường, tăng thu nhập cho nông dân, tạo dựng một chuỗi giá trị liên kết với các sản phẩm có chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, hàng hóa,….

Tại sự kiện, các đại biểu đã cùng nhau chia sẻ nhận định về triển vọng PPP trong nông nghiệp trong bối cảnh bình thường mới hậu Covid-19 và các Hiệp định thương mại tự do (FTA) bởi đại diện khối công, tư và các tổ chức phát triển/nhà tài trợ. Đồng thời, thảo luận về cơ chế chính sách hỗ trợ nhân rộng các sáng kiến PPP thúc đẩy phát triển nông nghiệp Việt Nam bền vững, bắt kịp xu hướng hiện đại trong bối cảnh mới.

3020-h-1-thao-luan-3

Ông Christoph Meinert – Đại diện Ban Giám Đốc Bayer Việt Nam thảo luận về mô hình hợp tác công tư (PPP) cùng các thành viên PSAV

Là một trong những thành viên của PSAV, ông Christoph Meinert – Đại diện Ban Giám đốc Bayer Việt Nam- cho hay, trong thời gian qua, Bayer đã phối hợp với các đối tác và đưa ra các giải pháp kỹ thuật số giúp nền nông nghiệp của Việt Nam tăng tính cạnh tranh và bền vững. Đáng chú ý, nhằm hỗ trợ kịp thời nông hộ nhỏ ứng phó với đại dịch Covid-19 và hạn mặn, đặc biệt tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Bayer phối hợp cùng các đơn vị liên quan đang thực hiện chương trình toàn cầu “Better Farms, Better Lives” (canh tác thuận lợi hơn, cuộc sống tốt đẹp hơn) tại Việt Nam. Chương trình đặt mục tiêu giúp đỡ 80.000 nông hộ sản xuất nhỏ thông qua việc trao tặng các gói hỗ trợ "Better Life Farming" (gói hỗ trợ canh tác thuận lợi). Các gói hỗ trợ sẽ được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu thực tế của người nông dân tại các địa phương, bao gồm các loại hạt giống, thuốc bảo vệ thực vật và tài liệu tập huấn tương ứng nhằm phục hồi hoạt động sản xuất, ứng phó hiệu quả với tình hình bất lợi như hạn hán, xâm nhập mặn, dịch bệnh Covid-19, một cách bền vững, đảm bảo các sản phẩm thu hoạch đáp ứng yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm và tiêu chuẩn quốc tế.

Năm 2015, Bayer và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức bắt đầu dự án Sáng kiến Phát triển Sản xuất Lúa gạo khu vực châu Á tại Việt Nam, cùng nhau giải quyết tất cả các vấn đề về chuỗi giá trị sản xuất lúa gạo, hỗ trợ tăng cường sinh kế cho người nông dân để cải thiện năng suất và an toàn thực phẩm. Trong năm 2017, Nhóm công tác thực hiện dự án thí điểm đầu tư theo hình thức PPP gồm: 01 dự án tại đồng bằng sông Hồng và 03 dự án tại đồng bằng sông Cửu Long với quy mô 1,000 ha/ dự án. Giai đoạn 2018 – 2020, phát triển Nhóm công tác PPP ngành hàng Gạo thành Ban điều phối ngành hàng lúa gạo Việt Nam. Đến năm 2020 mở rộng quy mô các dự án của các doanh nghiệp trong nước và 20.000 hộ nông dân tham gia, thu hút các ngân hàng, tổ chức tài chính và siêu thị thực hiện phát triển chuỗi giá trị lúa gạo bền vững và xây dựng thương hiệu cho 5-10 sản phẩm gạo Việt Nam.

Hợp tác công tư: Nâng tầm nông sản Việt hội nhập quốc tế
Toàn cảnh Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Đối tác Phát triển Nông nghiệp Bền vững Việt Nam

Còn theo ông Binu Jacob- Tổng giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam, từ năm 2011, Chương trình toàn cầu NESCAFÉ Plan về phát triển cà phê bền vững do Công ty Nestlé khởi xướng tại Việt Nam đã góp phần nâng cao giá trị và chất lượng hạt cà phê Việt, cải thiện đời sống của nông dân. Sau 10 năm triển khai, chương trình đã cải tạo 46.000 ha diện tích cà phê già cỗi tại khu vực Tây Nguyên thông qua hoạt động tái canh. Tập huấn và đào tạo kỹ thuật canh tác bền vững cho hơn 260.000 lượt nông dân với sự tham gia của các kỹ sư nông nghiệp… giúp nâng cao nhận thức của người nông dân. Kết quả, chương trình giúp tăng thu nhập cho người nông dân từ 30 - 100% trong vòng 10 năm qua, việc sử dụng nước giảm 40%, sử dụng hóa chất nông nghiệp và thuốc bảo vệ thực vật giảm 30%.

Theo các chuyên gia, sự chung tay hỗ trợ từ Bayer, Nestlé… và các thành viên của PSAV đã mang đến những cơ hội tuyệt vời để thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững, hiệu quả và tăng tính cạnh tranh cho nông nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế. Cải thiện thể chế và chính sách trong thời gian tới sẽ giúp tăng cường và nhân rộng các mô hình thành công và thu hút đầu tư theo hình thức PPP vào lĩnh vực nông nghiệp.

Bayer đang thực hiện một dự án hợp tác với các bên liên quan để đồng hành cùng sự phát triển nông nghiệp bền vững của Việt Nam. Đề cương hành động bao gồm nâng cao năng lực canh tác của nông dân và ứng dụng công nghệ cao trong canh tác kỹ thuật số, hướng đến các loại cây trồng được ưu tiên xuất khẩu sang thị trường EU để hỗ trợ triển khai Hiệp định EVFTA như: cà phê, tiêu, gạo và trái cây…. “Chúng ta cần có chiến lược dài hạn cũng như sự cam kết của tất cả các đối tác trong chuỗi giá trị, từ đó mới thúc đẩy và triển khai các ý tưởng tại Việt Nam”, ông Christoph Meinert cho biết.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Trình diễn “Nghệ thuật trang trí trên vải của người Lô Lô”

Trình diễn “Nghệ thuật trang trí trên vải của người Lô Lô”

Ngày 20/4, Craft Link đã tổ chức buổi trình diễn nghề “Nghệ thuật trang trí trên vải của người Lô Lô".
Meeting with PM 2024: Ươm mầm tài năng kinh tế

Meeting with PM 2024: Ươm mầm tài năng kinh tế

Ngày 20/4, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Meeting with PM 2024 với chủ đề Self-Reliant Economy.
Bài 2: Khẩn trương ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn

Bài 2: Khẩn trương ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn

UBND tỉnh Ninh Thuận ra kế hoạch ứng phó hạn hán, thiếu nước và xâm nhập mặn; chỉ đạo các ngành, địa phương có giải pháp cấp bách trong giai đoạn hiện nay.
Hà Nội: Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật, Kinh tế

Hà Nội: Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật, Kinh tế

Ngày 20/4, Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức chương trình “Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế” tại Trường THPT Đồng Quan (huyện Phú Xuyên).
Bài 1: Hạn hán

Bài 1: Hạn hán ''đe dọa'' Ninh Thuận

Tình trạng khô hạn kéo dài bất thường do biến đổi khí hậu đang đe dọa nguồn nước, lương thực và đời sống hàng nghìn người dân tỉnh Ninh Thuận.

Tin cùng chuyên mục

Thời tiết hôm nay ngày 20/4/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 20/4/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 20/4/2024: Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 20/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động, sóng cao

Dự báo thời tiết biển hôm nay 20/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động, sóng cao

Thời tiết biển hôm nay 20/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Nam cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,5 - 2,5m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 20/4/2024: Hà Nội trời nắng nóng, đêm có mưa

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 20/4/2024: Hà Nội trời nắng nóng, đêm có mưa

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 20/4/2024, Hà Nội có mây, trời nắng nóng; đêm nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác
Làm gì để minh bạch “thị trường” rác thải nhựa trong thực thi EPR?

Làm gì để minh bạch “thị trường” rác thải nhựa trong thực thi EPR?

Yêu cầu có một thị trường giao dịch rác thải để đảm bảo minh bạch đầu vào là điều mà nhiều doanh nghiệp tái chế hiện nay mong mỏi khi thực hiện cơ chế EPR.
Quảng Bình: Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, thu hút du khách

Quảng Bình: Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, thu hút du khách

Quảng Bình đang tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh, đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, thu hút du khách.
Khơi dậy văn hoá đọc, mang "hành trang tri thức" tới thanh niên

Khơi dậy văn hoá đọc, mang "hành trang tri thức" tới thanh niên

Chương trình “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn” được tổ chức lần đầu vào năm 2021, nhằm nâng cao nhận thức của thanh niên về giá trị của việc đọc sách...
Hải Phòng: Sông Lạch Tray cấm phương tiện thủy lưu thông từ 5h00 ngày 20/4

Hải Phòng: Sông Lạch Tray cấm phương tiện thủy lưu thông từ 5h00 ngày 20/4

Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I cho biết, từ 5h00 ngày 20/4, một đoạn luồng đường thủy trên sông Lạch Tray, Hải Phòng sẽ cấm phương tiện thủy lưu thông.
Sẽ giảm số lượng bệnh viện thuộc Bộ Y tế

Sẽ giảm số lượng bệnh viện thuộc Bộ Y tế

Bộ Y tế chỉ giữ lại một số ít bệnh viện thuộc tiêu chí là bệnh viện đầu ngành, phù hợp quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế quốc gia.
Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong

Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong

Ban Tuyên giáo Trung ương vừa ban hành Hướng dẫn số 153-HD/BTGTW về tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong.
Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan bảo hiểm xã hội

Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tiếp tục phát đi cảnh báo về tình trạng mạo danh người của cơ quan bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo người dân.
Công đoàn Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội: Xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh

Công đoàn Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội: Xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh

Tổ chức công đoàn vững mạnh góp phần phát triển cơ quan vững mạnh; chăm lo, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Tận thấy hồ thủy lợi ở Ninh Thuận cạn trơ đáy

Tận thấy hồ thủy lợi ở Ninh Thuận cạn trơ đáy

Hồ Ông Kinh (huyện Ninh Hải) có dung tích 0,83 triệu m3 nhưng đã cạn trơ đáy nhiều tháng qua, kể từ khi tỉnh Ninh Thuận bước vào thời kỳ cao điểm mùa khô...
Hà Nội phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hà Nội phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết, Hà Nội luôn xác định công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là việc làm thường xuyên, liên tục.
Dòng chảy xu thế, làng nghề truyền thống hóa ‘

Dòng chảy xu thế, làng nghề truyền thống hóa ‘'thủ phủ'' rác

Làng nghề truyền thống làm tăm hương ở bên bờ dòng Bắc Quảng Hoa (TP. Hà Nội) theo dòng chảy xu thế nay thành ‘'thủ phủ’' phế liệu, chuyên thu mua, sơ chế rác…
Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Dự báo, các đợt xâm nhập mặn cao xuất hiện từ 22-25/4/2024. Tuy nhiên, ở vùng các cửa sông Cửu Long, xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm.
Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh Việt Nam nằm trong những quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng, dành 5,7% GDP cho các dự án trong lĩnh vực này.
Thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng diện rộng, có nơi trên 39 độ

Thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng diện rộng, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng mở rộng, ngoài Tây Bắc Bộ, nắng nóng mở rộng vùng Đồng bằng Bắc Bộ, chiều tối và đêm có mưa.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 19/4/2024: Có mưa vài nơi, biển động

Dự báo thời tiết biển hôm nay 19/4/2024: Có mưa vài nơi, biển động

Thời tiết biển hôm nay 19/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa vài nơi. Gió Đông Nam đến Nam cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,5 - 2,5m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 19/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt, nắng nóng

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 19/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt, nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 19/4/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng nóng, nền nhiệt độ cao nhất có nơi trên 36 độ C
Tuyên Quang: Không đánh đổi tài nguyên rừng để phát triển du lịch

Tuyên Quang: Không đánh đổi tài nguyên rừng để phát triển du lịch

Với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, Tuyên Quang luôn xác định, khai thác tiềm năng phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động