Honda Việt Nam ưu đãi cho khách mua xe Honda CR-V trong tháng 6/2023 Honda CR-V 2024 dự kiến ra mắt cuối tháng 10 tại Việt Nam |
Đáng chú ý lần đầu tiên Honda CR-V có bản dẫn động hai cầu và bản hybrid với giá bán dao động từ 1,109 - 1,31 tỷ đồng.
Phát triển sản phẩm xanh để thân thiện với môi trường, hướng tới hiện thực hóa mục tiêu của Việt Nam tại COP 26 là chủ trương của Chính phủ và đang được nhiều bộ, ngành doanh nghiệp tập trung hiện thực hóa.
Trong lĩnh vực sản xuất ô tô, nhiều doanh nghiệp trong nước đã không chỉ tập trung đưa ra thị trường những sản phẩm thân thiện với môi trường, phát thải thấp mà còn hướng tới sản phẩm “xanh” như xe điện hay xe lai, còn gọi là dòng xe hybrid điện (Hybrid electric vehicle- HEV).
Lễ ra mắt Honda CR-V thế hệ thứ 6 hoàn toàn mới |
Với một thị trường được đánh giá là giàu tiềm năng trong phát triển công nghiệp ô tô như Việt Nam, để đảm bảo hài hòa giữa các mục tiêu tăng trưởng của các ngành và sự phát triển chung của xã hội thì dòng xe HEV đang được xem là phù hợp với xu hướng tiêu dùng của khách hàng.
Ngày 25/10 vừa qua, Honda Việt Nam vừa chính thức ra mắt Honda CR-V thế hệ mới với nhiều thay đổi và nâng cấp đáng chú ý về thiết kế nội ngoại thất, trang bị và hệ động lực. Cụ thể, Honda CR-V thế hệ mới 2024 tại Việt Nam có tới 4 lựa chọn, gồm Honda CR-V G và Honda CR-V L được Honda Việt Nam lắp ráp trong nước, trong đó phiên bản L có hai lựa chọn hệ dẫn động gồm: Dẫn động cầu trước 2WD và dẫn động bốn bánh AWD. Đây là lần đầu tiên kể từ khi gia nhập thị trường Việt Nam, Honda CR-V được hãng xe Nhật Bản cung cấp lựa chọn dẫn động bốn bánh. Ngoài ra, với thế hệ mới của CR-V, Honda Việt Nam còn phân phối thêm phiên bản Honda CR-V e:HEV RS dùng hệ thống động cơ hybrid nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Honda CR-V 2024 sở hữu diện mạo trẻ trung và thể thao hơn. Mẫu xe có chiều dài tổng thể 4.691 mm, rộng 1.866 mm và cao 1.681/1.691 mm tùy phiên bản. Như vậy, kích thước của CR-V 2024 đã lớn hơn đáng kể so với thế hệ trước khi dài thêm 68 mm và chiều rộng cũng tăng hơn 11 mm.
Hình ảnh ngoại cảnh của mẫu xe CR-V thế hệ thứ 6 hoàn toàn mới |
Đầu xe có thiết kế dựng thẳng đứng, vuông vắn... Nằm hai bên lưới tản nhiệt là cụm đèn pha LED chóa phản xạ được chia làm ba khoang có thiết kế thanh mảnh (riêng bản e:HEV khoang chính giữa sử dụng LED Projector). Phía trên đèn pha là dải LED định vị ban ngày, tích hợp xi-nhan LED có kiểu “chạy đuổi”. Ở thế hệ mới, gương chiếu hậu CR-V đã chuyển từ cột A lùi xuống cánh cửa giúp hạn chế điểm mù. Trên gương tích hợp xi-nhan LED, camera LaneWatch và camera 360º.
Đuôi xe cũng được thiết kế lại hài hòa hơn. Đèn hậu LED hình chữ L giống thế hệ cũ đã có một chút điều chỉnh. Bên cạnh đó, dải chrome nối liền hai cụm đèn hậu trước đây đã thay bằng một đường gân dập nổi và vị trí biển số cũng được chuyển lên khu vực này. Tương tự đầu xe, chỉ có bản hybrid trang bị 4 cảm biến sau.
Bên trong khoang nội thất, mặt táp-lô nổi bật với dải kim loại dạng lưới tổ ong chạy dài sang hai bên cánh cửa và cửa gió điều hòa nằm ẩn bên dưới. Các phiên bản cao cấp còn được trang bị hệ thống đèn viền nội thất ở nhiều vị trí khác nhau. Vô lăng dạng ba chấu bọc da, tích hợp đầy đủ phím chức năng. Sau vô lăng được trang bị lẫy chuyển số và bảng đồng hồ điện tử toàn phần 10,2 inch.
Trang bị an toàn của Honda CR-V thế hệ mới đa dạng với 8 túi khí, camera 360 độ, hệ thống quan sát làn đường LaneWatch và đèn pha mở rộng góc chiếu khi vào cua. Ngoài ra, xe cũng sở hữu gói công nghệ an toàn chủ động Honda SENSING quen thuộc. Xe cũng đã đạt chứng nhận An toàn 5 sao bởi Chương trình đánh giá xe mới khu vực Đông Nam Á.
Cung cấp sức mạnh cho Honda CR-V thế hệ mới là hai cấu hình động cơ. Đầu tiên là động cơ xăng 1.5L tăng áp quen thuộc, sản sinh công suất tối đa 188 mã lực và mô-men xoắn 240 Nm, kết hợp hộp số vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước hoặc dẫn động 4 bánh. Bản hybrid có tên gọi e: HEV gồm động cơ xăng 2.0L hút khí tự nhiên chu kỳ Atkinson và hai mô-tơ điện cho tổng công suất tối đa 204 mã lực và mô-men xoắn cực đại 335 Nm, kết hợp hộp số E-CVT.
Ông Koji Sugita - Tổng Giám đốc Honda Việt Nam tại lễ ra mắt CR-V thế hệ thứ 6 hoàn toàn mới |
Tại buổi lễ, ông Koji Sugita – Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam cũng chia sẻ về vai trò của dòng xe HEV trong việc hướng tới mục tiêu trung hòa carbon của Chính phủ: “Xe HEV không yêu cầu hệ thống trạm sạc, khác biệt với xe BEV. Trong khi đó, HEV có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp giúp giảm phát thải khí CO2 thải ra môi trường. So với ô tô chạy xăng thông thường, HEV tiêu thụ nhiên liệu ít hơn khoảng 30%. Điều này cho thấy, HEV là một giải pháp hiệu quả, đặc biệt trong giai đoạn chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong (ICE) sang xe thuần điện (BEV)”.
Trong điều kiện cơ sở hạ tầng, hệ thống trạm sạc cho xe thuần điện chưa hoàn chỉnh như hiện nay, nhu cầu nguồn điện cho phát triển kinh tế-xã hội tăng đều qua mỗi năm, thì việc khuyến khích phát triển xe HEV được đánh giá là bước đệm quan trọng cho chuyển đổi xanh, từ xe xăng sang xe điện, nhằm đảm bảo mục tiêu giảm phát thải ròng của Chính phủ.
Theo đánh giá của các chuyên gia, việc phát triển xe điện, xe HEV phụ thuộc vào 3 trụ cột chính (gồm khung khổ pháp lý, chính sách hỗ trợ của các quốc gia; điều kiện về cơ sở hạ tầng); trong đó chính sách hỗ trợ đóng vai trò quan trọng. Vì thế, rất cần sự vào cuộc của các bộ, ngành để có chính sách khuyến khích, thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất ô tô đẩy mạnh phát triển các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường như dòng xe HEV.