Hồn phở

Tôi không cầu kỳ lắm về phở. Hàng ngày tôi vẫn ra đầu phố gọi bát phở bò của một hàng quen, thảng hoặc có việc lên phố thì ghé qua Bát Ðàn, Lý Quốc Sư hay Lò Ðúc để ăn cho đúng điệu. Tóm lại, ăn phở là một việc rất đỗi bình dân và quen thuộc, như thể mưa thì cầm ô, nắng thì đội mũ vậy. Và nếu như...

Cách đây chừng hơn hai chục năm, tôi có chuyến viễn du sang châu Âu. Lần đầu đặt chân đến Paris (Pháp), quả nhiên có nhiều điều ấn tượng. Song đến giờ tôi chỉ nhớ có mỗi quán Phở ở quận 13. Paris tràn ngập ánh sáng, Paris văn minh lịch sự, Paris huyễn hoặc du khách với những con phố không trải nhựa nằm ven bờ sông Seine. Ấy vậy mà tôi lại chỉ nhớ mỗi quán Phở.

hon pho
Tác giả dạo phố Santorini (Hy Lạp)

Khỏi phải nói giữa khung cảnh mê hồn nhưng xa lạ, hoàn toàn xa lạ, tôi xúc động đến thế nào khi thấy thấp thoáng chữ PHỞ giữa muôn vàn Restaurant sang trọng. Hóa ra tìm món phở ấy ở quận 13 (nơi định cư của người châu Á) không khó tí nào, chỉ có điều là đắt lắm thôi. Nhưng cái món phở này nó thế nào ấy. Mà khối người cũng khôn ra phết. Những tưởng rằng vào quán ăn có phở thì được gặp nhiều người Việt, té ra toàn người Tàu kinh doanh cơm và phở. Các Hoa kiều vốn dĩ đã được coi là những thương gia mưu mẹo nhất thế giới, nắm bắt được luôn thị hiếu ẩm thực của khách hàng nên đã cho phở vào thực đơn. Ăn bát phở chẳng ra hồn phở giá 8 Euro, tôi đành học theo bác AQ mà tự an ủi: Thôi thì họ đã có công nấu cái món bình dân này giữa chốn thị thành Paris thì cũng có khác nào họ marketing không công cho nhà mình “Việt Nam, điểm đến của thiên niên kỷ mới với vô số di sản văn hóa thế giới và... Phở”.

Một quán phở Việt tại Liên bang Nga

Tôi cũng được ăn phở ở trời Tây thêm vài lần nữa nhưng đáng nhớ nhất vẫn là cái bận tôi về thăm bà bác đằng ngoại ở bang Saarbrucken. Saarbrucken là bang nghèo nhất nước Ðức, mà nhà bác tôi lại nằm ở ngoại ô, thành thử khung cảnh buồn tẻ và thê lương hết chỗ nói. Ăn tối xong bác giục tôi đi ngủ vì sáng hôm sau phải dậy sớm lên Frankfurt cho kịp giờ. Ðúng 5 giờ sáng, bác lay tôi dậy y như hồi còn ở nhà “Dậy đi cháu, dậy mà ăn phở”. Nghe thấy từ “phở”, đầu óc còn đang u mê, mụ mị của tôi tỉnh táo hẳn. Mắt tôi sáng lên, nhưng vẫn cho rằng mình nghe nhầm “Phở hả bác?” - “Ừ, phở”. Chào nhé, những bữa ăn sáng đầy khổ ải với bánh mì và mứt dâu ngọt khé cổ. Giờ thì tôi sắp được ăn phở. Từ chân cầu thang, tôi đã ngửi thấy mùi phở quen thuộc tỏa ra từ gừng và hành nướng cháy. Bác đeo tạp dề có viền ren, đặt bát phở còn bốc khói lên chiếc bàn trải khăn kẻ ca rô xanh trước mặt tôi, mỉm cười tự hào. Tôi cảm động rơi nước mắt. Giữa cái chốn khỉ ho cò gáy này mà bác cũng kiếm được nguyên liệu để làm cho tôi một bát phở ư? Và để làm bát phở này, có thể bác đã dậy từ ba giờ sáng. Ðã lâu bác không về Việt Nam, và cả nhà phải chầu chực hơn một ngày trời mới đón được tôi từ một thành phố cách xa 300 cây số chỉ để hội ngộ vài tiếng đồng hồ. Và món ăn quý nhất bác mang ra đãi tôi là phở.

Bát phở của bác nom rất đẹp mắt với đủ màu sắc nhìn đã muốn ứa nước miếng rồi. Nhưng ăn miếng đầu thấy nó ngang phè. Bác tôi hồi còn ở nhà nổi tiếng là nấu ăn ngon, nhưng có lẽ để nấu được một bát phở ở đây đã là một kỳ tích rồi. Dĩ nhiên không có sợi bánh phở thanh mảnh ăn muốn mềm môi mà bác thay bằng bánh đa, thịt gà này là gà công nghiệp, không thơm, không ngậy nên cho ra một thứ nước dùng nhạt hoét, và cọng hành thì to đùng, lại chẳng có thơm và mùi tàu. Hồi, quế, thảo quả trước khi đi bác mang theo một bọc to giờ chắc đã dùng hết, thành thử... Nhưng so với những bữa sáng tẻ ngắt mà cả tháng trời nay tôi phải diễn đi diễn lại thì bát phở của bác quả là đại tiệc. Ðặc biệt là khi bát phở giản dị ấy còn đong đầy một thứ tình cảm rất đặc biệt không chỉ đơn thuần là tình ruột thịt.

Bẵng đi một thời gian, tôi đã quên hẳn cái ý định viết một bài về phở chỉ vì lý do đơn giản là sáng nào tôi cũng được ăn phở. Phàm cái gì đã quen thuộc đến mức trở thành phản xạ có điều kiện thì đâu còn thấy quý giá nữa. Nhưng một lần nữa, tôi lại tìm được cảm xúc về phở. Cách đây ít lâu, tôi có dịp sang Viêng chăn. Cảm giác xa lạ lại ngập tràn bởi tiếng tăm chẳng nói được, mình không hiểu người ta, người ta không hiểu mình, ký tự lại càng khó đọc. Ấy vậy mà một lần nọ tôi tìm thấy một tiệm ăn đề “Phở Bắc” hẳn hoi nằm trong con ngõ nhỏ trên phố Luang Prabang. Không dưng sau đó, tôi phát hiện ra hàng loạt quán Phở Bắc của những người Lào không biết nói tiếng Việt nằm rải rác trên các phố lớn của Thủ đô Viêng chăn. Rồi khi vào Chợ Sáng (chợ to nhất của Viêng chăn), thấy điệu bộ ngơ ngáo của tôi và có vẻ đoán ra tôi là người Việt, các bà chủ quán mời chào bằng giọng lơ lớ “Phở Bác, phở Bác”. Hóa ra phở Bắc xuất hiện ở khắp mọi nơi, mà cứ nhất định chỉ là phở Bắc chứ không phải phở Nam hay phở Trung. Tôi bước vào quán, với dáng điệu của người “sành phở”, trịnh trọng giơ ngón tay trỏ “Một phở”. Lúc này, tiếng “phở” sao mà tự hào, sao mà thân thương, sao mà cao quý. Bát phở có giá 15.000 kíp (24.000 tiền Việt) được ăn kèm với đậu đũa sống, giá sống và nhiều thứ rau linh tinh khác. Tôi suýt kêu lên, với cảm giác của kẻ bị lừa “Ðây mà là phở à?”. Sợi “phở” ở tất cả các hàng phở Bắc ở Viêng chăn nhỏ xíu giống sợi mỳ vằn thắn, nhưng lại trắng như sợi bún, ăn với thịt bò chín, xách bò, viên giò sống và sa tế. Nhưng thôi không sao, phở thì vẫn cứ là phở. Nó là phở bởi vì nó mang tên “phở”. Vị của nó là lạ, hơi giống bún bò giò heo của Huế. Dù sao phở Bắc ở Viêng chăn cũng ngon, cho dù thỉnh thoảng chợt nhớ ra là mình đang ăn phở lại cứ thấy tức anh ách.

Thường thì việc đầu tiên mỗi lần tôi đi xa về là phải ghé qua hàng phở đầu phố làm một bát cho thỏa lòng ao ước. Những lần ấy tôi nhìn bà hàng phở đầy ngưỡng mộ và nói đùa “Chị mà sang New York thành lập tập đoàn phở thì thành bà chủ lớn đấy”. Thực ra thì đã có rất nhiều Việt kiều trở thành những doanh nhân thành đạt chỉ nhờ bán phở. Cái bát phở, mà giờ người Việt Nam ta coi là món quà sáng hay món ăn đêm bình dân, hơn nửa thế kỷ nay đã bay đi khắp các hang cùng ngõ hẻm từ Paris, Luân Ðôn cho đến phố thị Quảng Ðông có tiếng về ẩm thực. Ðể phục vụ những thực khách nước ngoài khó tính, Hà Nội giờ đã có phở Hùng, phở Vuông, phở Kao với bát men sứ trắng muốt, giấy trải bàn lịch sự và đủ loại gia vị cầu kỳ cho mọi khẩu vị đa dạng. Song tôi vẫn không khoái ngồi quán phở Hùng bằng chiếc bàn gỗ xộc xệch kê sát thùng nước phở to đùng. Dùng đôi đũa tre tôi gắp bánh phở dễ dàng hơn, và tôi muốn cả thị giác, khứu giác, thính giác và xúc giác cũng đều được hưởng thụ như vị giác. Tôi muốn hít hà hương thơm ngào ngạt bay lên từ nồi nước dùng đang sôi sùng sục trên bếp than, muốn nghe tiếng dao gõ trên mặt thớt gỗ nghiến để hình dung ra những miếng thịt bò bắp ướp gừng giòn tan sắp được thả vào bát, muốn nhìn thấy đôi tay thoăn thoắt điêu luyện của bà bán phở (cho dù mặt mũi có cau có vì đông khách) đang xếp hành và rau thơm cho thật gọn gàng, và hơn tất cả, muốn cảm nhận hơi ấm lan tỏa từ những bệ bếp khổng lồ cáu đầy muội than trong một sáng mùa đông giá lạnh.

Những lúc như thế này mới lại thấy cụ Nguyễn Tuân có lý biết chừng nào: “Trong cái nhớ nhà, nhớ đất nước, có cả một sự nhớ ăn phở”.

Di Li
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Link xem trực tiếp Man City và Chelsea (23h15 ngày 20/4), Vòng bán kết FA Cup

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận Man City và Chelsea, Vòng bán kết FA Cup diễn ra lúc 23h15 ngày 20/4.
Link xem trực tiếp U23 Việt Nam và U23 Malaysia (20h00 ngày 20/4), giải U23 châu Á

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận U23 Việt Nam và U23 Malaysia, U23 châu Á diễn ra lúc 20h00 ngày 20/4.
Lịch thi đấu trực tiếp vòng 34 Ngoại hạng Anh ngày 21/4: Wolves-Arsenal, Everton-Nottingham Forest, Aston Villa-Bournemouth, Crystal Palace-West Ham, Fulham-Liverpool

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 34 Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/24, các trận đấu ngày 21/4, sẽ phát sóng trực tiếp trên kênh K+ Sport 1, K+ Sport 2, On Sports+.
Lịch thi đấu trực tiếp vòng 34 Ngoại hạng Anh ngày 20/4: Luton Town-Brentford, Sheffield United-Burnley

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 34 Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/24, các trận đấu ngày 20/4, sẽ phát sóng trực tiếp trên kênh K+ Sport 1, K+Action, On Sports+.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4: U23 Việt Nam đấu với U23 Malaysia, Man City đại chiến Chelsea

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 20/4, rạng sáng 21/4/2024, với tâm điểm là trận đấu giữa U23 Việt Nam đấu với U23 Malaysia.

Tin cùng chuyên mục

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Nhận định bóng đá Man City và Chelsea (23h15 ngày 20/4), Vòng bán kết FA Cup

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại vòng bán kết FA Cup 2023/2024 giữa Man City và Chelsea sẽ diễn ra lúc 23h15 ngày 20/4.
Nhận định bóng đá Wolves và Arsenal (01h30 ngày 21/4), Vòng 34 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại vòng 34 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Wolves và Arsenal sẽ diễn ra lúc 01h30 ngày 21/4.
Thừa Thiên Huế: Hơn 8.000 vận động viên tham gia VnExpress Marathon Hue 2024

Tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp cùng Báo VnExpress, Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến FPT tổ chức họp báo Giải chạy VnExpress Marathon Hue 2024.
Nhận định U23 Malaysia - U23 Việt Nam 20h ngày 20/4: Hướng tới chiến thắng

Sau khởi đầu thuận lợi ở trận ra quân, U23 Việt Nam tràn đầy tự tin tiếp đón U23 Malaysia với mục tiêu không gì khác ngoài 3 điểm.
Nhận định bóng đá U23 Việt Nam và U23 Malaysia (20h00 ngày 20/4), Vòng bảng U23 châu Á 2024

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại vòng bảng U23 châu Á 2024 giữa U23 Việt Nam và U23 Malaysia sẽ diễn ra vào lúc 20h00 ngày 20/4.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Hàng nghìn du khách ngỡ ngàng trước sự hoành tráng của bức tranh panorama về Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đến với Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, hàng nghìn du khách đều choáng ngợp, ngỡ ngàng và xúc động trước bức tranh Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Gameshow Việt “rực lửa” ngày hè với sự cạnh tranh từ các anh tài

Gameshow đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu với các khán giả Việt. Mùa hè này, các chương trình về các anh tài hứa hẹn tạo nên sự cạnh tranh bùng nổ.
Link xem trực tiếp U23 Thái Lan và U23 Saudia Arabia (22h30 ngày 19/4), giải U23 châu Á

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận U23 Thái Lan và U23 Saudia Arabia, U23 châu Á diễn ra lúc 22h30 ngày 19/4.
Link xem trực tiếp U23 UAE và U23 Nhật Bản (22h30 ngày 19/4), giải U23 châu Á

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận U23 UAE và U23 Nhật Bản, U23 châu Á diễn ra lúc 22h30 ngày 19/4.
Du lịch Cửa Lò năm 2024: “Cửa Lò – khát vọng tỏa sáng”

Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò- khát vọng tỏa sáng” được tổ chức nhằm quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người xứ Nghệ.
Miền Trung: Nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc sắc phục vụ du khách dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tại các tỉnh, thành miền Trung sẽ diễn ra nhiều chương trình, hoạt động hấp dẫn phục vụ người dân, du khách.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 19/4: U23 Thái Lan đấu với U23 Saudi Arabia, U23 UAE và U23 Nhật Bản

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 19/4, rạng sáng 20/4/2024, với tâm điểm là trận đấu giữa U23 Thái Lan đấu với U23 Saudi Arabia.
Vinh danh 128 già làng trưởng bản, nghệ nhân, người uy tín trong “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam”

Ngày 18/4/2024, Hội nghị vinh danh 128 già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín trong “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” đã được tổ chức tại Hà Nội.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Tối 18/4/2024, có thêm một người may mắn trúng Vietlott Power 6/55

Tối 18/4/2024, Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) đã tìm thấy 1 người trúng Vietlott Power 6/55 giải Jackpot 2 Vietlott với trị giá hơn 3,6 tỷ đồng.
Sau chiến thắng 3-1 trước U23 Kuwait, U23 Việt Nam cần làm gì để "hạ đẹp" Malaysia vào ngày 20/4?

U23 Việt Nam vừa giành thắng lợi 3-1 trước U23 Kuwait tại giải U23 châu Á. Thế nhưng, sau chiến thắng vẫn còn nhiều nỗi lo cho thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 18/4: U23 Indonesia đấu với U23 Australia, U23 Qatar và U23 Jordan

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 18/4, rạng sáng 19/4/2024, với các trận đấu tại giải U23 châu Á và loạt trận tứ kết lượt về Europa League.