Hơn 65% doanh nghiệp Nhật Bản làm ăn có lãi tại Việt Nam

Đó là thông tin được đưa ra tại buổi công bố “Khảo sát về thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam” do Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức vào sáng ngày 4/3.

Gần 70% doanh nghiệp Nhật muốn mở rộng kinh doanh

Ông Kitagawa Hironobu - Trưởng đại diện JETRO Hà Nội - cho biết, kết quả đợt khảo sát được tiến hành từ ngày 9/10 đến ngày 9/11/2018 cho thấy, tại Việt Nam, tỷ lệ doanh nghiệp trả lời "có lãi" chiếm 65,3%. Trong đó, khối doanh nghiệp chế tạo, xuất khẩu có thành tích kinh doanh tốt và doanh nghiệp ở khu vực Bắc Bộ có tỷ lệ lãi cao hơn so với các khu vực khác.

hon 65 doanh nghiep nhat ban lam an co lai tai viet nam

Tỷ lệ có lãi đối với doanh nghiệp thành lập trước năm 2010 ổn định ở mức trên dưới 80%. Tại Việt Nam, 58,7% doanh nghiệp ước tính lợi nhuận kinh doanh trong năm 2019 sẽ được cải thiện. Đây là những con số rất lạc quan so với các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam báo lỗ 52%.

Theo báo cáo, có khoảng 69,8% doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam có phương châm "mở rộng kinh doanh", so với nước khác, khả năng mong muốn tiếp tục mở rộng là tương đối cao (Trung Quốc tỉ lệ 48,7%, Philippines 52,4%, Indonesia 49,2%...). Ngay với những DN thành lập trước năm 2010 cũng có 67,1% DN có phương châm mở rộng, điều đó cho thấy Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư quan trọng. Khi được hỏi lý do của việc mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, doanh nghiệp Nhật Bản cho biết "tăng doanh thu" là lý do lớn nhất.

Các doanh nghiệp Nhật Bản cho rằng doanh thu tại thị trường Việt Nam ngày càng tăng, làm ăn ở Việt Nam ngày càng có lãi hơn. Bên cạnh đó, thị trường Việt Nam có khả năng tăng trưởng cao và tiềm năng lớn.”- ông Kitagawa Hironobu cho hay.

Trong số các lợi thế về môi trường đầu tư, JETRO cho hay "quy mô thị trường, khả năng tăng trưởng" là lợi thế lớn nhất của Việt Nam. Cùng với đó, so với các nước khác, "chi phí nhân công rẻ" cũng là lợi thế được các doanh nghiệp Nhật Bản đề cập.

Tỷ lệ nội địa hóa của Việt Nam tăng dần

Theo đại diện JETRO, dấu hiệu đáng mừng là tỷ lệ nội địa hóa của thị trường Việt Nam tăng dần, đạt mức tăng cao nhất trong số các quốc gia là đối tượng khảo sát. Việt Nam đạt tỷ lệ nội địa hóa 36,3%. Đến năm 2018, Việt Nam lần đầu tiên vượt Malaysia về tỷ lệ nội địa hóa. Tuy nhiên, so với Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia vẫn ở mức thấp.

So với các nước khác thì tỷ lệ mua từ các nước khác (ngoài doanh nghiệp nội địa của Việt Nam và nhật Bản) thì cao, nhưng nhìn lại con số mua từ các doanh nghiệp nội địa của Việt Nam 10 năm trở lại đây với tỷ lệ 14,4% thì là tỷ lệ tương đối thấp. Do đó, ông Kitagawa Hironobu cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam còn nhiều dư địa để tăng khả năng cung cấp nguyên phụ liệu cho các doanh nghiệp Nhật Bản.

Tỷ lệ nội địa hóa đạt 36,3% có xu hướng tăng đã thể hiện rõ các chính sách của Chính phủ trong việc thúc đẩy nền công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam, bước đầu có hiệu quả với doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản” - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng nhấn mạnh.

Một sự thay đổi nữa của các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam là sự chuyển dịch sang tiêu thụ nội địa. Thị trường xuất khẩu có xu hướng tăng lên là Nhật Bản và Mỹ, còn Châu Âu và Trung Quốc có xu hướng giảm.

Đáng ghi nhận nhất trong việc hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Nhật Bản là số ngày làm thủ tục thông quan về tổng thể đã giảm so với năm trước.

Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp Nhật Bản, vẫn còn một số hạng mục đáng quan ngại. Cụ thể, hạng mục "hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, vận hành không rõ ràng" là 48,2%, tăng cao hơn năm trước 1,3 điểm. Liên quan đến các khó khăn trong hoạt động kinh doanh thì hơn 50% doanh nghiệp nêu ra vấn đề về “sự tăng lương cho nhân viên”, “khó khăn trong thu mua nguyên liệu, linh phụ kiện tại nước sở tại”, “khó khăn trong việc quản lý chất lượng”, mặc dù vậy tỷ lệ này so với năm trước đã có cải thiện. Về rủi ro, theo như ý kiến từ các doanh nghiệp Nhật Bản, đối với hạng mục "cơ chế, thủ tục thuế phức tạp, thường xuyên có sự thay đổi", nhất là thuế thu nhập cá nhân và thuế chuyển nhượng đang có vấn đề. Chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô vẫn chưa được cụ thể.

Ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) ghi nhận con số tích cực phía Nhật Bản cung cấp. Với chính sách phát triển ngành ô tô, ông Hoàng cho biết Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ cùng với các Bộ Công Thương, Tài chính làm rõ các chính sách này, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp.

Thứ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Vũ Đại Thắng cũng khẳng định Việt Nam tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh với các luật Đầu tư nước ngoài, luật Doanh nghiệp đang được hoàn thiện, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, trong đó có Nhật Bản.

Thu Phương- Tuấn Vũ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và GEAPP hợp tác chuyển dịch năng lượng xanh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và GEAPP hợp tác chuyển dịch năng lượng xanh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex và Liên minh Năng lượng toàn cầu vì con người và hành tinh-GEAPP, tổ chức thành công Hội thảo về chuyển dịch năng lượng.
Tôn Đông Á - 26 năm hành trình

Tôn Đông Á - 26 năm hành trình 'cùng xây cuộc sống xanh'

Đứng trước thách thức của thị trường và những xu hướng mới trong sản xuất, Tôn Đông Á vẫn từng ngày giữ vững tôn chỉ lấy chất lượng để phục vụ khách hàng.
Tập đoàn Phenikaa lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Tập đoàn Phenikaa lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Tập đoàn Phenikaa tiếp tục vinh dự nhận danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam với sản phẩm đá thạch anh cao cấp thương hiệu VICOSTONE®.
Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 2

Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 2

Tối 04/11/2024, Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2024 tại Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

ROX iPark đã chính thức được trao chứng nhận "Tăng trưởng xanh" tại Lễ vinh danh Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024.

Tin cùng chuyên mục

TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

Công ty cổ phần Đầu tư và Quản lý bất động sản TN Property Management (TNPM) vừa ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản tại Hà Nội.
Casumina hướng tới tương lai: Đổi mới, sáng tạo và vươn xa

Casumina hướng tới tương lai: Đổi mới, sáng tạo và vươn xa

Casumina đang trong quá trình thay đổi vượt bậc nhằm thích ứng với nhiều biến động của nền kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng
Giữ gìn và phát triển nghề truyền thống miến dong sạch Quyền Thiết - Làng So

Giữ gìn và phát triển nghề truyền thống miến dong sạch Quyền Thiết - Làng So

Gần 2 thập kỷ trôi qua, Cơ sở miến dong sạch Quyền Thiết không chỉ giữ gìn mà còn phát triển mạnh mẽ nghề truyền thống của Làng So.
FSEL: Học ngoại ngữ tương tác cùng AI dành cho người Việt

FSEL: Học ngoại ngữ tương tác cùng AI dành cho người Việt

Với slogan "An English Center In Your Pocket"-FSEL hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm tiếng Anh bỏ túi cho bất cứ ai, ở bất cứ nơi đâu, vào bất cứ lúc nào.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao quyết định bổ nhiệm hai Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao quyết định bổ nhiệm hai Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel

Bộ Quốc phòng vừa tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm hai nhân sự giữ chức Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).
Quảng Ninh - Cụm công nghiệp đầu tiên của huyện Đầm Hà thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư

Quảng Ninh - Cụm công nghiệp đầu tiên của huyện Đầm Hà thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư

Sáng 2/11, tại Đầm Hà (Quảng Ninh) UBND huyện Đầm Hà đã phối hợp cùng Công ty CP Shinec tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào Cụm công nghiệp phía Đông Đầm Hà B.
Tập đoàn Hùng Nhơn ký hợp tác chiến lược với Tập đoàn Olmix (Pháp)

Tập đoàn Hùng Nhơn ký hợp tác chiến lược với Tập đoàn Olmix (Pháp)

Hợp tác chiến lược với Tập đoàn Olmix giúp Hùng Nhơn hiện thực hóa mô hình chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng sản phẩm chăn nuôi gia súc theo tiêu chuẩn Halal.
Tưng bừng mừng kỷ niệm 60 năm: Bảo hiểm Bảo Việt khao đại tiệc tri ân 15 tỷ đồng

Tưng bừng mừng kỷ niệm 60 năm: Bảo hiểm Bảo Việt khao đại tiệc tri ân 15 tỷ đồng

“Mừng sinh nhật vàng - Hàng ngàn quà tặng” - Bảo hiểm Bảo Việt dành tặng khách hàng tham gia các gói bảo hiểm trong thời gian từ 1/11/2024 đến 15/1/2025.
Công ty Cổ phần MISA có Tổng giám đốc mới

Công ty Cổ phần MISA có Tổng giám đốc mới

Ông Lê Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty CP MISA vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng giám đốc doanh nghiệp công nghệ số này, nhiệm kỳ 2024 -2028.
T&T Group và JTA (Qatar) hợp tác phát triển tổ hợp thể thao và công viên Disneyland tại Hà Nội

T&T Group và JTA (Qatar) hợp tác phát triển tổ hợp thể thao và công viên Disneyland tại Hà Nội

Tập đoàn T&T Group và JTA – tập đoàn đầu tư quốc tế hàng đầu của Qatar ký biên bản ghi nhớ hợp tác về việc nghiên cứu phát triển dự án Tổ hợp thể thao đa năng
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm tăng trưởng 13,4%

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm tăng trưởng 13,4%

Tập đoàn Bảo Việt (BVH) công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2024 (trước soát xét) với hiệu quả kinh doanh toàn Tập đoàn tăng trưởng khả quan.
Bảo hiểm PVI vào

Bảo hiểm PVI vào 'Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam'

Bảo hiểm PVI được vinh danh "Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024" và "Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam năm 2024".
Siberian Wellness và tổ hợp sản xuất hiện đại trên toàn cầu

Siberian Wellness và tổ hợp sản xuất hiện đại trên toàn cầu

Siberian Wellness sẽ tiếp tục vươn xa, mở rộng quy mô và ngày càng mang lại giá trị đích thực, hướng tới cuộc sống thịnh vượng của cộng đồng.
Hội nghị người lao động EVNNPT năm 2024: Phát huy tinh thần dân chủ, sáng tạo

Hội nghị người lao động EVNNPT năm 2024: Phát huy tinh thần dân chủ, sáng tạo

Hội nghị người lao động EVNNPT năm 2024 là diễn đàn dân chủ để người lao động đóng góp ý kiến xây dựng Tổng công ty phát triển lớn mạnh.
Lãi 504 tỷ sau 9 tháng, BCG Energy (BGE) hoàn thành 98% kế hoạch lợi nhuận

Lãi 504 tỷ sau 9 tháng, BCG Energy (BGE) hoàn thành 98% kế hoạch lợi nhuận

Công ty Cổ phần BCG Energy (UPCoM: BGE) – một thành viên của Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) - vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2024
Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Hàng hóa Nga với nguyên liệu tự nhiên, quy trình chuyên nghiệp và hương vị tinh tế được hàng triệu người yêu thích, nay đã có mặt tại Việt Nam.
Xuất khẩu gặp khó, Vicostone vẫn tăng doanh thu thuần

Xuất khẩu gặp khó, Vicostone vẫn tăng doanh thu thuần

Diễn biến không thuận lợi của kinh tế thế giới khiến hoạt động xuất khẩu của Vicostone gặp khó khăn. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn đạt 71% kế hoạch sau 9 tháng.
Cơ hội nào để doanh nghiệp tăng doanh thu trong ngành công nghiệp ứng dụng?

Cơ hội nào để doanh nghiệp tăng doanh thu trong ngành công nghiệp ứng dụng?

Ngành công nghiệp ứng dụng của Việt Nam đang chứng kiến tăng trưởng đáng kể, với sự hỗ trợ của Chính phủ, dân số trẻ và am hiểu công nghệ.
Hội nghị chuyên đề về nhà ở công nhân lao động và chương trình nhà ở Mái ấm công đoàn

Hội nghị chuyên đề về nhà ở công nhân lao động và chương trình nhà ở Mái ấm công đoàn

Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam tổ chức Hội nghị chuyên đề về nhà ở tập thể công nhân lao động và chương trình nhà ở Mái ấm công đoàn.
Vertu Việt Nam tiết lộ hai mẫu smartphone bán chạy nhất quý III/2024

Vertu Việt Nam tiết lộ hai mẫu smartphone bán chạy nhất quý III/2024

Theo Vertu Việt Nam, từ quý II đến quý III/2024, lượng đơn đặt hàng smartphone Vertu đã bắt đầu tăng rõ rệt.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động