Hơn 50.000 xe kinh doanh vận tải không lắp camera giám sát: Các chủ xe nói gì?

Cho rằng quy định “bắt buộc xe kinh doanh vận tải phải lắp camera giám sát” còn quá nhiều bất cập nên không ít chủ xe khẳng định: Sẽ không lắp camera cho đến khi những khúc mắc được Tổng cục Đường bộ Việt Nam giải đáp thấu đáo.

Thống kê mới nhất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, đến nay, có khoảng trên 150.000 xe/207.000 xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ trở lên, xe container, xe đầu kéo đã lắp camera giám sát theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP (chiếm khoảng 72%).

Số phương tiện còn lại (khoảng hơn 50.000 xe) chưa lắp camera hành trình được cho là có thể đã ngừng hoặc chưa hoạt động kinh doanh vận tải trở lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của phóng viên Báo Công Thương, đa số các xe vận tải kinh doanh đã bắt đầu hoạt động trở lại. Vậy nhưng, rất nhiều chủ xe nhất quyết từ chối lắp camera giám sát theo quy định của Nghị định 10/2020/NĐ-CP.

Theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP, từ 1/1/2022, xe kinh doanh vận tải không lắp camera giám sát sẽ bị từ chối đăng kiểm và xử phạt lên tới 12 triệu đồng
Theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP, từ ngày 1/1/2022, xe kinh doanh vận tải không lắp camera giám sát sẽ bị từ chối đăng kiểm và xử phạt lên tới 12 triệu đồng

Giải thích cho sự trì hoãn này, ông Nguyễn Tuấn Anh - Giám đốc Công ty HT Việt Nam - đơn vị đang sở hữu hơn 10 xe từ 29-45 chỗ đưa đón khách du lịch - bức xúc: Công ty HT Việt Nam đã chủ động lắp đặt camera hành trình trước xe để theo dõi hành trình di chuyển của xe từ rất lâu vì nó cần thiết. Riêng với camera giám sát lắp trong xe theo yêu cầu của Nghị định 10/2020/NĐ-CP thì ông Tuấn Anh chưa cho lắp vì thấy không mang lại tác dụng gì mà lại kéo theo rất nhiều hệ luỵ không đáng có.

Ông Tuấn Anh nêu ví dụ: Lắp camera giám sát lắp trong xe đồng nghĩa với việc nhà xe sẽ phải đấu nối đường điện để camera có thể hoạt động. Trong khi việc can thiệp vào thiết bị điện của xe ô tô không chỉ trái với quy định về đăng kiểm và Luật Giao thông đường bộ, mà còn dẫn tới nguy cơ gây mất an toàn. Thực tế đã có không ít trường hợp, camera hoạt động một thời gian, xe ô tô xuất hiện hiện tượng ắc quy bị hỏng.

Lo lắng về việc chập cháy, ông Tuấn Anh đã từng đặt câu hỏi và được đơn vị lắp ráp camera cho biết “sẽ không chịu trách nhiệm nếu xảy ra chập cháy do đấu nối thêm camera giám sát”. Về phía các công ty bảo hiểm xe ô tô, các đơn vị này cũng khẳng định sẽ từ chối bảo hiểm cho sự cố chập cháy do lắp camera, bởi quá trình lắp đặt, nhà xe đã tự ý can thiệp vào hệ thống điện của xe.

“Xe của công ty chúng tôi phục vụ rất nhiều khách du lịch nước ngoài. Trong suốt quá trình di chuyển trên ô tô, luôn luôn bị camera soi chiếu sẽ khiến khách không thoải mái, cho rằng mình bị xâm phạm tự do cá nhân và lo lắng về việc hình ảnh có thể bị rò rỉ” - bà Trần Thị Như Nguyệt - Giám đốc Công ty CP TM và DL Hồng Hải - đơn vị đang sở hữu gần 20 xe phục vụ khách du lịch lo ngại.

Cũng theo bà Trần Thị Như Nguyệt, với chất lượng camera đang bị thả nổi (chủ yếu là hàng Trung Quốc sản xuất, thiếu các chứng nhận về quy chuẩn chất lượng), giá cả có lúc lên tới 10 triệu đồng/cái, có thời điểm chỉ còn khoảng 2,5 triệu đồng/cái… nên các chủ xe rất hoang mang. Với tốc độ phát triển của công nghệ như hiện nay, camera giám sát kiểu này hoàn toàn có thể “chết yểu” bất cứ lức nào. Khi đó, khoản tiền mất đi của các đơn vị có hàng trăm, hàng nghìn đầu xe… sẽ là không nhỏ.

Chỉ ra thực tế rất nhiều xe có lắp camera nhưng “để cho có” mà không hề hoạt động, ông Nguyễn Tuấn Anh gay gắt: Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, đã xây dựng và đưa vào sử dụng thử nghiệm hệ thống xử lý dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên xe ô tô kinh doanh vận tải. Vậy nhưng thực tế, đến nay, chính các đơn vị lắp đặt cho biết, hình ảnh chỉ lưu giữ lâu nhất trong 72h và mới chỉ có các đơn vị lắp đặt này xem được. Đây cũng chính là một trong những lý do nhiều lái xe phản ứng, và nhất định không nộp phạt nếu cảnh sát giao thông không đưa ra được hình ảnh cho thấy “có sự kết nối giữa camera giám sát trong xe với các cơ quan quản lý vận tải, lực lượng thanh tra giao thông”…

Nhiều chủ xe khẳng định, sẽ chỉ lắp camera giám sát trong xe khi hệ thống xử lý dữ liệu hình ảnh được vận hành thông suốt
Nhiều chủ xe khẳng định, sẽ chỉ lắp camera giám sát trong xe khi hệ thống xử lý dữ liệu hình ảnh được vận hành thông suốt

Theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP, từ 1/1/2022, xe kinh doanh vận tải không lắp camera giám sát trong xe sẽ bị từ chối đăng kiểm và bị xử phạt lên tới 12 triệu đồng khi tham gia lưu thông. Tuy nhiên đã 4 tháng kể từ khi Nghị định 10/2020/NĐ-CP có hiệu lực, có rất nhiều chủ xe như ông Nguyễn Tuấn Anh, bà Trần Thị Như Nguyệt vẫn chưa có ý định sẽ lắp camera giám sát trong xe vì những câu hỏi chủ xe đặt ra với Tổng cục Đường bộ Việt Nam vẫn chưa được đơn vị này giải đáp thấu đáo.

Con số của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng cho thấy, Hà Nội còn gần 22.000 xe (trong tổng số 34.200 xe) chưa lắp camera theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, trong đó đa phần là xe hợp đồng (hơn 18.000 xe).

Trước thông tin “hơn 50.000 xe “trốn” lắp camera giám sát theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP” mà báo chí mới nêu, rất nhiều chủ xe cho rằng, họ nắm được quy định và họ không trốn mà đang chờ đợi và tìm kiếm sự công bằng. Cụ thể như, nếu đã bắt buộc lắp camera thì tất cả các xe tham gia lưu thông đều phải lắp chứ không riêng gì đơn vị kinh doanh vận tải. Cùng với đó, Tổng cục Đường bộ phải cho thấy hệ thống đường truyền dữ liệu từ camera về các đơn vị quản lý giao thông đã sẵn sàng và các đơn vị này sẽ chịu trách nhiệm nếu hình ảnh của khách hàng bị rò rỉ để phục vụ những mục đích sai trái.

“Nếu lắp đặt camera giám sát trong xe là yêu cầu bắt buộc thì thay vì để nhà xe tự ý can thiệp, đấu nối vào đường điện của xe; cần có quy định yêu cầu nhà sản xuất xe ô tô phải trang bị sẵn camera giám sát trước khi cung cấp sản phẩm ra thị trường. Hiện nay, ngay cả với những chiếc xe sản xuất năm 2022, muốn lắp camera giám sát trong xe, nhà xe vẫn phải thực hiện các thao tác đấu nối thủ công, vừa mất thẩm mỹ vừa không đảm bảo an toàn” - ông Nguyễn Tuấn Anh cho hay.

Thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đơn vị này đã xây dựng và đưa vào sử dụng thử nghiệm hệ thống xử lý dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên xe ô tô kinh doanh vận tải để tiếp nhận dữ liệu kể từ ngày 1/1/2022. Dự kiến, trong tháng 4/2022, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ thực hiện hướng dẫn khai thác, sử dụng phần mềm cho cán bộ quản lý vận tải, lực lượng thanh tra giao thông tại Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố. Khi Bộ Giao thông Vận tải đồng ý sẽ triển khai vận hành chính thức từ ngày 1/5 để phục vụ quản lý và xử phạt vi phạm. Với các xe đã lắp camera, việc quản lý, xử phạt thông qua hệ thống dữ liệu hình ảnh sẽ được thực hiện quyết liệt từ 1/5 tới.
Hoàng Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: kinh doanh vận tải

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khánh Hoà: Cơm cuộn, cơm nắm bán rong khiến 74 người ngộ độc

Khánh Hoà: Cơm cuộn, cơm nắm bán rong khiến 74 người ngộ độc

Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Khánh Hoà xác định 74 người ở TT. Tô Hạp (Khánh Sơn), trong đó có 52 học sinh bị ngộ độc do ăn cơm cuộn, cơm nắm bán rong.
Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

13.000 tấm bản đồ Việt Nam được trao tặng các trường học đã lan tỏa mạnh mẽ thông điệp "Tự hào một dải non sông".
Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Tỉnh Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động có chủ đề "Tăng cường đảm bảo, an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng".
Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã làm thay đổi cục diện chiến tranh, là nhân tố quyết định thắng lợi của Hội nghị Geneve.
800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam chuyển kiến nghị của doanh nghiệp về việc vận chuyển than đá trên cao tốc.

Tin cùng chuyên mục

Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Một chiếc ô tô con màu đen sau khi đổ xăng, bất ngờ chạy xoay một vòng rồi tông vào xe máy đang đổ xăng, tiếp đó húc đổ trụ bơm xăng.
Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Sáng nay (26/4), tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Sự kiện là chuỗi các hoạt động được Bộ KH&CN tổ chức hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 nhằm đưa sở hữu trí tuệ đến gần với công chúng Thủ đô.
Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Ngày 26/4 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo tập huấn quy định về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu, trong đó có tái chế.
Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh mãi mãi đi vào lịch sử, để lại nhiều bài học kinh nghiệm có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.
Thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ 7h hôm nay 26/4

Thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ 7h hôm nay 26/4

Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, đi qua tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận, bắt đầu cho xe lưu thông hai chiều từ 7h sáng 26/4.
Thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Cả nước đêm mưa, ngày nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Cả nước đêm mưa, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam đêm mưa rào và dông, ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/4/2024: Mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/4/2024: Mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 26/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ, Nam vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Nam cấp 4-5. Sóng cao 1,5 - 2,5m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024: Hà Nội nắng nóng, cao nhất 36 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024: Hà Nội nắng nóng, cao nhất 36 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, cao nhất 36 độ C.
Tuyên dương 200 Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Tuyên dương 200 Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tuyên dương 200 đội viên, thiếu nhi xuất sắc trong liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V - năm 2024.
Cơ quan khí tượng cảnh báo thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4

Cơ quan khí tượng cảnh báo thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã có cảnh báo thiên tai do nắng nóng xảy ra trên diện rộng trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Quyết tâm hoàn thành sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp, không làm thay, đùn đẩy trách nhiệm

Quyết tâm hoàn thành sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp, không làm thay, đùn đẩy trách nhiệm

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp. Khó khăn ở cấp nào, cấp đó phải xử lý, không làm thay, không đùn đẩy trách nhiệm.
Hà Nội: Làng hương trăm tuổi mạnh mẽ chuyển mình trong thời kỳ hội nhập

Hà Nội: Làng hương trăm tuổi mạnh mẽ chuyển mình trong thời kỳ hội nhập

Không chỉ nổi tiếng với nghề làm hương hơn 1 thế kỷ, làng hương Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa, Hà Nội) nay đã có chỗ đứng trong bản đồ du lịch.
Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp vào 3 ngày cuối tuần

Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp vào 3 ngày cuối tuần

Từ 3/5 đến hết năm 2024, vào lúc 19h các ngày thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, TP. Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp trong 5 phút tại đảo Hòn Tre.
Hội chợ Công Thương Tây Bắc – Điên Biên đạt doanh thu khoảng 40 tỷ đồng

Hội chợ Công Thương Tây Bắc – Điên Biên đạt doanh thu khoảng 40 tỷ đồng

Chiều 25/4, Ban tổ chức Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 tổ chức lễ bế mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe

Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, đi qua tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận, dự kiến thông xe vào ngày 26/4.
Kiểm toán nhà nước đồng hành hiện thực hóa các dự án, chương trình trọng điểm

Kiểm toán nhà nước đồng hành hiện thực hóa các dự án, chương trình trọng điểm

Thực hiện kiểm toán sớm quá trình triển khai các chương trình, dự án trọng điểm quốc gia đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn lực đầu tư.
Phát hành bộ tem “Hà Nội 12 mùa hoa”

Phát hành bộ tem “Hà Nội 12 mùa hoa”

Ngày 26/4, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát hành chuỗi tem chủ đề “Hà Nội 12 mùa hoa”.
Chống thực phẩm bẩn: Cần hành động quyết liệt của toàn xã hội

Chống thực phẩm bẩn: Cần hành động quyết liệt của toàn xã hội

An toàn thực phẩm “nóng” hơn bao giờ hết khi hàng loạt vụ ngộ độc tập thể diễn ra gần đây. Quý I/2024, số người bị ngộ độc thực phẩm tăng gần 3 lần so cùng kỳ.
Nắng nóng kỷ lục sẽ xuất hiện trong năm 2024, thiếu nước ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên

Nắng nóng kỷ lục sẽ xuất hiện trong năm 2024, thiếu nước ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, nắng nóng, khô hạn đã dẫn đến thiếu nước nghiêm trọng tại khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động