Tăng thuế nhập khẩu nguyên liệu PP lên 6% sẽ “hạ gục” ngành nhựa Việt |
Ông Hồ Đức Lam - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) - cho biết, ngành nhựa Việt Nam có khoảng gần 3.000 doanh nghiệp với hơn 300.000 lao động trên cả nước, trong đó 70% doanh nghiệp hoạt động tập trung tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tây Ninh. Với diễn biến dịch Covid khá phức tạp như hiện nay tại trung tâm dịch của cả nước là TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam… đã làm cho hơn 50% doanh nghiệp phải đóng cửa ngừng sản xuất hoặc sản xuất cầm chừng do không đáp ứng được 3 tại chỗ, 1 cung đường 2 địa điểm và nguy cơ không thực hiện được đơn hàng, giao hàng chậm hoặc bị khách hàng hủy đơn hàng là rất lớn. Tổn thất không chỉ về kinh tế mà còn về uy tín với khách hàng, thậm chí đã có khách hàng chuyển đơn hàng đi nước khác.
Từ khó khăn trên, VPA đề xuất được giãn nợ vay ngân hàng cho các doanh nghiệp trong 6 tháng tới với các khoản vay ngắn hạn và dài hạn vì hiện rất nhiều doanh nghiệp nằm trong khu phòng tỏa, cách ly, hoạt động sản xuất chỉ đạt 30%, tốt nhất cũng chỉ 50%, ảnh hưởng đến doanh thu, dòng tiền. Bên cạnh đó, VPA cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước sớm có chỉ đạo để rà soát những khó khăn của doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, trên cơ sở đó giảm từ 2-3% lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời trong lúc khó khăn như hiện nay.
Ngoài lãi suất, VPA kiến nghị Chính phủ thanh kiểm tra, can thiệp kịp thời để các hãng tàu không lũng đoạn về giá và phí như trong thời gian hơn 1 năm qua. Theo phân tích của VPA, hiện cước tàu tăng không kiểm soát, các doanh nghiệp bị động, hàng hóa vẫn phải sản xuất theo đơn đặt hàng nhưng do cước tàu quá cao, khách hàng chậm lấy hàng dẫn đến tồn kho lớn. Doanh nghiệp không đủ dòng tiền và sụt giảm doanh thu mạnh. “Trong khi đó, ngành nhựa nhập khẩu đến 85% nguyên vật liệu về để sản xuất, thời gian qua do hoạt động theo 3 tại chỗ và 1 cung đường 2 điểm đến dẫn tới các doanh nghiệp hiện chỉ hoạt động được từ 30-50% công suất nhà máy. Vì vậy, nguyên liệu nhập về cảng chúng tôi chưa kịp sản xuất phải lo kéo về kho. Tuy vậy kho bãi nhà máy hiện đã dành hết cho công nhân ăn nghỉ nên các doanh nghiệp đã tốn thêm chi phí thuê kho bãi bên ngoài để kéo hàng về. Chúng tôi đề nghị các hãng tàu cho kéo dài thời gian lưu bãi bằng thời gian lưu cont để các DN tránh phát sinh chi phí”- công văn của VPA nêu ra.
Đặc biệt, một trong những kiến nghị đáng chú ý của các doanh nghiệp nhựa, theo ông Hồ Đức Lam là được tổ chức sản xuất trong điều kiện bình thường mới. Tức là không tiếp tục duy trì áp dụng sản xuất “3 tại chỗ” do chi phí để tổ chức sản xuất theo phương án này tăng cao, nhiều doanh nghiệp - đặc biệt là các doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa hoặc doanh nghiệp có số lượng lao động lớn không có đủ năng lực tài chính để thực hiện… Bên cạnh đó, quy định và hướng dẫn của các địa phương về các biện pháp phòng dịch, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh còn chưa rõ ràng, thiếu thống nhất. Việc này đã gây lúng túng cho các doanh nghiệp trong việc tuân thủ và thực thi các chủ trương của Chính phủ về việc duy trì sản xuất trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Chẳng hạn với vấn đề xảy ra F0, ông Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc Công ty TNHH Cao su Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Nhựa cao su TP Hồ Chí Minh cho biết: Hiện nay các doanh nghiệp nhựa ở TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai “vừa làm vừa sợ”. Bởi theo quy định của một số địa phương sẽ truy tố trách nhiệm hình sự của chủ doanh nghiệp khi để xảy ra F0 trong nhà máy.
Ngoài các đề xuất trên, các thành viên VPA kiến nghị bỏ qui định, chỉ hàng hóa thiết yếu mới được lưu thông, thay vào đó là cho phép lưu thông trong điều kiện bình thường nếu đảm bảo phòng chống dịch, trừ những hàng hóa cấm kinh doanh hoặc những hàng hóa hạn chế kinh doanh theo qui định (như ý kiến đề xuất của Bộ Công thương ngày 27/7/2021); Bổ sung các hình thức khác cho doanh nghiệp được lựa chọn, đặc biệt cần có các quy định cụ thể đối với trường hợp người lao động được về nhà, có cam kết của doanh nghiệp với địa phương, người lao động với doanh nghiệp, và di chuyển bằng phương tiện cá nhân giữa nơi ở của gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh (đảm bảo các biện pháp an toàn tương tự trường hợp F1 tự cách ly tại gia đình và di chuyển theo tuyến cố định, không dừng đỗ dọc đường).