Quảng Ninh đón đoàn khách du lịch Ấn Độ và Hồi giáo Đà Nẵng là điểm đến được du khách Ấn Độ tìm kiếm nhiều nhất trên trang Skyscanner Việt Nam đẩy mạnh quảng bá, thu hút khách du lịch Ấn Độ |
Dự kiến, Công ty Du lịch Vietravel sẽ đón 4.500 khách là nhân viên Tập đoàn dược phẩm lớn của Ấn Độ Sun Pharmaceutical Industries Limited sang Việt Nam du lịch. Theo đó, đoàn khách được chia thành các đoàn nhỏ tới Việt Nam từ 27/8 đến 7/9/2024. Khách hàng lần này là nhân viên của Tập đoàn dược phẩm Sun Pharmaceutical Industries Limited đến từ nhiều quốc gia khác nhau nhưng chủ yếu là người Ấn Độ.
Khách du lịch Ấn Độ tại Việt Nam. Ảnh: Vinpearl Hạ Long |
Được biết, đoàn khách đã đặt dịch vụ trước khoảng ba tháng và dự kiến, đoàn khách Ấn Độ sẽ tham quan hầu hết điểm du lịch nổi tiếng ở Hà Nội trước khi tới Ninh Bình và vịnh Hạ Long; đăng ký dịch vụ lưu trú 4-5 sao khi tới Việt Nam, có yêu cầu riêng về đồ ăn để phù hợp với tín ngưỡng, tôn giáo. Ngoài ra, họ cũng muốn có tối thiểu ba hướng dẫn viên cho mỗi nhóm 30-35 khách để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất. Các hướng dẫn viên được chọn đều phải biết tiếng Hindu và phần giới thiệu tại các điểm tham quan, thường bằng tiếng Anh - Việt.
Thời gian qua, Việt Nam là một trong các điểm đến được khách du lịch Ấn Độ ưu chuộng do thời gian bay ngắn; Việt Nam có thiên nhiên đa dạng, khí hậu cho phép du lịch quanh năm, văn hóa lâu đời với các di sản tầm thế giới trải khắp cả nước. Ngoài ra, Việt Nam đang chinh phục được du khách Ấn Độ nhờ nền ẩm thực phong phú, nhiều loại hình du lịch đa dạng như du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch golf, nghỉ dưỡng, khám phá.
Đặc biệt, những năm gần đây, theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Ấn Độ và Việt Nam đã tăng cường nhiều hơn các hoạt động xúc tiến du lịch và trao đổi hợp tác phát triển du lịch, qua đó đã góp phần gia tăng nhanh chóng lượng khách du lịch giữa hai bên. Việt Nam cũng đang tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình xin thị thực được dễ dàng, thị thực điện tử được áp dụng cho tất cả người Ấn Độ có thời hạn 3 tháng và nhập cảnh nhiều lần.
Ông Phạm Hải Quỳnh – Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á (AIT) cho hay, du lịch Việt Nam đang ngày càng phát triển và trở thành điểm đến phổ biến đối với du khách quốc tế, trong đó có du khách Ấn Độ. "Mặt khác, sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam hiện nay là khá cao do có nhiều điểm đến đẹp, phổ biến và đa dạng về cảnh quan, văn hóa và ẩm thực. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có những dịch vụ du lịch chất lượng và giá cả phải chăng"- ông Quỳnh đánh giá.
Từ kinh nghiệm khai thác thị trường khách du lịch Ấn Độ, ông Phạm Hà - CEO Lux Group chia sẻ Ấn Độ là thị trường có quy mô lớn. Khách Ấn Độ tới Việt Nam có thể quay lại nhiều lần. Mỗi năm, chỉ cần 5% người Ấn Độ đi du lịch Việt Nam, thì chúng ta cũng đón được một lượng khách quốc tế khổng lồ. Đặc biệt, Việt Nam sở hữu nhiều điều kiện lý tưởng để thu hút khách du lịch MICE từ Ấn Độ với các nhu cầu tổ chức đám cưới, quay phim, chơi golf.
Tuy nhiên, Ấn Độ là một nhánh khách khác biệt và yêu cầu rất khắt khe, vì vậy muốn tiếp cận với thị trường tiềm năng này thì cần xây dựng một hệ sinh thái phù hợp đặc biệt là lựa chọn những địa điểm nổi tiếng và từng bước mở rộng theo nhu cầu và nguồn lực khách từ thị trường này; tăng cường các nhà hàng có chứng nhận Halal (chứng nhận xác nhận rằng các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng các yêu cầu của luật Hồi giáo) phục vụ khách Ấn Độ và người theo đạo Hồi.