"Homestay" - điểm nhấn văn hóa du lịch trên quê hương Bác Hồ

Trưa tháng 5, trời nắng như đổ lửa, chúng tôi tìm về xã Kim Liên, Nam Đàn (Nghệ An), nơi có 4 hộ gia đình làm mô hình du lịch trải nghiệm "homestay", hình thức du lịch mới xuất hiện tại quê Bác. Với họ, mở 'homestay' mục tiêu chính không phải để kinh doanh mà cốt yếu để tỏ tấm chân tình người dân quê Bác với du khách thập phương...

Từ TP. Vinh (Nghệ An) ngược theo quốc lộ 46 chừng 12km, rẽ trái vào cổng làng Mậu Tài, đi thêm khoảng gần 800m sẽ đến xóm Sen 2, nơi có 4 hộ gia đình làm homestay. Xóm Sen 2 hiện lên trong tầm mắt, sắc hồng của hoa sen chen lẫn lá xanh trong đầm làm dịu mát cả không gian ban trưa. Đi vào bên trong khu vườn của những hộ gia đình làm homestay, cả một khung cảnh xanh mướt mát với các loại cây ăn trái như bưởi, cam, chuối, rồi rau, cà, mướp… uốn quanh làng là những bờ rào xanh mạn hảo được cắt tỉa đều tăm tắp… tất cả như đang chờ đón du khách.

Nhiều năm qua, chính quyền cùng bà con Kim Liên cải tạo ao hồ hoang hóa phát triển mô hình trồng sen tạo ra sản phẩm nông nghiệp, tăng thu nhập cho nông dân.

Tại khu vườn của 4 gia đình làm homestay ở liền kế nhau, chúng tôi ngỡ ngàng bởi những khuôn vườn đẹp, yên bình đến lạ kỳ. Gặp bà Nguyễn Thị Liêm ngay tại cổng nhà, bà đon đả chào khách. Khi được hỏi về ý tưởng làm Homestay trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, bà Liêm nói, “chồng bà là ông Nguyễn Sinh Lạc (tổ trưởng tổ làm du lịch Homestay) mới là người có ý tưởng nhưng hôm nay ông đi vắng…”.

Tiếp chúng tôi bà Liêm vui vẻ kể lại, năm 2019, toàn xã Kim Liên có 10 gia đình được chọn để Hội Làm vườn của tỉnh giúp làm những khu vườn mẫu. Nhưng sau đó chỉ 4 hộ gia đình được đánh giá đạt chuẩn, tiếp tục được chính quyền huyện Nam Đàn và xã Kim Liên chọn làm mô hình du lịch cộng đồng. Đến tháng 6/2020 thì thành lập Tổ hợp tác dịch vụ du lịch cộng đồng - bầu chọn ông Lạc làm tổ trưởng.

Một thời gian sau, các thành viên được ngành du lịch tập huấn, đi tham quan cách làm 'homestay' của những người dân ở tận Quảng Bình và Huế. Sau những chuyến tham quan, dựa vào cơ sở vật chất nhà ở đã có sẵn, 4 hộ mạnh dạn đầu tư kinh phí cải tạo nên những phòng nghỉ, đủ điều kiện cho khách du lịch lưu trú. Hiện cả 4 gia đình đã có được trên 10 phòng nghỉ, có thể làm nơi nghỉ cho những hộ gia đình, hoặc đoàn khách trên 30 người...

Từng con đường, ngõ hẻm ở các cụm dân cư xã Kim Liên đều phong quang, sạch đẹp và nhiều cây xanh.

Nói đoạn, bà dẫn chúng tôi qua nhà ông Nguyễn Sinh Chung (SN 1970) - hiện là cán bộ Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Liên – Nam Đàn, là 1 trong 4 người đầu tiên xung phong tham gia vào tổ liên gia thí điểm mô hình 'homestay' trên quê Bác. Dù là một mô hình mới mẻ, nhưng ông Chung cho hay: “Tôi được UBND huyện tập huấn nên cơ bản hình dung được hình thức tổ chức dịch vụ lưu trú này. Khu vườn của gia đình trước đó đã được công nhận là vườn mẫu, nên là lợi thế để tôi mở 'homestay' thu hút du khách...”.

Chia sẻ với chúng tôi về mô hình mới này, ông Chung nói, hai năm nay khi mở homestay do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên lượng du khách về quê Bác giảm so với những năm trước. Tuy nhiên, vào những thời điểm dịch bệnh được khống chế, quê Bác vẫn đón các đoàn khách về tham quan. Nhu cầu khách ở lại lưu trú khá cao. Vì vậy, ông đã có đề xuất địa phương cho mở rộng thêm dịch vụ phụ trợ.

Cũng theo ông Chung, các thành viên của tổ đã lên kế hoạch để sẵn sàng đón khách. Bởi khi khách có ý định lưu trú một vài ngày ở quê Bác thì ngoài cần chỗ nghỉ ngơi, sẽ có nhu cầu ăn uống, tham quan nên phải có sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng từ nhu cầu của khách.

Ông Chung chia sẻ, với chúng tôi, làm 'Homestay' không chỉ để kinh doanh và hơn thế nữa để bà con thập phương thêm một địa chỉ khi về tìm về thời ấu thơ của Người…

Ông Vương Hồng Minh – năm nay cũng đã ngoài 70 nhưng chưa có khái niệm nghỉ ngơi, ông cũng tham gia mở homestay và xây dựng khu vườn kiểu mẫu. Ông bảo, làm cho vui, cho đẹp thôn xóm. "Tôi nghĩ rằng, học tập Bác là học từ những điều đơn giản, dung dị nhất, trong lao động sản xuất, làm việc có mục tiêu. Ngày trước, Bác dành cả cuộc đời vì độc lập, tự do cho đất nước. Còn mình thì phấn đấu vì cuộc sống bản thân, gia đình được ấm no, hạnh phúc và làm thế nào để đẹp nhà, đẹp cảnh, đẹp quê hương..”, người cựu binh già tâm sự.

Du khách về làng Sen ngoài nhu cầu tham quan, nghỉ ngơi thì sinh hoạt, ăn uống cũng là một trong những yếu tố cần để níu chân khách. Chia sẻ điều này, bà Nguyễn Thị Liêm nói: "Khách cần phục vụ, các hộ gia đình chế biến những món ăn đậm chất quê hương Nam Đàn, những rau củ, quả, trái ngọt lành hái từ vườn nhà. Còn nếu khách muốn tự chế biến, gia đình sẽ cung cấp đầy đủ thực phẩm, cùng các dụng cụ để chế biến… Ngoài ra, các gia đình sắm khá nhiều xe đạp để du khách được thăm thú các nơi, và các thành viên sẽ như những hướng dẫn viên du lịch, giới thiệu về lịch sử – văn hóa, về các di tích tâm linh và phong cảnh Kim Liên, chụp ảnh check- in khắp cánh đồng sen, hoà mình cùng thiên nhiên yên bình trên quê Bác…”.

Bà Nguyễn Thị Liêm (vợ ông Nguyễn Sinh Lạc) cho biết, khách cần phục vụ, các hộ gia đình chế biến những món ăn đậm chất quê hương Nam Đàn, những rau củ, quả, trái ngọt lành hái từ vườn nhà

Bên cạnh những di tích nổi tiếng như nhà quê Nội, quê Ngoại, hay đền Chung Sơn… nơi đây còn có những di tích gắn liền với tuổi thơ của Bác Hồ và nhiều điểm làng quê Kim Liên rất hấp dẫn, như ao sen, đồng lúa chín vàng thẳng cánh cò bay, những khu vườn cổ… hẳn du khách sẽ rất thú vị. Khi màn đêm buông xuống, sẽ có những đội văn nghệ dân ca ví, giặm phục vụ du khách ngay cạnh nhà văn hóa xóm...

Trả lời câu hỏi: Làm kinh doanh sẽ phải tính đến lợi nhuận, vậy gia đình ông Chung và các hộ còn lại đã tính toán hết hay chưa…? ông Chung nói: “Chúng tôi tự hào khi được chọn đại diện cho hàng nghìn hộ dân Kim Liên thực nghiệm mô hình. Còn về việc kinh phí mở homestay thì các gia đình đang tận dụng nâng cấp từ căn nhà mình mở, mua sắm thêm một số thứ cần dùng cho khách, đầu tư ban đầu đều là các gia đình tự bỏ nên cũng chưa tính toán hết. Về lâu về dài để chuyên nghiệp hơn trong tất cả các khâu thì cần có "bàn tay nối dài" từ các cấp chính quyền cũng như các doanh nghiệp du lịch để kết nối. Trong thâm tâm chúng tôi, bắt tay làm du lịch cộng đồng cốt yếu là muốn tỏ tấm chân tình của người dân quê Bác đến với du khách. Giúp cho du khách có được niềm vui trọn vẹn khi họ muốn dừng chân lâu hơn, trải nghiệm một lần làm người làm dân quê Bác mà thôi…”.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Văn hoá

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sắp diễn ra Festival “Thổ cẩm Lào Cai - Sắc màu văn hóa” 2024

Sắp diễn ra Festival “Thổ cẩm Lào Cai - Sắc màu văn hóa” 2024

Festival “Thổ cẩm Lào Cai - Sắc màu văn hóa” 2024 với chủ đề “Sa Pa - thổ cẩm miền sương mây” sẽ diễn ra từ ngày 08/11/2024 đến ngày 10/11/2024, tại Sa Pa...
Đất Thép Farm - nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

Đất Thép Farm - nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

Ngày 03/11/2024 vừa qua, Khu du lịch sinh thái Đất Thép Farm chính thức khai trương chào đón du khách.
Dinh Bảo Đại tại TP. Đà Lạt xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 6 tháng dừng đón khách

Dinh Bảo Đại tại TP. Đà Lạt xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 6 tháng dừng đón khách

Dinh Bảo Đại Đà Lạt đang xuống cấp nghiêm trọng sau 6 tháng tạm dừng hoạt động, thể hiện sự lãng phí và cùng với đó là sự tiếc nuối của du khách thập phương.
Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô ở Gia Lai diễn ra sôi nổi, hấp dẫn

Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô ở Gia Lai diễn ra sôi nổi, hấp dẫn

Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô và Liên hoan văn hóa cồng chiêng huyện Ia Grai (Gia Lai) 2024 diễn ra với rất nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.
Tây Ninh: Đón hơn 4,6 triệu lượt khách du lịch trong 10 tháng đầu năm

Tây Ninh: Đón hơn 4,6 triệu lượt khách du lịch trong 10 tháng đầu năm

Tháng 10/2024, kinh tế tỉnh Tây Ninh tăng trưởng tích cực. Tính 10 tháng đầu năm, tỉnh đón hơn 4,6 triệu lượt du khách, thu trên 2.500 tỷ đồng từ du lịch.

Tin cùng chuyên mục

Tuần văn hóa, du lịch tỉnh Hòa Bình sẽ diễn ra từ ngày 15 - 23/11/2024

Tuần văn hóa, du lịch tỉnh Hòa Bình sẽ diễn ra từ ngày 15 - 23/11/2024

Từ ngày 15 - 23/11/2024, tại thành phố Hòa Bình, sẽ diễn ra Tuần văn hóa, Du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2024 với nhiều hoạt động văn hóa, trải nghiệm hấp dẫn.
Khai mạc Hội thảo Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch tại Quảng Bình

Khai mạc Hội thảo Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch tại Quảng Bình

Ngày 1/11, tại TP. Đồng Hới, Công ty Appota Group phối hợp cùng Netin Travel đã tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch”.
Tháng 10, TP. Hồ Chí Minh thu hút hơn 4,1 triệu lượt khách du lịch, doanh thu 16.251 tỷ đồng

Tháng 10, TP. Hồ Chí Minh thu hút hơn 4,1 triệu lượt khách du lịch, doanh thu 16.251 tỷ đồng

Trong tháng 10/2024, ngành Du lịch TP. Hồ Chí Minh đón hơn 4,1 triệu lượt khách quốc tế và trong nước, doanh thu đạt 16.251 tỷ đồng.
Gen Z đi du lịch chỉ để ngủ và xu hướng thanh lọc, chữa lành bản thân

Gen Z đi du lịch chỉ để ngủ và xu hướng thanh lọc, chữa lành bản thân

Những chuyến du lịch ngủ, nghỉ dưỡng chữa lành giúp thanh lọc cơ thể đang trở thành trào lưu được Gen Z hưởng ứng để giảm áp lực trong công việc và cuộc sống
Lâm Đồng: Festival hoa Đà Lạt lần thứ X - năm 2024 diễn ra trong thời gian 1 tháng

Lâm Đồng: Festival hoa Đà Lạt lần thứ X - năm 2024 diễn ra trong thời gian 1 tháng

Với chủ đề “Hoa Đà Lạt - Bản giao hưởng sắc màu”, khẳng định TP. Đà Lạt là thành phố Festival Hoa và là thành phố sáng tạo trong lĩnh vực âm nhạc của UNESCO.
Gia Lai đề nghị tăng chuyến bay phục vụ Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Gia Lai đề nghị tăng chuyến bay phục vụ Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tỉnh Gia Lai đề nghị Tổng công ty Hàng không Việt Nam tăng chuyến bay phục vụ Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 diễn ra từ ngày 6/11 đến 12/11.
Lâm Đồng: 4 giải pháp phát triển du lịch chất lượng cao và bền vững

Lâm Đồng: 4 giải pháp phát triển du lịch chất lượng cao và bền vững

Tỉnh Lâm Đồng sẽ tập trung định hướng quy hoạch phát triển du lịch theo hướng chất lượng cao, bền vững với 4 nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới.
Tam Đảo ra mắt sản phẩm du lịch –

Tam Đảo ra mắt sản phẩm du lịch – 'Dấu ấn mùa đông'

Tối 26/10, chương trình “Dấu ấn mùa Đông - thị trấn Tam Đảo 120 năm hình thành và phát triển” được tổ chức đã thu hút đông đảo người dân và du khách.
Vĩnh Phúc: Lần đầu tiên diễn ra sự kiện Festival Đại Lải

Vĩnh Phúc: Lần đầu tiên diễn ra sự kiện Festival Đại Lải

Tối 25/10, chương trình quảng bá du lịch thành phố Phúc Yên “Festival Đại Lải”, Vĩnh Phúc diễn ra với quy mô và nhiều hoạt động sôi nổi, đặc sắc...
Thừa Thiên Huế: Độc đáo của các lăng vua triều Nguyễn

Thừa Thiên Huế: Độc đáo của các lăng vua triều Nguyễn

Các điểm tham quan, thưởng ngoạn du lịch tại Thừa Thiên Huế ngoài di sản, thắng cảnh nổi bật thì hệ thống lăng các vua triều Nguyễn có sức hút du khách.
Bà Rịa – Vũng Tàu tung nhiều gói kích cầu du lịch dịp cuối năm

Bà Rịa – Vũng Tàu tung nhiều gói kích cầu du lịch dịp cuối năm

Ngày 25/10, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức họp báo chương trình kích cầu du lịch năm 2024 và công bố khu, điểm, tour, tuyến du lịch tỉnh.
Lạng Sơn: Phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, mang dấu ấn đặc trưng riêng

Lạng Sơn: Phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, mang dấu ấn đặc trưng riêng

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã tạo ra sản phẩm du lịch mang dấu ấn riêng có của Lạng Sơn
Lào Cai: Cho phép huyện Bát Xát sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm du lịch

Lào Cai: Cho phép huyện Bát Xát sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm du lịch

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ban hành quyết định cho phép UBND huyện Bát Xát được sử dụng địa danh “Y Tý” để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”.
Đà Nẵng: Mở đường bay thẳng đến Ahmedabad, thu hút khách du lịch thị trường Ấn Độ

Đà Nẵng: Mở đường bay thẳng đến Ahmedabad, thu hút khách du lịch thị trường Ấn Độ

Với việc có đường bay thẳng đến Ahmedabad (Ấn Độ), TP. Đà Nẵng hướng đến mục tiêu thu hút khách du lịch Ấn Độ - thị trường đông dân nhất thế giới.
Thừa Thiên Huế: Phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch

Thừa Thiên Huế: Phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch

Thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế khai thác thế mạnh, kết hợp bảo tồn và phát triển làng nghề, nghề truyền thống với các loại hình du lịch.
Quảng Ninh: Đón du khách quốc tế thứ 3 triệu trên tàu siêu sang

Quảng Ninh: Đón du khách quốc tế thứ 3 triệu trên tàu siêu sang

Sáng 21/10, tỉnh Quảng Ninh đón vị khách du lịch quốc tế thứ 3 triệu trên tàu Viking Orion theo hành trình dọc châu Á.
Thị trường khách du lịch cao cấp: Nhiều cơ hội, lắm thách thức

Thị trường khách du lịch cao cấp: Nhiều cơ hội, lắm thách thức

Phân khúc thị trường khách cao cấp đối với du lịch Việt Nam còn rất lớn. Vì vậy, để đón cơ hội vàng, cần nhận diện nhu cầu, sở thích của tệp khách hàng này.
Việt Nam đặt mục tiêu đón từ 25-28 triệu lượt khách du lịch quốc tế vào năm 2025

Việt Nam đặt mục tiêu đón từ 25-28 triệu lượt khách du lịch quốc tế vào năm 2025

Theo Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2045 Việt Nam đặt mục tiêu đón 25-28 triệu khách du lịch quốc tế vào năm 2025.
Thừa Thiên Huế: Điện Thái Hòa sắp mở cửa đón du khách

Thừa Thiên Huế: Điện Thái Hòa sắp mở cửa đón du khách

Điện Thái Hòa - Đại nội Huế (Thừa Thiên Huế) là công trình có giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật kiến trúc thời Nguyễn đang chờ ngày đón du khách.
Thừa Thiên Huế: Tạo điểm nhấn trong năm Du lịch Quốc gia 2025

Thừa Thiên Huế: Tạo điểm nhấn trong năm Du lịch Quốc gia 2025

Thừa Thiên Huế tập trung triển khai các chương trình năm Du lịch Quốc gia và Festival Huế 2025 nhằm tạo điểm nhấn trong phát triển ngành dịch vụ du lịch.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động