Hội nhập hiệu quả với ASEAN

Sau 23 năm (1995-2018) chính thức gia nhập ASEAN, Việt Nam đã khẳng định là một thành viên tích cực, có trách nhiệm và đang chủ động nỗ lực, tích cực hội nhập hiệu quả với ASEAN.

Mở rộng tự do hóa thương mại

Kinh tế là một trụ cột chính trong hợp tác ASEAN hướng tới mở rộng tự do hóa thương mại và đầu tư. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) được ký kết năm 2009 và triển khai. Dự kiến đến hết năm 2018, tỷ lệ xóa bỏ hàng rào thuế quan trong toàn khối ASEAN sẽ đạt 98,67%. Bên cạnh đó, ASEAN đang tích cực triển khai các biện pháp tạo thuận lợi cho thương mại như: Thí điểm triển khai cơ chế tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa, cơ chế hải quan một cửa...; thực hiện các thỏa thuận công nhận lẫn nhau (MRA) về tiêu chuẩn trong các lĩnh vực điện, điện tử, cao su, thực phẩm chế biến sẵn, dược phẩm và thiết bị y tế… để tạo ra một khu vực sản xuất thống nhất.

hoi nhap hieu qua voi asean
Các nhà lãnh đạo ASEAN tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 32

Song song với hợp tác nội khối, ASEAN đã đẩy mạnh hợp tác về tự do hóa thương mại với bên ngoài. Đến nay, ASEAN đã ký kết và thực hiện 5 Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với các đối tác gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia và New Zealand; đồng thời ký kết FTA với vùng lãnh thổ Hồng Kông (Trung Quốc). Các nước ASEAN còn đang đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP) với 6 nước đối tác nêu trên nhằm đạt được một FTA mới toàn diện có mức độ cam kết cao hơn các FTA hiện nay.

Nhờ đẩy mạnh hợp tác, tự do hóa thương mại trong và ngoài khối, đến nay, tổng trao đổi thương mại hàng hóa của ASEAN với thế giới đã đạt 2.275 tỷ USD (năm 2017), tăng cao so với 10 tỷ USD khi mới thành lập khối; tổng giá trị trao đổi thương mại dịch vụ ASEAN với thế giới cũng đã tăng từ 140 tỷ USD (năm 1999) lên 681 tỷ USD (năm 2016).

Việt Nam chủ động và tích cực

Nhìn nhận quá trình hội nhập kinh tế trong ASEAN, với vai trò cơ quan đầu mối của Chính phủ về hội nhập quốc tế, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chia sẻ: Đó là một quá trình đã được Việt Nam triển khai hiệu quả. Tính đến năm 2018, tỷ lệ xóa bỏ thuế quan của Việt Nam trong khuôn khổ ATIGA là 98%. Trong 10 FTA Việt Nam đang thực hiện, FTA với ASEAN có tỷ lệ xóa bỏ thuế quan cao nhất. Các doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng khá tốt cơ hội từ các FTA trong khuôn khổ ASEAN để xuất khẩu hàng hóa. So với thời điểm bắt đầu tham gia FTA nội khối năm 1996, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với ASEAN đã tăng 7,7 lần, đạt 45,23 tỷ USD (năm 2017), trong đó, Việt Nam xuất khẩu vào ASEAN tăng 12,4 lần, đạt 19,9 tỷ USD. 6 tháng đầu năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam với ASEAN đã đạt 28,1 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 12,2 tỷ USD.

Theo chương trình nghị sự cấp cao thường niên ASEAN năm 2018 tại Singapore sẽ diễn ra vào cuối năm, ASEAN ưu tiên hợp tác về thương mại điện tử và hội nhập số; thành lập mạng lưới sáng tạo ASEAN; vận hành cơ chế tự chứng nhận xuất xứ trong toàn ASEAN và cơ chế một cửa ASEAN; ký kết Hiệp định Thương mại dịch vụ ASEAN; tăng cường Hiệp định Đầu tư toàn diện ASEAN; Tuyên bố ASEAN về du lịch hành trình trên biển; tăng cường hợp tác và thương mại về khí tự nhiên hóa lỏng trong ASEAN; ký Biên bản ghi nhớ với Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế; xây dựng Quy tắc ứng xử về xây dựng xanh của ASEAN; đẩy mạnh quan hệ đối ngoại của ASEAN.

Để đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế lần thứ 10 tổ chức bên lề Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN tại Singapore tới đây, tiến tới Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết: Việt Nam sẽ triển khai hiệu quả các ưu tiên hợp tác trong ASEAN năm 2018; phối hợp chặt chẽ với các nước ASEAN triển khai Kế hoạch hành động Chiến lược Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) đến năm 2025; tiếp tục rà soát, thực thi các cam kết trong các FTA giữa ASEAN+1 (với các đối tác ngoài ASEAN), bao gồm rà soát Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Australia/New Zealand (AANZFTA) giai đoạn 2 và tích cực thực hiện các chương trình làm việc/hợp tác với các đối tác khác của ASEAN.

Để tận dụng tốt cơ hội từ quá trình hình thành AEC năm 2025, bảo đảm Việt Nam hội nhập chủ động, tích cực, phù hợp với lợi ích của cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình cạnh khu vực và quốc tế, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng: Các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động cải thiện năng lực cạnh tranh, tìm ra cơ cấu sản phẩm hợp lý, nâng cao nhận thức về quyền lợi và nghĩa vụ của Việt Nam khi tham gia các FTA. Các bộ, ngành cần nâng cao hiệu quả công tác điều phối, phối hợp, cải tiến cơ chế tham gia các cuộc họp cấp kỹ thuật trong ASEAN, xác định chủ trương về đối xử đặc biệt và khác biệt trong quá trình đàm phán các FTA từ giai đoạn năm 2018 trở đi.

ASEAN thành lập ngày 8/8/1967 tại Bangkok (Thái Lan) nhằm mục tiêu tập hợp lực lượng chính trị để xây dựng, duy trì hợp tác kinh tế, chia sẻ thịnh vượng chung, bảo đảm hòa bình, ổn định về an ninh và kinh tế ở Đông Nam Á.
Lan Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chiếm khoảng 70% thị trường tiêu thụ trong nước đang khiến nhiều doanh nghiệp do nữ lãnh đạo bỏ lỡ cơ hội lớn trên thị trường nước ngoài.
Online Friday: Thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam

Online Friday: Thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam(Online Friday) đã được 10 năm, góp phần thúc đẩy sự bứt phá thương mại điện tử Việt Nam.
Ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024

Ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024

Thúc đẩy thông điệp tự hào hàng Việt trên môi trường số, ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng Bộ Công Thương, doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024.
Kính nổi xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị yêu cầu điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp

Kính nổi xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị yêu cầu điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp

Theo Cục phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương sản phẩm kính nổi xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Đề xuất tăng thuế nhập khẩu của ông Trump khiến doanh nghiệp Mỹ đẩy nhanh nhập hàng để tích trữ, đây là cơ hội cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này.

Tin cùng chuyên mục

Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Ý định thư về hợp tác Halal giúp giải quyết một trong những khó khăn lớn của doanh nghiệp trong nước khi xuất khẩu sang thị trường Malaysia về chứng chỉ Halal.
Hôm nay 25/11, bắt đầu Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024)

Hôm nay 25/11, bắt đầu Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024)

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024) diễn ra từ ngày 25/11 và kéo dài đến 1/12/2024.
Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Theo chuyên gia, để giữ được miếng bánh thị phần, doanh nghiệp ngành cơ khí cần nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động thích ứng chuỗi cung ứng.
Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Từ ngày 22-26/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức “Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam”.
Ngành dịch vụ logistics thích hợp với

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu

Trong ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp ngành dịch vụ logistics Việt đang có sự chuyển mình mạnh mẽ và bổ trợ lẫn nhau cùng phát triển.
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương nhiều nhất cho Việt Nam trong 10 tháng đạt 1,07 triệu tấn, tăng 20% về lượng và tăng 0,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Tối 22/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024.
Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Tại tọa đàm “Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số”, diễn giả đã nêu thách thức, giải pháp để hàng Việt “cất cánh” trên môi trường số.
Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh trên toàn cầu đã, đang và sẽ tác động mạnh mẽ đến dòng chảy thương mại và xu hướng thu hút đầu tư của Việt Nam.
Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản chiếm chưa tới 2% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Nhật Bản.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD.
Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Chiều 21/11, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay 22/11, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’.
Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Tối 21/11, tại quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Theo ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia.
Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Công nghệ số phát triển đã tác động đến ngành bán buôn, bán lẻ tại Việt Nam. Trong bối cảnh này, hỗ trợ chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không thể chậm trễ.
10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động