Thứ sáu 08/11/2024 17:28

Hội nghị thường niên Hiệp hội Cảng biển Việt Nam: Đồng hành để phát triển và thành công

Hội nghị thường niên Hiệp hội Cảng biển Việt Nam diễn ra từ ngày 21- 23/9/2022 tại Đà Nẵng do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức đã thành công tốt đẹp.

Trong những năm qua, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam luôn là trung tâm gắn kết sức mạnh nội sinh – tăng cường đoàn kết, tính minh bạch trong hoạt động của các Cảng thành viên, đóng vai trò tham mưu đắc lực cho Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ ngành liên quan về Quy hoạch phát triển Cảng biển Việt nam, chính sách giá, phát triển cảng xanh, chuyển đổi số hướng đến phát triển bền vững.

Quang cảnh buổi hội nghị của Hội nghị thường niên 2022

Theo Báo cáo của VPA tại hội nghị, kinh tế Việt Nam sau giai đoạn dịch bệnh đang cố gắng duy trì tốc độ phát triển cao trong hoàn cảnh còn nhiều khó khăn bất định trên phạm vi toàn cầu. Thương mại hàng hải nói riêng phát triển chưa ổn định do những yếu tố thay đổi về nguồn hàng, giá cả, chuỗi cung ứng toàn cầu và khu vực. Hàng hóa, container thông qua cảng biển trong năm 2021, là năm có cách ly toàn phần để chống dịch, có giảm gần 1% so với năm trước đó nhưng sản lượng container tăng được khoảng 8%. Trong 6 tháng đầu năm 2022, sản lượng container thông qua cảng không còn tăng nhanh như trước khi có dịch. Cả năm 2022 dự kiến sản lượng hàng qua cảng tăng khoảng 6- 8% so với 2021, chậm hơn đáng kể so với mức tăng trưởng trước đây.

Các đại biểu tham dự hội nghị thường niên 2022

Tỉ lệ sản lượng thông qua các nhóm cảng biển Việt Nam như sau: nhóm cảng số 4 là 60% (trong đó khu vực Tp. HCM chiếm 37%, khu vực cảng nước sâu Cái Mép Thị Vải 23%), kế đến là nhóm cảng số 1 tại Hải Phòng 27%, nhóm 2 và 3 khu vực miền Trung 12%; nhóm 5 vùng Đồng bằng Sông Cửu Long chỉ có 1%.

Quy hoạch phát triển tổng thể hệ thống cảng biển VN thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 theo quy định mới của Luật quy hoạch, tăng khung thời gian quy hoạch, tăng tính đồng bộ và vai trò của địa phương trong quy hoạch chi tiết và tổ chức thực hiện quy hoạch. Trong trung hạn đến 2030, nhu cầu đầu tư vào hạ tầng cảng biển được dự kiến vào khoảng 13 tỷ USD để đạt được mục tiêu tăng năng lực thông qua của cảng biển về hàng container lên 30-40 triệu TEU/năm. Có thể nói, quy hoạch này có nhiều đổi mới hướng đến quy mô phát triển hạ tầng cảng biển mang tính đột phá để thực hiện mục tiêu phát triển của Đại hội XIII. Về kinh phí để thực hiện, hơn 90% phải huy động vốn đầu tư xã hội hoá. Hiệp hội sẽ tiếp tục cùng các Cảng thành viên hiện thực hóa mục tiêu này.

Đoàn chủ tịch duy trì hội nghị

Những khó khăn trong giai đoạn phục hồi hậu đại dịch Covid-19, đã đặt ra nhiều thách thức cho nền kinh tế Việt Nam. Hội nghị thường niên VPA là diễn đàn của cơ hội và thách thức: là dịp để các hội viên lĩnh hội, chia sẻ kinh nghiệm, đề ra giải pháp khắc phục những hạn chế còn tồn tại trong hoạt động cảng biển; tăng cường kết nối và hợp tác đầu tư, thúc đẩy phát triển ngành hàng hải và thị trường khai thác cảng theo hướng bền vững, đoàn kết, minh bạch, và cạnh tranh lành mạnh.

Ban Tổ Chức trao kỷ niệm chương cho các nhà tài trợ Hiệp hội Cảng biển Việt Nam

Với chủ đề " Đồng hành để phát triển bền vững, Đoàn kết để cùng đạt thành công", Hội nghị thường niên VPA đã đề ra các phương hướng hoạt động quan trọng của các thành viên trong thời gian tới, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển cảng theo hướng ứng dụng công nghệ hiện đại và xanh hóa, tăng cường hội nhập Quốc tế. Theo truyền thống, về công tác từ thiện xã hội, Hội nghị đã trao tiền hỗ trợ xây nhà tình thương cho hộ nghèo ở Đà nẵng, hỗ trợ trẻ em làng SOS và mái ấm tình thương thành phố Đà Nẵng với tổng số tiền 170 triệu đồng.

Tân Cảng Sài Gòn trao cờ luân lưu tổ chức Hội nghị thường niên cho cảng Đồng Nai

TCT Tân Cảng Sài Gòn với vai trò là đơn vị đồng hành và tổ chức “Hội nghị thường niên VPA 2022” đã chủ trì tổ chức và tham gia tích cực các hoạt động trong suốt kỳ Hội nghị, góp phần vào thành công chung của sự kiện . VPA sẽ phát huy sứ mệnh là diễn đàn tăng cường đoàn kết, giao lưu giữa các hội viên, tham mưu và định hướng phát triển, gắn kết vì mục tiêu phát triển một hệ sinh thái kinh tế biển bền vững, góp phần quan trọng thực hiện thành công chiến lược kinh tế biển Việt Nam tới 2030, tầm nhìn 2050.

Thu Viên
Bài viết cùng chủ đề: Tân Cảng Sài Gòn

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Việt chưa chú trọng đến vấn đề bảo mật thông tin

Diễn đàn doanh nhân nữ Việt Nam: Tăng cơ hội cho phụ nữ trong kỷ nguyên 'chuyển đổi kép'

Airport Dimensions và SASCO hợp tác nâng tầm trải nghiệm hàng không Việt Nam

OCB được vinh danh Thương hiệu quốc gia lần thứ 3 liên tiếp

Chubb Life Việt Nam mở rộng văn phòng đối tác Infinity tại Cần Thơ và Hưng Yên

Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Vinalink Group: Hành trình lan tỏa yêu thương và thực hiện trách nhiệm cộng đồng

PV GAS được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 26,5% trong tháng 10

Cuộc thi Nhập vai 2024: Khi cảm xúc là 'điểm tựa' chạm đến trái tim khách hàng

Supe Lâm Thao là một trong những nhân tố giúp ngành chè Việt Nam phát triển bền vững

Doanh nghiệp bất động sản sắp xếp nguồn lực, sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Coteccons được vinh danh 'Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024'

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và GEAPP hợp tác chuyển dịch năng lượng xanh

Tôn Đông Á - 26 năm hành trình 'cùng xây cuộc sống xanh'

Tập đoàn Phenikaa lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 2

ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

Casumina hướng tới tương lai: Đổi mới, sáng tạo và vươn xa