Hội nghị người lao động Tập đoàn TKV: Tiếp tục thực hiện các quyết sách bảo vệ người lao động

Sáng ngày 17/6, Tập đoàn TKV đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2022 nhằm trao đổi thông tin giữa người sử dụng lao động và người lao động.
Tuyển than Hòn Gai: Mô hình điểm được nhân rộng toàn Tập đoàn TKV Tập đoàn TKV tổ chức gắn biển công trình mở rộng Quảng trường 12-11

Trách nhiệm với người lao động

Thông tin tại hội nghị người lao động năm 2022, ông Đặng Thanh Hải - Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Tập đoàn TKV) - cho biết: Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình sản xuất kinh doanh của hầu hết doanh nghiệp trong, ngoài nước… song với tinh thần người lao động là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp, đối với TKV người lao động không những không bị mất việc làm mà vẫn đảm bảo ổn định việc làm, thu nhập, chế độ phúc lợi tiếp tục được duy trì.

Hội nghị người lao động Tập đoàn TKV: Tiếp tục thực hiện các quyết sách bảo vệ người lao động
Hội nghị người lao động Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam

Tiền lương bình quân toàn tập đoàn đạt 14,6 triệu đồng/người/tháng, tăng 12,6% kế hoạch và tăng 5,4% so với thực hiện năm 2020; tiền lương bình quân công ty mẹ đạt 15,6 triệu đồng/người/tháng, tăng 8,5% kế hoạch và tăng 5,1% so với thực hiện năm 2020.

Về công tác chăm lo sức khỏe, đời sống người lao động: Có 12 đơn vị sản xuất than hầm lò đã tổ chức rửa mũi cho lao động làm việc trong hầm lò sau ca làm việc. Các doanh nghiệp đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động theo quy định của pháp luật lao động.

Theo TKV, từ năm 2019 tập đoàn đã mở rộng đối tượng rửa phổi toàn bộ đối với thợ lò có thời gian làm việc thường xuyên trong hầm lò từ 20 năm trở lên, toàn bộ chi phí rửa phổi do TKV đài thọ từ quỹ phúc lợi tập trung công ty mẹ - TKV.

Thời điểm hiện tại, chi phí cho 1 ca rửa phổi là 41 triệu đồng (bao gồm cả chi phí đưa, đón người lao động từ đơn vị đến bệnh viện để rửa phổi và ngược lại), chi từ quỹ phúc lợi tập trung công ty mẹ - TKV. Người lao động đi rửa phổi còn được hưởng lương theo quy chế trả lương của đơn vị và các chế độ phúc lợi khác như đi làm.

Đối với việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện làm việc trong tập đoàn đã đi vào nề nếp. Các đơn vị thường xuyên đo kiểm tra yếu tố có hại trong môi trường lao động, quan tâm tới vị trí phát sinh các yếu tố nguy hại (bụi, ồn, rung, hơi khí độc...) để kịp thời phát hiện, xử lý nhằm đảm bảo môi trường lao động luôn sạch sẽ, an toàn, đề ra biện pháp cải thiện điều kiện lao động, khắc phục sớm nhất các yếu tố vượt quá tiêu chuẩn quy định.

Với các giải pháp đồng bộ, trong năm 2021, tập đoàn không để xảy ra vụ tai nạn, sự cố mang tính thảm họa do bục nước, nổ khí; giảm số vụ sự cố, tai nạn lao động gây chết người giảm so với cùng kỳ.

Điều này khẳng định các chủ trương, quyết sách đúng đắn, linh hoạt của TKV khi thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa sản xuất kinh doanh hiệu quả và một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của TKV trong nền kinh tế quốc dân”, ông Đặng Thanh Hải nhấn mạnh.

Đáng chú ý, trong tình hình mới, với việc tiếp tục thực hiện mục tiêu kép “Vừa phòng chống dịch, vừa sản xuất kinh doanh hiệu quả”, trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, TKV đã ban hành 22 văn bản liên quan đến việc thực hiện chế độ chính sách có lợi hơn cho người lao động, như: Công văn số 2718/TKV-TCNS về việc hướng dẫn chế độ kèm cặp truyền nghề nhằm xây dựng nguồn nhân lực chất lượng, phát triển toàn diện, phù hợp với xu thế hội nhập; Quyết định số 1803/QĐ-TKV, Công văn số 799/TKV-TCNS điều chỉnh tăng mức tiền lương cho nhóm cơ điện mỏ hầm lò, tăng mức tiền lương khuyến khích đối với lao động có trình độ đào tạo có trung cấp nghề các nghề mỏ hầm lò trở lên…

Còn hiện tượng đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bên cạnh những mặt đã đạt được, tại hội nghị, lãnh đạo TKV cũng thẳng thắn chia sẻ những hạn chế, tồn tại trong một số lĩnh vực, đơn vị.

Cụ thể: Người lao động làm công tác tham mưu ở một số đơn vị thành viên, một số ban thuộc tập đoàn còn hạn chế trong công việc, dẫn đến để xảy ra vi phạm trong công tác quản lý tài nguyên, ranh giới mỏ; quản lý số lượng, chất lượng sản phẩm; trong công tác quản lý, sử dụng đất đai; công tác an toàn vệ sinh lao động…

Đáng chú ý, tình trạng đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật còn cao. Tính riêng trong năm 2021, có trên 2.300 người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, vi phạm thời gian báo trước theo quy định của pháp luật lao động gây khó khăn cho người sử dụng lao động trong việc bố trí lao động, gây thiệt hại cho doanh nghiệp, ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh, cũng là nguyên nhân tác động đến thu nhập của người lao động còn lại đang làm việc.

Có 10/14 đơn vị khai thác than hầm lò có số lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động lớn hơn 100 người/năm; vi phạm nhiều ở các đơn vị: Núi Béo 342 người, Hạ Long 249 người, Quang Hanh 229 người, Khe Chàm 225 người, Mông Dương 198 người; Thống Nhất 183 người, Xây lắp mỏ 150 người… Nhiều lao động cố ý không thực hiện chế độ bồi hoàn kinh phí đào tạo khi chưa thực hiện đủ nghĩa vụ làm việc theo cam kết.

Ngoài ra, thái độ học tập của một số người lao động tham gia huấn luyện an toàn trong một số chuyên đề chưa đảm bảo; phần lớn các vụ tại nạn lao động do người lao động còn chủ quan trong quá trình đi lại, làm việc; không thực hiện tự chủ an toàn; vi phạm quy trình, quy chuẩn an toàn… dẫn đến tai nạn lao động cho bản thân, đồng nghiệp, gây thiệt hại cho doanh nghiệp;

Công tác tuyên truyền, giáo dục tự chủ an toàn, huấn luyện nâng cao nhận thức về an toàn lao động, quy định kỹ thuật an toàn cho người lao động tại một số đơn vị chưa hiệu quả. Trong năm 2021, toàn TKV có 74 lao động vi phạm nội quy lao động bị xử lý kỷ luật hình thức sa thải.

Tại hội nghị, Chủ tịch công đoàn TKV Lê Thanh Xuân cũng chia sẻ, vẫn còn 1 số đơn vị chưa thực hiện đúng theo nội dung của tập đoàn; việc tổ chức theo hình thức trực tuyến tại nhiều điểm cầu, chưa đạt được nội dung yêu cầu; phần trả lời kiến nghị của người lao động chưa như kỳ vọng…

Vì vậy, trong những nhiệm vụ chủ chốt thời gian tới của TKV sẽ tập trung vào việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, tiếp tục cải thiện điều kiện làm việc; đảm bảo tiền lương và thu nhập cho người lao động; điều hành tiền lương bình quân chung, tiền lương các ngành, nghề không thấp hơn mức lương kế hoạch trên cơ sở đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đảm bảo nguyên tắc tốc độ tăng tiền lương thấp hơn tốc độ tăng năng suất lao động.

Tham luận tại hội nghị, Công ty Than Nam Mẫu - TKV cho biết, trong năm 2022 và thời gian tới, công tác chăm lo sức khỏe, đời sống cho người lao động tiếp tục được công ty phát huy. Theo đó, công ty tiếp tục triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh gắn với phong trào thi đua hướng tới mục tiêu phát triển bền vững doanh nghiệp (mỏ năng suất cao, mỏ hiện đại, mỏ ít người); tiếp tục đẩy mạnh cơ giới hóa trong các khâu sản xuất, nhằm mục đích nâng cao năng suất lao động, giảm cường độ lao động, nâng cao mức độ an toàn.

Đồng thời đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng lực tự sửa chữa, phục hồi thiết bị tái sử dụng cho sản xuất để giảm chi phí, nâng cao tính tự chủ trong điều kiện khó khăn về giá cả, khả năng cung ứng vật tư nhất là đối với vật tư, thiết bị nhập khẩu; đẩy mạnh hoạt động phối hợp giữa chuyên môn và công đoàn bằng các hoạt động hướng tới người lao động.

Thanh Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người lao động

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Hội Liên hiệp Phụ nữ và Nestlé Việt Nam hợp tác xây dựng mô hình dịch vụ gia đình

Hội Liên hiệp Phụ nữ và Nestlé Việt Nam hợp tác xây dựng mô hình dịch vụ gia đình

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Nestlé Việt Nam và nhãn hàng MAGGI vừa công bố hợp tác xây dựng mô hình dịch vụ gia đình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”.
Sk Ecoplant Hàn Quốc bắt tay BCG energy đầu tư năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Sk Ecoplant Hàn Quốc bắt tay BCG energy đầu tư năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, Công ty SK Ecoplant (thuộc SK Group – Chaebol) và BCG Energy đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển hơn 700 MW năng lượng tái tạo tại Việt Nam.
Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B - Ô Môn

Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B - Ô Môn

Ngày 28/3, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác tổ chức Lễ ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn.
PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

21 năm trước PVFCCo - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ.

Tin cùng chuyên mục

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), đã chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Trao niềm tin – Gửi yêu thương đến các điểm trường khó khăn vùng cao Thanh Hóa

Trao niềm tin – Gửi yêu thương đến các điểm trường khó khăn vùng cao Thanh Hóa

Vừa qua, Hội Tài chính Kế toán Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã phối hợp với PC Thanh Hóa tổ chức chuyến thiện nguyện tại huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa.
Diễn đàn Quản trị cấp cao Việt Nam - Singapore 2024: Tiên phong giải pháp chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp

Diễn đàn Quản trị cấp cao Việt Nam - Singapore 2024: Tiên phong giải pháp chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp

Diễn đàn Quản trị cấp cao Việt Nam - Singapore 2024 có chủ đề Hành trình lãnh đạo cho tương lai: Tiên phong từ những giải pháp chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp.
Vinhomes Ocean Park 2 - Khu đô thị đầu tiên có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Vinhomes Ocean Park 2 - Khu đô thị đầu tiên có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Tập đoàn Vingroup ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam.
Tập đoàn TKV: Tổ chức thành công Giải các môn thể thao dân tộc 2024

Tập đoàn TKV: Tổ chức thành công Giải các môn thể thao dân tộc 2024

Sau hai ngày tranh tài, ngày 27/3/2024, tại Khu tập thể công nhân 5 tầng - Công ty than Hòn Gai - TKV đã diễn ra Lễ Bế mạc Giải các môn thể thao dân tộc 2024.
Nhận diện thách thức cản trở doanh nghiệp thực hành ESG

Nhận diện thách thức cản trở doanh nghiệp thực hành ESG

Thực hành ESG sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu về tính bền vững và ứng phó kịp thời với biến đổi khí hậu, vững vàng làm chủ tương lai.
Petrolimex Quảng Trị liên tục dẫn đầu phong trào thi đua trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Petrolimex Quảng Trị liên tục dẫn đầu phong trào thi đua trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Tại Hội nghị biểu dương các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong thực hiện nghĩa vụ nộp thuế năm 2023, Petrolimex Quảng Trị được khen thưởng đặc biệt.
Vietnam Airlines và VNPT hợp tác phát triển dịch vụ kết nối internet trên máy bay

Vietnam Airlines và VNPT hợp tác phát triển dịch vụ kết nối internet trên máy bay

Vietnam Airlines và VNPT vừa ký kết hợp tác triển khai dịch vụ kết nối internet trên máy bay (IFC - InFlight Connectivity).
Thị trường bất động sản "chuyển trạng thái 180 độ” khi thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt

Thị trường bất động sản "chuyển trạng thái 180 độ” khi thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt

Áp dụng chính sách đột phá, trên nền tảng bán hàng mới cộng hưởng lợi thế vị trí, tiện ích, thành phố đảo Hoàng Gia đang kỳ vọng về những giao dịch chưa từng có
Thanh niên Vedan có nhiều hoạt động sôi nổi nhân ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Thanh niên Vedan có nhiều hoạt động sôi nổi nhân ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Ban Chấp hành Đoàn thanh niên Công ty Vedan Việt Nam phối hợp cùng với Huyện đoàn Long Thành tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi dành cho các đoàn viên, thanh niên.
Cư dân Ocean City: Tinh hoa ẩm thực toàn cầu chỉ trong “vài bước chân”

Cư dân Ocean City: Tinh hoa ẩm thực toàn cầu chỉ trong “vài bước chân”

Ocean City quy tụ vài trăm thương hiệu F&B đình đám cả trong và ngoài nước tạo nên “thiên đường ẩm thực” hấp dẫn bậc nhất phía Đông Hà Nội.
TP. Hồ Chí Minh: UBND quận Bình Tân tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2023

TP. Hồ Chí Minh: UBND quận Bình Tân tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2023

TP. Hồ Chí Minh trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho 2 tập thể và 1 cá nhân có thành tích xuất sắc thuộc quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh.
Thị trường quảng cáo Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp ngoại

Thị trường quảng cáo Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp ngoại

Tương lai thị trường quảng cáo Việt Nam được dự báo tăng trưởng ấn tượng với mức 13%/năm. Điều này tạo động lực giúp thị trường hấp dẫn doanh nghiệp ngoại.
34 cán bộ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam nhận bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh

34 cán bộ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam nhận bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh

Viện Quản trị Kinh doanh tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp cho các tân Thạc sĩ chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh đến từ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.
Đề xuất nâng mức hỗ trợ chi phí R&D cho doanh nghiệp FDI cao hơn 50%

Đề xuất nâng mức hỗ trợ chi phí R&D cho doanh nghiệp FDI cao hơn 50%

Góp ý Dự thảo Nghị định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư, VCCI đề nghị nâng mức hỗ trợ chi phí R&D của doanh nghiệp FDI lên trên 50%.
DELTA Group làm Tổng thầu dự án Tổ hợp căn hộ khách sạn Five Star Poseidon

DELTA Group làm Tổng thầu dự án Tổ hợp căn hộ khách sạn Five Star Poseidon

Ngày 24/3/2024, tại thành phố Vũng Tàu, nhà thầu DELTA Group đã tham dự Lễ động thổ hai tổ hợp căn hộ khách sạn 5 sao Five Star Odyssey và Five Star Poseidon.
Amway Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu  Nơi làm việc xuất sắc

Amway Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu Nơi làm việc xuất sắc

Chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” là sự công nhận dành cho công ty tạo ra trải nghiệm xuất sắc cho nhân viên đã được cấp cho các công ty tại hơn 60 quốc gia.
PV GAS DISTR vận hành Hệ thống cấp bù LPG để đáp ứng nguồn khí thấp áp cho khu vực Bắc bộ

PV GAS DISTR vận hành Hệ thống cấp bù LPG để đáp ứng nguồn khí thấp áp cho khu vực Bắc bộ

PV GAS DISTR vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
Tỉnh Quảng Trị: Gần 900 tác phẩm dự thi Học sinh sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Tỉnh Quảng Trị: Gần 900 tác phẩm dự thi Học sinh sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Gần 900 tác phẩm của các em học sinh tại tỉnh Quảng Trị tham gia cuộc thi “Học sinh với kiến thức sử dụng điện An toàn - Tiết kiệm - Hiệu quả” .
PC Quảng Trị: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024

PC Quảng Trị: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024

Tuổi trẻ PC Quảng Trị hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024 bằng nhiều hoạt động ý nghĩa với việc xây dựng công trình “Ánh sáng đường quê” tại thôn Hà Trung.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động