Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ: Nhiều cập nhật “nóng”
Đây là hội nghị thứ 3 thuộc chuỗi chương trình Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài được Bộ Công Thương thực hiện định kỳ hàng tháng kể từ tháng 7/2022. Hội nghị có sự tham gia của trên 300 đại biểu từ trong và ngoài nước diễn ra theo phương thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ |
Chương trình Hội nghị giao ban kỳ tháng 9/2022 bao gồm 2 phiên chính. Phiên 1 dành cho đại diện các Thương vụ, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Anh, Áo, Ấn Độ, Bulgaria, Hoa Kỳ, Pakistan, Pháp, Trung Quốc thông tin về những diễn biến mới nhất ở thị trường sở tại cũng như các chính sách, quy định thay đổi trong thời gian gần đây. Phiên 2 dành cho đại diện các cơ quan địa phương (gồm Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái) và các hiệp hội ngành hàng (gỗ, cà phê ca cao, hồ tiêu, phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin) thảo luận về những khó khăn, thuận lợi, đề xuất nhu cầu hỗ trợ và các sáng kiến liên quan.
Trước Hội nghị, các Thương vụ Việt Namở nước ngoài đã cung cấp tài liệu báo cáo tình hình thị trường cập nhật trong tháng, một số quy định, chính sách điều chỉnh mới của thị trường sở tại có tác động tới thương mại với Việt Nam và các khuyến nghị về hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp tại nước sở tại làm cơ sở cho các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp xây dựng, điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp.
Tăng cường kết nối giữa hệ thống Thương vụ và Hiệp hội, doanh nghiệp
Chủ trì và phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, việc tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ vừa là nhiệm vụ chính trị, vừa là nhiệm vụ trọng tâm của các Thương vụ cũng như các cơ quan quản lý trong nước, đồng thời tạo điều kiện cho doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận, gắn kết với hệ thống Thương vụ Việt Nam tại các nước.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại Hội nghị |
“Việc tổ chức hội nghị là hết sức cần thiết cho cả ba phía: hệ thống các Thương vụ, các Hiệp hội ngành hàng cùng doanh nghiệp, các Bộ ngành và địa phương”- Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, nhờ sự đóng góp của hệ thống Thương vụ nên kinh tế đất nước có sự lạc quan, tốc độ tăng trưởng mạnh, kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng đạt gần 600 tỷ USD. Nếu giữ được đà tăng như hiện nay, khả năng kim ngạch xuất nhập khẩu của năm 2022 sẽ đạt mức 750 - 800 tỷ USD.
Bộ trưởng đề nghị các Tham tán thương mại, cán bộ Thương vụ, Văn phòng xúc tiến ở nước ngoài chia sẻ các thông tin cập nhật, thời sự về thị trường sở tại, phân tích, dự báo các diễn biến có thể tác động tới kinh tế và xuất nhập khẩu và đánh giá cơ hội xúc tiến xuất khẩu, khai thác thị trường sở tại trong thời gian tới.
Đồng thời các Hiệp hội có doanh nghiệp xuất khẩu lớn trong 2 năm qua được mời tới dự Hội nghị cần có các phản ánh, đề xuất với các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo, sau Hội nghị này, Cục Xúc tiến thương mại cần biên tập thông tin gửi các địa phương, hiệp hội tránh thông tin bị “trôi” đi, tạo hiệu quả cho các hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 9/2022 ước đạt 29,94 tỷ USD, giảm 14,3% so với tháng trước và tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 282,52 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước.
Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu 9 tháng năm 2022: nhóm hàng công nghiệp chế biến chiếm 89%, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước.
Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 9/2022 ước đạt 28,8 tỷ USD, giảm 7,3% so với tháng trước và tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung trong 9 tháng năm 2022, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 276 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung trong 9 tháng năm 2022, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 6,52 tỷ USD (cùng kỳ năm trước nhập siêu 3,44 tỷ USD).
"Tin nóng" từ các thương vụ và những khuyến nghị
Tại Hội nghị, đại diện Thương vụ Việt Nam tại các nước và khu vực đã cập nhật tình hình chính sách, thị trường nước sở tại, đồng thời nêu lên nhiều khuyến cáo thiết thực với các Hiệp hội, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý trong nước ở Trung ương và địa phương nhằm tận dụng cơ hội thị trường, giảm thiểu các yếu tố bất lợi cả trước mắt và lâu dài.
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến |
Đáng chú ý Thương vụ tại Anh cho biết nhu cầu về đồ gỗ của thị trường Anh đang giảm mạnh, người Anh có xu hướng không chi tiêu cho những nhu cầu không thiết yếu. Thương vụ khuyến cáo, trong bối cảnh kinh tế Anh hiện nay, doanh nghiệp cần thận trọng khi ký hợp đồng bảo đảm an toàn, hạn chế giao hàng trước trả tiền sau kể cả bạn hàng truyền thống. Cần liên hệ Thương vụ để đánh giá "sức khoẻ" đối tác.
Thương vụ Việt Nam tại Pakistan thông báo đang nỗ lực cùng các cơ quan chức năng giải quyết vụ việc 7 container hồ tiêu có tổng trọng lượng 180 tấn trị giá 750.000 USD của doanh nghiệp Việt xuất khẩu sang đây có nguy cơ bị bán đấu giá do lưu tại cảng quá lâu trong khi đối tác mua hàng “câu giờ” việc thanh toán khoản tiền. Trước mắt lô hàng này tạm thời chưa bị liệt vào đối tượng bị đấu giá.
Thương vụ Việt Nam tại Bulgaria khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng thị trường bạn tuy là thị trường “ngách” song không đòi hỏi tiêu chuẩn cao, phí vận chuyển rẻ hơn sang Tây Âu, không phải đầu tư kho ngoại quan, dư địa của thị trường này còn rất lớn.
Đại diện Văn phòng thương mại Việt Nam tại TP. Trùng Khánh (Trung Quốc) khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động đón đầu việc Trung Quốc chuẩn bị khởi động dự án mang tính liên kết vùng “Cao nguyên Thành Đô Trùng Khánh” với quy mô thương mại hàng hoá đạt tương đương 300 tỷ USD, thương mại dịch vụ 35 tỷ USD.
Văn phòng thương vụ tại Houston (Hoa Kỳ) lưu ý doanh nghiệp Việt khi nhận chuyển giao công nghệ từ doanh nghiệp Hoa Kỳ trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, tự động hoá cần đặc biệt quan tâm tuổi thọ cũng như hiệu năng của các con chip, tránh việc chỉ đạt hiệu quả hạn chế, dùng được vài năm.
Còn Thương vụ Việt Nam tại Pháp từ việc đưa thành công đưa gạo Lộc Trời vào thị trường Pháp cho rằng từ câu chuyện này cùng với câu chuyện 10 năm trước đây, gạo Campuchia chưa hề có mặt tại Pháp mà giờ đã có mặt khắp nước Pháp cho thấy doanh nghiệp cần chủ động cùng Thương vụ thực hiện chiến lược 3 bước gồm xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường - tìm kiếm doanh nghiệp xuất khẩu- đàm phán đi đến thoả thuận thống nhất tầm nhìn chung.
Đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp ngành hàng phát biểu |
Cũng tại Hội nghị, đại diện các cơ quan Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại của một số địa phương và các hiệp hội ngành hàng như: Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam... đã chia sẻ về những khó khăn, thuận lợi của các ngành hàng, đề xuất nhu cầu hỗ trợ và kiến nghị các giải pháp liên quan đến việc thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu với các thị trường nước ngoài.
Kênh trao đổi thông tin nhanh chóng
Theo ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), có thể khẳng định, trong thành tích xuất nhập khẩu có sự đóng góp của hoạt động xúc tiến thương mại với sự tích cực, nỗ lực của hệ thống các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài trong việc chủ động nghiên cứu, đánh giá thị trường và các cơ chế chính sách mới về kinh tế, thương mại, đầu tư của nước sở tại để kịp thời cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ với các địa phương, hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại để mở rộng, phát triển, đa dạng hóa thị trường và mặt hàng, đẩy mạnh xuất khẩu.
Ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu |
Chuỗi chương trình Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài là một trong những giải pháp để phát huy và khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của hệ thống cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời tạo ra kênh trao đổi thông tin trực tiếp, thống nhất và nhanh nhất giữa các cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên cả nước.
“Mục tiêu của chuỗi Hội nghị nhằm giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài cập nhật kịp thời yêu cầu xúc tiến xuất khẩu, nhập khẩu của địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp và ngược lại; đồng thời tạo diễn đàn phổ biến thông tin, chính sách mới, cơ hội thị trường từ hệ thống cơ quan Thương vụ Việt Nam trên toàn cầu”- ông Vũ Bá Phú nói.
Sau Hội nghị này, Ban tổ chức tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tổng hợp đầy đủ nhu cầu hỗ trợ và các kiến nghị, đề xuất của các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp để gửi các cơ quan liên quan thuộc Bộ Công Thương tích cực giải quyết, phúc đáp, góp phần thúc đẩy hoạt động phát triển sản xuất và xuất nhập khẩu bền vững của các địa phương và doanh nghiệp.
Theo chương trình, Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 10/2022 sẽ được tổ chức vào ngày 31/10/2022.