Hội nghị Bộ trưởng CPTPP sẽ diễn ra tại New Zealand ngày 15-16/7

Hội nghị Bộ trưởng Thương mại của các thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ diễn ra ngày 15-16/7 tại Auckland.
3 năm thực thi Hiệp định CPTPP: Doanh nghiệp Việt đã khai thác hiệu quả thị trường Ukraine khởi động quá trình đàm phán gia nhập Hiệp định CPTPP

Bộ trưởng Bộ Thương mại và Tăng trưởng Xuất khẩu New Zealand Damien O'Connor đã thông báo việc Hội nghị Bộ trưởng Thương mại của các thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ diễn ra ngày 15-16/7 tại Auckland (New Zealand).

New Zealand là chủ tịch của CPTPP năm nay và Hội nghị Bộ trưởng được tổ chức tại Auckland sẽ là tâm điểm trong năm 2023 của New Zealand. Các nền kinh tế của CPTPP đại diện cho 17,3 nghìn tỷ USD thương mại toàn cầu. Việc New Zealand giữ chức Chủ tịch Hội đồng CPTPP năm nay cho phép nước này mở ra các cơ hội thương mại bằng cách hợp tác với các thành viên để đẩy mạnh hội nhập kinh tế khu vực và thúc đẩy thương mại toàn diện và bền vững, mang lại cơ hội kinh tế, thịnh vượng và lợi ích cho tất cả người dân.

Hội nghị Bộ trưởng CPTPP sẽ diễn ra tại New Zealand ngày 15-16/7

Bộ trưởng New Zealand Damien O'Connor cho biết, Phiên họp Hội đồng CPTPP lần thứ 7 tại Auckland sẽ là cuộc họp quốc tế lớn nhất mà New Zealand tổ chức kể từ sau đại dịch Covid-19. Ngoài việc nhấn mạnh tầm quan trọng của thương mại toàn diện và bền vững, New Zealand sẽ sử dụng năm Chủ tịch CPTPP để thúc đẩy trao quyền kinh tế và thương mại bản địa, làm việc với các thành viên để đảm bảo rằng CPTPP vẫn phù hợp với các vấn đề thương mại và đầu tư mà các nước đang đối mặt, và phát triển các sáng kiến thiết thực mang lại lợi ích cho các nhà xuất khẩu.

Tại hội nghị Bộ trưởng Thương mại CPTPP vào tháng 7, dự kiến sẽ có các cuộc thảo luận đang diễn ra về quy trình gia nhập của Vương quốc Anh và về các đơn xin gia nhập tiếp theo của các ứng viên khác. Cho đến nay, sáu nền kinh tế đã chính thức nộp đơn xin gia nhập CPTPP kể từ khi hiệp định này có hiệu lực. Hội nghị Bộ trưởng CPTPP vào năm 2023 do New Zealand chủ trì xây dựng một chương trình làm việc dựa trên bốn mục tiêu chính:

Một là, thúc đẩy việc phê chuẩn và gia nhập CPTPP: Các nền kinh tế thành viên CPTPP ủng hộ việc mở rộng hiệp định đã sẵn sàng chứng minh rằng họ có thể đáp ứng và tuân thủ các tiêu chuẩn cao của hiệp định là mục tiêu chính của New Zealand. Các quy tắc và quy trình gia nhập hiệu quả, công bằng sẽ giúp CPTPP trở nên hấp dẫn hơn đối với các bên tham gia tiềm năng.

Hai là, triển khai hiệu quả và cải thiện CPTPP: Việc triển khai thành công CPTPP là rất quan trọng để hiện thực hóa các lợi ích tạo thuận lợi cho thương mại, giúp thương mại (nhập khẩu và xuất khẩu) nhanh hơn, chi phí thấp hơn và dễ dự đoán hơn, đồng thời đảm bảo an toàn và an ninh. Năm Chủ tịch CPTPP của New Zealand mang đến cơ hội tập trung vào hai lĩnh vực ưu tiên: hỗ trợ đánh giá ba năm thực thi CPTPP và tăng cường tạo thuận lợi cho thương mại kỹ thuật số bao gồm cả trong các quy trình hải quan. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng Hiệp định vẫn phù hợp và mang lại lợi ích thiết thực cho các thành viên CPTPP.

Ba là, thúc đẩy thương mại toàn diện và bền vững: New Zealand với tư cách là chủ nhà CPTPP năm nay có cơ hội giới thiệu chương trình nghị sự Thương mại cho tất cả, trong đó sẽ tập trung vào thương mại bản địa và thúc đẩy thương mại toàn diện và bền vững.

Bốn là, mang đến một năm tổ chức chất lượng cao và chân thực: Việc tổ chức Hội nghị Bộ trưởng CPTPP năm 2023 tại New Zealand sẽ tạo cơ hội để giới thiệu đất nước và con người tới các đối tác.

Duy Hưng (tổng hợp)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định CPTPP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tận dụng lợi thế từ Hiệp định CPTPP, xuất khẩu thủy sản qua Australia tăng trưởng mạnh

Tận dụng lợi thế từ Hiệp định CPTPP, xuất khẩu thủy sản qua Australia tăng trưởng mạnh

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng 33%. Nhờ lợi thế từ Hiệp định CPTPP, Australia là thị trường có dư địa tốt cho xuất khẩu thủy sản.
“Trái ngọt” xuất khẩu hàng hóa từ Hiệp định CPTPP

“Trái ngọt” xuất khẩu hàng hóa từ Hiệp định CPTPP

Sau 5 năm thực thi, Hiệp định CPTPP đã mang lại kết quả tích cực cho hoạt động xuất khẩu, các doanh nghiệp trong nước đã khai thác có hiệu quả cơ hội từ CPTPP.
Xuất khẩu tôm vào Australia: Gia tăng các sản phẩm chế biến sâu

Xuất khẩu tôm vào Australia: Gia tăng các sản phẩm chế biến sâu

Nhu cầu các sản phẩm tôm chế biến của thị trường Australia khá cao. Do vậy, doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang thị trường này cần chú trọng xây dựng thương hiệu.
Xuất khẩu cá tra sang CPTPP: Mexico và Canada lấy lại "sắc xanh tăng trưởng”

Xuất khẩu cá tra sang CPTPP: Mexico và Canada lấy lại "sắc xanh tăng trưởng”

10 tháng năm 2023, xuất khẩu cá tra sang khối CPTPP đạt hơn 200 triệu USD, dù giảm so với cùng kỳ, song thị trường Mexico, Canada lấy lại "sắc xanh tăng trưởng"
Bộ chỉ số FTA Index: Tạo động lực để địa phương bứt phá

Bộ chỉ số FTA Index: Tạo động lực để địa phương bứt phá

Bộ chỉ số FTA Index được Bộ Công Thương xây dựng nhằm phản ánh mức độ hiệu quả các FTA mang tới cho các địa phương, đồng thời tạo động lực để địa phương bứt phá

Tin cùng chuyên mục

Đáp ứng tiêu chuẩn phát triển bền vững: “Chìa khoá” tăng trưởng xuất khẩu da giày

Đáp ứng tiêu chuẩn phát triển bền vững: “Chìa khoá” tăng trưởng xuất khẩu da giày

Doanh nghiệp xuất khẩu da giày triển khai để phát triển bền vững, đáp ứng các tiêu chuẩn từ các FTA, trong đó có Hiệp định CPTPP.
Hiệp định CPTPP kích thích doanh nghiệp Việt xanh hóa để làm chủ cuộc chơi

Hiệp định CPTPP kích thích doanh nghiệp Việt xanh hóa để làm chủ cuộc chơi

Tác động Hiệp định CPTPP đã giúp nhiều doanh nghiệp Việt quan tâm đến áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn và hướng tới mục tiêu mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xuất khẩu hàng hoá sang các nước châu Á khởi sắc nhờ “đòn bẩy” CPTPP

Xuất khẩu hàng hoá sang các nước châu Á khởi sắc nhờ “đòn bẩy” CPTPP

Hiệp định CPTPP đã giúp xuất khẩu hàng hoá từ Việt Nam sang các nước khu vực châu Á thuộc khối CPTPP gia tăng đáng kể.
Xuất khẩu vào thị trường Canada: Doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến tiêu chuẩn phát triển bền vững

Xuất khẩu vào thị trường Canada: Doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến tiêu chuẩn phát triển bền vững

Bà Trần Thu Quỳnh – Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada chia sẻ, doanh nghiệp xuất khẩu vào Canada cần đặc biệt quan tâm đến phát triển bền vững.
Xuất khẩu thủy sản sang Canada: Chỉ 12% kim ngạch sử dụng ưu đãi từ CPTPP

Xuất khẩu thủy sản sang Canada: Chỉ 12% kim ngạch sử dụng ưu đãi từ CPTPP

Sau 5 năm triển khai CPTPP, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang Canada vẫn chủ yếu sử dụng MFN, chỉ có 12% kim ngạch sử dụng ưu đãi từ hiệp định này.
Tận dụng CPTPP, thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Mexico

Tận dụng CPTPP, thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Mexico

Là nền kinh tế phát triển năng động, Mexico đang dần trở thành khu vực thị trường hấp dẫn đối với cả thế giới, trong đó có xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam.
TS. Nguyễn Minh Phong: 4 điểm sáng của hàng Việt xuất khẩu sang CPTPP

TS. Nguyễn Minh Phong: 4 điểm sáng của hàng Việt xuất khẩu sang CPTPP

Sau 5 năm Hiệp định CPTPP có hiệu lực, TS Nguyễn Minh Phong cho rằng hàng Việt đã khẳng định được 4 điểm sáng ở thị trường này.
Xuất khẩu sang thị trường CPTPP: Cần đáp ứng các quy định về phát triển bền vững

Xuất khẩu sang thị trường CPTPP: Cần đáp ứng các quy định về phát triển bền vững

Phát triển bền vững là xu thế tất yếu mà doanh nghiệp cần phải đáp ứng để có thể tận dụng hiệu quả Hiệp định CPTPP.
Thị trường nào trong khối thị trường CPTPP đang mua cá tra nhiều nhất của Việt Nam?

Thị trường nào trong khối thị trường CPTPP đang mua cá tra nhiều nhất của Việt Nam?

Giá trị xuất khẩu cá tra sang Mexico mặc dù có sụt giảm, nhưng quốc gia Bắc Mỹ này vẫn duy trì vị trí dẫn đầu khối thị trường CPTPP về nhập khẩu cá tra Việt Nam
Chuyên gia kinh tế “hiến kế” xây dựng thương hiệu hàng hoá khi xuất khẩu sang thị trường CPTPP

Chuyên gia kinh tế “hiến kế” xây dựng thương hiệu hàng hoá khi xuất khẩu sang thị trường CPTPP

TS. Lê Duy Bình, chuyên gia kinh tế, Giám đốc Economica Việt Nam chia sẻ về giải pháp xây dựng thương hiệu hàng Việt khi xuất khẩu sang thị trường CPTPP.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc với Bộ trưởng Vương quốc Anh phụ trách các vấn đề về Scotland

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc với Bộ trưởng Vương quốc Anh phụ trách các vấn đề về Scotland

Vương quốc Anh chính thức ký gia nhập CPTPP đã mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp hai nước để tận dụng ưu đãi từ Hiệp định này trong thời gian tới.
Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu Việt tại thị trường CPTPP

Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu Việt tại thị trường CPTPP

Để có những kết quả nổi bật trong xuất khẩu hàng hóa tại thị trường CPTPP, công tác xúc tiến thương mại đã liên tục được đổi mới và có những hoạt động hiệu quả.
Xây dựng thương hiệu hồ tiêu tại thị trường CPTPP: Cần bắt đầu từ chất lượng

Xây dựng thương hiệu hồ tiêu tại thị trường CPTPP: Cần bắt đầu từ chất lượng

Hiệp định CPTPP mở rộng cách cửa cho ngành hồ tiêu Việt Nam, tuy nhiên, để đi sâu vào khối thị trường này thì vấn đề chất lượng và thương hiệu phải song hành.
Hiệp định CPTPP: “Cú huých” cho hàng Việt xuất khẩu vào Canada

Hiệp định CPTPP: “Cú huých” cho hàng Việt xuất khẩu vào Canada

Kim ngạch xuất khẩu hàng Việt vào Canada đã tăng tới 110% sau 5 năm Hiệp định CPTPP có hiệu lực.
Xuất khẩu quế, hồi sang Canada tăng đột biến nhờ Hiệp định CPTTP

Xuất khẩu quế, hồi sang Canada tăng đột biến nhờ Hiệp định CPTTP

Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết, kể từ sau khi Hiệp định CPTTP thực thi, xuất khẩu mặt hàng quế, hồi của Việt Nam vào địa bàn Canada tăng đột biến.
Canada đứng Top 2 trong khối thị trường CPTPP nhập khẩu cá tra từ Việt Nam

Canada đứng Top 2 trong khối thị trường CPTPP nhập khẩu cá tra từ Việt Nam

Canada tiếp tục duy trì vị trí thứ 2 trong khối thị trường CPTPP về nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam.
Hàng Việt vươn mình cùng Hiệp định CPTPP

Hàng Việt vươn mình cùng Hiệp định CPTPP

Xuất khẩu hàng Việt sang nhiều thị trường trong khối CPTPP đã có sự tăng trưởng rất cao sau khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực.
Phát triển thương hiệu Việt Nam tại thị trường CPTPP

Phát triển thương hiệu Việt Nam tại thị trường CPTPP

Sáng 27/9, Tạp chí Công Thương tổ chức Tọa đàm Phát triển thương hiệu Việt Nam tại thị trường CPTPP.
Xu hướng bảo hộ thương mại đang diễn ra như thế nào?

Xu hướng bảo hộ thương mại đang diễn ra như thế nào?

Những năm gần đây, thế giới đã chứng kiến sự suy thoái kinh tế toàn cầu dẫn tới xu hướng bảo hộ thương mại diễn ra ngày càng mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
3 nước nào được bổ sung áp dụng thuế xuất nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CPTPP?

3 nước nào được bổ sung áp dụng thuế xuất nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CPTPP?

Theo Nghị định số 68 của Chính phủ, bổ sung Malaysia, Chile và Brunei áp dụng thuế xuất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định CPTPP.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động