Hồi chuông cảnh tỉnh át “tiếng chuông rè”

Những ngày gần đây, cơ quan pháp luật đã khởi tố, bắt tạm giam lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế tư nhân lớn, gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho mặt trái của kinh tế tư nhân. Thế nhưng lợi dụng vấn đề này, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị lại phát đi “tiếng chuông rè” bóp méo, xuyên tạc.

“Chiến dịch đánh tư sản” – luận điệu nguy hiểm

Chúng cho rằng, Đảng, Nhà nước ta kỳ thị kinh tế tư nhân, “đánh tư sản”. Nhưng thực tiễn phát triển kinh tế đất nước nói chung, ngành công thương nói riêng đã bác bỏ luận điệu sai trái đó.

Cụ thể, ngày 5/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Ông Dũng bị điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 29/3, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC. Ngày 24/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, quy định tại Điều 331, BLHS, đồng thời khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam, về hành vi nêu trên.

Đây là những cá nhân nổi tiếng về sự giàu có và có “tiếng tăm” trên thương trường. Sau khi các cá nhân kể trên bị bắt giữ, các trang mạng tại hải ngoại, cá nhân phản động đã ngay lập tức đưa ra những quan điểm sai trái, xuyên tạc, đưa ra những câu hỏi nhằm “lái” dư luận nhằm “chính trị hoá” vụ án. Các đối tượng này đã lợi dụng vào việc doanh nhân nổi tiếng bị bắt để “nhào nặn”, bóp méo chủ trương của Đảng ta về phát triển kinh tế tư nhân, làm mất niềm tin của nhân dân vào Đảng và chế độ.

Cụ thể, trang phản động Việt Tân đã đưa ra những luận điểm mang tính kích động như bắt các “đại gia” chuyên về bất động sản bất thường” ; “phe cánh trong Đảng đang đánh nhau”; “chiến dịch đánh tư sản bắt đầu”…

Ai có công thì thưởng, có tội thì phạt

35 năm lãnh đạo sự nghiệp đổi mới, trung thành, kế thừa và vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam thường xuyên đổi mới tư duy gắn với tổng kết thực tiễn và đưa ra chủ trương phát triển nền kinh tế nhiều thành phần, trong đó có kinh tế tư nhân. Đại hội XIII của Đảng tiếp tục khẳng định: “Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng” của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam; “Xóa bỏ mọi rào cản, định kiến, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế tư nhân.”

Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bế mạc Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) đã nhấn mạnh: “Chăm lo phát triển kinh tế tư nhân nhanh, lành mạnh và đúng đắn hơn, thực sự trở thành một động lực quan trọng để giải phóng sức sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội; cùng với kinh tế Nhà nước, kinh tế tập thể làm nòng cốt để bảo đảm xây dựng thành công nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân phát triển ở tất cả các ngành và lĩnh vực mà pháp luật không cấm”. Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 10 (khoá XII), Tổng Bí thư cũng từng nói: “Bây giờ kinh tế tư nhân đang phát triển rất tốt. Đừng có kỳ thị với kinh tế tư nhân, phải công bằng, đề nghị sắp tới nơi nào làm tốt phải biểu dương, khen thưởng, thậm chí phong danh hiệu anh hùng cho doanh nghiệp tư nhân. Không kỳ thị, nhưng đồng thời anh nào có sai thì yêu cầu họ sửa”.

Những chỉ đạo, định hướng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với phát triển kinh tế tư nhân không chỉ được thể hiện bằng các văn kiện mà còn là những hành động thiết thực. Điều này thể hiện bằng việc, những năm qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội đã có rất nhiều chuyến thăm, làm việc tại các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn…

Cụ thể, ngày 27/3/2022 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham quan các nhà máy, dây chuyển sản xuất, lắp ráp và động viên công nhân, người lao động tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải THACO. Tại chuyến thăm Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao sự phát triển của THACO trong 25 năm qua với triết lý phát triển cùng đất nước, trở thành một tập đoàn tư nhân đa ngành, đa lĩnh vực, đi đúng hướng, tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu. Thủ tướng ghi nhận nỗ lực, thành công của THACO đã góp phần khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng là phát triển mạnh mẽ khu vực kinh tế tư nhân "thực sự trở thành một động lực quan trọng trong phát triển kinh tế". Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Nam làm sao phải "có nhiều THACO hơn nữa", vừa nhân rộng, vừa nâng cao chất lượng, hiệu quả mô hình này để giải quyết việc làm, đóng góp cho ngân sách, xã hội.

Không chỉ có trực tiếp đến thăm người đứng đầu Chính phủ còn tổ chức các buổi toạ đàm, gặp mặt để lắng nghe những chia sẻ của doanh nghiệp. Từ đó tìm ra giải pháp nhằm tháo gỡ những rào cản để củng cố niềm tin, đồng hành, kiến tạo cùng doanh nghiệp. Trước đó, ngày 8/8/2021, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19 Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã khẳng định: “Chính phủ thấu hiểu, chia sẻ, cảm thông những khó khăn chồng chất khó khăn của các doanh nghiệp trong thời gian vừa qua. Chính vì vậy, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã rất cố gắng tạo điều kiện tốt nhất hỗ trợ các doanh nghiệp về cơ chế chính sách để duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất”.

Thủ tướng còn nhấn mạnh: “Chính phủ luôn thể hiện tinh thần đổi mới, liêm chính, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp; nói đi đôi với làm, chú trọng hiệu quả, không phô trương hình thức; xem doanh nghiệp và người dân là chủ thể để phục vụ... Tới đây Thủ tướng Chính phủ sẽ thành lập Tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp”.

Vì sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước

Sự quan tâm tới phát triển các tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân không chỉ có ở lãnh đạo Đảng, Nhà nước mà còn lan toả tới các bộ, ngành. Ngày 26/3/2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng đoàn công tác của Bộ Công Thương đến thăm và làm việc với Tập đoàn Thành Công tại Nhà máy Hyundai Thành Công (Ninh Bình). Tại buổi thăm, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có những chia sẻ, ghi nhận về những đóng góp của Tập đoàn Thành Công vào công nghiệp cả nước nói chung và ngành sản xuất ô tô nói riêng. Lãnh đạo Bộ Công Thương luôn quan tâm, tìm hướng tháo gỡ để kinh tế tư nhân phát triển trên mọi lĩnh vực, nhất là lĩnh vực công nghiệp và thương mại. Hiện trong quá trình xây dựng dự thảo Luật phát triển Công nghiệp, Bộ Công Thương luôn hướng tới ghi nhận, tiếp thu những đề xuất, hiến kế của cộng đồng, trong đó có các doanh nghiệp tư nhân.

Những thực tế trên đã bác bỏ các luận điệu bóp méo sai trái. Cha ông ta có câu: Có công thì thưởng, có tội thì phạt. Việc khởi tố một số doanh nhân đã có hành vi vi phạm là việc làm cần thiết để lành mạnh hoá thị trường, tránh tình trạng thao túng, “thổi giá”, đảm bảo xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đó là việc làm cần thiết để giữ nghiêm kỷ cương phép nước, để đất nước phát triển nhanh và bền vững. Không thể lấy hình ảnh của những cá nhân sai phạm rồi “vẩy mực” làm “hoen ố” đi nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân và những đóng góp thiết thực của các thế hệ doanh nhân trong việc xây dựng, phát triển đất nước.

Đối với những “đại gia” vừa bị khởi tố, họ không thể đại diện cho thế hệ doanh nhân Việt Nam đang làm ăn chính đáng và càng không thể viện bất cứ lý do nào để hướng lái các vụ án sang vấn đề chính trị. Không thể lấy lý do bị can là những doanh nhân giàu có để xuyên tạc thành “chiến dịch đánh tư sản”, “tấn công vào kinh tế tư nhân”. Mọi bị can khi bị khởi tố, điều tra đều căn cứ vào hành vi, khách thể bị xâm hại, các yếu tố lỗi, không có bất cứ lý do nào để ngụy biện thành việc phân biệt kinh tế tư nhân với các thành phần kinh tế khác.

Việc khởi tố các bị can là doanh nhân có “tiếng tăm” cũng thể hiện quyết tâm của Đảng trong phòng chống tham nhũng tiêu cực “ không có vùng cấm, không ngoại lệ, bất kể đó là ai”. Những doanh nhân bị khởi tố kể trên đều là công dân nên không có quyền đứng trên luật pháp. Với những hành vi vi phạm thì việc cơ quan công an khởi tố để điều tra làm rõ thể hiện sự nghiêm minh của luật pháp dù cá nhân đó là bất kỳ ai. Đây cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh, giáo dục để xoá bỏ tình trạng đặc quyền, đặc lợi, tham nhũng, độc quyền doanh nghiệp đang hiện hữu đã làm méo mó quan hệ thị trường, gây thiệt hại cho người tiêu dùng, hạn chế sự cạnh tranh và phát triển của nền kinh tế.

Gia Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Longform | Lực lượng Quản lý thị trường: Đổi mới công tác truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Longform | Lực lượng Quản lý thị trường: Đổi mới công tác truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Công tác thông tin, tuyên truyền của Tổng cục Quản lý thị trường luôn bám sát sự chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương.
Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Những năm qua, các cơ quan quản lý Nhà nước từ trung ương đến địa phương đã phát huy hiệu quả vai trò trong sự nghiệp bảo vệ người tiêu dùng.
Khi ông Cù Huy Hà Vũ lợi dụng mạng xã hội TikTok để “đánh bóng” hình ảnh

Khi ông Cù Huy Hà Vũ lợi dụng mạng xã hội TikTok để “đánh bóng” hình ảnh

Trong một clip 1 phút 48 giây được đăng tải trên mạng xã hội TikTok, Cù Huy Hà Vũ phát biểu rằng, mục tiêu của ông ta là 'phụng sự lợi ích của quốc gia'.
Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Để giữ vững đà xuất khẩu hàng hoá, công tác đấu tranh ngăn chặn các hành vi gian lận xuất xứ, lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại sẽ được đẩy mạnh.
Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tại Việt Nam, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ được luật hoá mà còn là vấn đề luôn nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Tin cùng chuyên mục

Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Dưới sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ đã xác định những nội hàm hết sức quan trọng về phát triển công nghiệp, coi công nghiệp là "xương sống" của nền kinh tế.
Cần nghiêm khắc xử lý việc TikTok thả nổi thông tin xuyên tạc về lãnh đạo Việt Nam

Cần nghiêm khắc xử lý việc TikTok thả nổi thông tin xuyên tạc về lãnh đạo Việt Nam

Cứ mỗi dịp Việt Nam có các ngày kỷ niệm lớn, mạng xã hội như Facebook, YouTube rồi TikTok lại xuất hiện những tài khoản “dự đoán, phân tích” về nhân sự A, B.
Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Trong những năm qua, công tác phòng vệ thương mại đã từng bước được đẩy mạnh cả về phạm vi, mức độ, góp phần nâng cao hiệu quả của hội nhập kinh tế quốc tế.
Không thể lợi dụng dân chủ xuyên tạc về quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam

Không thể lợi dụng dân chủ xuyên tạc về quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam

Những hành động xuyên tạc các chủ trương điều hành kinh tế, trong đó có quản lý giá xăng dầu luôn nằm trong tâm điểm chống phá của các thế lực thù địch.
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng.
Điện khí hoá thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới

Điện khí hoá thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới

Việc phát triển hệ thống lưới điện nông thôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được xem là động thực thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới.
Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công Thương theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng

Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công Thương theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng

Những năm gần đây, các cơ sở giáo dục ngành Công Thương luôn chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng.
Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Những thành tựu trong gần 40 năm đổi mới là minh chứng, luận cứ đanh thép phản bác mọi xuyên tạc về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là đột phá cơ bản về lý luận và được minh chứng tính đúng đắn bằng thành tựu đổi mới...
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Bài 3: Nghị định 32 và những thay đổi mang tính bước ngoặt cho phát triển cụm công nghiệp

Bài 3: Nghị định 32 và những thay đổi mang tính bước ngoặt cho phát triển cụm công nghiệp

Nghị định 32/2024/NĐ-CP do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo đã đưa ra nhiều điểm mới, tạo không gian thoáng hơn cho cụm công nghiệp phát triển.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chiều 17/4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo 35 Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban quý 2/2024.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Bài 2: Bộ Công Thương nỗ lực "xây nền chính sách" cho phát triển cụm công nghiệp

Bài 2: Bộ Công Thương nỗ lực "xây nền chính sách" cho phát triển cụm công nghiệp

Trên cơ sở chủ trương, Nghị quyết của Đảng, là đơn vị trực tiếp quản lý, Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh, ban hành chính sách cho phát triển cụm công nghiệp.
Cục QLTT Thanh Hóa phát huy vai trò của cán bộ đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Cục QLTT Thanh Hóa phát huy vai trò của cán bộ đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát huy vai trò của cán bộ đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã được Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa triển khai có hiệu quả trong thời gian qua.
Bài 1: Phát triển cụm công nghiệp: Từ chủ trương đúng đắn của Đảng đến quyết liệt trong triển khai thực hiện

Bài 1: Phát triển cụm công nghiệp: Từ chủ trương đúng đắn của Đảng đến quyết liệt trong triển khai thực hiện

Từ Nghị quyết của Đảng đến sự quyết liệt triển khai trong thực tế, cụm công nghiệp đã và đang góp sức vào công cuộc công nghiệp hóa nông thôn.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Bài 2 - Tăng năng suất lao động: Yếu tố quan trọng để phát triển bền vững

Bài 2 - Tăng năng suất lao động: Yếu tố quan trọng để phát triển bền vững

Việt Nam từng có tốc độ tăng GDP nhanh nhất thế giới, để duy trì kỳ tích này, chìa khóa cần nắm chắc là tăng năng suất lao động.
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động