Thứ năm 15/05/2025 01:09

Hội chợ OCOP Quảng Ngãi bị "chê" và bài học đắt giá

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi xin lỗi các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia Hội chợ và xem đây là bài học kinh nghiệm quý báu.

Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ngãi xin lỗi doanh nghiệp

Liên quan đến những phản ánh người dân, doanh nghiệp bức xúc đối với công tác tổ chức Hội chợ Triển lãm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi năm 2023, mới đây ông Võ Văn Rân – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi cho biết, việc tổ chức Hội chợ Triển lãm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi năm 2023 đã xảy ra những thiếu sót rất đáng tiếc. Lãnh đạo Sở Công Thương cũng nhận trách nhiệm trong việc chưa chỉ đạo sâu sát, đặc biệt là khâu lựa chọn đơn vị tổ chức sự kiện chưa thực sự chuyên nghiệp đã dẫn đến vụ việc trên.

“Là người đứng đầu Sở Công Thương, tôi thành thật xin lỗi các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia hội chợ về những thiếu sót và coi đây là bài học kinh nghiệm quý báu cho bản thân và Sở Công Thương trong việc tổ chức các sự kiện tương tự trong thời gian đến”, ông Rân thông tin.

Người dân, doanh nghiệp bức xúc đối với công tác tổ chức Hội chợ triển lãm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi năm 2023

Là đơn vị thực hiện, ông Nguyễn Trung Trực - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Ngãi cũng thừa nhận những vấn đề tồn tại trong khâu tổ chức. “Năm sau, nếu có tổ chức hội chợ, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại sẽ chọn địa điểm tươm tất hơn; chọn những nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm, không để tái diễn tình trạng tổ chức thiếu chuyên nghiệp như Hội chợ Triển lãm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi năm 2023”, ông Trực nói.

Liên quan đến vụ việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã yêu cầu Giám đốc Sở Công Thương tỉnh khẩn trương xác minh và làm rõ nội dung trên, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và đề xuất hình thức xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan, chậm nhất ngày 26/12/2023.

Bài học đắt giá

Hội chợ Triển lãm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi năm 2023 được tổ chức nhằm thúc đẩy thương mại nội địa, tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị, doanh nghiệp tăng cường giao lưu, quảng bá, giới thiệu văn hóa, tôn vinh các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và một số sản phẩm đặc sản vùng miền. Tuy nhiên, hội chợ bị doanh nghiệp chê, thất vọng và bỏ về.

Mặc dù Sở Công Thương Quảng Ngãi đã thẳng thắn nhận lỗi trên tinh thần cầu thị nhưng không thể phủ nhận, vụ việc đã gây thiệt hại nhất định không chỉ cho các doanh nghiệp tham gia mà còn cho hình ảnh của tỉnh và ngành Công Thương. Và Sở Công Thương cần phải nhìn nhận và đánh giá vụ việc không chỉ trên văn bản.

Các hội chợ thương mại được tổ chức nhằm mục đích hướng đến hỗ trợ doanh nghiệp đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, mở rộng hợp tác kinh doanh. Trong thời điểm cuối năm 2023, các hội chợ còn có ý nghĩa hơn khi thúc đẩy kích cầu tiêu dùng nội địa, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh kinh doanh. Nghĩa là, doanh nghiệp là chủ thể phục vụ chính tại các sự kiện hội chợ, giao thương. Nhưng, tại hội chợ OCOP vừa rồi, các gian hàng khiến doanh nghiệp, đơn vị tham gia bức xúc vì bị bố trí trên nền bùn đất. Không thể đổ lỗi cho thời tiết bởi đây là lý do khách quan nhưng ban tổ chức cũng cần có phương án dự phòng để đảm bảo doanh nghiệp đạt được hiệu quả tham gia chương trình tốt nhất, chứ không phải để doanh nghiệp cảm thấy bị “xem nhẹ” và bỏ về trước.

Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ngãi cho biết, đây là bài học kinh nghiệm quý báu trong việc tổ chức các sự kiện tương tự trong thời gian đến

Bên cạnh đó, vụ việc này đặt ra một câu hỏi lớn là: Các tiêu chuẩn lựa chọn đơn vị nhà thầu tổ chức sự kiện? Phải chăng Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Ngãi cần xem lại năng lực của nhà thầu tổ chức sự kiện. Tất cả các yếu tố bị phản ánh như: Khu vực triển lãm nhếch nhác, đổ rác thải bừa bãi, hay thu phí giữ xe cao…. đều liên quan đến nhà thầu tổ chức sự kiện.

Hiện nay, sự ra đời của các đơn vị tổ chức sự kiện, lễ hội ngày càng nhiều, tính cạnh tranh cũng vì thế ngày càng tăng nhưng vẫn chưa có những yếu tố, tiêu chuẩn cụ thể, chi tiết đối với những nhà thầu tổ chức sự kiện hội chợ. Nên chăng cần thiết có bộ tiêu chí lựa chọn nhà thầu tổ chức, có các tiêu chí rõ ràng và kèm theo trách nhiệm cụ thể của nhà thầu nếu để xảy ra những vụ việc hoặc phản hồi về tính kém hiệu quả, thiếu chuyên nghiệp như vụ việc nêu trên.

Ngành Công Thương luôn nỗ lực tạo ra môi trường kết nối giao thương, xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp. Nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn, các chương trình xúc tiến thương mại đều hướng đến phục vụ doanh nghiệp, cho nên cần xem sự việc tại Hội chợ OCOP Quảng Ngãi không chỉ là bài học kinh nghiệm mà còn là bài học “đắt” để ý nghĩa việc tổ chức các hội chợ được trọn vẹn, hiệu quả hơn.

Trước đó, tại tỉnh Quảng Ngãi diễn ra Hội chợ Triển lãm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi năm 2023 từ ngày 14/12 – 20/12 tại khu vực sân bay cũ, đường Hoàng Hoa Thám (phường Quảng Phú, thành phố Quảng Ngãi). Hội chợ thu hút gần 250 gian hàng tiêu chuẩn của các chủ thể, doanh nghiệp, hợp tác xã tại 10 tỉnh, thành phố trong nước, gồm: Hòa Bình, Hà Tĩnh, Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum, Đắk Lắk.

Cơ quan chỉ đạo Hội chợ Triển lãm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi là UBND tỉnh Quảng Ngãi, Sở Công Thương chủ trì, đơn vị thực hiện là Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại. Tổng kinh phí cho chương trình là 1,6 tỷ đồng; trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ từ Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2023 là 800 triệu đồng; nguồn xã hội hóa 800 triệu đồng.

Tuy nhiên, nhắc đến hội chợ này, nhiều người dân, các doanh nghiệp tham gia hội chợ bức xúc, thất vọng bởi sự thiếu chuyên nghiệp của đơn vị tổ chức. Nguyên nhân vì công tác tổ chức thiếu chuyên nghiệp như: Khu vực tổ chức triển lãm nhếch nhác, nhiều mặt bằng gian hàng bố trí trên khu vực nền bùn đất, đổ rác thải bừa bãi gây mất mỹ quan khu vực triển lãm, bán vé vào hội chợ, thu phí giữ xe cao...

Hạ Vĩ
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Ngãi

Tin cùng chuyên mục

Biến quỹ đất Vành đai 4 thành động lực phát triển mới

‘Siết’ hoa hậu, người mẫu, người ảnh hưởng tham gia quảng cáo

Đại biểu Quốc hội lên tiếng về người nổi tiếng quảng cáo sai

Chủ quán Lòng Chát trả giá cho thói 'bon mồm' trên mạng xã hội

Ngành hóa chất: Hướng tới vai trò ngành công nghiệp nền tảng

Học 2 buổi, ăn miễn phí: Chủ trương chạm đến triệu trái tim

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Nghị quyết 68: Cú huých thể chế cho kinh tế tư nhân

Tập đoàn toàn cầu đưa Việt Nam vào kế hoạch kinh doanh

Sau vụ nam sinh vô lễ với cựu chiến binh: Đại học Văn Lang lan tỏa hình ảnh đẹp

Xây thương hiệu phải bắt đầu từ bảo hộ trí tuệ

Nam sinh Văn Lang vô lễ: Nữ sinh Nhân Văn bật khóc nhường chỗ hai cựu chiến binh

Kinh tế tư nhân Việt Nam có giá trị nhân văn cao cả

Bỏ qua vài kẻ vô ơn, đại lễ thổi bùng lẽ sống đẹp ‘tuyệt đối không điện ảnh’ của giới trẻ

Những khu đô thị bỏ hoang và câu hỏi về thuế bất động sản

Từ ánh mắt học trò đến nhịp bước công nhân: Tự hào hai tiếng Việt Nam!

Hãy yêu nước bằng những việc làm nhỏ nhất như đừng xả rác khi dự đại lễ

Ý nghĩa chính trị to lớn của các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử

Từ tầm nhìn của Tổng Bí thư: Việt Nam - một dân tộc, một tương lai

Người dùng gặp hoạ vì hàng giả 'núp bóng' thương hiệu ngoại