“Cú huých” cho sức mua nội địa
Là hội chợ đầu tiên có quy mô quốc gia được Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo, triển khai, Hội chợ Mùa Thu 2025 là sự phối hợp giữa xúc tiến thương mại và du lịch, quảng bá văn hoá Việt Nam. Không chỉ có sự hiện diện của 34 tỉnh, thành phố, hội chợ còn có sự tham gia của 2.500 doanh nghiệp, trong đó có khoảng 100 doanh nghiệp quốc tế đến từ khắp nơi trên thế giới.

Hội chợ Mùa Thu dự kiến sẽ thu hút 2.500 doanh nghiệp tham gia. Ảnh VET.
Tại hội chợ, dự kiến sẽ có khoảng 3.000 gian hàng với hơn 10.000 sản phẩm được trưng bày, mở ra cơ hội giao thương tích cực cho doanh nghiệp tham dự.
Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, bà Nguyễn Thị Hương - Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho rằng, việc tổ chức Hội chợ Mùa Thu trong giai đoạn hiện nay mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bởi kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển năm 2025. Tổng cầu trong nước tuy đã cải thiện nhưng chưa thật sự mạnh mẽ, nhất là khu vực tiêu dùng cuối cùng của hộ gia đình.
"Vì vậy, những hoạt động xúc tiến thương mại như Hội chợ Mùa Thu chính là "cú huých" cần thiết để kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy dòng lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ trong nền kinh tế” - bà Hương nhấn mạnh.
Từ góc nhìn thống kê, bà Nguyễn Thị Hương cho biết, tiêu dùng cuối cùng của hộ gia đình hiện chiếm khoảng 55 - 60% GDP (tuỳ từng năm), một tỉ trọng lớn phản ánh vai trò trung tâm của người tiêu dùng trong tăng trưởng kinh tế.
“Khi sức mua được kích thích, sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ đều được kéo theo, tạo hiệu ứng lan tỏa đến toàn bộ nền kinh tế” - bà Nguyễn Thị Hương phân tích.
Không dừng ở đó, bà Nguyễn Thị Hương còn cho rằng, các hội chợ kiểu mới như Hội chợ Mùa Thu còn giúp củng cố chuỗi liên kết sản xuất - phân phối - tiêu dùng, tạo ra vòng tuần hoàn hàng hóa lành mạnh. Thông qua đó, doanh nghiệp có đơn hàng, người dân có việc làm, ngân sách có thêm nguồn thu.
“Kích cầu nội địa thông qua các hội chợ không chỉ là hoạt động thương mại, mà là giải pháp kinh tế - xã hội mang tầm chiến lược, giúp củng cố niềm tin tiêu dùng, hỗ trợ tăng trưởng bền vững cho kinh tế Việt Nam” - bà Nguyễn Thị Hương khẳng định.
Trước Hội chợ Mùa Thu, Triển lãm Thành tựu đất nước (A80) được diễn ra từ 18/8 - 15/9 đã thu hút khoảng 10 triệu lượt khách đến tham quan, mua sắm sản phẩm. Các chuyên gia đánh giá, nếu Triển lãm A80 được xem là một “bức tranh tổng thể” về thành tựu đổi mới và hội nhập của Việt Nam, thì Hội chợ Mùa Thu là phiên bản gần gũi hơn, nơi hàng nghìn sản phẩm “made in Vietnam” trực tiếp giới thiệu đến tay người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Với ý nghĩa đó, Hội chợ Mùa Thu không chỉ tạo không gian kết nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, mà còn là bước đệm để hàng Việt vươn xa hơn trên thị trường quốc tế. Các doanh nghiệp coi đây là dịp quảng bá thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh và chứng minh rằng hàng Việt hoàn toàn có thể chinh phục người tiêu dùng toàn cầu.

Hội chợ, triển lãm sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp kết nối trực tiếp với người tiêu dùng. Ảnh minh hoạ.
Nhân rộng những mô hình giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm
Một buổi chiều đầu tháng 10/2025, tại Festival quảng bá sản phẩm dành cho mẹ và bé ở Hà Nội, gian hàng của Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn luôn tấp nập người đến xem và thưởng thức sản phẩm. Giữa vô vàn thương hiệu đồ uống, những chai nước mía tinh khiết, sữa gạo lứt, sữa trái cây, nước mía tăng lực mang thương hiệu Lam Sơn đã tạo ấn tượng mạnh với khách tham quan.
“Trước đây tôi chỉ biết đến Mía đường Lam Sơn là hãng đường nổi tiếng. Nhưng qua sự kiện này, tôi mới thấy sự sáng tạo của doanh nghiệp Việt, từ cây mía đã cho ra thị trường hàng loạt sản phẩm rất hiện đại” - chị Nguyễn Thị Tính, một khách tham quan chia sẻ với phóng viên khi vừa mua vài chai nước mía tinh khiết mang về làm quà cho con.
Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, chị Đỗ Thị Linh, nhân viên kinh doanh của Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn cho biết: Những hội chợ, triển lãm gần đây thật sự mang lại hiệu quả. Chỉ riêng tại Triển lãm Thành tựu đất nước vừa qua, doanh thu bán hàng trực tiếp của Mía đường Lam Sơn đã lên tới vài trăm triệu đồng.
"Nhưng quan trọng hơn là chúng tôi ký được các đơn hàng phân phối, xuất khẩu với các khách hàng tham quan tại sự kiện” - chị Đỗ Thị Linh thông tin thêm.
Đó là lý do, sau A80, Lam Sơn xác định, tham dự các triển lãm, hội chợ không chỉ giúp doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mà còn là cơ hội để doanh nghiệp tiếp tục kết nối với người tiêu dùng - những người trực tiếp sử dụng sản phẩm. Theo đó, doanh nghiệp dự kiến sẽ hiện diện tại Hội chợ Mùa Thu 2025 tới đây.
Cũng tham gia Triển lãm thành tựu đất nước, anh Khưu Văn Chương - Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Noni, chủ thể của sản phẩm nước cốt trái nhàu, là sản phẩm OCOP 4 sao của xã Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau cho biết: Thông qua triển lãm, người tiêu dùng Thủ đô đã biết đến sản phẩm nhiều hơn. Nhờ đó, doanh nghiệp không chỉ quảng bá được sản phẩm, mà còn mở rộng được kênh tiêu thụ trong và ngoài nước.
Không chỉ riêng anh Khưu Văn Chương, nhiều doanh nghiệp mong muốn, những sự kiện mang tính quảng bá, kích cầu tiêu dùng như Hội chợ Mùa Thu cần tiếp tục được nhân rộng, để những sản phẩm, hàng hoá chất lượng của doanh nghiệp Việt Nam được đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Dân số hiện hơn 100 triệu người, với quy mô thị trường lớn, Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư quốc tế. Nếu khai thác hiệu quả thị trường, khi sức mua trong nước được cải thiện, niềm tin tiêu dùng tăng lên, thì sản xuất công nghiệp, thương mại và dịch vụ cũng sẽ phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ.