Học tập kinh nghiệm quốc tế trong thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia vừa tham dự Cuộc họp thường niên Mạng lưới Thực thi và Bảo vệ Người tiêu dùng Quốc tế (ICPEN) năm 2023 tại Sydney, Australia.
Chung tay bảo vệ tốt nhất quyền lợi của người tiêu dùng Áp dụng thủ tục rút gọn giải quyết vụ án dân sự: Bảo vệ tốt hơn quyền lợi người tiêu dùng Người tiêu dùng cần chú ý các cảnh báo của công an để tránh bị lừa đảo, rơi bẫy tín dụng đen

Cuộc họp có sự tham dự của tất cả các quốc gia thành viên theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Tại Cuộc họp, đại diện các quốc gia thành viên đã chia sẻ và trao đổi về các vấn đề liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong đó tập trung vào một số vấn đề như: Xu hướng mới trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nói chung và các vấn đề tác động tới tình hình thực hiện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các nước thành viên ICPEN; các giải pháp để nâng cao hiệu quả của mạng lưới ICPEN; cách thức trao đổi thông tin giữa các thành viên trong và ngoài mạng lưới ICPEN; thúc đẩy các hoạt động trao đổi ở cấp cao để nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan bảo vệ người tiêu dùng tại các nước thành viên; tăng cường thúc đẩy niềm tin của người tiêu dùng; nâng cao hiệu quả vận hành các công cụ chủ động để ngăn chặn và giải quyết các vấn đề về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; bảo vệ người tiêu dùng yếu thế và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các mô hình giao dịch đặc thù.

Tham dự và phát biểu tại cuộc họp, bà Nguyễn Quỳnh Anh - Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc Gia (Bộ Công Thương) đã chia sẻ một số vấn đề phát sinh trong thực thi công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Việt Nam. Trong đó, nhấn mạnh một số vấn đề liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch xuyên biên giới hoặc giao dịch trên không gian mạng, nền tảng số. Cùng với đó, đại diện Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Việt Nam cũng chia sẻ về quá trình và một số nội dung quy định mới được thể hiện trong Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lơi người tiêu dùng (sửa đổi).

Học tập kinh nghiệm quốc tế trong thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Cuộc họp thường niên Mạng lưới Thực thi và Bảo vệ Người tiêu dùng Quốc tế (ICPEN) năm 2023 tại Sydney, Australia

Hoạt động tham dự Cuộc họp thường niên ICPEN năm 2023 không chỉ là cơ hội để cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các nước thành viên chia sẻ thông tin, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm thực thi bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhận diện và giải pháp khắc phục vấn đề phát sinh mới trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà còn thể hiện trách nhiệm và vai trò của các nước thành viên trong sự phát triển chung, thống nhất của Mạng lưới ICPEN.

Mạng lưới Thực thi và Bảo vệ Người tiêu dùng Quốc tế sẽ tiếp tục là một cầu nối quan trọng cho các cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên thế giới trao đổi, học hỏi, chia sẻ thông tin và cùng nhau hành động để giải quyết các vấn đề mới liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Dự kiến Cuộc họp thường niên năm 2024 sẽ được tổ chức tại Ba Lan.

ICPEN là Mạng lưới Thực thi và Bảo vệ Người tiêu dùng Quốc tế, được thành lập năm 1991, hiện nay ICPEN có hơn 70 quốc gia thành viên chiếm hơn 5 tỉ người tiêu dùng toàn cầu và 4 tổ chức quốc tế. Việt Nam là thành viên chính thức của ICPEN vào năm 2013.

Hàng năm, ICPEN cung cấp một diễn đàn để phát triển và duy trì liên lạc thường xuyên giữa các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng và tập trung vào các vấn đề liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bằng cách khuyến khích hợp tác giữa các cơ quan, ICPEN cho phép các thành viên của mình tác động lớn hơn đến các chính sách, quy định và luật về người tiêu dùng của các quốc gia thành viên.

Sứ mệnh của ICPEN là chia sẻ thông tin về các hoạt động thương mại xuyên biên giới có ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và khuyến khích hợp tác quốc tế giữa các cơ quan thực thi luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Các mục tiêu chính của ICPEN là: Phối hợp, hợp tác cùng thực thi các vấn đề liên quan đến bảo vệ quyền lơi người tiêu dùng; Chia sẻ thông tin về xu hướng và rủi ro liên quan đến người tiêu dùng; Chia sẻ thông tin về thực tiễn triển khai tốt nhất về triển khai luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, sức mạnh thực thi, phương pháp tiếp cận bảo vệ người tiêu dùng.

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Tung nhiều khuyến mãi, siêu thị vẫn vắng khách dịp lễ

TP. Hồ Chí Minh: Tung nhiều khuyến mãi, siêu thị vẫn vắng khách dịp lễ

VPBank và BYD ưu đãi lãi suất độc quyền 0% trong 24 tháng cho khách hàng mua xe

VPBank và BYD ưu đãi lãi suất độc quyền 0% trong 24 tháng cho khách hàng mua xe

Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

TP. Hồ Chí Minh lan tỏa hàng Việt, tiêu dùng trách nhiệm

TP. Hồ Chí Minh lan tỏa hàng Việt, tiêu dùng trách nhiệm

Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp

Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp

Tăng khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5

Tăng khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5

‘Sinh lời trúng lớn’ cùng Techcombank với tổng giá trị giải thưởng đến 250 tỷ đồng

‘Sinh lời trúng lớn’ cùng Techcombank với tổng giá trị giải thưởng đến 250 tỷ đồng

Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Pháp luật các nước qui định thế nào với y, bác sĩ

Pháp luật các nước qui định thế nào với y, bác sĩ 'bán hàng’ - Việt Nam có buông lỏng?

Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật  về bảo vệ người tiêu dùng

Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật về bảo vệ người tiêu dùng

Phiên chợ Xanh - Tử tế: 9 năm lan tỏa nông sản sạch

Phiên chợ Xanh - Tử tế: 9 năm lan tỏa nông sản sạch

Sở Công Thương Hà Nội: Không thể

Sở Công Thương Hà Nội: Không thể 'tự ý' kiểm tra doanh nghiệp do ngành khác quản lý

Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Hà Nội: Kiểm tra an toàn thực phẩm tại huyện Thanh Trì

Hà Nội: Kiểm tra an toàn thực phẩm tại huyện Thanh Trì

Khóa cửa kỹ thuật số:

Khóa cửa kỹ thuật số: 'Bẫy tử thần' khi nhà cháy

Vì sao sản phẩm kém chất lượng vẫn có chứng nhận ISO?

Vì sao sản phẩm kém chất lượng vẫn có chứng nhận ISO?

Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Masan Consumer - Doanh nghiệp tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh

Masan Consumer - Doanh nghiệp tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh

Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật

Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật