Hoạt động sự nghiệp và công tác truyền thông: Xóa nhòa ranh giới dựa trên nền tảng kết nối

Đôi khi có những công việc rất khó để phân loại hay chia nhóm. Bấy lâu nay chúng ta thường phân biệt nhiều chuyên ngành chuyên biệt bên dưới những chuyên ngành lớn hơn, rồi lại bên dưới những chuyên môn bao quát hơn nữa. Nhưng trong đời sống thực tế, công việc của chúng ta lại không luôn tuân theo những ranh giới rạch ròi đó.    

Các lĩnh vực vẫn thường trùng lặp với nhau hay kết hợp các tính chất công việc lại với nhau. Sự phức tạp đó đòi hỏi phải tư duy liên kết tương quan giữa các hệ thống khác nhau. Đây cũng là trách nhiệm của chúng ta trong bối cảnh này nhằm hệ thống hóa những hiểu biết và quan điểm của các doanh nghiệp và xã hội trong công cuộc phòng chống và vượt qua dịch COVID-19.

xoa nhoa ranh gioi dua tren nen tang ket noi
Bà Marian Salzman, Phó Tổng Giám đốc Cấp cao, phụ trách Truyền thông Toàn cầu của Tập đoàn Philip Morris International (PMI)

Trong một bài viết gần đây của tôi có tựa đề “Lời khuyên cho các công ty: Đừng truyền thông, hãy hành động”, tôi đã chia sẻ về một số xu hướng hành động của các thương hiệu để phản ứng trước ảnh hưởng của đại dịch, bảo vệ nhân viên và giá trị cho các cổ đông. Khách hàng, nhân viên và các cổ đông muốn được nhìn thấy những sách lược của công ty trong việc góp phần vào lợi ích chung, hoặc họ có thể làm gì để chủ động tiếp sức chính phủ trong bối cảnh lượng công việc và trách nhiệm đang quá tải.

Tôi cũng thấy lằn ranh giữa công tác từ thiện và chiến lược truyền thông thương hiệu cũng đang mờ dần. Có một số điều để chúng ta cùng suy ngẫm:

Khi một công ty thành lập quỹ hỗ trợ cho các nhu cầu thiết yếu của nhân viên và gia đình họ trước khủng hoảng - tương tự như các công ty Comcast, Booz Allen… đã thực hiện - hành động đó có phải là vì mục đích từ thiện hay một hình thức mới của thu nhập cơ bản toàn diện cho nhân viên?

Khi Crocs tặng 10.000 đôi giày cho các nhân viên y tế, đó là công tác thiện nguyện, quảng cáo sản phẩm, hay quà cảm ơn cho khách hàng thân thiết?

Khi Rolls Royce, Airbus và Microsoft hợp tác cùng sản xuất máy thở, đó có phải là việc từ thiện hay một hình thức phát triển của mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nhà nước mà chúng ta đã lâu không thấy kể từ lần hợp tác giữa GE và NASA sản xuất tàu vũ trụ Apollo 11?

Khi công ty khởi nghiệp Ấn Độ Oyo Hotels & Homes cung cấp chỗ ở miễn phí hoặc giảm giá sâu cho các nhân viên y tế đang chiến đấu chống dịch COVID-19, hành động đó là vì mục đích từ thiện hay PR?

Khi Starbucks trả lương cho nhân viên đủ 30 ngày làm việc kể cả khi họ không có mặt ở chỗ làm, đó là từ thiện hay một dạng kéo dài chế độ nghỉ phép bệnh?

Khi Công ty Zoom cung cấp nền tảng video cho các trường K-12 miễn phí, động tác đó là từ thiện hay một chiến thuật tiếp thị thông minh để sớm gây ấn tượng với một thế hệ mới các khách hàng doanh nghiệp? Hay đó là sự ra đời của một cơ sở hạ tầng kỹ thuật mới?

Điều chúng ta nhận thức rõ hiện nay là, những việc trước đây thường được xem là chiến thuật truyền thông về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, nay đã trở thành những hành động thông thường trong sự nghiệp của doanh nghiệp. Và đó là một điều rất tốt. Giờ đây ngày càng nhiều công ty nhận ra mục tiêu của doanh nghiệp không chỉ là làm sao cho có vài dòng thông tin “làm đẹp” trang web công ty, rồi chẳng ai nhớ tới; mà mục tiêu đó cần được đặt làm trung tâm phục vụ của doanh nghiệp để định hướng cho các quyết định kinh doanh quan trọng.

Trong một bài báo khác “Sống cách ly sẽ làm chúng ta… gần lại bên nhau”, tôi cũng đã viết về hoàn cảnh “trớ trêu” trong đại dịch này đó là chính việc giãn cách xã hội lại là nhân tố giúp thắt chặt sự kết nối giữa người với người. Tác giả George Monbiot cũng chia sẻ quan điểm này giống tôi qua bài viết Các bộ phim kinh dị sai rồi: Virus này đã biến chúng ta thành những người hàng xóm đoàn kết. Tôi có cùng chung ý kiến đó: tinh thần cộng đồng của chúng ta càng được nâng cao. Chúng ta đã nhận ra và biết trân trọng hơn những mối quan hệ ngoại giao hoặc thân thiết vốn đã là mối gắn kết của cấu trúc xã hội. Các cộng sự không còn là những mối quan hệ trong công việc đơn thuần, mà trở thành những thành viên trong một đại gia đình lớn của công ty. Những người làm công tác bảo đảm nhu cầu thiết yếu cho đời sống xã hội trong thời điểm này đều trở thành những người hùng; hay các nhân viên vận chuyển hàng hóa chính là phao cứu sinh của chúng ta.

Trong chính tổ chức mà tôi đang làm việc, tôi cũng đã kết nối giữa nhiều phòng ban, bộ phận khác nhau để kết nối làm việc trên môi trường internet, bất chấp khó khăn hay lỗ hổng kỹ thuật.

Kết nối một – một: Tôi đã thực hiện vô số cuộc gọi trao đổi, thăm hỏi với rất nhiều người, cả những người có thể sẽ ngạc nhiên “Sao chị ấy lại gọi cho mình nhỉ?” bởi vì tôi thật sự quan tâm đến mọi người và đến việc giữ vững một bầu không khí lạc quan và mục tiêu chung cho những ngày rất dài này.

Lòng biết ơn và trân trọng từ những điều nhỏ bé: Tôi giờ đây nhận thấy rõ hơn và biết ơn những đồng nghiệp đang làm việc từng phút để đảm bảo đảm sức khỏe, an vui cho tổ chức và nhân viên, và đặc biệt cho việc bảo đảm sự vận hành xuyên suốt của doanh nghiệp – đó chính là nguồn lực khiến chúng ta luôn hướng đến mọi việc tốt, những điều tích cực mà mình có thể làm. Đội ngũ truyền thông nội bộ của chúng tôi cũng đang tiến hành các chương trình để vận động, củng cố tinh thần gắn kết cộng đồng vượt qua mọi rào cản địa lý.

Rèn luyện, nâng cao kỹ năng, và nâng cao tinh thần chia sẻ: Tôi khuyến khích mọi thành viên trong bộ phận Truyền thông Toàn cầu của mình hãy tranh thủ thời gian gián đoạn công việc này để trau dồi, phát triển chuyên môn nghề nghiệp. Chúng tôi đã thiết lập một chuỗi các lớp học kỹ năng. Các lớp học này có thể trình bày một cách sinh động hơn những nội dung từng được in trong sách Communication Manifestobook năm ngoái. Những buổi huấn luyện sẽ được dẫn dắt bởi đội ngũ hơn 12 lãnh đạo cấp cao của Bộ phận. Dự án này cũng giúp các lãnh đạo cơ hội trau dồi kỹ năng chia sẻ kinh nghiệm, giảng dạy và lãnh đạo, đồng thời các nhóm nhân viên mới, ít kinh nghiệm hơn cũng được hưởng lợi từ việc lĩnh hội thông tin, định hướng cũng như kết nối với đồng nghiệp.

Tính trung thực đối với kỳ vọng: Trong công tác truyền thông nội bộ, chúng tôi hướng đến sự cân bằng giữa tính tích cực và sự thẳng thắn. Chúng tôi đảm bảo tính khả thi trong đáp ứng kỳ vọng của nhân viên đối với ý nghĩa thực sự của những thông lệ mới, chúng là gì, chúng có thể mang đến những ý nghĩa thế nào, và làm sao để ta có thể biến nguy thành cơ – biến cơn khủng hoảng thành cơ hội quý để tái khởi động doanh nghiệp cùng phát triển.

Marian Salzman - Phó Tổng giám đốc cấp cao, phụ trách Truyền thông Toàn cầu của Tập đoàn Philip Morris International (PMI)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Petrolimex tiếp tục phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu

Petrolimex tiếp tục phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu

Tại TP. Hồ Chí Minh, diễn ra Lễ ký kết hợp đồng thuê cửa hàng giữa Công ty TNHH Thương mại Năng lượng Đông Sài Gòn và 3 đơn vị thành viên của Petrolimex.
Quan tâm đến đời sống người lao động

Quan tâm đến đời sống người lao động

Những năm vừa qua, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đã triển khai nhiều giải pháp để chăm lo và không ngừng nâng cao đời sống cho người lao động
Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

THILOGI đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản
Công ty bảo hiểm FWD giành cú đúp giải thưởng trong nước lẫn quốc tế về dịch vụ

Công ty bảo hiểm FWD giành cú đúp giải thưởng trong nước lẫn quốc tế về dịch vụ

Công ty bảo hiểm nhân thọ FWD vừa giành cú đúp giải thưởng trong nước và quốc tế nhờ mang đến nhiều cải tiến với trải nghiệm khác biệt cho khách hàng.
Hành trình khác biệt giúp Coca-Cola khẳng định cam kết phát triển bền vững

Hành trình khác biệt giúp Coca-Cola khẳng định cam kết phát triển bền vững

Tại Hội nghị Phát triển nền kinh tế mới, Coca-Cola đã gợi lên nhiều cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp trước xu thế chuyển dịch tất yếu theo hướng bền vững.

Tin cùng chuyên mục

BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

Hết quý 1/2024, BCG ghi nhận doanh thu thuần đạt 985,4 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý 1 đạt 98,2 tỷ đồng
Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

PC Thừa Thiên Huế phối hợp với chính quyền địa phương khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Công đoàn EVNCPC động viên người lao động PC Quảng Bình

Công đoàn EVNCPC động viên người lao động PC Quảng Bình

Công đoàn Tổng Công ty Điện lực miền Trung cùng đoàn công tác đã đến động viên, tặng quà người lao động PC Quảng Bình.
PC Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác phòng chống trộm cắp điện

PC Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác phòng chống trộm cắp điện

Tính đến hết quý I năm 2024, toàn PC Quảng Bình đã thực hiện 6.541 lượt kiểm tra ngày đêm, phát hiện và xử lý 213 vụ vi phạm sử dụng điện, truy thu 2.298 kWh.
EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 1/5

EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 1/5

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đảm bảo nguồn cung điện ổn định và an toàn cho hơn 4,7 triệu khách hàng trong dịp lễ quan trọng.
Dây cáp điện CADI-SUN khẳng định chất lượng sản phẩm trên các công trình

Dây cáp điện CADI-SUN khẳng định chất lượng sản phẩm trên các công trình

Với hệ thống dây chuyền, thiết bị hiện đại được đầu tư đồng bộ, sản phẩm dây và cáp điện CADI-SUN có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập.
Phát động Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024

Phát động Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024

Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024 vừa được Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ phát động.
Công Viên Ánh Sáng Đồi Rồng - điểm nhấn độc đáo lần đầu xuất hiện tại Hải Phòng

Công Viên Ánh Sáng Đồi Rồng - điểm nhấn độc đáo lần đầu xuất hiện tại Hải Phòng

Trong dịp lễ 30/4 & 1/5/2024 tại Hải Phòng thành phố cảng sôi động lần đầu tiên xuất hiện Công viên Ánh Sáng Đồi Rồng tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng
Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Người dùng liên tục bị tấn công mã hoá dữ liệu. Giới thượng lưu, giới doanh nhân Việt lập tức có động thái nâng cấp điện thoại để đề phòng rủi ro.
Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex đã công bố kết quả tăng trưởng doanh thu ấn tượng 10,4%.
AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev nhận giải thưởng Rồng Vàng lần thứ 3 liên tiếp với Giải thưởng Doanh nghiệp đóng góp tích cực cho các hoạt động bền vững.
Doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu tại Việt Nam chiếm 51%

Doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu tại Việt Nam chiếm 51%

Tại Việt Nam, hiện hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ, 51% doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so với các quốc gia khác.
Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng

Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng

Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng bởi kinh tế Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, tạo điều kiện để người tiêu dùng chi tiêu cho trang sức.
VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy cùng đối tác chiến lược KPMG và SAP chính thức khởi động dự án V-UP với mục tiêu chuyển đổi số, ứng dụng IFRS với giải pháp SAP S/4 HANA Cloud.
Petrolimex hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng 100 căn nhà tại Trà Vinh

Petrolimex hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng 100 căn nhà tại Trà Vinh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex vừa trao tặng nhà mẫu và kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Ngày 16/4/2024, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
PVCFC đồng hành cùng thịnh vượng phát triển tại Campuchia

PVCFC đồng hành cùng thịnh vượng phát triển tại Campuchia

Đoàn công tác của PVCFC đã giới thiệu thế mạnh thương hiệu và phổ biến chính sách xúc tiến bán hàng của bộ sản phẩm Phân bón Cà Mau.
Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng job3s.vn đã xuất sắc vượt qua nhiều sản phẩm của các tập đoàn lớn để giành được Giải thưởng Sao Khuê 2024 thuộc lĩnh vực A-IoT.
5 đề xuất, 3 kiến nghị giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

5 đề xuất, 3 kiến nghị giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội đưa ra 5 đề xuất và 3 kiến nghị nhằm giảm khó khăn cho khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 11/4/2024, Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động