Hoạt động Công đoàn khối trường ngành Công Thương: Nhiều sáng tạo, đổi mới

Năm học 2019 - 2020, hoạt động công đoàn các trường ngành Công Thương đã có nhiều chuyển biến tích cực, tiếp tục tập hợp được đông đảo đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đoàn kết, phát huy tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, đổi mới cách thức tổ chức hoạt động, thành xuất sắc nhiệm vụ. Hoạt động công đoàn trong các nhà trường đã được nâng cao một bước, khẳng định được vị thế trong phong trào chung toàn ngành.

Đó là khẳng định của Ông Trần Quang Huy, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) tại Hội nghị Tổng kết hoạt động Công đoàn khối trường đào tạo năm học 2019-2020 của CĐCTVN tổ chức ngày 10/12 tại Hoà Bình.

Phát huy vai trò tổ chức Công đoàn

Năm học 2019 - 2020, số lượng các trường đại học và cao đẳng thuộc Bộ Công Thương có sự thay đổi do thực hiện việc sáp nhập các trường. Hiện nay, tổng số các trường trực thuộc Bộ là 34 trường, bao gồm 1 trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; 9 trường đại học; 24 trường cao đẳng. Các trường có công đoàn trực thuộc CĐCTVN hiện có 27 đơn vị (giảm 1 đơn vị do sáp nhập trường) với số lao 7.394 người, trong đó có 3.551 lao động nữ (chiếm tỉ lệ 48,02%).

Năm học 2019 - 2020, hầu hết các trường đều duy trì giờ lên lớp, đảm bảo việc làm ổn định cho giáo viên và người lao động (NLĐ). Thu nhập bình quân của NLĐ ở khối các trường năm học vừa qua đạt hơn 7 triệu đồng/người/tháng, giảm nhẹ so với năm học 2018 - 2019.

hoat-dong-cong-doan-khoi-truong-nganh-cong-thuong-sang-tao-doi-moi-7
Ông Trần Quang Huy, Chủ tịch CĐCTVN phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Quang Huy, Chủ tịch CĐCTVN cho biết, năm học 2019 - 2020 diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid 19 bùng phát trên toàn thế giới, tác động nặng nề lên tất cả các lĩnh vực của kinh tế - xã hội toàn cầu và Việt Nam. Kế hoạch học tập thay đổi, thời gian tốt nghiệp của học sinh chậm lại, công tác tuyển sinh không thực hiện được trực tiếp và rộng khắp,... là những khó khăn các trường phải đổi mặt.

Tuy nhiên, được sự quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện của Lãnh đạo Bộ Công Thương và CĐCTVN, Công đoàn các trường đã tích cực phối hợp với chuyên môn chủ động, từng bước đổi mới, tổ chức hiệu quả các hoạt động, phù hợp với ngành nghề đào tạo, với quy mô và điều kiện thực tế của từng đơn vị. Đồng thời, thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, tham gia với chính quyền, chuyên môn đồng cấp chăm lo đời sống cán bộ, viên chức, giảng viên, NLĐ.

“Chúng ta đã trải qua một năm học khác biệt nhất từ trước đến nay, câu chuyện dạy và học trực tuyến khiến nhiều trường gặp khó khăn trong công tác tổ chức việc giảng dạy. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, Công đoàn các nhà trường đã phối hợp tốt với chuyên môn trong phòng chống dịch; đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp để thực hiện quy định về giãn cách xã hội, nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng đào tạo; tích cực, cố gắng sử dụng mọi giải pháp nhằm thực hiện kế hoạch, mục tiêu đào tạo, tuyển sinh đã đề ra… Đó là điều lãnh đạo Bộ Công Thương cũng như CĐCTVN đánh giá cao” - ông Trần Quang Huy nhấn mạnh.

hoat-dong-cong-doan-khoi-truong-nganh-cong-thuong-sang-tao-doi-moi-8
Hoạt động Công đoàn khối trường ngành Công Thương: Sáng tạo, đổi mới

Hưởng ứng các đợt thi đua của Bộ Công Thương và CĐCTVN, công đoàn các trường đều tổ chức xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá thi đua các đơn vị; cụ thể hóa và từng bước đưa các nội dung thi đua trở thành nhiệm vụ thường xuyên của trường, trong đó quan tâm đến việc duy trì và phát huy kết quả phong trào thi đua… Đặc biệt, công tác sáng kiến, sáng chế, nghiên cứu khoa học đã được công đoàn cơ sở các trường kết hợp chặt chẽ với chính quyền và chuyên môn đồng cấp tổ chức sâu rộng và đạt hiệu quả cao. Qua thống kê, đã có 1.342 sáng kiến được công nhận cấp ngành và cấp cơ sở đem lại giá trị làm lợi trên 3,6 tỷ đồng, tổng số tiền khen thưởng cho tập thể, cá nhân gần 505 triệu đồng. Bên cạnh đó, đã có 174 công trình, sản phẩm thi đua được công nhận, giá trị các công trình, sản phẩm thi đua này đạt gần 4,8 tỷ đồng.

Cầu nối giữa nhà trường - doanh nghiệp

Theo ông Vũ Trường Sơn, Phó Chủ tịch CĐCTVN, năm học 2019 - 2020, các trường đào tạo ngành Công Thương chủ yếu tuyển sinh theo phương thức xét tuyển, sử dụng kết quả thi THPT quốc gia và kết quả học tập THPT. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên quy mô tuyển sinh và quy mô đào tạo của các trường đều giảm so với năm học trước. Cụ thể, tuyển sinh các trình độ cao đẳng, trung cấp giảm từ 5-12%, riêng tuyển sinh đại học tăng 6%. Do tuyển sinh giảm nên quy mô đào tạo của tất cả các trường năm học 2019-2020 cũng giảm gần 10.500 học sinh, sinh viên (giảm 6%) so với năm học trước.

Với mục tiêu “Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo”, năm học 2020 - 2021, các trường thuộc Bộ Công Thương ngoài việc thực hiện tốt mục tiêu chung của ngành giáo dục đặt ra: Nâng cao chất lượng giáo dục; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh; thực hiện tự chủ nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên… sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ của chuyên môn và đoàn viên công đoàn cho cán bộ, giảng viên, NLĐ trong bối cảnh công tác tuyển sinh đang gặp nhiều thách thức.

hoat-dong-cong-doan-khoi-truong-nganh-cong-thuong-sang-tao-doi-moi-6
Hội nghị cũng là dịp kết nối giữa các nhà trường và doanh nghiệp để giải bài toán nguồn nhân lực

Tham luận tại hội nghị, ông Trần Quang Huy, đại diện Công đoàn Trường Cao đẳng Công Thương Thái Nguyên chia sẻ, cũng như các trường cao đẳng khác trong cả nước nói chung và của Bộ Công Thương nói riêng, những năm qua và đặc biệt là năm học 2019 - 2020, nhà trường gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh. Trước thực trạng đó, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường và công đoàn đã tìm nhiều biện pháp để cải thiện tình hình, trong đó có việc phát huy vai trò của công đoàn trong việc đẩy mạnh kết nối với doanh nghiệp.

Do đó, nhà trường mong muốn CĐCTVN tiếp tục là cầu nối giữa doanh nghiệp và các nhà trường, nhằm kết nối, ký các thỏa thuận hợp tác để từ đó các nhà trường trong ngành phát triển đào tạo có địa chỉ, đào tạo theo nhu cầu, liên kết trong lĩnh vực thực hành, thực tập trên những thiết bị mới nhất, hiện đại mà đối với các trường khó có thể đầu tư được.

“Đặc biệt, CĐCTVN là cánh tay nối dài của các nhà trường đối với các Bộ ngành, Chính phủ, do vậy, nhà trường mong muốn CĐCTVN tham mưu về các chế độ chính sách hỗ trợ để thu hút đối tượng học sinh, sinh viên vùng nông thôn, gia đình khó khăn, con em dân tộc vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo… tham gia học tập” - ông Trần Quang Huy đề xuất.

Về phía doanh nghiệp, ông Vương Duy Khánh, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Thép Việt Nam cho rằng, ngoài việc đào tạo, nâng cao chất lượng, tay nghề của sinh viên khi tốt nghiệp ra trường. Các nhà trường cùng cần chú trọng đến việc trang bị các, kỹ năng, kiến thức mềm cho học sinh, sinh viên như kiến thức ngoại ngữ, tin học, ý thức làm việc, nghiêm tục chấp hành quy chế, quy định của doanh nghiệp, đặc biệt trong môi trường tác phong công nghiệp…

Từ những ý kiến tham luận tại hội nghị, đồng thời để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động của Công đoàn khối trường Chủ tịch CĐCTVN đề nghị: Công đoàn các nhà trường cần tham gia kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp trong đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề, có kỹ năng đáp ứng nhu cầu lao động cho các ngành kỹ thuật, công nghệ cao của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Bên cạnh đó, cần chủ động trong thực hiện cơ chế tự chủ, trong việc tái cơ cấu và sắp xếp tổ chức, bộ máy tinh gọn, hiệu quả, thực hiện kế hoạch sắp xếp, giảm số lượng đầu mối các trường trong hệ thống các cơ sở đào tạo Bộ Công Thương.

Công đoàn các nhà trường cần tăng cường đề xuất với Đảng ủy, phối hợp với chuyên môn đồng cấp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên trong dịp Tết Nguyên đán 2021; quan tâm đến cán bộ giáo viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tuyên truyền, tận dụng hiệu quả các chương trình thỏa thuận phúc lợi đoàn viên mà CĐCTVN đã ký kết. Tích cực tham gia các phong trào thi đua do Bộ Công Thương và CĐCTVN phát động: Phong trào “Dạy tốt, học tốt, phục vụ tốt"; “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; phát huy sáng kiến, cải tiến, sáng tạo trong công tác tuyển sinh và giảng dạy…

Ghi nhận những đóng góp của các cấp Công đoàn trong việc nâng cao chất lượng đào tạo cho đơn vị và doanh nghiệp tại Hội nghị, lãnh đạo CĐCTVN đã trao tặng 4 Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho các tập thể; 1 tập thể và 30 cá nhân được nhận Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; CĐCTVN trao Cờ thi đua cho 4 tập thể; 13 tập thể và 105 cá nhân nhận Bằng khen của CĐCTVN.

Hoạt động Công đoàn khối trường ngành Công Thương: Nhiều sáng tạo, đổi mới
Chủ tịch CĐCTVN trao Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho những đơn vị xuất sắc
Hoạt động Công đoàn khối trường ngành Công Thương: Nhiều sáng tạo, đổi mới
Trao Bằng khen của của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho đơn vị xuất sắc
Hoạt động Công đoàn khối trường ngành Công Thương: Nhiều sáng tạo, đổi mới
Trao Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho những cá nhân có thành tích xuất sắc
hoat-dong-cong-doan-khoi-truong-nganh-cong-thuong-sang-tao-doi-moi-9
Phó Chủ tịch CĐCTVN trao Cờ thi đua của CĐCTVN cho những đơn vị xuất sắc
Hoạt động Công đoàn khối trường ngành Công Thương: Nhiều sáng tạo, đổi mới
Trao Bằng khen của CĐCTVN cho những đơn vị xuất sắc

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công đoàn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Thành phần sắt trong rau dền chiếm hàm lượng khá cao. Sử dụng rau dền có thể giúp giảm viêm, tốt cho xương, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, đái tháo đường...
Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc

Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải có giải pháp để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe.
Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Chị Đặng Thị Hạ - nữ điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai đã có nghĩa cử cao đẹp, kịp thời cứu du khách người nước ngoài bị ngừng tim khi đang du lịch tại Đà Nẵng.
Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội chưa trực tiếp làm việc được với TikToker V.M.L do người này từ chối triệu tập, trốn tránh tiếp nhận thông tin.
Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hai trường THPT chuyên ở Hà Nội là chuyên Khoa học Tự nhiên, chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Số liệu thống kê cho thấy, số người rút bảo hiểm xã hội một lần thời gian qua chủ yếu là nữ, vậy đâu là nguyên nhân của thực trạng này?
Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Theo các chuyên gia, nhà thầu cần chuẩn bị sẵn lực lượng lao động lành nghề, chất lượng cao, đặc biệt trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn.
Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Lợi dụng mô hình kinh doanh trực tuyến, các đối tượng tạo các gian hàng ảo, sau đó kêu gọi nhiều người nạp tiền để kinh doanh nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.
Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập nâm 2024 tại Hà Nội sẽ được tổ chức với 3 môn thi Toán, Văn, Ngoại ngữ.
Hà Giang: Sắp diễn ra Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai huyện Mèo Vạc

Hà Giang: Sắp diễn ra Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai huyện Mèo Vạc

Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai sẽ diễn ra trong 2 ngày 4-5/5/2024 (tức ngày 26-27/3 Âm lịch) tại huyện Mèo Vạc (Hà Giang) với nhiều hoạt động phong phú.
Yên Bái: Mưa đá kèm theo dông lốc tại huyện Mù Cang Chải

Yên Bái: Mưa đá kèm theo dông lốc tại huyện Mù Cang Chải

Sáng ngày 28/3, một cơn mưa lớn đã xuất hiện ở khu vực Yên Bái - Lai Châu, gây ra trận mưa đá dày đặc tại thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái.
Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Nghệ An, Quảng Nam, Sơn La, Gia Lai, Thanh Hóa, Kon Tum là 6 địa phương có diện tích rừng lớn nhất cả nước.
Hoa loa kèn đầu vụ giá cao vẫn hút khách

Hoa loa kèn đầu vụ giá cao vẫn hút khách

Hoa loa kèn đang vào thời điểm đầu mùa vẫn còn khá ít người bán, giá hoa vì thế rất đắt đỏ nhưng vẫn được nhiều người chơi chấp nhận.
Từ 1/4: Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ

Từ 1/4: Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ

Từ 1/4, Cục Thống kê thành phố Hà Nội sẽ tổ chức thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 (gọi tắt điều tra DSGK 2024) trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Vụ tàu đâm sập cầu Baltimore:  Các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD

Vụ tàu đâm sập cầu Baltimore: Các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD

Liên quan tới vụ sập cầu ở Baltimore, các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD, khiến thảm kịch trở thành tổn thất bảo hiểm vận chuyển kỷ lục.
Hà Nội: Phớt lờ cảnh báo nguy hiểm, nhiều người bám bốt điện để kinh doanh

Hà Nội: Phớt lờ cảnh báo nguy hiểm, nhiều người bám bốt điện để kinh doanh

Mặc biển cảnh báo “có điện, nguy hiểm chết người”, nhiều người vẫn bất chấp, kinh doanh gầnbiến áp, trụ, bốt điện.
EPU thành lập Ban điều hành Mạng lưới doanh nghiệp và cựu sinh viên

EPU thành lập Ban điều hành Mạng lưới doanh nghiệp và cựu sinh viên

Sáng 28/3 tại Hà Nội, Trường Đại học Điện lực đã công bố quyết định thành lập Ban điều hành Mạng lưới doanh nghiệp và Ban điều hành mạng lưới cựu sinh viên.
Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024 chủ đề "Vì sự phát triển bền vững của hợp tác xã" nhằm góp phần phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.
Cây cỏ tranh: Bài thuốc dân gian từ loài cây mọc dại

Cây cỏ tranh: Bài thuốc dân gian từ loài cây mọc dại

Cây cỏ tranh không chỉ là loại cây dại mà còn là một bài thuốc quý trong Đông y. Với nhiều công dụng, cỏ tranh đã giúp cải thiện sức khỏe vàđiều trị nhiều bệnh.
Khánh Hòa: Nam sinh 18 tuổi trả lại gần nửa tỷ đồng cho người chuyển nhầm

Khánh Hòa: Nam sinh 18 tuổi trả lại gần nửa tỷ đồng cho người chuyển nhầm

Tài khoản bất ngờ nhận gần nửa tỷ đồng, nam sinh 18 tuổi ở Khánh Hòa cùng bố ra ngân hàng xác minh, trả lại cho người chuyển nhầm.
Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người

Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người

Đây là ý kiến phát biểu của Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải tại buổi trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai Đề án 06/Chính phủ với TP. Hồ Chí Minh.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/3/2024: Có mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/3/2024: Có mưa rào và dông rải rác

Thời tiết biển hôm nay 28/3/2024, phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh yếu đang di chuyển xuống phía Nam. Bắc vịnh Bắc Bộ đêm có mưa rào và dông rải rác.
Thời tiết hôm nay ngày 28/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông

Thời tiết hôm nay ngày 28/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 28/3/2024: Do ảnh hưởng của không khí lạnh Bắc Bộ, Trung Bộ xuất hiện mưa rào và dông đề phòng lốc sét, mưa đá.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/3/2024: Hà Nội có khả năng xảy ra mưa đá, dông lốc

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/3/2024: Hà Nội có khả năng xảy ra mưa đá, dông lốc

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/3/2024, Hà Nội có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Giáo dục để hình thành thói quen tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh

Giáo dục để hình thành thói quen tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh

Cần giáo dục hàng ngày, hàng giờ để hình thành thói quen, hành vi tuân thủ đúng quy định của pháp luật về an toàn giao thông trong học sinh, sinh viên.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động