Hoạt động báo chí tại Nghị trường: Tốt, nhưng cần tốt hơn nữa…

Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2015), phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Sĩ Dũng - Phó Chủ nhiệm phụ trách báo chí, công nghệ thông tin của Văn phòng Quốc hội - để nghe ông tâm tư về vai trò của báo chí và những phóng viên viết báo ở nghị trường.
Hoạt động báo chí tại Nghị trường: Tốt, nhưng cần tốt hơn nữa…

Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII

Góp phần quan trọng trong nền quản trị quốc gia

Một cách ngắn gọn, ông có thể đánh giá về vai trò của báo chí trong hoạt động của Quốc hội và các đại biểu Quốc hội?

Ông Nguyễn Sĩ Dũng: Ngắn gọn thì khó đánh giá hết, nhưng có thể nói thế này, trong mô hình quản trị quốc gia của nước ta, các cơ quan hành chính chịu trách nhiệm trước Chính phủ; Chính phủ chịu trách nhiệm trước Quốc hội và Quốc hội chịu trách nhiệm trước cử tri.

Cử tri muốn áp đặt chế độ trách nhiệm đối với Quốc hội, các đại biểu Quốc hội thì họ phải biết Quốc hội, các đại biểu Quốc hội hoạt động như thế nào. Để làm được việc này cử tri có thể tiếp nhận thông tin trực tiếp từ đại biểu Quốc hội mình bầu lên.

Hoạt động báo chí tại Nghị trường: Tốt, nhưng cần tốt hơn nữa…
Ông Nguyễn Sĩ Dũng

Tuy nhiên, ở nước ta, trung bình một đại biểu do khoảng 300-400 nghìn cử tri bầu ra. Trong khi đó, mỗi lần tiếp xúc cử tri, đại biểu chỉ có thể gặp gỡ số lượng cử tri rất hạn chế. Khi đó, để chuyển tải thông tin về hoạt động của Quốc hội, đại biểu Quốc hội đến cử tri thì báo chí là kênh nhanh, phổ cập rộng và hiệu quả nhất. Trên thực tế, ngay cả hiệu ứng từ các cuộc tiếp xúc cử tri có được cũng nhờ một phần quan trọng của các cơ quan báo chí.

Hơn nữa, một vị đại biểu dù có tích cực thâm nhập thực tế thì cũng khó nắm bắt được hết ý kiến của cử tri và dư luận, trong khi báo chí có thể đến từng góc khuất của cuộc sống, gặp gỡ những người thậm chí chưa bao giờ tham gia các cuộc tiếp xúc cử tri để phản ánh tâm tư, nguyện vọng của họ.

Đảm bảo quyền được tham gia của cử tri và nhân dân

Điều 6, Hiến pháp năm 2013 quy định: "Nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước bằng dân chủ trực tiếp, bằng dân chủ đại diện thông qua Quốc hội, Hội đồng nhân dân và thông qua các cơ quan khác của Nhà nước". Ông có thể chỉ ra vai trò của báo chí trong tiến trình dân chủ mà Điều 6 hàm chứa?

Ông Nguyễn Sĩ Dũng: Hiến pháp năm 2013 đã bổ sung đầy đủ hơn các hình thức thực hiện quyền lực Nhà nước của nhân dân. Theo đó, với dân chủ trực tiếp, người dân tự mình quyết định các luật lệ và chính sách quan trọng của cộng đồng và đất nước. Tuy nhiên, sẽ không dễ có điều kiện để hàng vạn người cùng tham gia tranh luận, quyết định. Trong khi, dân chủ đại diện cũng có thể xảy ra trường hợp người đại diện dễ xa dời, thay đổi sau khi được cử tri bầu. Và khi đó, người ta nói đến dân chủ tham gia với vai trò hết sức quan trọng của các cơ quan báo chí, truyền thông.

Một cách đơn giản, qua thông tin của báo chí, cử tri và nhân dân có thể tham gia vào quá trình thảo luận các chính sách của Quốc hội, thậm chí là tác động lên cả nghị trình của Quốc hội.

Trên thực tế nhiều trường hợp, khi được thông tin cử tri mới có điều kiện để nắm bắt vấn đề gì Quốc hội đang thảo luận, có “đụng chạm” đến quyền, lợi ích của mình để có ý kiến. Điều 60, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 là một ví dụ. Từ phản ứng của công nhân, qua phản ánh của báo chí, đã trở thành hiệu ứng lan tỏa và tạo ra yêu cầu Quốc hội, các đại biểu Quốc hội phải xem xét lại.

Không chỉ đảm bảo quyền tham gia của cử tri và nhân dân, báo chí còn cung cấp nguồn phản biện rất quan trọng trước những vấn đề Quốc hội, đại biểu Quốc hội đang bàn thảo thông qua ý kiến của bản thân nhà báo, của các chuyên gia hoặc cử tri, người dân.

Đặc biệt, báo chí còn tạo ra động lực, sự khuyến khích cần thiết để các đại biểu Quốc hội hoạt động tích cực hơn và ở một chừng mực nào đó, báo chí được xem là cơ quan giám sát đối với Quốc hội và đại biểu Quốc hội.

Giảm đưa tin kiểu "Máy ảnh số"!

Chúng ta đã nói nhiều về ưu điểm, còn nhược điểm của báo chí khi đưa thông tin về hoạt động của Quốc hội và đại biểu Quốc hội, thưa ông?

Ông Nguyễn Sĩ Dũng: Không nên gọi là nhược điểm vì phải khẳng định, báo chí đã và đang thực hiện rất tốt vai trò, trách nhiệm của mình.

Tuy nhiên, để làm tốt hơn, tôi cho rằng, phóng viên đưa tin Quốc hội nên bớt đưa tin kiểu “máy ảnh số”. Thực tế, vẫn khá phổ biến cách đưa tin sự kiện, chớp được những ý kiến mới, sắc sảo của đại biểu Quốc hội để phản ánh hơn là việc phân tích sâu, đụng chạm đến sự được, mất, đến hệ lụy của các chính sách, quyết định đang được Quốc hội thảo luận.

Bên cạnh đó, cũng cần tìm hiểu sâu về chế định nghị viện, chế định Quốc hội. Ngay như hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Có ý kiến cho rằng, đó là hoạt động giám sát và Quốc hội cần có chế tài xử lý trong khi chế tài cao nhất của Quốc hội là bất tín nhiệm.

Tôi cho rằng, việc phóng viên đưa tin Quốc hội chưa thực sự dành thời gian, tâm sức tìm hiểu thì Văn phòng Quốc hội cũng chưa có nhiều các lớp tập huấn, hoặc truyền đạt thông tin đến phóng viên là nguyên nhân của vấn đề nói trên.

Hiện tại, hoạt động báo chí ở nghị trường đã tốt, nhưng cần tốt hơn nữa.

Văn phòng Quốc hội là nơi cung cấp thông tin báo chí

Để công tác thông tin về hoạt động của Quốc hội cũng như các đại biểu Quốc hội ngày càng tốt hơn, ông nhắn nhủ gì tới báo giới?

Ông Nguyễn Sĩ Dũng: Xin khẳng định, Văn phòng Quốc hội không quản lý báo chí mà luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cơ quan báo chí, phóng viên tác nghiệp cũng như đảm bảo điều kiện hoạt động cho các đại biểu Quốc hội.

Cũng trong nỗ lực này, hiện Văn phòng Quốc hội đang thúc đẩy thành lập Câu lạc bộ các phóng viên đưa tin về Quốc hội. Tôi hy vọng, trong khuôn khổ hoạt động của Câu lạc bộ, việc tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, cung cấp thông tin hai chiều giữa báo chí và Văn phòng Quốc hội, Quốc hội và đại biểu Quốc hội sẽ thuận lợi và hiệu quả hơn.

Trân trọng cảm ơn ông!

Hoàng Duân (Thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Lập trường của Việt Nam về lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông là hết sức nhất quán và đã được khẳng định rõ trong những năm qua.
Tập trung hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm quý 2 trong Khối cơ quan Trung ương

Tập trung hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm quý 2 trong Khối cơ quan Trung ương

Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 mở rộng. Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy Khối chủ trì hội nghị.
Bộ trưởng Tô Lâm: Đẩy nhanh tiến độ các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm

Bộ trưởng Tô Lâm: Đẩy nhanh tiến độ các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng ban hành Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geneve vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại đạt 18 tỉ USD vào năm 2028, Việt Nam - Indonesia khuyến khích sớm tổ chức các kỳ họp về hợp tác kinh tế, khoa học...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là ''đột phá của đột phá''

5 trụ cột để ngành công nghiệp bán dẫn: Xây dựng hạ tầng; hoàn thiện thể chế; đào tạo nhân lực; huy động nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái phát triển.
Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Theo các ''ông lớn'' về công nghệ trên thế giới, Việt Nam có tiềm năng lớn về trí tuệ nhân tạo và đây là thời cơ vẽ lại vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn.
Không có quốc gia nào

Không có quốc gia nào 'hóa rồng', 'hóa hổ' mà không có ngành công nghiệp điện tử

Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, cần xây dựng hệ sinh thái về ngành công nghiệp bán dẫn và xây dựng Việt Nam là thị trường chủ lực.
Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông gắn với tiến độ, trách nhiệm.
Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Bộ Tài chính vừa cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, tương ứng dự báo CPI bình quân tăng khoảng 3,64% so với năm 2023 (kịch bản 1); tăng 4,05% (kịch bản 2)...
Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều ngày 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei.
Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, hai nước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án hợp tác kinh tế - đầu tư; thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch.
Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Lạc quan về tăng trưởng GDP quý I/2024, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam không chủ quan với mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, tương lai của ASEAN là tương lai kỹ thuật số. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác.
Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Thủ tướng hoan nghênh và cảm ơn Tổng Thư ký đã nhận lời mời tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF) lần đầu tiên được tổ chức theo sáng kiến của Việt Nam.
Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Tại dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế GTGT để phù hợp thông lệ quốc tế.
Biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương

Biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương

Ngày 23/4, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương.
Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia thống nhất phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028.
Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

UBTVQH thống nhất trình Quốc hội 2 chuyên đề về bảo vệ môi trường và phát triển - sử dụng nguồn nhân lực để Quốc hội lựa chọn giám sát.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định mới về cụm công  nghiệp

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định mới về cụm công nghiệp

Sáng 23/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị triển khai, phổ biến Nghị định 32 và Nghị định 43 của Chính phủ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động