Ngày 25/8, Tổng thống Trump cho biết trên Twitter rằng, Hoa Kỳ có thể sớm có “một hiệp định thương mại lớn” với nước láng giềng. Các điều khoản của bất kỳ hiệp định nào được đàm phán giữa Đại diện thương mại Hoa Kỳ - Robert Lighthizer đều cần sự chấp thuận cuối cùng của Tổng thống. Các công ty hoạt động trên khắp Bắc Mỹ lo ngại rằng một số yêu cầu của Trump có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế khu vực. Sau cuộc thảo luận hôm 26/8 tại Washington, Bộ trưởng Kinh tế Mexico - Ildefonso Guajardo đã lạc quan cho biết “câu chuyện như thế này luôn được xác định vào phút cuối cùng và thực tế chúng tôi đang ở những giờ cuối cùng của cuộc đàm phán này”. Hai bên “sẽ làm tất cả mọi thứ có thể để cố gắng đạt được một thỏa thuận”. Ông Guajardo dự đoán rằng, Hoa Kỳ và Mexico sẽ cần ít nhất một tuần làm việc để giải quyết các vấn đề với Canada bất cứ khi nào quốc gia này trở lại đàm phán. Đồng peso của Mexico đã tăng mạnh 0,7% lên 18,7789 đô la Mỹ ngay trong đầu phiên giao dịch ngày 27/8 tại châu Á. Đã có những dấu hiệu tiến bộ vào cuối tuần vừa qua về một số vấn đề phức tạp nhất.
Bộ trưởng Kinh tế Mexico - Ildefonso Guajardo tại một cuộc họp báo |
Vẫn chưa rõ các nhà đàm phán Hoa Kỳ và Mexico sẽ đưa ra thông báo gì về việc hoàn thành các vấn đề song phương, nhưng Bộ trưởng Guajardo cho biết, nước này sẽ không tuyên bố cho đến khi Canada cũng ký vào hiệp định NAFTA. Tính đến nay, chính quyền của Trump và Tổng thống Mexico sắp mãn nhiệm - Enrique Pena Nieto đã làm việc trong 5 tuần để giải quyết các vấn đề song phương cụ thể để Canada có thể sớm trở lại bàn đàm phán. Hoa Kỳ và Mexico đang thúc đẩy một hiệp định trong tháng này để các quốc gia có thể ký hiệp định trước khi Tổng thống mới đắc cử của Mexico - Lopez Obrador nhậm chức vào tháng 12 năm nay.
Hoa Kỳ và Mexico trong những tuần gần đây đã tập trung chủ yếu vào vấn đề sản xuất xe hơi, khi chính quyền Trump đẩy mạnh một thỏa thuận nhằm thúc đẩy các công việc cho nhà máy ở Hoa Kỳ, Washington đã đề xuất thắt chặt các yêu cầu về hàm lượng giá trị khu vực cho sản xuất ô tô và có tỷ lệ nhất định trong một chiếc xe được sản xuất bởi công nhân được trả lương cao hơn. Mặc dù đề xuất của Hoa Kỳ về tăng thuế đối với nhập khẩu ô tô từ Mexico không đáp ứng các quy tắc hàm lượng giá trị mới từ lâu đã là điểm nghẽn, nhưng vấn đề này dường như đã được giải quyết vào ngày 23/8. Hoa Kỳ đồng ý giữ mức thuế 2,5% hiện đang áp dụng theo quy định của WTO nếu những chiếc xe được sản xuất ở các nhà máy đã thực sự tồn tại. Điều đó sẽ mở ra khả năng những chiếc xe không đáp ứng các quy tắc và được sản xuất tại các nhà máy mới có thể phải đối mặt với mức thuế 20% đến 25%, trong khi chờ đợi kết quả điều tra của Mục 232 về an ninh quốc gia mà Tổng thống Trump đã ra lệnh vào hồi tháng 5.
Trong khi Trump đưa ra ý tưởng đàm phán các hiệp định thương mại song phương, theo đó hoàn tất một thỏa thuận với Mexico trước khi chuyển sang thỏa thuận với Canada, thì cả Mexico và Canada đều muốn giữ một hiệp định ba bên của NAFTA.