Thứ hai 12/05/2025 20:38

Hoa Kỳ nhận hồ sơ yêu cầu điều tra chống bán phá giá túi mua hàng bằng giấy từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã nhận hồ sơ yêu cầu điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm túi mua hàng bằng giấy nhập khẩu từ Việt Nam.

Thông tin về vụ việc, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương cho biết, sản phẩm bị điều tra là túi mua hàng bằng giấy có các mã HS 4819.30.0040 và 4819.40.0040; Mã vụ việc: A-552-836. Nguyên đơn là Liên minh vì Thương mại Công bằng đối với Túi mua hàng (Hoa Kỳ), ngày nộp đơn ngày 31 tháng 5 năm 2023.

Theo nguyên đơn, năm 2022 Việt Nam xuất khẩu khoảng 162 triệu USD sản phẩm bị cáo buộc sang Hoa Kỳ, đứng thứ 2 sau Trung Quốc.

Còn dữ liệu sơ bộ từ Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (USITC), trong năm 2022, Việt Nam xuất khẩu khoảng 143,9 triệu USD sản phẩm bị đề nghị điều tra sang Hoa Kỳ, tăng 37,6% so với năm 2021, chiếm khoảng 15% tổng kim ngạch xuất khẩu của các nước vào Hoa Kỳ, đứng thứ 2 trong số các nước xuất khẩu nhiều nhất vào Hoa Kỳ, chỉ đứng sau Trung Quốc (chiếm tỉ lệ 34% tổng kim ngạch xuất khẩu của các nước vào Hoa Kỳ). Tổng kim ngạch xuất khẩu của 9 nước bị đề nghị điều tra chiếm khoảng 67% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm bị đề nghị điều tra vào Hoa Kỳ.

Cục Phòng vệ thương mại cho biết, doanh nghiệp xuất khẩu bị cáo buộc bán phá giá bị nguyên đơn nêu tên 13 doanh nghiệp của Việt Nam. Biên độ phá giá cáo buộc với Việt Nam từ 63,67% - 128,81%.

Theo Cục Phòng vệ thương mại, do Hoa Kỳ coi Việt Nam là nước có nền kinh tế phi thị trường, nên DOC sẽ sử dụng các giá trị thay thế của nước thứ ba để tính toán biên độ phá giá cho Việt Nam.

Trong vụ việc này, nguyên đơn đề nghị sử dụng Indonesia là nước thay thế do cho rằng Indonesia có mức độ phát triển kinh tế tương đồng với Việt Nam và có số lượng đáng kể các nhà sản xuất sản phẩm túi giấy. Thời kỳ điều tra đề xuất là 1 tháng 10 năm 2022 đến 31 tháng 3 năm 2023.

Hiện nay vụ việc đang được Ủy ban thương mại quốc tế tiếp nhận và xử lý theo quy định, dự kiến ngày 20 tháng 6 năm 2023, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) sẽ ban hành quyết định có khởi xướng điều tra hay không và gửi các bản câu hỏi điều tra tới doanh nghiệp xuất khẩu.

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu sản phẩm liên quan: Theo dõi chặt chẽ diễn biến tiếp theo của vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá của Hoa Kỳ và dự kiến chiến lược kháng kiện phù hợp với doanh nghiệp (trong trường hợp DOC quyết định khởi xướng điều tra); đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu;

Đồng thời, hợp tác đầy đủ với DOC trong suốt quá trình diễn ra vụ việc. Bất kỳ hành động thể hiện sự bất hợp tác hoặc hợp tác không đầy đủ có thể dẫn tới việc Cơ quan điều tra Hoa Kỳ sử dụng các chứng cứ sẵn có bất lợi hoặc áp dụng mức thuế chống bán phá giá cao nhất cho doanh nghiệp.

Chủ động đăng ký tài khoản IA ACCESS tại cổng thông tin điện tử của DOC (https://access.trade.gov/login.aspx) nhằm cập nhật thông tin và nộp các văn bản, tài liệu liên quan tới cơ quan điều tra Hoa Kỳ. Thường xuyên phối hợp, cập nhật thông tin cho Cục Phòng vệ thương mại để nhận được sự hỗ trợ kịp thời.

Hồ sơ mua hàng xem tại đây

Bảo Thoa
Bài viết cùng chủ đề: Chống bán phá giá

Tin cùng chuyên mục

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?