Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá máy xịt rửa áp lực cao từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã đăng công báo chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá với máy xịt rửa áp lực cao chạy bằng gas nhập khẩu từ Việt Nam.
Hoa Kỳ điều tra chống bán phá giá sợi polyester nhập khẩu từ Việt Nam Hoa Kỳ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp bao túi đóng hàng Việt Nam

Thông tin về vụ việc, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương cho biết, sản phẩm bị điều tra là máy xịt rửa áp lực cao chạy bằng gas có mã HS 8424.30.90 và 8424.90.9040; mã vụ việc: A-552-008. Nguyên đơn là FNA Group, Inc (Hoa Kỳ), ngày khởi xướng 19 tháng 1 năm 2022; thời kỳ điều tra là 1 tháng 4 năm 2022 đến 30 tháng 9 năm 2022.

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá máy xịt rửa áp lực cao từ Việt Nam

Dữ liệu sơ bộ từ Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (USITC) cho biết, trong năm 2021, Việt Nam xuất khẩu khoảng 430 triệu USD sản phẩm bị điều tra sang Hoa Kỳ, chiếm khoảng 44% tổng trị giá xuất khẩu từ tất cả các nước vào Hoa Kỳ, tăng hơn 1,5 lần so với năm 2020 và gấp 25 lần so với năm 2019. Biên độ phá giá cáo buộc là 110,23% - 225,65%.

Theo Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành Bản câu hỏi về lượng và giá trị (Q&V) cho các doanh nghiệp Việt Nam. Thời hạn trả lời là 2 tháng 2 năm 2023 (doanh nghiệp có thể xin gia hạn nếu cần). Trên cơ sở thông tin trả lời kết hợp với số liệu của Hải quan Hoa Kỳ, Bộ Thương mại Hoa Kỳ sẽ lựa chọn một số bị đơn bắt buộc của vụ việc (thông thường từ 2-3 công ty). Các bị đơn này sẽ tiếp tục tham gia trả lời các bản câu hỏi tiếp theo trong vụ việc và được hưởng mức thuế riêng.

Các công ty không được lựa chọn có thể đăng ký xin được hưởng mức thuế suất riêng rẽ. Thời hạn để nộp đơn xin được hưởng thuế suất riêng rẽ là 30 ngày kể từ ngày khởi xướng vụ việc. Trong trường hợp không được chấp chận hưởng thuế suất riêng rẽ, các công ty này sẽ chịu mức thuế suất khác do Bộ Thương mại Hoa Kỳ xác định.

Do Hoa Kỳ coi Việt Nam là nước có nền kinh tế phi thị trường, nên Bộ Thương mại Hoa Kỳ sẽ sử dụng các giá trị thay thế của nước thứ ba khác để tính toán biên độ phá giá cho Việt Nam. Bộ Thương mại Hoa Kỳ dự kiến sử dụng Indonesia là nước thay thế trong vụ việc hiện tại. Các bên có thời hạn bình luận về nước thay thế trong vòng 30 ngày trước khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ ban hành kết luận sơ bộ của vụ việc. Dự kiến, Bộ Thương mại Hoa Kỳ sẽ ban hành kết luận sơ bộ trong vòng 140 ngày kể từ ngày khởi xướng điều tra vụ việc (có thể gia hạn).

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu sản phẩm liên quan: Chủ động xác định chiến lược kháng kiện phù hợp với doanh nghiệp, đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu. Đồng thời, hợp tác đầy đủ với Bộ Thương mại Hoa Kỳ trong suốt quá trình diễn ra vụ việc. Bất kỳ hành động thể hiện sự bất hợp tác hoặc hợp tác không đầy đủ có thể dẫn tới việc Cơ quan điều tra Hoa Kỳ sử dụng các chứng cứ sẵn có bất lợi hoặc áp dụng mức thuế chống bán phá giá cao nhất cho doanh nghiệp;

Ngoài ra, Cục Phòng vệ thương mại lưu ý, doanh nghiệp chủ động đăng ký tài khoản IA ACCESS tại cổng thông tin điện tử của Bộ Thương mại Hoa Kỳ (https://access.trade.gov/login.aspx) nhằm cập nhật thông tin và nộp các văn bản, tài liệu liên quan tới cơ quan điều tra Hoa Kỳ. Đọc kỹ hướng dẫn của Bộ Thương mại Hoa Kỳ để trả lời và nộp bản trả lời câu hỏi Q&V theo đúng định dạng và thời hạn quy định.

Các doanh nghiệp đã trả lời bản câu hỏi Q&V này nhưng không được lựa chọn làm bị đơn bắt buộc có thể nộp đơn xin hưởng thuế suất riêng rẽ (separate rate). Trong các vụ việc trước đây Bộ Thương mại Hoa Kỳ điều tra, nếu doanh nghiệp không trả lời bản câu hỏi Q&V thì không được Bộ Thương mại Hoa Kỳ xem xét hưởng thuế suất riêng rẽ; Thường xuyên phối hợp, cập nhật thông tin cho Cục Phòng vệ thương mại để nhận được sự hỗ trợ kịp thời.

Thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá xem tại đây

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chống bán phá giá

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Điện Biên: Đưa mắc ca thành sản phẩm công nghiệp chủ lực, thương hiệu uy tín

Điện Biên: Đưa mắc ca thành sản phẩm công nghiệp chủ lực, thương hiệu uy tín

Ngoài việc mở rộng vùng trồng mắc ca, địa phương cần hỗ trợ nhà đầu tư xây dựng nhà máy chế biến tại chỗ để nâng cao giá trị sản phẩm, tìm kiếm đầu ra ổn định.
Bộ Công Thương hợp tác với Amazon Global Selling để tăng cường sự hiện diện của thương hiệu Việt trên toàn cầu

Bộ Công Thương hợp tác với Amazon Global Selling để tăng cường sự hiện diện của thương hiệu Việt trên toàn cầu

Bộ Công Thương tiếp tục hợp tác sâu rộng hơn cùng Amazon Global Selling nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường sự hiện diện các thương hiệu Việt Nam trên toàn cầu.
Nhập khẩu cá tra giá trị gia tăng của Hoa Kỳ từ Việt Nam tăng 8,5 lần

Nhập khẩu cá tra giá trị gia tăng của Hoa Kỳ từ Việt Nam tăng 8,5 lần

Tính đến hết tháng 4/2024, Hoa Kỳ tăng gấp 8,5 lần nhập khẩu các sản phẩm cá tra giá trị gia tăng từ Việt Nam với 860 nghìn USD.
"Bùng nổ" thương mại điện tử và cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

"Bùng nổ" thương mại điện tử và cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Song song với sự "bùng nổ" của TMĐT, cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng nảy sinh những vấn đề nóng, cấp bách...
Phát triển cửa hàng outlet tại một số quốc gia trên thế giới - bài học rút ra cho Việt Nam

Phát triển cửa hàng outlet tại một số quốc gia trên thế giới - bài học rút ra cho Việt Nam

Tại Việt Nam, mô hình cửa hàng outlet đầu tiên xuất hiện năm 2006 tại thành phố Hồ Chí Minh, tuy nhiên các cửa hàng này hoạt động thời gian ngắn rồi đóng cửa.

Tin cùng chuyên mục

Thúc đẩy tiềm năng phát triển Vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Thúc đẩy tiềm năng phát triển Vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Sáng nay, 24/5/2024, tại TP Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) đã diễn ra Hội nghị lần thứ ba Hội đồng điều phối Vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Kết nối kinh doanh doanh nghiệp logistics Việt Nam và Hàn Quốc

Kết nối kinh doanh doanh nghiệp logistics Việt Nam và Hàn Quốc

Chiều 23/5, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) và Đoàn công tác Hàn Quốc tổ chức hội thảo Kết nối kinh doanh doanh nghiệp logistics Việt Nam và Hàn Quốc.
Bắc Kạn: Nâng tầm giá trị thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Bắc Kạn: Nâng tầm giá trị thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã đồng hành, hỗ trợ nâng tầm giá trị thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNT) của địa phương.
Giá cà phê tiếp đà tăng, trong 2 ngày cà phê Robusta tăng hơn 400 USD/tấn

Giá cà phê tiếp đà tăng, trong 2 ngày cà phê Robusta tăng hơn 400 USD/tấn

Giá cà phê tăng liên tiếp, lên mức cao nhất 3 tuần qua. Chỉ trong 2 ngày, cà phê Robusta tăng hơn 400 USD/tấn.
Hơn 600 doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Triển lãm quốc tế IEAE 2024

Hơn 600 doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Triển lãm quốc tế IEAE 2024

Triển lãm quốc tế điện tử và thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh thu hút được hơn 600 doanh nghiệp, 800 gian hàng trưng bày.
“Quả ngọt” từ Hội chợ xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng năm 2024

“Quả ngọt” từ Hội chợ xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng năm 2024

Trong 6 ngày hội chợ, với 200 gian hàng đặc trưng vùng miền đã thu hút trên 50.000 lượt khách tham quan, mua sắm, doanh số đạt trên 10 tỷ đồng.
Hơn 300 doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia Hội chợ VIFA ASEAN 2024

Hơn 300 doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia Hội chợ VIFA ASEAN 2024

Dự kiến có hơn 300 doanh nghiệp trong nước, quốc tế tham gia Hội chợ quốc tế đồ gỗ - Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN lần thứ 2 - VIFA ASEAN 2024.
Xuất khẩu cá ngừ tiếp tục ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Xuất khẩu cá ngừ tiếp tục ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

4 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đạt gần 302 triệu USD, tăng 22%, đáng chú ý, nhiều thị trường xuất khẩu ghi nhận tín hiệu xuất khẩu tích cực.
Xuất khẩu hàng hóa: Góc lưu ý cảnh báo lừa đảo thương mại

Xuất khẩu hàng hóa: Góc lưu ý cảnh báo lừa đảo thương mại

Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam vừa đăng thông tin lưu ý cảnh báo lừa đảo đối với các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa.
5 tháng đầu năm 2024: Xuất khẩu rau quả thu về 2,5 tỷ USD

5 tháng đầu năm 2024: Xuất khẩu rau quả thu về 2,5 tỷ USD

5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả đạt kim ngạch 2,5 tỉ USD, tăng 25,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
TP. Hồ Chí Minh mở cụm gian hàng tại sự kiện

TP. Hồ Chí Minh mở cụm gian hàng tại sự kiện 'Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế'

TP. Hồ Chí Minh tổ chức cụm gian hàng tại sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế" để hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Xuất khẩu qua thương mại điện tử Việt Nam: 5 xu hướng nổi bật

Xuất khẩu qua thương mại điện tử Việt Nam: 5 xu hướng nổi bật

Thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc, định hình cho nền kinh tế xuất khẩu trực tuyến với 5 xu hướng nổi bật.
Thị trường thiết bị, máy và văn phòng phẩm còn nhiều dư địa phát triển

Thị trường thiết bị, máy và văn phòng phẩm còn nhiều dư địa phát triển

Nhiều doanh nghiệp tham gia Triển lãm VIETOFFICE 2024 đều đánh giá cao về tiềm năng phát triển của thị trường thiết bị, máy và văn phòng phẩm tại Việt Nam.
Giá cà phê Robusta tăng sốc, xu hướng tăng giá mới bắt đầu?

Giá cà phê Robusta tăng sốc, xu hướng tăng giá mới bắt đầu?

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh trở lại do lo ngại thiếu hụt nguồn cung. Niềm tin Fed sẽ giảm lãi suất vào tháng 9/2024 tới giúp cà phê tăng mạnh phiên vừa qua.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Doanh nghiệp Việt tạo kỳ tích

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Doanh nghiệp Việt tạo kỳ tích

Hội nghị “Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2024 - Tinh hoa hàng Việt, cất cánh toàn cầu” diễn ra sáng nay, 22/5/2024 tại Hà Nội.
Tiếp cận thị trường Halal bằng cách nào?

Tiếp cận thị trường Halal bằng cách nào?

Với thế mạnh về công nghiệp chế biến, nhất là công nghiệp chế biến thực phẩm nên Việt Nam có nhiều cơ hội để xuất khẩu sang thị trường Halal.
Đến giữa tháng 5, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 270 tỷ USD

Đến giữa tháng 5, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 270 tỷ USD

Theo theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến trung tuần tháng 5/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 270,82 tỷ USD.
EU là điểm sáng của thị trường xuất khẩu tôm Việt Nam

EU là điểm sáng của thị trường xuất khẩu tôm Việt Nam

Xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường EU đạt 38 triệu USD trong tháng 4 năm 2024, tăng 28% so với cùng kỳ.
Việt Nam nhập khẩu điện thoại từ những thị trường nào?

Việt Nam nhập khẩu điện thoại từ những thị trường nào?

Có 8 quốc gia và vùng lãnh thổ cung cấp điện thoại cho Việt Nam, trong đó Trung Quốc, Hàn Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) là 3 thị trường lớn nhất.
Vải thiều Thanh Hà lên kệ siêu thị Australia với giá gần 600.000 đồng/kg

Vải thiều Thanh Hà lên kệ siêu thị Australia với giá gần 600.000 đồng/kg

Vải thiều Thanh Hà đang bán tại hệ thống Market Place (Australia) với giá gần 600.000 đồng/kg, cao hơn mức giá bán của năm ngoái.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động