Hồ Văn Nhân: Chàng kỹ sư có nhiều sáng kiến ở Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4

Hồ Văn Nhân- Phụ trách Chuyên viên tự động điều khiển thuộc Tổ phần mềm -Phòng kỹ thuật của Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 có sáng kiến làm lợi không tính được bằng tiền

Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Nhà máy công viên giữa đồi núi chập chùng và biển cả mênh mông

Sinh ra tại vùng đất Ninh Thuận đầy sỏi cát, khô cằn nhưng chàng kỹ sư trẻ lại rất thông minh, không chỉ hoàn thành tốt công việc cơ quan giao mà còn say mê nghiên cứu, có nhiều sáng kiến làm lợi không tính được bằng tiền.

Hồ Văn Nhân: Chàng kỹ sư có nhiều sáng kiến ở Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4
Chàng kỹ sư Hồ Văn Nhân- nhỏ bé nhưng rất thông minh, sáng tạo

Trầm ngâm đúng tính chất nghề nghiệp

Sau cuộc hẹn hò, phóng viên chúng tôi bước chân vào phòng làm việc để phỏng vấn Hồ Văn Nhân, thấy anh đang say sưa trước máy tính trên bàn làm việc. Chàng kỹ sư trẻ có dáng người nhỏ bé, khuôn mặt hiền hậu, tính trầm nhưng thể hiện tình cảm nồng hậu - phong cách đúng của người kỹ sư, ít nói.

Sinh năm 1990, tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM năm 2014. Sau khi tốt nghiệp, mong muốn của Hồ Văn Nhân được về quê nhà xin việc để tiện lợi nhiều mặt về chỗ ăn, ở, sinh hoạt cũng như gần gia đình, quê hương. Tuy nhiên, ở quê nhà lại không có nhiều công ty nên khó có cơ hội lựa chọn được việc làm tốt với thu nhập cao. Theo đó, Nhân đã quyết định ở lại thành phố Hồ Chí Minh và xin vào làm việc trong lĩnh vực tự động, với ý định gắn bó lâu dài tại môi trường đầy sôi động nhưng, trong sâu thẳm vẫn luôn nghĩ về quê hương – nơi chôn nhau cắt rốn.

Sau thời gian làm việc, Nhân vẫn theo dõi để tìm việc tại quê nhà, nếu có cơ hội phù hợp Nhân sẽ rất vui và về ngay. Tới năm 2016, khi biết Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 tuyển dụng, Nhân đã nhanh chóng nộp hồ sơ xin việc. Thật may mắn, chàng kỹ sư trẻ đã trúng tuyển và bắt đầu làm việc tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 từ tháng 6/2016, khi này nhà máy đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm.

Được về làm việc gần nhà là một niềm vui lớn với Nhân và cả gia đình - nói đến đây Nhân cười tươi và cho rằng: Vinh dự hơn nữa là được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, nhà máy quy mô, với công nghệ hiện đại, uy tín, thân thiện… thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam - một tập đoàn đứng đầu đất nước về điện - an ninh năng lượng cho phát triển đất nước.

Khi mới vào làm việc, Nhân được phân công theo dõi thử nghiệm hệ thống điều khiển. Hàng ngày, Nhân được giao theo dõi công tác thử nghiệm và học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia của các hãng cung cấp thiết bị và nhà thầu. Sau khi nhà thầu bàn giao cho nhà máy quản lý vận hành, Nhân lại được phân công làm thành viên của Tổ kỹ thuật. Tới năm 2019, Nhân được lãnh đạo sắp xếp vào Tổ phần mềm thuộc biên chế của Phòng kỹ thuật, phụ trách Chuyên viên tự động điều khiển.

Hiện nay, công việc hàng ngày Nhân đang phụ trách theo dõi, xử lý các tồn tại liên quan đến thiết bị tự động điều khiển và các công việc liên quan khác thuộc phạm vi của Phòng Kỹ thuật. Trong quá trình làm việc, Nhân và các anh em cộng sự ở đây đều nắm bắt và hiểu biết về kỹ thuật nhuần nhuyễn nên vận hành trôi chảy, không cần đến chuyên gia hỗ trợ mỗi khi có sự cố. Không những vậy, chàng kỹ sư nhỏ bé còn rất hăng say, nhiệt tình, đều hoàn thành tốt công việc cơ quan giao. Qua đó, hàng năm Nhân đều được lãnh đạo Nhà máy tuyên dương và có những khen thưởng xứng đáng.

Sáng kiến làm lợi không tính được bằng tiền

Trong quá trình công tác, nhận thấy những bất cập cần phải khắc phục trong máy móc thiết bị, cộng với niềm đam mê khoa học, anh đã nghiên cứu, áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ để sáng tạo nhiều giải pháp làm lợi cho nhà máy. Điển hình 2 giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng trong Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4.

Thứ nhất, giải pháp “Thiết kế bổ sung khối chương trình điều khiển tính toán lượng nước (Demin) vào chu trình nhiệt” được đưa vào áp dụng năm 2020. Đây là sáng kiến đầu tay của Nhân và cộng sự. Trong đó, Nhân thiết kế giao diện vận hành trong giải pháp này và lập trình chương trình điều khiển để đưa lên hệ thống.

Hồ Văn Nhân: Chàng kỹ sư có nhiều sáng kiến ở Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4
Lập trình chương trình tính toán lượng nước bổ sung vào chu trình nhiệt

Sau khi đưa khối chương trình vận hành vào áp dụng, việc theo dõi và thu thập dữ liệu nước bổ sung trên từng tổ máy được thực hiện dễ dàng, tiện lợi và chính xác, góp phần vào việc theo dõi tối ưu công tác chế độ vận hành lò hơi, đặc biệt là hệ thống thổi bụi, hệ thống xả đọng, xả khí định kỳ. Sáng kiến này chủ yếu bổ sung chương trình điều khiển cho phần mềm và tiết kiệm chi phí mua sắm thiết bị lắp đặt.

Đặc biệt, sẽ tối ưu hóa được hệ thống, không những đảm bảo vận hành an toàn các tổ máy, làm lợi kinh tế không tính được bằng tiền mà còn tác động tích cực trong việc bảo vệ môi trường. Đây là “Đứa con tinh thần”. Quá trình “thai nghén” và phát minh ra sáng kiến, anh và cộng sự đã phải dày công nghiên cứu, thử nghiệm, đi đến áp dụng thành công và hiệu quả.

Hồ Văn Nhân: Chàng kỹ sư có nhiều sáng kiến ở Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4
Bổ sung thiết kế trên giao diện vận hành (giải pháp bổ sung nước demin vào chu trình nhiệt)

Tiếp nối thành công giải pháp trên, như tiếp thêm dầu vào ngọn lửa đam mê nghiên cứu khoa học, Nhân tiếp tục hoàn thành nghiên cứu “Cải tiến logic liên động Trip máy nghiền than”- là bổ sung chương trình điều khiển và liên động bảo vệ hệ thống máy nghiền than. Nếu như trước đây, khi chưa áp dụng giải pháp này, máy nghiền than hay bị dừng đột ngột do bị mất đột xuất tín hiệu phản hồi của Damper mixed.

Tuy nhiên, từ khi Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 áp dụng “Giải pháp Cải tiến logic liên động Trip máy nghiền than” hệ thống đã vận hành rất tin cậy, vận hành đảm bảo không xảy ra tình trạng dừng đột ngột máy nghiền than như trước đây, từ đó tiết kiệm và làm lợi cho nhà máy không chỉ thời gian, nhiên liệu, tiền của…, đây chính là giải pháp hữu ích cho doanh nghiệp. Ý nghĩa quan trọng hơn là giải pháp kỹ thuật này áp dụng phù hợp cho hệ thống máy nghiền với giá trị không tính được bằng tiền.

Hồ Văn Nhân: Chàng kỹ sư có nhiều sáng kiến ở Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4
Lập trình chương trình điều khiển (giải pháp cải tiến bảo vệ liên động máy nghiền than)

Điểm nổi bật các giải pháp, sáng kiến của kỹ sư Hồ Văn Nhân là được xây dựng trên cơ sở các luận cứ khoa học, lý luận kết hợp với thực tiễn; sử dụng các chức năng của chương trình điều khiển trong phần mềm, tạo giải pháp cải tiến không phải mua sắm các vật tư phải nhập khẩu hoặc các vật tư không an toàn cho nhà máy. Đặc biệt, 2 giải pháp, sáng kiến mà Hồ Văn Nhân nghiên cứu, hoàn thành trong năm 2020 được Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 áp dụng đã góp phần tích cực bảo vệ tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu, nước… cho nhà máy.

Để tiếp thêm động lực, có những khen thưởng xứng đáng cho việc làm lợi cho nhà máy về áp dụng các nghiên cứu trên, Nhân rất vui vì được Ban Giám đốc đã có nhiều đợt khuyến khích và vận động cán bộ công nhân viên trong nhà máy nâng cao tính thần cải tiến và sáng tạo hơn. Theo đó, nhiệm vụ còn lại thuộc chúng em nghiên cứu.

Ghi nhận những cống hiến công tác và nghiên cứu khoa học, Nhân đã đề xuất và được lãnh đạo Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 quan tâm, đề xuất và được Tập đoàn Điện lực Việt Nam xem xét, công nhận là sáng kiến cấp Tập đoàn.

Chia sẻ về đam mê nghiên cứu khoa học, kỹ sư Hồ Văn Nhân vẫn đang ấp ủ thêm về các nghiên cứu khoa học khác. Với hy vọng, mỗi ngày trôi qua Nhân sẽ có thêm nhiều sáng kiến, đóng góp tích cực vào thành tích chung về cải tiến khoa học, công nghệ làm lợi cho Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 và các doanh nghiệp khác nói chung.

Kim Tuyến
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sự cố

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 26/4, Công ty CP Tập đoàn PC 1 đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua nhiều nội dung quan trọng.
Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 tổ chức Lễ công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ đối với các ông Võ Trà Dũng, Nguyễn Lê Hoàng và Trần Anh Duy.
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex (mã chứng khoán PLX) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.
Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Sau thời gian dài chuẩn bị chỉn chu từng công đoạn, cửa hàng Vertu Việt Nam thứ 3 dự kiến đã có thể mở cửa để các thượng khách trải nghiệm, mua sắm từ ngày 5/5.
Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp là nhiệm vụ cần thực hiện ngay nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Tin cùng chuyên mục

Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Ngày 26/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Chương trình “Nước uống sạch cho trẻ em” toàn cầu, Công ty P&G Việt Nam triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng.
Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Nhân ngày của mẹ sắp đến, thương hiệu bánh quy bơ trứ danh từ Đan Mạch Danisa tiếp tục mang đến chương trình “Tri ân mẹ - Nữ hoàng của con” năm 2024.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc còn là xu thế tất yếu, thông qua đó người tiêu dùng được bảo vệ khi bỏ tiền sử dụng sản phẩm
LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

Nhân dịp đại Lễ 30/4 – 1/5, hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại tiệc Lễ to - Không lo về giá” áp dụng cho nhiều ngành hàng.
Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phát động phong trào quyên góp sách với chủ đề “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”.
PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 25/4/2024, PC Đắk Nông tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai, cứu nạn năm 2024, với tình huống “Xử lý mất an toàn đường dây trung áp tại cột điện”.
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Với chủ đề “Cách tân để phát triển”, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 24/6 tới.
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp, đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI nhận định, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng ý thức, tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật.
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Ngày 22/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư.
Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống luồn dây điện G.I trơn EMT và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đạt chuẩn UL 797/ANSI C80.3, được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng tại nhiều công trình, dự án.
Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Tại Hà Nội, Hội đồng quản trị Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Dự án Đại Hùng pha 3 khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ là một trong những giải pháp ngăn chặn đà suy giảm sản lượng khai thác dầu khí trong nước.
NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

Được bổ sung công nghệ polyphosphate khác biệt độc đáo, sản phẩm NPK Cà Mau của PVCFC đã làm bừng sắc các vùng trồng cây ăn trái.
PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

Đề tài Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện của PC Quảng Trị đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc
VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

Nhằm hỗ trợ và kết nối được tốt hơn đến cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư khu công nghiệp, VIPFA vừa chính thức khai trương Cơ quan đại diện phía Nam.
Giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực bằng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh

Giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực bằng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh

Để tăng năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp cần chuyển đổi số về mặt công nghệ cũng như chuyển đổi cả cách quản lý, phương thức tiếp cận, xúc tiến, quảng bá...
Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Giải pháp lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái giúp chủ động nguồn điện, tiết kiêm chi phí, tối ưu hiệu quả và bảo vệ môi trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động