![]() |
TP.HCM đang tìm nhiều giải pháp để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông |
Đánh giá trên của Bộ Giao thông Vận tải đưa ra trong Hội thảo Các giải pháp giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông giai đoạn 2016- 2020 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh được tổ chức mới đây.
Cụ thể, trong năm 2015 đã xảy ra 3.712 vụ tai nạn giao thông, làm chết 703 người, làm bị thương 3.302 người; so với năm 2014 giảm 626 vụ, giảm 24 người chết, giảm 727 người bị thương. Về ùn tắc giao thông, trong năm 2011 xảy ra 31 vụ, đến tháng 9/2015 không xảy ra vụ ùn tắc giao thông đặc biệt nghiêm trọng (trên 30 phút), xảy ra 18 vụ ùn ứ nghiêm trọng giao thông.
Tình trạng ùn tắc giao thông tại TP.Hồ Chí Minh có cải thiện, tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Khoa cho rằng quá trình đô thị hóa phát triển rất nhanh chóng, lượng người nhập cư ở các tỉnh thành vào thành phố để làm ăn sinh sống ngày càng nhiều, số lượng xe cá nhân không ngừng tăng nhanh qua các năm, do đó nguy cơ gây nên tình trạng quá tải hệ thống hạ tầng giao thông đô thị, ùn tắc và tai nạn sẽ có nhiều diễn biến phức tạp.
Từ thực tế đó, tại hội thảo các chuyên gia đã trình bày và đề xuất nhiều giải pháp thiết thực cả trong trước mắt và lâu dài nhằm giảm tai nạn và ùn tắc giao thông.
PGS.TS Hồ Thanh Phong, Trường Đại học Quốc tế đề xuất thành phố cần nhanh chóng tăng cường năng lực giao thông như: xây thêm tuyến metro, tổ chức lại đường sắt đô thị, xe bus, tổ chức lại quy hoạch giao thông, phê duyệt để triển khai xây dựng hệ thống giao thông thông minh diện rộng…
Nhóm nghiên cứu của TS Vũ Anh Tuấn - Trường Đại học Việt Đức và GS.TS Manfred Boltze, Trường Đại học Công kỹ thuật Darmstadt - Cộng hòa Liên bang Đức thì cho rằng khi giải quyết ùn tắc, ô nhiễm và tai nạn, chúng ta thường quan niệm rằng cơ sở hạ tầng giao thông phải đầy đủ. Nhưng thực tế không một nước nào trên thế giới có thể mở rộng cơ sở hạ tầng giao thông để bắt kịp với sự tăng trưởng nhu cầu giao thông vận tải. Vì thế cần có quan niệm mới, đó là lựa chọn và phát triển cơ sở hạ tầng giao thông thích hợp và quản lý giao thông toàn diện thay cho tư duy hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân thuần túy.
Theo TS Vũ Anh Tuấn có 10 giải pháp đó là cần phải kiểm soát nhu cầu vận tải; kiểm soát lựa chọn phương tiện; dùng thuế, phí để kiểm soát nhu cầu vận tải; vận hành khai thách cơ sở hạ tầng giao thông một cách linh động; thúc đẩy những dịch vụ di chuyển mới; ứng dụng giao thông thông minh; quan tâm hàng đầu đến an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường; minh bạch hóa thông tin về chất lượng dịch vụ giao thông và liên tục cải thiện nó; cung cấp nguồn vốn đủ, bền vững cho giao thông; có khung thể chế phù hợp để quản lý vận tải đa phương thức.
Ngoài ra, thành phố cũng cần xây dựng và hoàn thiện chính sách về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, khai thác có hiệu quả kết cấu giao thông hiện hữu, tổ chức lại giao thông khoa học, rà soát các khu vực có nguy cơ gây ùn tắc để điều chỉnh phù hợp, chú trọng phát triển việc vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa để giảm áp lực cho đường bộ.





