Hết thời tăng giá chém khách, xe máy ế ẩm chưa từng có

Doanh số bán xe máy sụt giảm 2 quý liên tiếp, nhiều đại lý phải hạ giá bán vẫn không giữ được doanh số. Hết thời những mẫu xe ăn khách bị đẩy giá vô tội vạ hưởng “lãi khủng”.

Hết thời lãi khủng?

Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy, doanh số bán xe máy của 5 DN thành viên (gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha Việt Nam) trong quý 2/2019 đạt 749.516 xe các loại, giảm 4,39% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là quý thứ hai liên tiếp, doanh số bán hàng của các thành viên VAMM sụt giảm.

Quý 1/2019, doanh số bán hàng của 5 DN trên đạt 753.934 xe, sụt giảm 6,13% so với cùng kỳ. Tính chung 6 tháng đầu năm 2019, doanh số bán xe máy của 5 DN lớn đạt 1,5 triệu xe, thấp hơn con số 1.586.500 của cùng kỳ năm ngoái.

het thoi tang gia chem khach xe may e am chua tung co
Tại nhiều đại lý xe máy thời gian qua đìu hiu vắng khách (ảnh minh họa)

Honda Việt Nam - công ty chiếm 74% thị phần xe máy tại Việt Nam, quý 2 vừa rồi có doanh số bán đạt 609.097 xe, tăng 1% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, quý 1/2019 chỉ bán được 562.938 xe, giảm 1,1% so với cùng kỳ. Tính 6 tháng đầu năm không có tăng trưởng.

DN chiếm giữ thị phần lớn nhất không có tăng trưởng, trong khi DN có thị phần lớn thứ hai là Yamaha Việt Nam lại sụt giảm liên tiếp từ quý 4/2018 đến quý 2/2019. Các DN còn lại doanh số bán không nhiều, thị phần nhỏ,... dẫn đến tình trạng thị trường xe máy tăng trưởng âm khoảng 5% trong nửa đầu 2019.

Theo dự đoán của các DN, với tình hình như hiện nay thì cả năm 2019, doanh số bán sẽ đạt từ 3,1- 3,38 triệu xe, tức không có tăng trưởng hoặc tăng trưởng âm.

Qua các số liệu, có thể thấy thị trường xe máy tăng trưởng giảm dần theo từng năm. Sau 3 năm (từ 2012-2014) sụt giảm liên tiếp, đến 2015 đà tăng trưởng bắt đầu trở lại mức 4% với hơn 2,8 triệu xe bán ra. Đến năm 2016 tăng trưởng cao nhất, đạt 9,5% với 3,1 triệu xe bán ra. Sang năm 2017 tăng trưởng còn 4,8% với 3,27 triệu xe và năm 2018 tăng trưởng chỉ còn 3,5% với 3,38 triệu xe.

Như vậy đỉnh cao về doanh số bán có thể rơi vào năm 2018 với 3,38 triệu xe, tương đương với năm 2011 đạt 3,37 triệu xe, sau đó là đi ngang hoặc đi xuống.

Các DN nhận định, khoảng thời gian từ 2015-2018, thị trường xe máy tăng trưởng trở lại là do chu kỳ đổi xe mới của người tiêu dùng đồng loạt diễn ra. Cứ sau khoảng 5 năm sử dụng, tính từ thời điểm mua sắm đỉnh cao năm 2011, thì người tiêu dùng lại đổi xe. Chu kỳ này đang có xu hướng lặp lại.

het thoi tang gia chem khach xe may e am chua tung co
Các DN xe máy hy vọng qua chu kỳ suy giảm, thị trường xe máy sẽ tăng trưởng trở lại

Cùng với đó, xe máy điện ngày càng ra mắt nhiều mẫu mới, pin lưu trữ lâu hơn, đi xa hơn và chi phí rẻ, đang giành thị phần của xe máy chạy xăng. Cộng với xu hướng “lên đời ô tô” đang diễn ra mạnh mẽ khiến nhu cầu về xe máy không tăng nữa. Thị trường xe máy đến thời điểm bão hòa.

Hết thời làm giá

Trên thị trường, nếu đầu năm 2019 vẫn còn hiện tượng những mẫu xe máy ăn khách bị các đại lý nâng giá bán cao hơn giá đề xuất thì nay không còn nữa. Nhiều mẫu xe có giá bán ngang bằng và thậm chí thấp hơn.

Chẳng hạn, mẫu Honda Vision, Lead và Air Blade được nhiều đại lý tại Hà Nội giảm giá bán thấp hơn so với đề xuất từ 500.000-1 triệu đồng, tùy từng phiên bản. Các mẫu xe tay ga của Yamaha Việt Nam như Janus, Grande có giá bán thấp hơn giá đề xuất từ 800.000-1,5 triệu đồng. Các mẫu xe số như Honda Wave Alpha, Wave RSX, Yamaha Sirius và Jupiter,... giá giảm từ 500.000-2 triệu đồng.

Một số đại lý bán xe máy của Honda Việt Nam nhận xét nhu cầu đang giảm mạnh, khách mua xe không nhiều, số lượng xe bán ra hàng ngày giảm, nhất là từ đầu tháng 6 đến nay. Có đại lý Honda doanh số bán giảm hơn 10%, vì vậy phải hạ giá để giành khách. Nếu trước đây chỉ có xe số bán khó khăn, còn xe ga bán rất chạy thì hiện nay cả xe ga cũng bán chậm.

het thoi tang gia chem khach xe may e am chua tung co
Honda SH - mẫu xe hay bị làm giá nhất

Giảm giá xe thấp hơn giá đề xuất cũng có nghĩa là các đại lý phải chấp nhận giảm hoa hồng được hưởng, thậm chí có mẫu chấp nhận bán bằng giá mua từ nhà máy, có mẫu còn thấp hơn và chịu thua lỗ.

Sau “thời hoàng kim”, kinh doanh xe máy lãi lớn với mức lợi nhuận từ 300-500 triệu đồng/tháng, kéo dài từ 2016 đến 2018 nhờ đông khách, đẩy giá bán lên cao, thì thời kỳ khó khăn đang có nguy cơ trở lại. Giống như thời điểm 2012-2014 mỗi tháng các đại lý thua lỗ khoảng 200 triệu đồng.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng với thị trường xe máy tiêu thụ khoảng 3 triệu chiếc/năm sẽ còn giữ trong thời gian dài và vẫn đem lại cơ hội lớn cho cho các DN. Thu nhập người dân vẫn tăng lên và xu hướng chuyển sang sở hữu xe tay ga đắt tiền vẫn tăng.

Đánh giá về thị trường xe máy Việt Nam, ông Gianluca Fiume, Tổng Giám đốc Piaggio Việt Nam, cho rằng, phân khúc xe tay ga cao cấp sẽ tăng trưởng cao hơn so với mức tăng trưởng chung của toàn thị trường xe máy.

Chẳng hạn, tại Indonesia, hiện xe tay ga chiếm 80% trong tổng xe máy bán ra hàng năm. Nếu lấy quốc gia này làm “thước đo” thì tương lai xe tay ga cũng có thể chiếm đến 80% lượng xe máy bán ra tại Việt Nam. Tuy nhiên, tổng số xe tay ga tiêu thụ mới đạt khoảng 2 triệu chiếc/năm, nếu chiếm 80% thị phần doanh số xe tay ga thời gian tới sẽ phải đạt 2,5 triệu xe/năm. Chính vì vậy, đây vẫn là phân khúc đầy hấp dẫn và hứa hẹn với các DN xe máy.

Ngoài ra, thời điểm 2012-2014, khi tiêu thụ xe máy giảm mạnh, xe ế, giá bán thấp, DN chiếm thị phần lớn đã quyết định không chạy theo doanh số, sản xuất ít hơn nhu cầu. Thế là thiếu xe, các đại lý lại có cơ hội đẩy giá bán tăng cao hưởng lợi.

Theo VietNamNet
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá hàng hoá thế giới sẽ thiết lập một xu hướng giảm mới?

Giá hàng hoá thế giới sẽ thiết lập một xu hướng giảm mới?

Đóng cửa tuần giao dịch vừa qua, thị trường tiếp tục ghi nhận tuần giảm mạnh thứ 2 liên tiếp. Giá hàng hoá thế giới sẽ thiết lập một xu hướng giảm mới.
Giá sắt thép hạ nhiệt, cơ hội đẩy mạnh hiệu quả đầu tư xây dựng

Giá sắt thép hạ nhiệt, cơ hội đẩy mạnh hiệu quả đầu tư xây dựng

Trong quý II, thị trường sắt thép trên thế giới liên tục phải chịu sức ép sau hàng loạt những thông tin tác động tiêu cực lên giá các hợp đồng kỳ hạn.
Bản tin MXV 20/06: Thị trường hàng hoá đỏ lửa trước áp lực lạm phát và bài toán lãi suất

Bản tin MXV 20/06: Thị trường hàng hoá đỏ lửa trước áp lực lạm phát và bài toán lãi suất

Kết thúc tuần giao dịch vừa qua, lực bán hoàn toàn áp đảo trên 4 nhóm hàng. Tác động lớn nhất lên toàn thị trường vẫn là áp lực lạm phát và bài toán lãi suất.
Giá phân urê giảm nhiệt nhẹ: Liệu có được lâu dài?

Giá phân urê giảm nhiệt nhẹ: Liệu có được lâu dài?

Hiện giá phân urê thế giới mấy ngày qua ghi nhận giảm nhiệt nhẹ, một số doanh nghiệp sản xuất urê trong nước cũng đã có điều chỉnh theo giá thế giới.
Tìm giải pháp "hạ nhiệt" giá phân bón

Tìm giải pháp "hạ nhiệt" giá phân bón

Giá phân bón bắt đầu nhích lên từ năm 2020 và hiện ở mức cao nhất trong vòng 50 năm qua, nguyên nhân chính do giá nguyên liệu đầu vào tăng vọt.

Tin cùng chuyên mục

Cập nhật thông tin về thị trường nhập khẩu: Đòi hỏi tất yếu

Cập nhật thông tin về thị trường nhập khẩu: Đòi hỏi tất yếu

Có khoảng 1.000 quy định mới về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm mỗi năm, nếu doanh nghiệp không cập nhật thông tin về thị trường nhập khẩu sẽ dẫn đến vi phạm.
Giá dầu cọ giảm sâu hơn 8% xuống mức thấp nhất 2 tháng

Giá dầu cọ giảm sâu hơn 8% xuống mức thấp nhất 2 tháng

Gá dầu cọ Malaysia dẫn đầu đà giảm của toàn thị trường với mức giảm sâu hơn 8% sau 3 phiên suy yếu vào cuối tuần, đóng cửa ở mức thấp nhất trong 2 tháng.
Giá nguyên vật liệu tăng: Linh hoạt thích ứng

Giá nguyên vật liệu tăng: Linh hoạt thích ứng

Do nhiều yếu tố khác nhau, giá nguyên vật liệu đầu vào của hoạt động sản xuất kinh doanh tăng cao, gây khó khăn cho các doanh nghiệp.
Tháng 5/2022: Giao dịch hàng hóa tiếp tục tăng trưởng

Tháng 5/2022: Giao dịch hàng hóa tiếp tục tăng trưởng

"Thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam đang có những bước phát triển tốt và ổn định.
OPEC+ tăng sản lượng cũng không thể "hạ nhiệt" giá dầu thô

OPEC+ tăng sản lượng cũng không thể "hạ nhiệt" giá dầu thô

Giá dầu thô đã duy trì đà tăng trong 6 tuần liên tiếp, khi thị trường được dẫn dắt bởi các lo ngại về thiếu hụt nguồn cung.
Sẵn sàng cho mùa vải bội thu

Sẵn sàng cho mùa vải bội thu

Bà con nông dân hai tỉnh Hải Dương và Bắc Giang đang bước vào vụ thu hoạch vải chín sớm và hứa hẹn một mùa vải bội thu.
Thị trường hàng hóa 5 tháng đầu năm: “Nóng” giá xăng dầu

Thị trường hàng hóa 5 tháng đầu năm: “Nóng” giá xăng dầu

Giá xăng dầu liên tục tăng cao trong thời gian qua là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thị trường hàng hóa.
Giá dầu dẫn dắt đà tăng của thị trường hàng hóa nguyên liệu

Giá dầu dẫn dắt đà tăng của thị trường hàng hóa nguyên liệu

Giá dầu tăng mạnh trong 2 phiên cuối tuần vừa qua, thoát khỏi trạng thái đi ngang với biên độ hẹp trong đầu tuần, dẫn dắt đà tăng thị trường hàng hóa nhiên liệu
Bưu điện Việt Nam giảm 50% giá cước vận chuyển tại Festival Sơn La

Bưu điện Việt Nam giảm 50% giá cước vận chuyển tại Festival Sơn La

Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã “tung” nhiều khuyến mại, ưu đãi hấp dẫn nhằm kích cầu mua sắm cho người tiêu dùng tại Festival Sơn La.
Siêu thị hạng I phải có diện tích từ 3.500m2 trở lên

Siêu thị hạng I phải có diện tích từ 3.500m2 trở lên

Siêu thị hạng I là siêu thị kinh doanh tổng hợp phải có vị trí thuận lợi cho việc tiếp cận, mua bán hàng hóa; có diện tích kinh doanh từ 3.500m2 trở lên.
Bộ Công Thương: Không để thiếu hàng hoá thiết yếu

Bộ Công Thương: Không để thiếu hàng hoá thiết yếu

Nguồn cung hàng hóa, nhất là các loại hàng hoá thiết yếu tại thị trường trong nước trong thời gian vừa qua luôn được Bộ Công Thương đảm bảo.
Thị trường kim loại quý sẽ đi về đâu nếu suy thoái kinh tế xảy ra?

Thị trường kim loại quý sẽ đi về đâu nếu suy thoái kinh tế xảy ra?

Thị trường kim loại quý vừa được hỗ trợ với vai trò là kênh trú ẩn an toàn, nhưng cũng chịu sức ép do khi hoạt động sản xuất công nghiệp trên thế giới sụt giảm.
MM Mega Market Việt Nam khai trương Kho Sa Pa

MM Mega Market Việt Nam khai trương Kho Sa Pa

MM Mega Market Việt Nam vừa chính thức khai trương Kho Sa Pa - kho thứ 5 của MM trên toàn quốc nhằm mở rộng và phát triển hệ thống mạng lưới cung ứng.
Yếu tố “thổi bùng” giá đường, cao su và nhóm kim loại công nghiệp tuần qua

Yếu tố “thổi bùng” giá đường, cao su và nhóm kim loại công nghiệp tuần qua

Trong tuần từ ngày 16-22/05, những diễn biến bất ngờ của nhóm kim loại công nghiệp đưa chỉ số hàng hóa MXV-Index tăng gần 1% lên mức 3.001,25 điểm.
Quế được mùa, được giá

Quế được mùa, được giá

Mùa thu hoạch vụ Xuân năm nay tại Lào Cai, Yên Bái sản phẩm quế đươc mùa, hiện giá quế đang tăng cao nhất từ trước đến nay, bà con rất phấn khởi.
Giá kim loại giảm sâu, dấu hiệu của suy thoái kinh tế?

Giá kim loại giảm sâu, dấu hiệu của suy thoái kinh tế?

Theo Sở giao dịch Hàng hóa Việt Nam, nhóm kim loại cơ bản, giá đồng trên Sở Comex giảm hơn 2% về gần 9.200 USD/tấn, giá quặng sắt lao dốc gần 8% về 127 USD/tấn.
Dấu ấn nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên”

Dấu ấn nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên”

Việc nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” chính thức được bảo hộ tại Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc đã góp phần nâng tầm thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Công tác đào tạo: Nền móng vững chắc của thị trường giao dịch hàng hóa

Công tác đào tạo: Nền móng vững chắc của thị trường giao dịch hàng hóa

Theo ông Nguyễn Đức Dũng - Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam, thị trường phát triển càng nhanh, công tác đào tạo càng phải thực hiện nghiêm túc.
Kim loại quý liệu có còn là kênh trú ẩn an toàn trong thời buổi lạm phát?

Kim loại quý liệu có còn là kênh trú ẩn an toàn trong thời buổi lạm phát?

Thị trường kim loại quý đang phải “chật vật tìm chỗ đứng” và duy trì sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.
Giá dầu thô trên đà quay trở lại đỉnh cũ, lúa mỳ tăng mạnh hơn 5%

Giá dầu thô trên đà quay trở lại đỉnh cũ, lúa mỳ tăng mạnh hơn 5%

Trước diễn biến tích cực của nhóm năng lượng, chỉ số MXV-Index chỉ giảm nhẹ 0,28% về 3.013,53 điểm. Giá dầu thô trên đà quay lại đỉnh cũ, lúa mỳ tăng mạnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động